Đánh thức năng lực vô hạn - Chuyện "chàng trai ngủ gật trong giờ học toán" và bài học sâu sắc về niềm tin của con người

16/05/2020 08:00
Đánh thức năng lực vô hạn - Chuyện "chàng trai ngủ gật trong giờ học toán" và bài học sâu sắc về niềm tin của con người

"Niềm tin", từ này nghe hơi... triết lý quá, có vẻ chúng ta không cần quan tâm tới nó nhiều lắm. Nhưng có rất nhiều người phải bế tắc đến 10 năm cuộc đời chỉ vì những niềm tin sai lầm họ bị gieo vào đầu khi còn nhỏ.

Họ khổ sở trong vô thức, lãng phí vô số thời gian và hết lần này đến lần khác lặp lại những sai lầm tương tự nhau. Chỉ cần thay đổi niềm tin là cuộc đời họ lập tức rẽ hướng, trở nên tươi sáng và giàu hy vọng hơn.

01. Chuyện chàng trai ngủ gật trong giờ toán

Có một chàng trai trẻ đã ngủ gật suốt giờ học toán. Cậu ta tỉnh dậy khi tiếng chuông reo, giật mình nhìn lên bảng, hí hoáy chép lại hai bài toán trên đó. Nghĩ rằng đấy là bài tập về nhà, thế là cậu cố gắng giải suốt ngày đêm. Dù chưa thể giải được bài nào nhưng cậu ta vẫn tiếp tục cố gắng suốt tuần đó. Cuối cùng, cậu có được lời giải cho một bài và mang lên lớp. 

Thầy giáo của cậu hoàn toàn sốc. Ra là bài toán ấy được cho là không giải được. Nếu biết trước điều đó, có lẽ cậu sẽ không giải được, vì nghĩ rằng mình phải làm cho bằng được nên cậu đã tìm cách giải để hoàn thành.

"Một người có niềm tin cũng ngang sức với một lực lượng chín mươi chín người chỉ có sự quan tâm", nhà tư tưởng lỗi lạc người Anh John Stuart Mill từng viết. 

Trong "Đánh thức năng lực vô hạn", Anthony Robbins nói về vai trò của niềm tin: Là những "màn lọc" nhận thức, là tổng tư lệnh của não bộ, truyền mệnh lệnh trực tiếp đến hệ thần kinh. 

Hẳn bạn từng nghe về tác động của "giả dược" (placebo). Những bệnh nhân được bảo rằng loại thuốc họ đang sử dụng có một số tác động nào đấy sẽ nhiều lần trải nghiệm được tác dụng này dù thuốc đó chỉ là viên nhộng chứa bột mì. 

Norman Cousins - một tác giả người Mỹ - đã nhận ra sức mạnh của niềm tin trong việc loại trừ các căn bệnh của mình, kết luận rằng: "Thuốc thang không phải lúc nào cũng cần thiết. Niềm tin về sự phục hồi mới luôn cần".

Trong cuộc đời một người, những niềm tin tích cực có sức mạnh "định hướng cho chúng ta đạt được kết quả như mong muốn". Nếu được xử lý hiệu quả, niềm tin có thể sinh ra sức mạnh giúp mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống. 

Trái lại, những niềm tin bó buộc hành động và năng lực tư duy của con người cũng có sức tàn phá khủng khiếp không kém. 

Chuyện chàng trai ngủ gật trong giờ học toán và bài học sâu sắc về niềm tin của con người: Càng ngẫm nghĩ, càng thấy đúng đắn!  - Ảnh 1.

02. Nhìn thấu 4 nguồn gốc của niềm tin hạn hẹp

Vậy, niềm tin xuất phát từ đâu? Tại sao một vài người có những niềm tin thúc đẩy họ tiến đến thành công, trong khi những người khác lại có niềm tin chỉ khiến họ thất bại? 

Trong "Đánh thức năng lực vô hạn", Anthony Robbins chỉ ra 4 nguồn gốc tạo nên niềm tin của một người: 

Đầu tiên là môi trường sống. "Ác mộng thật sự chính là tác động của môi trường xung quanh lên niềm tin và ước mơ", tác giả nói. Nếu những gì bạn chứng kiến trong môi trường sống đều là thất bại và tuyệt vọng thì thật khó để hình thành lên niềm tin nuôi dưỡng thành công trong bạn. 

Chẳng hạn, một chàng trai 28 tuổi khoẻ mạnh, thông minh, thân hình cân đối với một gương mặt điển trai, nhưng tại sao cậu ấy lại không hạnh phúc và sống lang bạt? 

"Chàng trai trẻ kia lớn lên trong một môi trường không tồn tại những hình mẫu truyền cảm hứng tích cực. Mẹ cậu ta là gái, cha thì đi tù. Năm cậu lên 8, ông ta đã cho cậu hít thuốc phiện", Anthony Robbins kể về một nhân vật có thật ông gặp. 

