Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Ứng Hà Chi03/05/2024 10:00
Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ (SN 1971) là Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên, được mệnh danh là "vua" cà phê. Ông luôn mở lòng với người trẻ, đặc biệt là sinh viên; khuyến khích họ khởi nghiệp, sáng tạo, thay đổi bản thân, thay đổi hoàn cảnh gia đình và cống hiến cho đất nước.

Ngoài trả lời thắc mắc về các vấn đề kinh doanh, khởi nghiệp, đầu tư,... ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng thường có những chia sẻ thấm thía về ý chí tinh thần, bản chất hạnh phúc, nhân sinh quan, thế giới quan,...

Trong một buổi chia sẻ tại chương trình Ngày hội Hướng nghiệp và Khởi nghiệp 2012, tức là cách đây 12 năm, ông "vua" cà phê đã có những lời khuyên thể hiện tầm nhìn xa trông rộng.

Cụ thể, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói: "Anh nhắc một lần nữa rằng thực sự không phải em sinh ra ở đâu, ở vùng sâu vùng xa, hoàn cảnh của em như thế nào... Các em đang nghĩ gì, chuẩn bị gì trong đầu sẽ quyết định mọi chuyện và tương lai của các em.

Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết". 

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Thành công không ở xuất thân, các bạn NGHĨ GÌ, CHUẨN BỊ GÌ mới quyết định tương lai, nhiều tỷ phú thế giới chung quan điểm - Ảnh 1.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Cũng từng nói về vấn đề tầm nhìn, định hướng cho mọi người, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên cũng chia sẻ, ở mỗi ngôi nhà sẽ có chủ đạo là thứ mà khi khách mới tới thăm sẽ nhìn thấy đầu tiên. Ông Vũ cũng khuyên người Việt nên bỏ khoảng 600 USD đầu tư một thư viện, đừng chỉ mua điện thoại di động hay sắm sửa những thứ vô ích khác. Bởi chỉ khi chúng ta giàu tri thức mới tiến tới giàu vật chất, giàu thể chất. Thế nhưng nhiều người không biết nên nuôi dưỡng thể chất ra sao cho đúng.

"Nhiều người muốn làm giàu nhưng không biết về tài chính, hệ sinh thái về tiền thì không thể biết chuỗi giá trị mà Việt Nam... Tâm trí của mình định ở chỗ nào, dành ra phân khúc lớn nào thì sẽ tạo giá trị tương xứng. Còn nếu mình dành sức lực của mình ở phân khúc thấp thì vĩnh mình mình chỉ ở đó, số phận chỉ nằm ở đó", ông "vua" cà phê Việt cho biết thêm. 

Bí quyết thành công của tỷ phú thế giới

Một trong những bí quyết thành công của tỷ phú Bill Gates là luôn hướng tới tư duy sáng tạo. Năm 1969, khi ông đang học lớp 8 - thời điểm đó rất ít trường có hệ thống máy tính, trường ông theo học đã mua thiết bị máy tính đầu nhưng tốc độ xử lý cực kỳ chậm. Ông đã vô cùng hứng thú về điều đó, sau này ông đã viết ra ứng dụng máy tính, tạo nền tảng cho phát triển sự nghiệp sau này.

Điều thứ hai, với Bill Gates, việc học không chỉ dừng lại ở trường lớp. Gates là một học sinh giỏi với điểm SAT gần như tuyệt đối và gia đình ông rất coi trọng giáo dục. Năm 17 tuổi, ông được nhận vào Đại học Harvard, nhưng ông không chọn chuyên ngành nào mà dành nhiều thời gian trên máy tính của Harvard. Khi còn là sinh viên năm thứ hai, Gates bỏ học ở Harvard và thành lập công ty cùng với người bạn trung học Allen - và đó là lúc con đường học vấn thực sự của ông bắt đầu.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Thành công không ở xuất thân, các bạn NGHĨ GÌ, CHUẨN BỊ GÌ mới quyết định tương lai, nhiều tỷ phú thế giới chung quan điểm - Ảnh 2.

