Cuộc canh tân áo dài những năm 1930 tác động tới lĩnh vực làm đẹp ra sao?

29/06/2020 14:30
Cuộc canh tân áo dài những năm 1930 tác động tới lĩnh vực làm đẹp ra sao?

Các mỹ viện bắt đầu xuất hiện, không chỉ làm đẹp cho mái tóc (uốn, nhuộm đen, hung, bạch kim), mà còn lấy cao trắng răng, nâng ngực, làm rậm lông mày, uốn mi, xóa tàn nhan.

           

Trong tham luận tại hội thảo khoa học Áo dài Việt Nam: Nhận diện, tập quán, giá trị và bản sắc, diễn ra ở Hà Nội mới đây, TS Nguyễn Thị Kim Đức, Viện Dệt may - Da giày và Thời trang Áo dài Việt Nam - cho biết áo dài phụ nữ Việt Nam đã trải qua 3 đợt canh tân lớn.

Lần một diễn ra vào những năm 30 thế kỷ 20. Lần hai vào những năm 60-70. Lần ba vào những năm 90 cũng vào thế kỷ này.

Hướng đến chuẩn mực mới về hình thể phụ nữ

Bà Kim Đức cũng cho biết cuộc canh tân áo dài đầu tiên diễn ra trong bối cảnh quan niệm về thẩm mỹ về vẻ đẹp của phụ nữ bắt đầu thay đổi, do sự tiếp xúc giữa văn hóa cổ truyền Việt Nam và văn hóa phương Tây.

Áo dài lúc này đã trở thành phần thi để đánh giá vẻ đẹp của các thí sinh trong các cuộc thi sắc đẹp...

Trong bối cảnh như vậy, áo dài Việt Nam bước vào giai đoạn cách tân biến đổi theo xu hướng tiếp nhận những nhân tố mới ở phương Tây.

Năm 1934, trên chuyên đề Đẹp của báo Phong hóa, họa sĩ Nguyễn Cát Tường giới thiệu bộ sưu tập “Hoa hồng giờ Tý” gồm những mẫu áo được đặt tên là “Le Mur”.

Dù tạo được tiếng vang lớn, “Áo dài Le Mur” gặp phải sự chống đối khá kịch liệt của những nhà nho hủ cựu.

Trong bài Thế nào là Đẹp đăng trên Ngày nay số 25 ra ngày 13/9/1936, Cát Tường đưa ra tỷ lệ chuẩn của một người phụ nữ đẹp tuyệt mỹ. Nguồn: Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cũng liên quan “Áo dài Le Mur”, nhà nghiên cứu Trịnh Bách cho rằng họa sĩ Cát Tường đã cách tân áo dài 5 thân truyền thống một cách “táo bạo”. Ông đã phá đi cái nguyên tắc “che cổ, bịt tóc” ngàn xưa của người Việt. Áo dài của ông rất Âu hóa nên được phụ nữ cấp tiến đón nhận.

TS Nguyễn Thị Tâm Hạnh, Phó viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia tại Huế, từ nghiên cứu các bài viết của họa sĩ Cát Tường trên báo Phong hóa và Ngày nay từ năm 1932-1940, cho rằng: “Áo dài Le Mur / Cát Tường” cũng tạo nên dấu ấn đặc biệt trong phương diện mỹ thuật, làm dấy lên phong trào ăn mặc tân thời, khiến cho “kẻ công kích, người khuyến khích” và “làm tốn mực, giấy cho các nhà văn”.

Bà Tâm Hạnh cũng cho rằng những cách tân trong kiểu dáng cắt may "Áo dài Lemur" của Cát Tường hướng đến các chuẩn mực mới về hình thể của phụ nữ; giải phóng cơ thể; chú trọng yếu tố cá nhân, vệ sinh và thẩm mỹ.

Từ cách tiếp cận chuẩn mực của người phương Tây theo tỷ lệ hình thể, dưới nhãn quan của người nghệ sĩ, Cát Tường đã cách tân Áo dài hướng đến tiêu chí làm nổi bật vòng 1 (ngực), phân biệt với vòng 2 (eo). Cát Tường cũng quan niệm một người con gái đẹp mà “không có ngực” thì không thể là người đẹp hoàn toàn được.

Hình ảnh về bài tập nâng cao vòng ngực đăng trên Phong hóa số 102, ra ngày 15/5/1934. Ảnh chụp lại từ kỷ yếu của hội thảo.

Để có một bộ ngực “cứng cáp, nở nang, đẹp đẽ” quan hệ mật thiết với sức khỏe, Cát Tường hiến kế bằng bài tập thể dục chống đẩy để tăng kích thước ngực, vừa thu nhỏ phần eo.

Bên cạnh đó, để tạo sự thon thả cho vùng bụng, Cát Tường tìm cách khắc phục nhược điểm của chiếc quần giải rút bằng cách thu hẹp phần cạp và phần trên của ống quần, đồng thời làm tôn vòng 3 mà ông nói ý nhị “như thế những vẻ đẹp thiên nhiên của từng người mới lộ ra”.

Kiểu tóc mới và nhu cầu làm đẹp khác

Cũng theo bà Tâm Hạnh, cùng việc làm nổi bật tỷ lệ 3 vòng, “Áo dài Le Mur” của Cát Tường cũng hướng đến tôn chiều cao và tạo cảm giác mềm mại cho người mặc.