Kiểu môi trường như vậy đã gieo cho chàng trai đó niềm tin rằng cậu chỉ có thể sống lang bạt trên đường phố, trộm cắp, rằng người ta luôn lợi dụng nếu cậu không cảnh giác với họ, chẳng ai yêu thương cậu cả. 

Môi trường có thể là yếu tố mạnh nhất hình thành nên niềm tin, nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Có những trải nghiệm và phương thức học hỏi khác có thể nuôi dưỡng thêm niềm tin. 

Thứ hai là "các sự kiện, dù lớn hay nhỏ, đều có thể hỗ trợ nuôi dưỡng lấy niềm tin. Có những sự kiện trong đời mà chúng ta sẽ không bao giờ quên. Đấy là những trải nghiệm tạo nên niềm tin làm thay đổi cuộc đời ta". Anthony Robbins viết như vậy trong "Đánh thức năng lực vô hạn". 

Cách thứ 3 để nuôi dưỡng niềm tin là thông qua tri thức. Tri thức có thể lĩnh hội được bằng cách đọc, xem phim, quan sát thế giới - kể cả khi chúng được người khác mô tả lại. Kinh nghiệm, trải nghiệm cũng là một dạng tri thức. 

Theo Anthony Robbins, "tri thức là một trong những phương thức tuyệt diệu nhất phá vỡ các trói buộc do môi trường mang lại". Cho dù thế giới này tàn nhẫn thế nào đi nữa, nếu đọc được những thành tựu của người khác, bạn vẫn có thể tin rằng mình sẽ thành công. 

Giáo sư Robert Curvin, một nhà khoa học chính trị da màu, đã viết trên tờ The New York Times rằng Jackie Robinson - cầu thủ da đen đầu tiên thi đấu ở các giải đấu chính - đã thay đổi cuộc đời ông như thế nào. "Tôi đã được tiếp thêm sức mạnh khi gắn mình với hình mẫu ấy; hy vọng vào sự thành công trong tương lai của tôi càng lớn nhờ vào tấm gương sáng ngời này", ông kể lại. 

Cuối cùng, cách thứ 4 để tạo nên thành công là thông qua những thành tựu trong quá khứ. "Nếu đã từng thành công một lần, thật dễ dàng tin rằng bạn sẽ thành công thêm lần nữa", Anthony Robbins ghi. 

Chuyện chàng trai ngủ gật trong giờ học toán và bài học sâu sắc về niềm tin của con người: Càng ngẫm nghĩ, càng thấy đúng đắn!  - Ảnh 2.

"Niềm tin giúp ta hiểu ý nghĩa cuộc sống và định hướng cho ta trong cuộc đời", chuyên gia huấn luyện Anthony Robbins viết trong "Đánh thức năng lực vô hạn".

03. Muốn đổi đời, trước tiên phải đổi những niềm tiêu cực

Hầu hết chúng ta xây dựng niềm tin quá lung tung. Chúng ta thu nhận lấy nhiều điều - cả tốt lẫn xấu - từ thế giới xung quanh. Nhưng "bạn không phải là chiếc lá trong ngọn gió", Anthony Robbins nói. Mỗi người có thể kiểm soát niềm tin của mình, làm chủ việc học hỏi theo hình mẫu người khác, định hướng cuộc đời mình. 

"Bạn có thể thay đổi", ông nhấn mạnh. 

Làm sao để thay đổi? Tác giả chỉ dẫn trong "Đánh thức năng lực vô hạn": Hãy dành ra ít thời gian và ghi lại 5 niềm tin chính đã hạn chế bạn trong quá khứ, những suy nghĩ rằng "Bạn là ai và bạn có thể làm gì?". 

Sau đó, hãy lập một danh sách có ít nhất 5 niềm tin tích cực hỗ trợ bạn lúc này để đạt được những mục tiêu cao nhất.

"Chúng ta có những niềm tin cốt lõi, những điều mà chúng ta sẵn sàng sống chết vì chúng, chẳng hạn như lòng yêu nước, gia đình và tình yêu. Nhưng hầu như cuộc sống chúng ta lại bị chi phối bởi niềm tin về những điều khả dĩ, thành công hoặc hạnh phúc mà chúng ta đã vô tình góp nhặt trong suốt nhiều năm. Vì vậy, hãy nhận ra những niềm tin ấy, đảm bảo chúng đang phát huy hiệu quả tích cực và trợ lực thêm cho bạn", Anthony Robbins chỉ dẫn. 

3 kiểu niềm tin tích cực của những người thành công được ông chỉ ra: 

1. Niềm tin vào sự giới hạn sẽ sinh ra những con người có năng lực hạn chế. Ngược lại, nếu bạn có niềm tin vững chắc vào sự tích cực, khả năng cao là bạn sẽ đạt được những điều tích cực đó.

