Cửa hiệu triết học - Làm thế nào để triết học không còn nhàm chán?

Thanh Hiền08/12/2022 08:00
Cửa hiệu triết học - Làm thế nào để triết học không còn nhàm chán?

Thông qua “Cửa hiệu triết học”, Peter Worley cùng các đồng tác giả đã dẫn dắt độc giả mở “cánh cửa” triết học một cách tự nhiên và gần gũi nhất. 

Triết học tồn tại trong mọi sự vật, sự việc chung quanh ta, “len lỏi” vào mọi lĩnh vực từ tự nhiên đến xã hội. Nếu hiểu triết học, bạn sẽ hiểu được cuộc sống và chính bản thân mình. 

Nhưng rất nhiều người trong chúng ta cảm thấy triết học là thứ gì đó mông lung và mơ hồ. Có người thậm chí còn nghĩ đó chỉ là một môn học khô khan, tẻ nhạt. Đây dường như là lý do khiến rất nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam rất “ngại” môn triết.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu triết học mà không cảm thấy khô khan hay khó hiểu, “Cửa hiệu triết học” của Peter Worley và các đồng tác giả sẽ là lựa chọn thú vị dành cho bạn. Cuốn sách là tập hợp của tất thảy những gì tinh tế nhất, đẹp đẽ nhất về vấn đề của triết học.

Học triết qua những góc nhìn độc đáo

“Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, khi đi qua một dãy cửa hiệu quen thuộc, bạn bắt gặp một cửa hiệu mà bạn chưa từng thấy bao giờ”. Đó là cách Peter Worley giới thiệu về Cửa hiệu triết học - một cửa hiệu kỳ lạ chỉ bày bán những ý tưởng, tư tưởng và vấn đề của triết học.

Ghé thăm “Cửa hiệu triết học”, bạn sẽ lần lượt đặt bước chân khám phá bốn gian hàng, tương tự với bốn chương sách: Siêu hình học hay Cái hiện hữu; Tri thức luận hay Những gì có thể biết được về cái hiện hữu; Giá trị hay Điều quan trọng trong cái hiện hữu; Ngôn ngữ và ý nghĩa hay Có thể nói gì về cái hiện hữu. 

Vậy cửa hiệu này có gì khác so với những cuốn sách triết học khác? Điểm đặc biệt của Cửa hiệu triết học là các vấn đề triết lý được tác giả gói ghém qua những câu chuyện, bài thơ, hoạt động, thể nghiệm hay kịch bản tư tưởng. Nhờ vậy, độc giả có thể bối cảnh hóa vấn đề triết học, hiểu những ý tưởng hoàn toàn khó hiểu và cảm nhận triết học qua những góc nhìn độc đáo. 

Không chỉ dừng lại ở những câu chuyện, “Cửa hiệu triết học” còn lôi cuốn, kích thích độc giả đi sâu vào hành trình suy tư và tỉnh thức thông qua hàng loạt câu hỏi. Đó là tinh thần trao đổi kiểu Plato như Peter Worley nhận định. 

Nhưng khác với Plato, những cuộc đối thoại trong “Cửa hiệu triết học” không “kết thúc một cách lửng lơ” rồi lại tiếp tục “những cuộc tranh cãi tiếp diễn không ngừng”. Cuốn sách này có những khoảng lặng, là những câu hỏi giàu tính tranh luận khiến cho người đọc phải tập trung vào vấn đề và suy nghĩ, tương tác lại câu chuyện của tác giả. 

Chẳng hạn câu chuyện làm bánh của Tamara, Carim và Miriam: “Tamara đi chợ mua hết tất cả những thứ cần thiết; thực tế là cô bé đã dùng hết tiền tiêu vặt trong tháng của mình để mua các nguyên liệu. Carim dồn hết sức vào việc làm bánh - nhiều hơn hẳn bạn bè của cậu. Miriam hầu như chỉ đứng nhìn tận hưởng không khí bạn bè”. 

