Thiền mà không thiền

Nguyên Phương06/03/2023 08:00
Thiền mà không thiền

Tịnh Thiền ngay trong sinh hoạt, đời sống thường ngày

  1. Ngủ nhiều hơn

Giấc ngủ là một thực hành thiền tuyệt vời vì nó giúp tâm trí tỉnh táo của chúng ta được nghỉ ngơi. Khi bạn ngủ, tiềm thức của bạn hoạt động tích cực hơn. Nó sàng lọc tất cả những căng thẳng và lo lắng mà tâm trí tỉnh táo của bạn không thể sắp xếp trong suốt cả ngày. Giấc ngủ cũng giúp tâm trí bạn sảng khoái và cung cấp cho bạn năng lượng tinh thần và thể chất để bắt đầu một ngày mới với sức mạnh tinh thần tốt hơn.

Thực tế là, các tình huống thường có thể quá căng thẳng đối với tâm trí có ý thức của chúng ta để đối phó với nó. Do đó, suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta bị đè nén khi chúng ta cố gắng phủ nhận, bỏ qua hoặc phớt lờ chúng. Khi chúng ta ngủ, tiềm thức xử lý những cảm xúc khó khăn này và giúp giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Giấc ngủ là một phần vốn có trong cuộc sống của chúng ta và giờ đây bạn có thêm lý do để chìm vào giấc ngủ.

  1. Tu tập tỉnh thức

Bằng cách tập thể dục, không nhất thiết có nghĩa là đến phòng tập thể dục. Mặc dù đó có thể là một ý tưởng hay tùy thuộc vào sở thích của bạn, nhưng các bài tập đơn giản như chạy, bơi lội, đi bộ, khiêu vũ hoặc tập yoga có thể là một cách tuyệt vời để trải nghiệm thiền chánh niệm.

Bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào cũng có thể mang lại cảm giác thiền định khi bạn tập trung và nhận thức vào các chuyển động tinh tế của cơ thể. Tập thể dục là một phương pháp thiền tích cực có thể khiến bạn cảm thấy bình tĩnh và thư thái miễn là bạn tham gia tất cả các giác quan của mình vào hoạt động. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo hơi thở đồng bộ với các chuyển động của cơ thể.

  1. Kết nối với động vật

Dành thời gian với những người bạn “lông lá” của chúng ta có thể là một hoạt động giúp thư giãn và bình tĩnh, đặc biệt là khi bạn tham gia vào nó một cách chú tâm. Khi bạn nhận thức được mối ràng buộc mà bạn chia sẻ với thú cưng của mình hoặc bất kỳ loài động vật nào, bạn sẽ cảm nhận được một cảm xúc bản năng thông qua mối liên hệ cảm xúc thuần khiết và trong sáng này. Ở và chơi với động vật khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn và cải thiện tâm trạng bằng cách giải phóng endorphin tạo cảm giác dễ chịu.

Các nghiên cứu về tác động tâm lý xã hội và tâm sinh lý của mối liên hệ giữa con người và động vật đã phát hiện ra rằng chơi với thú cưng thực sự có thể mang lại sự khác biệt đáng kể trong tâm trạng của chúng ta. Nó cũng giúp giảm đáng kể mức độ hormone cortisol dẫn đến căng thẳng. Thời gian dành cho động vật cũng giúp tăng sản xuất serotonin khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn và hạnh phúc hơn.

  1. Hãy sáng tạo

Nếu bạn muốn biết cách thiền mà không thực sự trải qua quá trình truyền thống, thì bạn nên bắt đầu với việc tạo ra một số tác phẩm nghệ thuật. Sự sáng tạo cho phép chúng ta thể hiện những cảm xúc và suy nghĩ sâu thẳm nhất của mình. Sáng tạo nghệ thuật cho phép bạn giải phóng mọi cảm xúc bị dồn nén và thể hiện bản thân một cách nhẹ nhàng nhưng vẫn thỏa mãn.

Tuy nhiên, nghệ thuật đơn giản không có nghĩa là minh họa, vẽ tranh hay điêu khắc. Nó có thể là bất cứ thứ gì cho phép bạn thể hiện bản thân. Đó có thể là viết ra những suy nghĩ của bạn hoặc viết tiểu thuyết, chụp ảnh, may vá, trang điểm, tạo video sáng tạo hoặc thậm chí là meme. Nó hoàn toàn có thể là bất cứ thứ gì khiến nguồn sáng tạo của bạn tuôn trào.

Sự sáng tạo cho phép bạn khai thác vũ trụ và kết nối trực tiếp với nguồn năng lượng của chúng ta. Điều này giúp nuôi sống tâm hồn chúng ta và vượt lên trên thế giới vật chất bình thường. Sáng tạo nghệ thuật là một hình thức thiền tích cực và mang tính thư giãn cao.

  1. Nấu ăn chánh niệm

Nấu những gì bạn yêu thích với sự quan tâm và từ trái tim của bạn. Thức ăn nuôi dưỡng tâm trí và cơ thể của chúng ta và nấu ăn chánh niệm là một thực hành thiền định thay thế tuyệt vời. Những việc đơn giản như nấu ăn hoặc làm bánh có thể trở thành nghi thức thiền định hàng ngày của bạn.

Thay vì đặt món ăn trực tuyến hoặc chỉ nấu ăn để ăn, hãy trải nghiệm từng khoảnh khắc và kết nối một cách có ý thức với quá trình nấu ăn. Bạn có thể nấu bất cứ thứ gì bạn muốn miễn là bạn có ý thức về mọi giai đoạn của quá trình nấu ăn. Bằng cách mang tình yêu và sự hiện diện vào công việc nấu ăn của mình, bạn có thể biến nó thành một món ăn thiền định dễ chịu.

  1. Ngắm sao

Vũ trụ thật hấp dẫn và bầu trời đêm có thể huyền diệu và mê hoặc. Khi bạn nhìn vào các vì sao và tách mình ra khỏi thế giới, bạn hòa nhập với vũ trụ và kết nối với chính mình.

Ngắm sao có thể là cách nhẹ nhàng nhất để có thư giãn ở thời điểm hiện tại. Quan sát những gì bạn thấy, nghe, nếm, ngửi và cảm nhận. Thanh lọc cơ thể của bạn và nhận thức được các giác quan của bạn mà không bị ràng buộc hoặc đánh giá chúng. Đây là cách ngồi thiền để cảm nhận sự bình yên và thanh thản bên trong bạn.

7. Chỉ cần thở

Một trong những yếu tố cốt lõi của tất cả các thực hành thiền định truyền thống là hơi thở. Mặc dù nghe có vẻ quá dễ dàng, nhưng hơi thở có nhận thức cần một chút thực hành và là một thực hành chánh niệm có hiệu quả cao. Bằng cách tập trung vào, kết nối và nhận thức được hơi thở của chúng ta, bạn có thể hoàn toàn thư giãn tâm trí và cơ thể của mình, bất kể bạn đang ở đâu hay đang làm gì. Đó là cách dễ nhất để thiền mà không cần ngồi thiền.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024