Tỷ phú Bill Gates

Còn với Jack Ma - một trong những tỷ phú hàng đầu Trung Quốc, điều đầu tiên quyết định sự thành công với ông là phá vỡ các quy tắc. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường bị ràng buộc bởi những khuôn mẫu cố định và không dám thử những điều mới. Tuy nhiên, những người thành công dám thách thức các quy ước và đổi mới. 

Như Jack Ma đã nói: "Sáng tạo là linh hồn của một doanh nghiệp, và lòng dũng cảm thách thức là nền tảng của thành công". Khi chúng ta dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của mình và thử những phương pháp và công việc mới, chúng ta có thể tìm ra bước đột phá và đạt được sự nghiệp phát triển.

Thứ hai, Jack Ma luôn dũng cảm đối mặt với thách thức và cả sai lầm. Để theo đuổi thành công, thử thách là điều cần thiết. Jack Ma từng chỉ ra: "Chỉ khi dũng cảm đối mặt với thử thách, chúng ta mới có thể tiếp tục phát triển". Khi đối mặt với khó khăn và thất bại, chúng ta không thể rút lui mà phải dũng cảm đối mặt. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể tích lũy kinh nghiệm, không ngừng hoàn thiện bản thân và cuối cùng đạt được mục tiêu.

Điều cuối cùng, Jack Ma không sợ thất bại. Trong quá trình theo đuổi thành công, chúng ta chắc chắn sẽ mắc sai lầm. Tuy nhiên, chìa khóa thành công nằm ở khả năng học hỏi từ những sai lầm và liên tục cải thiện. Jack Ma từng nói: "Thất bại không đáng sợ, điều khủng khiếp là từ bỏ việc theo đuổi". Quả thực, sai lầm đúng nghĩa là chúng ta đang tiến gần hơn một bước tới thành công. 

Tỷ phú Elon Musk cũng khuyến khích mọi người không nên hạn chế tầm nhìn của bản thân, hãy nhìn xa để tạo ra đột phá. 

Musk từng nói: "Đừng đặt ra giới hạn cho bản thân, bạn có thể thành thạo bất kỳ kỹ năng nào". Câu nói này chính là lời giải thích chính xác nhất cho sự tự giới hạn của ông. Theo Musk, lý do con người không thể đạt được những mục thường do chúng ta tự đặt ra những giới hạn trong lòng. Và bản thân ông đã đạt được sự chuyển đổi ngoạn mục từ một doanh nhân thành một kỹ sư hàng không vũ trụ bằng cách không ngừng thách thức giới hạn của chính mình.

Tổng hợp


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cổ nhân đã nói: “Ở nhà không tích trữ 3 thứ, càng giữ thì càng nghèo đi”

Câu nói tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra lại ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc.
2

Ông Hoàng Nam Tiến: “Không nhất thiết phải làm gà thì mới biết nước sôi là nóng”

Theo ông Hoàng Nam Tiến, các bạn trẻ, đặc biệt là GenZ nếu như gặp được những người này thì sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian trong hành trình học hỏi và trải nghiệm.
3

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.
4

Triết lý kim cương của Lưu Bang: Hiểu được nhân tâm, ắt có được thiên hạ!

Liệu lòng nhân từ và lẽ phải của Lưu Bang xuất phát từ tấm lòng chân chính của ông, hay đó là một phương pháp để trị nước?
5

Ông Hoàng Nam Tiến: Người xưa nói nợ nần người khác tệ hơn đi tù nhưng đây mới là điều tệ hại nhất!

Ông Tiến đã đưa ra những bài học tài chính quan trọng, cấp thiết nhưng không kém phần thú vị!

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Phong cách sống - Ngọc Linh - 18/10/2024 10:00
Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hành trình tìm lại bản thể chân thật của mình

Từ sách - Phim - Quìn - 16/10/2024 08:00
Bạn đã sẵn sàng để tự chữa lành và bắt đầu thay đổi cách bản thân hồi đáp với cuộc sống.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024