Hành trình suy tưởng bắt đầu từ những câu hỏi đơn giản như: “Mỗi đứa trẻ nên được bao nhiêu phần của chiếc bánh?”, cho đến những câu hỏi trừu tượng như: “Sòng phẳng là gì? Công bằng là gì?”. 

Sau mỗi câu hỏi, tác giả còn dành riêng cho độc giả một chỗ trống gọi là “không gian suy tư” để người đọc có thể ghi chú những câu hỏi bất ngờ nảy ra trong quá trình tư duy. Và đúng như Nigel Warburton, triết gia người Anh, đã nói: “Cuốn sách này sẽ khiến mọi người suy tư”. 

Còn câu trả lời cho những vấn đề triết học ấy là gì, ắt hẳn chính bạn phải tự đi tìm câu trả lời cho mình thôi, dù hành trình đó có thể khó khăn và thậm chí lạc lối. Bởi lẽ lạc đường là một phần rất tự nhiên của tiến trình triết học. “Nếu có lạc đường, thì đó cũng thường là dấu hiệu cho thấy bạn đang nghiên cứu triết học, chứ không phải bạn thất bại như người ta thường lầm tưởng”, Peter Worley khẳng định. 

Dạy triết cho trẻ từ sớm

Như Peter Worley đã nói, “triết học chưa bao giờ dễ dàng - ngay bản chất nó đã là một cuộc đeo đuổi khó khăn”. Đối với người trưởng thành, triết học vẫn luôn là một “vũ trụ” huyền bí với nhiều bí ẩn chưa được giải mã. Vậy làm thế nào để trẻ em có thể tiếp cận với những triết lý sâu xa đó?

Đối với Peter Worley và các đồng tác giả, giá trị chủ yếu và thực chất của hoạt động triết học với trẻ em là mang lại niềm vui. Vì vậy, “Cửa hiệu triết học” được xây dựng dựa trên những câu chuyện thú vị, trí tuệ và mang tính tương tác cao giữa người dạy và người học. Bên cạnh đó, tác giả còn đưa vào “cửa hiệu” những bài thơ mang tính triết lý cao, bởi trẻ em thích và hiểu những ý tưởng được trình bày bằng thơ rất nhanh. 

Để giúp trẻ em học triết hiệu quả hơn, “Cửa hiệu triết học” còn cung cấp những chỉ dẫn chi tiết cho giáo viên, người chủ trì và người điều phối về phương pháp dạy trẻ tư duy sáng tạo, tìm tòi và học hỏi. 

Thứ nhất, Peter Worley cho rằng cần trò chuyện triết học với trẻ em theo kiểu hỏi - đáp cởi mở, từ những buổi thảo luận ở lớp học đến buổi thảo luận chuyên đề ở các trường đại học hay cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái. Thứ hai, ông khẳng định giáo viên nên hạn chế đưa ra câu trả lời khi điều khiển một buổi tranh luận triết học. Bởi sự đa dạng, tự nhiên trong các ý tưởng của trẻ em sẽ bị “dập tắt” khi giáo viên chia sẻ quan điểm riêng của mình.

Cuối mỗi gian hàng, “Cửa hiệu triết học” còn cung cấp một nguồn tài liệu tham khảo phong phú như nguồn các bài viết, chủ đề triết học và tên của các triết gia đi kèm, các cuốn sách triết học hữu ích cho trẻ em, các website khám phá triết học, cách làm thơ triết học cho trẻ em và thầy cô giáo... để độc giả có thể tiếp tục hành trình khám phá triết học kể cả khi trang sách cuối cùng đã khép lại. 

Tựa như một cửa hàng bí ẩn, đầy hấp dẫn với những món quà bất ngờ, “Cửa hiệu triết học” khơi dậy trí tò mò, học hỏi và sáng tạo không ngừng bên trong mỗi đứa trẻ. Giống như Jules Evans, tác giả quyển Philosophy for Life: And Other Dangerous Situations, đồng tổ chức Câu lạc bộ Triết học London, nhận định: “‘Cửa hiệu triết học’ nằm trong sứ mệnh của chúng tôi là đưa triết học vào trường học. Cuốn sách này đã khéo léo cho thấy triết học dễ tiếp cận biết chừng nào, và nó có thể mang lại niềm vui cùng mở mang tâm trí cho mọi lứa tuổi ra sao.”

