Cô giáo biến giấy báo cũ, tờ rơi, vỏ hộp thành những bức tranh đẹp dến khó tưởng

Bích Loan12/03/2023 10:00
Cô giáo biến giấy báo cũ, tờ rơi, vỏ hộp thành những bức tranh đẹp dến khó tưởng

Thú chơi "tái chế" giấy báo, tờ rơi cũ... trở thành tranh xé dán của cô Kim Hồng khiến nhiều người bất ngờ vì tính nghệ thuật.

Chị em phụ nữ với bản tính duy mĩ, luôn quan sát và có thể tạo ra một thú chơi mang lại hứng khởi, niềm vui cho riêng mình từ bất kì đâu. Chất liệu cho thú chơi, phổ biến có thể đến từ thời trang như sưu tầm túi xách, trang sức... từ bếp núc như sưu tầm ấm tách, bát đĩa, muỗng đũa... cũng có thể đến từ những mẩu tờ rơi sắc màu có thể bắt gặp trong quầy thanh toán ở siêu thị, những trang báo cũ chất đống chờ người đến cân phế liệu - như thú chơi chị Kim Hồng (37 tuổi hiện đang là Nhà tư vấn đào tạo phương pháp giáo dục Montessori cho trẻ mầm non tại Hà Nội).

"Mình bắt đầu làm tranh xé dán từ những ngày đầu tiên xuất hiện dịch Covid 19, đến nay cũng đã ba năm rồi. Nguyên liệu cho thú vui làm tranh này khá dễ tìm, mình chỉ cần lưu tâm chút thôi. Ví dụ khi đi siêu thị, mình sẽ quan sát và giữ lại những tờ rơi, khi đi trung tâm thương mại mình sẽ xin những quyển catalogue cũ, khi đến rạp chiếu phim, mình xin các poster phim... góp nhặt và về nhà cắt xé, xếp và dán, sáng tạo ra các bức tranh. 

Mình nghĩ không thể chỉ dựa vào thú chơi để đánh giá tính cách hay giá trị tinh thần của một con người. Tuy nhiên, mình tin những người tìm kiếm được cho mình một thú vui lành mạnh sẽ có chỗ trú ngụ tương đối bình yên cho tâm hồn."

Cô giáo biến giấy báo cũ, tờ rơi, vỏ hộp... thành tranh xé dán nghệ thuật trị giá hàng triệu đồng - Ảnh 1.

Bức tranh mới nhất mà chị Kim Hồng vừa thực hiện.

Biến bộ môn cấp Tiểu học thành thú chơi nghệ thuật

Thực chất, tranh xé dán nghe qua chẳng có gì mới, mọi người đều có thể hình dung tranh xé dán cơ bản là một phần của các tiết học Mỹ thuật, bộ môn Thủ công mà chúng ta đã làm quen từ thời cấp 1. Thế nhưng với các tác phẩm tranh của chị Kim Hồng, tính sáng tạo và nâng tầm thành nghệ thuật ở chỗ, là sự sắp xếp màu sắc, xé dán tạo hình cực kỳ công phu, khéo léo đòi hỏi nhiều tư duy trừu tượng.

Cô giáo biến giấy báo cũ, tờ rơi, vỏ hộp... thành tranh xé dán nghệ thuật trị giá hàng triệu đồng - Ảnh 2.

Chị Kim Hồng với đam mê xé dán tranh từ giấy báo cũ

"Khi nhỏ, mình cũng đã được dạy xé dán những hình ảnh đơn giản như tĩnh vật lọ hoa, quả táo… Tuy nhiên lúc đó mình cũng chưa ấn tượng nhiều với môn này. Từ khi bắt đầu học chương trình giáo dục Montessori dành cho trẻ mầm non, mình bắt đầu tìm hiểu các loại hình nghệ thuật phù hợp với trẻ nhỏ, trong đó có Mixed Media Art, và tranh ghép giấy (paper collage art) cũng là một phần của loại hình nghệ thuật này. 