2. Không có gì là thất bại, chỉ có các kết quả. Người thành công không phải là người luôn thất bại, họ cứ mạnh dạn thử sức, nếu kết quả không như mong muốn thì họ xem đó như một bài học kinh nghiệm. Họ gọi chúng là "kết quả", thay vì "thất bại". 

3. Dù bất cứ chuyện gì xảy ra, hãy nhận trách nhiệm về mình. Người thành công tin rằng họ tạo ra thế giới của riêng họ, dù mọi chuyện xảy ra là tốt hay xấu, chính họ là người đã tạo ra nó. 

Cũng không nhất thiết phải có một niềm tin hay thái độ "dữ dội" về điều gì đó để thành công. Đôi khi, người ta tạo ra những kết quả vượt trội đơn giản là vì họ không biết rằng chúng quá khó, hay không thể thực hiện. Đôi khi chỉ cần không có niềm tin gây hạn chế là đủ, bạn còn nhớ ví dụ về chàng trai và bài toán không thể giải được ở đầu bài chứ? 

Hãy kiểm nghiệm lại những niềm tin của bản thân và quyết định thay đổi cái nào ngay!

Trò chuyện bằng âm nhạc: Vượt qua ranh giới Đông và Tây - ảnh 4

Anthony Robbins là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực huấn luyện khai phá năng lực con người, là diễn giả được chào đón nồng nhiệt trên khắp thế giới và một trong những tác giả có sách bán chạy nhất toàn cầu. Sách của ông thường tập trung về chủ đề giúp người đọc tự hoàn thiện và khai phá năng lực bản thân.

"Đánh thức năng lực vô hạn" là cuốn sách của Anthony Robbins mang tính "cách mạng" dành cho trí não, từng bước hướng dẫn bạn phát huy tối đa năng lực của bản thân. Cuốn sách chứa đựng hàng loạt những hình mẫu về việc định hướng tư duy, vận động cơ thể và cách thức giao tiếp với người khác để tạo ra những thành tựu vượt bậc.

Huyền Thanh

Theo Trí thức trẻ

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Xoay tư duy chuyển cuộc đời - 56 cách thực hành giúp bộ não được F5

Cuộc đời là kết quả của tất cả những gì ta lựa chọn. Đáng buồn thay, phần lớn những lựa chọn của chúng ta trong một ngày đến từ cơ chế “lái tự động” của bộ não – hay những hành động theo thói quen và tiềm thức.

Ra mắt sách 'Một chiến dịch ở Bắc kỳ'

Hành trình của vị bác sĩ quân y Hocquard (từ 11 tháng 1 năm 1884 - ngày ông rời cảng Toulon, cho đến ngày 19 tháng 4 năm 1886 - ngày trở về Pháp), trong thời gian này ông vừa tham gia chiến dịch quân sự, vừa chụp lại những hình ảnh ông bắt gặp trên cuộc hành trình, để viết nên “Một chiến dịch ở Bắc Kỳ”.

Làm người thú vị có dễ như bạn nghĩ?

Tác giả quyển sách “Làm người thú vị” Edward De Bono đã viết, một đầu bếp giỏi có thể nấu một bữa thượng hạng từ mớ nguyên liệu ít ỏi hoặc bình thường.

Bước vào cửa hiệu nhiệm màu: Câu chuyện kỳ diệu về cuộc đời của một bác sĩ phẫu thuật thần kinh

Bước vào cửa hiệu nhiệm màu” là lời giải đáp khoa học về những bí ẩn của não bộ trong sự liên kết chặt chẽ với trái tim, tìm đến cội nguồn của hạnh phúc với ý nghĩa bản chất nhất của từ này. Sách cũng là câu chuyện chân thật, đầy cảm động về hành trình vươn lên trong cuộc sống của chính tác giả.

Bill Gates: Đọc 100 cuốn qua loa không bằng đọc 1 cuốn chất lượng duy nhất

Francis Bacon từng nói: “Đọc sách lịch sử làm người khôn ngoan, thơ văn làm người linh hoạt, toán học làm người chặt chẽ, đạo đức làm người nghiêm trang.” Không có tri thức vô dụng, chỉ có tri thức được tiếp thu ở chất lượng cao hay thấp mà thôi.

Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo - Chuyện ngụ ngôn cho người khởi nghiệp kinh doanh

Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo là một cuốn sách kể câu chuyện kinh doanh thú vị, lôi cuốn của cậu bé Ty Chandler.

'Muôn màu lập luận' giúp nói trúng, thuyết phục đúng

Sách mới "Muôn màu lập luận" của GS.TS Nguyễn Đức Dân chứa những phân tích độc đáo về tiếng Việt trong lập luận và thuyết phục.

Nghệ thuật bán hàng bậc cao - Cuốn 'Kinh thánh' về bán hàng chỉ rõ 5 điểm tạo sự khác biệt

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa người bán hàng bình thường và một người xuất sắc?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024