“Cửa hiệu triết học” được biên soạn bởi Peter Worley và nhóm tác giả là 35 giáo sư, giảng viên, chủ biên… triết học tại các tổ chức và trường đại học danh tiếng. 

Là một cuốn sách có nhiều đóng góp trong việc đưa triết học đến trường học, năm 2012, Cửa hiệu triết học đã nhận được giải “Education Resources Award” tại Best Educational Book, chiến thắng tại New England Book Festival cho hạng mục “Compilations - Anthology” và thắng chung cuộc giải “ForeWord Review Book.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Minh triết trong ăn uống của phương Đông - Mối tương quan giữa chế độ ăn uống và tuổi thọ

Cuốn sách cung cấp kiến thức tổng quát, tư duy thông thái, giúp người đọc có tầm nhìn và sự đánh giá vấn đề sức khỏe một cách sáng suốt.

​​​​​​​Nhân duyên Mèo định - Cuộc đời qua lăng kính hồn nhiên của loài mèo

Nếu được thoát khỏi mọi ràng buộc và trách nhiệm, có trọn một năm trong đời để làm bất cứ việc gì mình muốn, bạn sẽ sống như thế nào?

Chủ nghĩa khắc kỷ - Trường phái triết học giúp bạn cân bằng nội tâm và sống thanh thản hơn

Với tốc độ truyền thông nhanh chóng của thời đại 4.0, ngày nào chúng ta cũng phải đối mặt với những tin buồn. Từ khủng bố, cháy rừng, ô nhiễm môi trường, tới cướp – giết – hiếp, làm thế nào để cân bằng nội tâm giữa vô vàn biến động của thế giới?

Dấu chân trên cát - Chỉ có bạo chúa mới tô điểm cho mình bằng những chiến công hiển hách

Nếu xã hội chỉ là một sự đấu tranh giữa kẻ thắng người thua thì chúng ta vẫn tiếp tục đi theo vết xe cũ của một vòng luẩn quẩn từ bao năm nay, không bao giờ thoát ra được.

Vì sao ‘Đôi điều cần suy ngẫm’ của Krishnamurti lọt vào 100 tựa sách tinh thần hay nhất thế kỷ 20?

“Điều tốt nhất đẹp nhất là khi bạn một mình. Điều đó không phải là bạn cô đơn - mà trí óc bạn không còn bị lệ thuộc hay ảnh hưởng bởi những gì đang xảy ra bên ngoài xã hội” là câu nói thiết thực của Krishnamurti rất phù hợp trong giai đoạn này.

Nhân duyên mèo định kỳ 2: Khi chú mèo se duyên

Một tiếng “meo” cao vút, đầy vẻ mè nheo đánh thức Jamie dậy vào buổi sáng hôm sau. “Chị đến liền đây, Mac”, cô lẩm bẩm.

Nhân duyên mèo định kỳ 1:  Chú mèo MacGyver và mùi cô đơn của cô chủ

MacGyver mở to mắt. Nó đang nằm rúc bụng vào mái tóc mềm và ấm của cô chủ Jamie. Đó là chỗ ngủ yêu thích của nó. Nó kêu grừ grừ đầy mãn nguyện.

Dám nghĩ nhỏ - Khi mục tiêu cho tương lai không chỉ là một lời hứa hẹn

“Dám nghĩ nhỏ” được Owain Service và Rory Gallagher viết dựa trên nền tảng về khoa học hành vi, đem đến lời khuyên về việc phân mảnh mục tiêu, tức chia mục tiêu lớn ra thành từng phần nhỏ và bước đi từng bước một.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024