Điều gì làm cho văn minh phương Tây vượt trội?

T.N.L02/09/2021 10:30
Điều gì làm cho văn minh phương Tây vượt trội?

Trong diễn trình lịch sử, văn minh phương Tây trỗi dậy mạnh mẽ, ảnh hưởng văn hóa của các quốc gia phương Đông trong nhiều thế kỷ.

h1-dai-dien.png

Lý do phương Tây trở nên khác biệt với phần còn lại của thế giới

Niall Ferguson là nhà sử học, giáo sư lịch sử tại Đại học Harvard, thành viên cao cấp tại Viện Hoover, Đại học Stanford, Mỹ, và là người có ảnh hưởng trên thế giới với cuốn sách kinh điển “Văn minh phương Tây và phần còn lại của thế giới”.

Trong cuốn sách này, Niall Ferguson cho rằng phương Tây vượt xa phần còn lại dựa vào “6 ứng dụng sát thủ”: Cạnh tranh, khoa học, pháp quyền, y học hiện đại, chủ nghĩa tiêu dùng và đạo lý nghề nghiệp. Đó cũng chính là chìa khóa giúp phương Tây trỗi dậy mạnh mẽ và tạo ra ưu thế với phần còn lại của thế giới.

h2.jpg

Sự tranh chấp và cạnh tranh là một phần trong câu chuyện thống trị của phương Tây. Khi Tây Âu bắt kịp và vượt một số nền văn minh khác, một phần quan trọng là do phương Tây có nhiều sự cạnh tranh hơn cả. Đặc biệt, phương Tây luôn dẫn đầu trong việc phát triển con đường tìm kiếm tri thức với những phát kiến quan trọng cho nhân loại.

Trong phần lớn nội dung cuốn sách, Niall Ferguson không chỉ lý giải điều đã khiến nền văn minh phương Tây vượt trội với phần còn lại của thế giới, mà còn chỉ ra những nghịch lý bên trong của nền văn minh này.

h3.png

Phần còn lại của thế giới trước sự thống trị của phương Tây

Ngay từ khi xuất bản lần đầu vào năm 2011, “Văn minh phương Tây và phần còn lại của thế giới” của Niall Ferguson đã tạo nên tiếng vang lớn khi chỉ ra “6 ứng dụng sát thủ” đã giúp phương Tây thống trị thế giới trong suốt 500 năm; cùng với đó là sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… những đại diện tiêu biểu của nền văn minh phương Đông, trước sự ảnh hưởng và thống thị của nền văn minh phương Tây.

Trong nhiều cột mốc lịch sử, văn minh phương Tây vươn lên đóng vai trò trung tâm để tham chiếu với các nền văn minh khác, đồng thời trở thành hình mẫu lý tưởng mà phần còn lại của thế giới muốn học hỏi. Trong đó, điển hình là Nhật Bản. Họ đã nỗ lực tìm hiểu lý do khiến phương Tây giàu, mạnh hơn so với phần còn lại thế giới và vận dụng thành công các mô hình, thể chế của phương Tây để trở thành quốc gia giàu có như hiện tại.

h4.png

Phần cuối cuốn sách, Niall Ferguson nhìn nhận và đúc kết về mối đe đọa lớn nhất của văn minh phương Tây ngày nay chính bởi sự nhu nhược, yếu mềm và thiếu hiểu biết về lịch sử đã nuôi dưỡng nó, chứ không phải do các nền văn minh khác mang lại.

“Văn minh phương Tây và phần còn lại của thế giới” - cuốn sách có ích với bạn đọc muốn tìm hiểu về văn minh phương Tây và những phát kiến quan trọng cho phần còn lại của thế giới. Tác phẩm thuộc lĩnh vực Chính trị học trong Tủ sách Nền tảng đổi đời do Nhà sáng lập – Chủ Tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ cẩn trọng tuyển chọn. Độc giả có thể tìm đọc và chọn mua sách “Văn minh Phương Tây và phần còn lại của thế giới” tại các không gian Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên E-Coffee trên toàn quốc hoặc tại App Trung Nguyên Legend Café cho phiên bản in và ebook.

