Đấu tranh chống xâm hại tình dục vẫn đầy gian nan trong showbiz

09/01/2020 15:54
Đấu tranh chống xâm hại tình dục vẫn đầy gian nan trong showbiz

Làn sóng #MeToo khởi nguồn sau chuỗi cáo buộc quấy rối tình dục chấn động nhắm vào Harvey Weinstein - một trong những nhà sản xuất phim quyền lực nhất Hollywood lúc bấy giờ, kéo theo sự ‘hạ bệ’ của không ít cái tên nổi tiếng khác.

Dẫu công chúng bắt đầu thảo luận công khai về scandal xâm hại của những ‘ông lớn’ ngành công nghiệp giải trí Hollywood, kiểu hành vi đồi bại ấy chưa thật sự có dấu hiệu chấm dứt – minh chứng qua hàng loạt vụ ‘che đậy’, bào chữa bằng mọi cách bởi một số người trong cuộc.

Chỉ 2 năm trước, trước khi #MeToo ‘bùng nổ’ như ‘hiện tượng’ toàn cầu, “không một ai dám hình dung việc đặt câu hỏi với minh tinh kỳ cựu Gwyneth Paltrow hay Rosanna Arquette, rằng liệu họ từng bị Harvey Weinstein quấy rối”, Kim Masters, phóng viên tờ The Hollywood Reporter, nhận xét.

Tuy nhiên, ngay ở thời điểm hiện tại, “Tôi vẫn nghe nhiều câu chuyện đáng buồn mà cánh làm báo chúng tôi vẫn chưa đủ khả năng đăng tải”, Masters, người đã theo sát, tường thuật chi tiết chuỗi scandal về Weinstein, chia sẻ.

Những dự án phim đáng chú ý gần đây như ‘Bombshell’ và series vừa phát hành trên Apple TV+ ‘The Morning Show’ được khen ngợi khi thẳng thắn lột tả vấn nạn xâm hại trong môi trường truyền thông giải trí.

Vài studio phim và đơn vị quản lý nghệ sĩ, vẫn dùng biện pháp đe dọa khởi kiện để ngăn chặn những tố cáo bất lợi cho họ. Theo Masters, không ít công ty chỉ chọn cách lên tiếng chính thức khi họ chẳng may bị truyền thông ‘phanh phui’.

“Đến khi bạn đã đấu tranh hết sức mình, họ đột nhiên khẳng định, ‘Chúng tôi sẽ xử lý vấn đề thật nghiêm túc’” nữ phóng viên bày tỏ.

Hai nhà báo Jodi Kantor (trái) và Megan Twohey đã viết nên một câu chuyện ‘lịch sử’ trong ngành báo chí Hoa Kỳ về chuỗi scandal quấy rối tình dục của Harvey Weinstein (Ảnh: Getty Images)

Rõ ràng, chúng ta vẫn chưa có quyền hy vọng đúng nghĩa vì trên thực tế, phải đợi đến khi 2 phóng viên New York Times tiến hành cuộc điều tra quy mô vào tháng 10.2017 - vạch trần hành vi quấy rối diễn ra từ lâu của Weinstein, để ‘kích hoạt’ làn sóng đấu tranh #MeToo và sau đó là #TimesUp.

Kể từ ‘cột mốc’ này, Weinstein đã hứng chịu, nhưng phủ nhận, nhiều cáo buộc bởi hàng chục phụ nữ, trong lẫn ngoài giới giải trí, về tội ác xâm hại.

Nhà sản xuất có thời nổi danh với dự án điện ảnh đình đám như ‘Pulp Fiction’ và ‘Shakespeare in Love’ đang đối diện một phiên xử kéo dài tại tòa án New York bắt đầu từ thứ hai, 6.1.2020. Vụ xét xử cáo buộc cưỡng bức, tuy nhiên, không làm ảnh hưởng đến mức án phạt 25 triệu USD Weinstein cam kết trả hồi tháng trước, bồi thường cho những nạn nhân nữ.

“Không có gì bất ngờ khi xu hướng ‘im lặng’ trước hành động xâm hại, quấy rối nay đã không còn”, Megan Twohey, một trong hai nhà báo New York Times đã viết nên câu chuyện chấn động, cho biết.

Suốt một thời gian dài, nhiều phóng viên “bị buộc đứng ngoài cuộc” và thực tế rằng giờ đây “đang có vô số câu chuyện cùng nạn nhân bước ra ‘ánh sáng’, tìm đến chúng tôi, là một đổi thay quan trọng”, cô bày tỏ trên bài phỏng vấn cùng Vanity Fair.

“Cùng lúc đó, tuy nhiên, chưa có sự cải tạo tư duy nào trong môi trường giải trí” như cách mọi người đã và đang chờ đợi, Twohey nhấn mạnh. Cô dẫn chứng từ rất nhiều cuộc hòa giải bằng tiền, cùng những điều khoản ‘ngầm’ để giúp “bảo vệ ‘mặt nạ’ đạo đức của Harvey Weinstein qua hàng năm liền”.

Diễn viên, biên kịch người Mỹ Patton Oswalt “vẫn lo ngại về những gì đang âm thầm diễn ra sau lưng công chúng” từ khi scandal Weinstein bùng nổ. (Ảnh: Getty Images)

Trong khi nhiều diễn viên Hollywood tỏ ra miễn cưỡng khi phải công khai đề cập đến scandal Weinstein, số khác lại thể hiện sự e ngại, thậm chí băn khoăn, lo sợ hành vi xâm hại chưa thật sự được ngăn chặn.