Nhận thấy nhược điểm của “đàn bà Việt Nam phần nhiều lùn…, khó làm tôn vẻ đẹp của mình lên được”, Cát Tường tư vấn một bài thể dục của bác sĩ Pagès. Đồng thời, ông cũng thu hẹp tà áo từ bụng trở xuống để làm mất vẻ “lòe xòe” và tạo sự thanh cảnh.

Nhằm đem lại “một phần giá trị và hạnh phúc cho phụ nữ”, những phá cách thiết kế của Cát Tường đã không dừng lại ở chỗ tạo cho nữ giới nói chung có cơ hội điểm trang, phô diễn những đường nét của phái đẹp. Ông còn phá vỡ sự “giống nhau” và “tùy mực thước thân hình của mỗi bạn” để có kiểu vẽ riêng.

Áo dài Cát Tường (1938). Ảnh của nhà nghiên cứu Trịnh Bách sưu tầm.

Với phụ nữ béo, ông thiết kế gọn ghẽ, họa tiết nhỏ, sọc dọc, ngược lại phụ nữ cao gầy lại lựa chọn tay bèo, phồng, viền ngang ở tà và các họa tiết ngang nhằm tạo cảm giác cân đối.

Không dừng lại ở đó, họa sĩ Cát Tường còn gợi ý những phụ kiện đi kèm “Áo dài Le Mur” như giày cao gót, ví cầm tay, áo lót nâng ngực, chiếc khăn sam. Bên cạnh đó, Cát Tường cũng gợi ý những kiểu tóc mới và các nhu cầu làm đẹp khác.

Thay cho nguyên tắc “che cổ, giấu tóc”, cùng chiếc “cổ mở” của áo dài, chị em chuyển từ rẽ tóc mái lệch nhưng vẫn giấu tóc trong khăn vấn sang búi hoặc kẹp tóc (bỏ chiếc khăn vấn) và cuối cùng là thả tóc tự do và uốn tóc “phi dê”.

Các mỹ viện bắt đầu xuất hiện, không chỉ làm đẹp cho mái tóc (uốn, nhuộm màu đen, hung, bạch kim), mà còn lấy cao trắng răng, nâng ngực, làm rậm lông mày, uốn mi, xóa tàn nhan….

Bà Tâm Hạnh cũng cho biết mặc dù còn những ý kiến khen chê khác nhau, “Áo dài Le Mur” đã không ngừng lan tỏa từ Bắc vào Nam. Thậm chí, họa sĩ Cát Tường từng được Nam Phương hoàng hậu mời thiết kế tủ áo dài riêng cho mình.

Theo Zing


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
3

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Rolling Stones ngăn cản Tổng thống Trump sử dụng nhạc trái phép

Ban nhạc rock The Rolling Stones đang thực hiện các hành động nhằm ngăn cản việc Tổng thống Donald Trump sử dụng các ca khúc của nhóm tại các sự kiện vận động tranh cử gần đây.

Nhà thiết kế váy cưới Vera Wang khoe vóc dáng đón tuổi 71 gây ngỡ ngàng

Bước vào độ tuổi U.80 Vera Wang vẫn tự tin diện bra-top khoe eo thon cùng làn da mượt mà trong ngày đón chào ngày sinh nhật tuổi 71.

PVF đăng quang chức vô địch U.19 Quốc gia trên sân nhà

Sau chiến thắng thuyết phục với tỷ số 2-0 trước HAGL, đội chủ nhà PVF đã lần đầu tiên nâng cao chiếc cúp vô địch giải U.19 Quốc gia, đặc biệt hơn thầy trò HLV Mauro Jeromino đã đoạt được ngôi vị cao nhất này ngay trên sân nhà trước sự chứng kiến của hàng ngàn khán giả Hưng Yên.

Lịch sử của phong trào LGBT, bạo động tại Stonewall và sự ra đời của Tháng tự hào

Cuộc bạo động tại quán rượu Stonewall được xem là ngọn lửa đã châm ngoài cho phong trào LGBTQ hiện đại. Tuy nhiên, sự thật là nó đã diễn ra từ trước đó.

Bom tấn ‘Tenet’ một lần nữa lùi ngày ra mắt

Hãng Warner Bros một lần nữa đẩy lùi ngày phát hành tác phẩm Tenet của đạo diễn Christopher Nolan.

Yêu cầu xử lý phim Mỹ ghi chú thích Hội An là của Trung Quốc

Ngày 26.6, Sở TT-TT tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi lên Bộ TT-TT, Bộ VH-TT-DL kiến nghị các cơ quan này đưa ra các hình thức xử lý đối với một bộ phim truyền hình của Mỹ sử dụng hình ảnh phố cổ Hội An nhưng ghi chú thích không đúng.

Thưởng thức nhạc phim kinh điển với HBSO tại TP.HCM

Những năm gần đây chương trình nhạc phim do Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) tổ chức luôn được đón nhận nồng nhiệt từ khán giả. Loại hình biểu diễn âm nhạc mới mẻ này đã thu hút sự quan tâm của công chúng yêu nhạc trong và ngoài nước.

Trào lưu 'đuổi hình bắt chữ' đang gây sốt gợi nhớ gameshow vang bóng một thời

Trào lưu đang gây sốt trên Facebook chiều tối nay khiến nhiều người liên tưởng đến gameshow Đuổi hình bắt chữ.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024