Từ những nguyên liệu rất dễ tìm kiếm như giấy báo, tờ rơi…  lại có thể làm ra những tác phẩm cực kì ấn tượng. Là một người theo lối sống tối giản và bảo vệ môi trường, mình quyết định chọn giấy đã bỏ đi (báo cũ, tờ rơi, catalogue, vỏ hộp…) là nguyên liệu duy nhất cho tranh của mình, thay vì phối hợp thêm với các nguyên vật liệu khác như màu, vải, sắt, gỗ… Mình mong muốn tác phẩm mình làm ra sẽ đúng tinh thần tái chế - càng ít phải thêm nguyên vật liệu phát sinh càng tốt."

Cô giáo biến giấy báo cũ, tờ rơi, vỏ hộp... thành tranh xé dán nghệ thuật trị giá hàng triệu đồng - Ảnh 3.

Chị Kim Hồng cho biết đam mê bộ môn này cần phải chi rất rất nhiều thời gian

Để biến bộ môn xé dán tranh đơn giản của trẻ con thành các tác phẩm nặng kỹ năng, mang góc nhìn thẩm mỹ và nội dung câu chuyện, chị Kim Hồng thường tìm ý tưởng cho mình từ các tác phẩm nghệ thuật."Nếu có điều kiện, mình sẽ ghé thăm các triển lãm, bảo tàng và mình cũng sưu tầm rất nhiều tranh ảnh trên máy tính để xem khi rảnh rỗi. Mỗi khi làm tranh mình cố gắng nhập tâm để hình dung ra sự vật mình đang mô tả. Ví dụ, cánh hoa bồ công anh khi bay trong gió sẽ thế nào, một đôi mắt tươi vui thì trông như thế nào… từ đó kĩ năng theo thời gian sẽ được cải thiện, giúp mình tạo hình khối và bố cục tốt hơn."

Chi phí đầu tư cho thú chơi thay bằng thời gian

Thông thường, theo đuổi một thú chơi ngoài công sức, thời gian thì đa phần mọi người cũng phải bỏ ra rất nhiều tiền, hoặc là một lần, hoặc là nhiều lần tính gộp lại. Tuy nhiên, chị Kim Hồng nói thứ khiến chị tiêu tốn nhiều nhất chính là thời gian, còn chi phí thì chị tin ai cũng "khởi nghiệp" được. 

"Chỉ cần một tấm bìa cứng làm nền, một hộp keo sữa, một cây kéo cắt giấy, một cây chổi quét keo, và tất nhiên là một ít giấy báo cũ, là bạn đã có thể bắt tay vào làm tranh rồi. Không có thời hạn cụ thể cho việc làm tranh, thông thường với một bức tranh khổ 40x60cm mình phải dành khoảng 7 ngày liên tục để hoàn thành.

Những bức tranh mất liên tục 7 ngày hoặc hơn để hoàn thành.

Cho đến hiện tại bức tranh mình mất nhiều thời gian để làm nhất là một bức tranh vẫn chưa được đặt tên, mình đã bắt đầu hơn 14 tháng nay nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Đây là một bức tranh do một người yêu mến tranh xé dán đặt mình làm để tặng cho con gái, với khá nhiều biểu tượng và chi tiết. Bọn mình đã trao đổi rất cẩn thận để dung hòa giữa những mong muốn của chủ nhân tương lai của bức tranh và không gian sáng tạo riêng cho mình. Bạn ấy cũng không đặt ra giới hạn về thời gian. Vì vậy, với từng chi tiết trong tranh mà bạn yêu cầu, mình đã dành một khoảng thời gian khá dài, có khi là hàng tháng, để cảm nhận và thể hiện một cách đặc biệt nhất có thể."

Những bức tranh được chị đầu tư nhiều thời gian và ý tưởng để thể hiện được tâm ý khách hàng muốn.

Chính vì ngốn lượng lớn thời gian để sở hữu được một bức tranh xé dán, chị chia sẻ khó khăn đầu tiên để theo đuổi đam mê này là thu xếp được thời gian. 

"Mỗi lần làm tranh mình luôn mong không bị gián đoạn mà có thể làm liên tục. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành mỗi bức tranh khá lâu nên đôi khi mình cũng phải cố gắng linh hoạt giữa công việc chính và thú vui. Bên cạnh đó, vì mình không học chuyên ngành Mỹ thuật nên việc tạo hình và sắp xếp bố cục tranh vẫn dựa vào sự cảm nhận của bản thân là chính. Đặc thù của tranh xé dán là tính ngẫu nhiên trong họa tiết và màu sắc của từng số báo, vậy nên dù đầu mình luôn đầy ắp ý tưởng cho các bức tranh, nhưng đôi khi không phải lúc nào cũng gặp được một mảng báo khớp với cảm hứng để bắt tay vào sáng tạo."