“Weinstein không cần phải thừa nhận việc làm sai trái hay tự bồi thường bằng khoản tiền cá nhân nào”, nữ diễn viên – người mẫu Emily Ratajkowski tỏ rõ sự phẫn nộ về mức án phạt được dàn xếp vào tháng trước dành cho Weinstein, thông qua một bài đăng trên trang Twitter cá nhân.

Ngôi sao phim ‘Ratatouille’ – Patton Oswalt chia sẻ với AFP rằng ngành công nghiệp giải trí “dù hiện cho thấy nhiều dấu hiệu cải thiện, nhưng tôi vẫn lo ngại về những gì đang âm thầm diễn ra sau lưng công chúng”.

Oswalt nói thêm, “Bạn có thể đọc hết những bài báo rồi tự nhủ, ‘Chúa tôi!’… Điều đáng buồn là bạn biết nó vẫn có thể đang xảy ra ở đâu đó, bạn biết điều đó”.

Jodi Kantor, phóng viên New York Times đã đồng hành cùng Twohey trong nỗ lực vạch trần Weinstein, bày tỏ, cô tin Hollywood cuối cùng đang dần nhận ra: cố tình che giấu sự việc chỉ gây thêm nhiều tổn hại, hơn là đối diện nó.

Tuy nhiên, theo Masters, “đối diện vấn đề” không hề dễ dàng với nhiều nạn nhân. Cô nói, “Những phụ nữ đủ dũng cảm để lên tiếng thường lại là người phải hứng chịu rủi ro, chứ không phải ngôi sao nổi tiếng bị tố giác”.

Đây cũng là nhìn nhận của hội đoàn ‘Think Tank for Inclusion and Equity’ (TTIE - Tư duy hợp nhất vì Chỗ đứng và Công bằng) gồm những nhà biên kịch (yêu cầu được ẩn danh) hoạt động trong lĩnh vực truyền hình.

“Mọi người vẫn đang rất sợ mất việc, sợ sẽ bị ‘gạch tên’ khỏi thị trường giải trí”, đại diện TTIE cho biết.

Nữ diễn viên Rose McGowan (Ảnh: AFP)

Nữ diễn viên Rose McGowan, người đã tố cáo Weinstein tội danh cưỡng bức, và thường xuyên kêu gọi chống nạn kỳ thị giới tính ở môi trường nghệ thuật, tiết lộ gần đây thông qua Twiiter: “Tôi đã thất nghiệp gần 5 năm kể từ khi tôi đứng lên kể rõ sự thật và đấu tranh trước những dối trá”.

“Hollywood đang cần đứng lên chịu trách nhiệm, nếu không phải vì tôi, hãy vì những phụ nữ đã lên tiếng đấu tranh chống lại hành vi xâm hại như tôi”, McGowan viết trên trang cá nhân. “Chúng tôi cần mọi người đứng lên vì chúng tôi, như chúng tôi đứng lên vì họ”.

Như Ý (theo AFP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Văn Mai Hương lên tiếng sau khi lộ clip nhạy cảm

Sau nhiều ngày im lặng, đây là những chia sẻ đầu tiên của nữ ca sĩ trên trang cá nhân. Cô động viên bản thân phải mạnh mẽ hơn sau biến cố.

Nhan sắc chị em siêu mẫu Gigi Hadid và Bella Hadid thời chưa nổi tiếng

Một cái nhìn sơ qua về cuộc sống của hai siêu mẫu Gigi Hadid và Bella Hadid trước khi trở thành ngôi sao và có được danh tiếng.

Con trai của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đã kịp về thọ tang cha

Anh Nguyễn Chánh Minh Thức con trai của cố nghệ sĩ Chánh Tín cùng vợ và con gái đã kịp về nhìn mặt cha, ông lần cuối.

Diễn viên Joo Jin Mo và loạt sao Hàn bị tin tặc tấn công đe dọa tống tiền

Có ít nhất 10 nghệ sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc bị các tin tặc gửi tin nhắn đe dọa sẽ phát tán các hình ảnh riêng tư của họ lên nếu như không chịu đưa tiền cho chúng.

Cuộc đua tới giải Oscars 2020 thay đổi sâu sắc bởi kết quả giải Quả Cầu Vàng

Nhiều cái tên được phỏng đoán là tiềm năng nhất cho giải Oscars 2020 nay đã bị lùi lại phía sau kể từ khi giải Quả Cầu Vàng công bố kết quả.

Cháu gái Công nương Diana đính hôn với ông trùm thời trang

Người mẫu thượng lưu, tiểu thư Kitty Spencer chính thức chia tay cuộc sống độc thân khi đính hôn với bạn trai người Nam Phi chưa đầy 1 năm công khai chuyện hẹn hò, Michael Lewis 60 tuổi.

Harvey Weinstein đối mặt với nguy cơ ngồi tù vì tội hiếp dâm

Nhà sản xuất phim Hollywood Harvey Weinstein đang phải đối mặt với hai cáo buộc riêng biệt khi phiên toà xét xử tội hiếp dâm và tấn công tình dục của ông vừa diễn ra ở Hoa Kỳ.

Bài hát 'Gánh mẹ' của Quách Beem bị yêu cầu rút khỏi đề cử Zing Music Awards 2019

Đại diện của Trương Minh Nhật đã gửi đơn đến cơ quan chức năng và BTC yêu cầu ngăn chặn bài hát ''Gánh Mẹ'' được đề cử tại hạng mục “Nhạc phim được yêu thích” của Lễ trao giải Zing Music Awards 2019.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024