(Đón đọc kỳ sau: Lịch sử văn minh Trung Hoa - Cuốn sách mang lại góc nhìn trân trọng lịch sử phương Đông.)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
4

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Điều kỳ diệu mà bạn có thể tự mang lại cho mình

Trong tâm hồn bạn có một đứa trẻ bị tổn thương, lạc lối. Nỗi đau đó liên tục bộc lộ ra trong cuộc đời bạn, dưới dạng những phản ứng bốc đồng và nhũng kiểu phản hồi cảm xúc thái quá.

Sức bật tinh thần - Xuyên qua thất bại để thành công

Nỗi sợ thất bại, hoặc không có khả năng bật dậy và rút kinh nghiệm từ thất bại, chính là một trong những trở ngại lớn nhất trên con đường phát triển sự nghiệp của chúng ta.

Đi tìm cuốn sách giúp thay đổi vận mệnh dân tộc

“Mỗi cuốn sách đều có sứ mệnh và tác động đến một đối tượng riêng. Khi gộp lại, nó tạo ra sức mạnh có thể thay đổi cả dân tộc” - chia sẻ của một CEO trong ngành xuất bản.

Chìa khóa tư duy tích cực - Giá trị của tâm hồn phải cảm nhận bằng trái tim

Thái độ sống tích cực cho thấy một điều dù bé nhỏ cũng có thể làm nên khác biệt lớn lao. Người ta vui sống hay đau khổ muộn phiền đều do thái độ tích cực hay tiêu cực mà họ tác động tới bản thân và tới mọi người.

Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường - Đừng bao giờ từ bỏ đến khi bạn đạt được mục đích

Mọi khả năng đều có thể trở thành hiện thực khi chúng ta biết sống có mục đích và dành trọn con tim, khối óc và tâm hồn của mình để thực hiện mục đích đó.

Đường về tỉnh thức: Giúp bạn trang bị sức mạnh để đối diện với khó khăn, khủng hoảng

Chánh niệm thật sự là gì? Đây có phải là một trạng thái tâm trí, một phương pháp rèn luyện, hay đơn giản là một cách sống hoặc làm việc?

Hợp nhất với vũ trụ - Khi bạn lắng nghe tiếng nói nội tâm để tìm kiếm giá trị của bản thân

Chắc hẳn chúng ta ai cũng đã rơi vào trạng thái cô đơn, mệt mỏi và trống rỗng đến vô cùng. Ta cảm thấy cuộc sống dần mất đi ý nghĩa và tồi tệ hơn mỗi ngày. Chúng ta không biết tại sao mình lại tồn tại?

Sách là phương thuốc bổ cho tâm lý con người trong đại dịch

Rất nhiều người đang bị suy sụp, trầm cảm vì giãn cách xã hội kéo dài do dịch COVID-19 bùng phát, và sách chính là phương thuốc chữa lành tinh thần quan trọng vào lúc này.

Đấu giá ấn bản đặc biệt 'Muôn kiếp nhân sinh' để ủng hộ chống dịch COVID-19

Tính đến sáng nay (26/8), First News - Trí Việt đã đấu giá thành công 16 ấn bản đặc biệt "Muôn kiếp nhân sinh" của GS. John Vu - Nguyên Phong với số tiền 855 triệu đồng.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Giải trí - Sơn Vân - 24/03/2024 12:00
Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 24/03/2024 11:00
Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.

Đà Nẵng: Cha mặc đồ khủng long đón con gái ở trường gây sốt mạng xã hội

Truyền cảm hứng - Hoài Sơn - 24/03/2024 10:00
Người cha mặc bộ đồ hóa trang hình khủng long đón con gái tan học ở Đà Nẵng bỗng gây sốt mạng xã hội vì quá dễ thương. Phía sau hình ảnh đó là một câu chuyện cảm động.

Tịch tịnh – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 24/03/2024 09:00
“Tịch tịnh” là cuốn sách mới nhất của Đại đức Thích Đồng Tâm, tập hợp những “thiền ngẫm” mỗi ngày. Các bài viết đều ngắn, đôi khi rất ngắn, nhưng chứa đựng trong đó là tạng pháp vô biên.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024