Giá các bức tranh xé dán lên đến hàng triệu đồng

Những tác phẩm không giá vốn của chị có thể được phát hoạ từ truyện, từ khung cảnh chị mường tượng trong đầu... thậm chí từ giấc mơ. Và những ý đồ mơ hồ thành hiện vật này, được nhiều người hỏi mua với giá hàng triệu. 

"Tranh của mình thường có hai kích cỡ là 40x60cm và 60x80cm. Cho đến hiện tại, giá tranh của mình dao động từ 1.600.000đ đến 8.000.000đ tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi bức."

Những bức tranh "handmade" có giá từ 1.600.000đ trở lên.

Bỏ nhiều tâm sức vào tranh xé dán, không chỉ thoả đam mê, kiếm được thu nhập mà còn mang lại cho chị rất nhiều gia trị tinh thần khác.

"Từ khi thực hiện tranh xé dán, mình vượt qua được những giới hạn, rào cản của bản thân. Sự yêu mến của mọi người đối với tranh xé dán đã giúp mình bớt thu mình, hướng nội, giờ đây mình đã tự tin hơn, sáng tạo một cách tự do vui vẻ hơn. Ngoài ra, công việc chính của mình là hướng dẫn giáo viên và phụ huynh thực hành phương pháp giáo dục Montessori dành cho trẻ mầm non, cũng như học và chơi cùng các em nhỏ. Việc làm tranh xé dán giúp mình rèn luyện thêm tính kiên nhẫn, đồng thời cũng biến nó thành môn học nghệ thuật cho học sinh của mình."


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhạc sĩ khiếm thị quay MV "vô giá" tặng vợ kém 18 tuổi

Ca sĩ, nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương sáng tác bài hát "Vĩnh Long đất lịch người xinh" và đi khắp tỉnh quay MV tặng vợ. Đây còn là lời tri ân đến nơi gửi tặng anh từng bó rau giữa đại dịch hai năm trước.

Thiền mà không thiền

Tịnh Thiền ngay trong sinh hoạt, đời sống thường ngày

Tài sản kếch xù, ông hoàng điện ảnh Châu Nhuận Phát vẫn xếp hàng mua vé xem phim

Là "báu vật của giới giải trí Hong Kong" (Trung Quốc), Châu Nhuận Phát ghi điểm trong mắt người hâm mộ bởi lối sống giản dị, thân thiện của ông. Dễ dàng gặp ông trên các phương tiện công cộng, tàu điện ngầm, thậm chí xếp hàng khi đi mua vé xem phim.

Albert Einstein: Từ cậu bé chậm nói trở thành thiên tài vật lý

Albert Einstein là một trong những nhà vật lý có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Từ một cậu bé bị nghi mắc chứng tự kỷ, Einstein trở thành tiến sĩ năm 27 tuổi và sau đó giành giải Nobel.

Gặp chủ của Mỹ Diệu - "cô mèo" hoang thành hiện tượng mạng nhờ dáng bầy hầy

Đằng sau hình ảnh Mỹ Diệu vui nhộn với dáng ngồi bầy hầy gây "bão mạng" xã hội là câu chuyện đặc biệt về cô chủ giàu tình thương động vật và bé mèo hoang vượt lên cõi chết.

Muốn giàu phải "che giấu" 1 thứ và "hạ thấp" 1 điều, càng khoe ra càng dễ thất bại

2 bí mật nhỏ này đã giúp tỷ phú Charlie Munger có được sự giàu có và xây dựng được sự thịnh vượng như hiện tại.

Kiếm tiền tỷ mỗi năm, Giám đốc vẫn quyết bỏ tất cả lên núi tu tập

Từ Giám đốc kinh doanh, thu nhập 3,7 tỷ đồng tới quyết định từ bỏ biệt thự và 7 xe hơi

Cô gái 16 tuổi khiến Netflix phải chuyển thể thành phim, một mình giong buồm đi vòng quanh thế giới

Chuyến phiêu lưu của Jessica Watson hay như một bộ phim, và nó quả thật đã được chuyển thể thành phim.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024