Cô gái gốc Việt kể chuyện làm việc tại Google, Meta

Sơn Vân18/07/2023 10:00
Cô gái gốc Việt kể chuyện làm việc tại Google, Meta

Mitchie Nguyen là cựu Giám đốc tiếp thị sản phẩm tại Meta Platforms. Cô vừa từ bỏ công việc hưởng mức lương cơ bản 196.000 USD/năm (khoảng 4,635 tỉ đồng/năm) tại Meta Platforms để xây dựng công ty khởi nghiệp kinh tế sáng tạo của riêng mình.

Mitchie Nguyen (cô gái gốc Việt sinh ra ở Mỹ) kể với trang Insider về hành trình kiếm tiền trong sự nghiệp 6 năm qua của mình:

Tôi đã dành khoảng 6 năm làm việc trong ngành công nghệ tại các công ty như LinkedIn, Meta Platforms và Google.

Ở trường đại học, tôi học ngành xã hội học và nghiên cứu truyền thông. Khi đó, tôi chưa từng tiếp xúc với ngành công nghệ hay thế giới doanh nghiệp và không biết mình muốn làm gì sau đại học.

Thật khó thuyết phục các công ty trao cơ hội cho tôi với tấm bằng xã hội học, đặc biệt là cho những vai trò mà tôi đang tìm kiếm trong lĩnh vực công nghệ. Thông thường, họ tìm kiếm sinh viên chuyên ngành kinh doanh hoặc khoa học máy tính.

Cuối cùng, tôi quyết định thành lập một câu lạc bộ có tên Diversatech ở trường đại học. Đây là câu lạc bộ tư vấn công nghệ sẽ đưa sinh viên thuộc mọi chuyên ngành đến để tích lũy kinh nghiệm với các công ty như Google, LinkedIn, Figma...

Trong câu lạc bộ, dự án phụ mà tôi làm đã giúp tôi trở nên nổi bật. Nó cho thấy tôi có thể xây dựng một thứ gì đó từ con số 0 đến có và cuối cùng giúp tôi có cơ hội làm việc tại LinkedIn sau khi tốt nghiệp đại học.

Mức lương tốt nhất cho người mới tốt nghiệp đại học mà tôi nhận được không phải từ LinkedIn. Tôi chấp nhận hưởng lương ít hơn với hy vọng rằng việc có cái tên LinkedIn trong hồ sơ của mình sẽ mở ra nhiều cánh cửa hơn trong tương lai. Tôi nghĩ rằng quyết định đó đã đem lại thành công, vì giúp tôi dễ dàng vượt qua giai đoạn sàng lọc hồ sơ và vòng phỏng vấn. Điều này đóng vai trò cho việc tôi nhận được lời đề nghị từ Google trong vòng một năm.

mitchie-nguyen-co-gai-goc-viet-ke-chuyen-lam-tai-google-meta-va-ly-do-bo-viec-luong-co-ban-4-6-ti-nam.jpg
Mitchie Nguyen từng làm tại LinkedIn, Google và Meta Platforms - Ảnh: Insider

Tôi đã kiếm được bao nhiêu tiền khi làm  trong lĩnh vực công nghệ?

1. Chương trình lãnh đạo doanh nghiệp, phát triển bán hàng ở LinkedIn: Lương cơ bản 50.981 USD/năm + 17.000 USD tiền thưởng mục tiêu hàng năm.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 2017, tôi đã tham gia chương trình lãnh đạo doanh nghiệp của LinkedIn. Đó là một chương trình xoay vòng công việc. Đầu tiên, bạn làm việc trong bộ phận giao dịch khách hàng, sau đó làm vài tháng tại phòng tuyển dụng. Cuối cùng, bạn sẽ trở thành người phát triển bán hàng.

Tôi cực kỳ thích LinkedIn và sứ mệnh của công ty này, nhưng không đam mê bán hàng. Tôi muốn thử một việc có tính chiến lược hơn như tiếp thị sản phẩm. Vì vậy, tôi bắt đầu tìm kiếm ở nơi khác.

2. Trợ lý giám đốc tiếp thị sản phẩm ở Google: Mức lương cơ bản 91.000 USD/năm + tiền thưởng mục tiêu hàng năm là 15% mức lương cơ bản + gói cổ phiếu trị giá 64.000 USD được trao trong 4 năm.

Tôi đã tham gia chương trình tiếp thị sản phẩm tại Google và phải lòng với công việc này. Khi tôi ở Google, đó là một chương trình kéo dài 2 năm rưỡi - đợt thứ nhất là 18 tháng và đợt thứ hai là 12 tháng.

Vòng quay đầu tiên của tôi là tham gia các chương trình và sự kiện toàn cầu cho Google Cloud. Tôi đã đi du lịch đến 10 quốc gia trong một năm, gồm cả Nhật Bản, Áo, Úc, Ý, Tây Ban Nha. Điều này đã mang lại cho tôi rất nhiều kinh nghiệm về cách vận hành một doanh nghiệp trong từng khu vực địa lý, biết về các nền văn hóa và quy tắc khác nhau.

Trong vòng luân chuyển thứ hai, tôi đã tham gia nhóm bảo mật thông tin với tư cách trợ lý giám đốc tiếp thị sản phẩm. Tôi yêu thích vai trò này vì được khai thác nền tảng của mình về xã hội học và nghiên cứu truyền thông để hiểu cách chúng tôi có thể xây dựng các sản phẩm công nghệ có trách nhiệm hơn, tôn trọng quyền riêng tư của mọi người, điều ngày càng trở nên quan trọng vào thời điểm đó.

3. Giám đốc tiếp thị sản phẩm Meta Platforms: Mức lương cơ bản 150.000 USD/năm + tiền thưởng mục tiêu hàng năm 15.000 USD + gói cổ phiếu trị giá 80.000 USD trong vòng 4 năm + tiền thưởng ký hợp đồng 20.000 USD.

Vào năm 2020, Meta Platforms đã liên hệ với tôi để mời gia nhập đội ngũ tiếp thị sản phẩm quyền riêng tư cho các sản phẩm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) mới của họ. Tôi nộp đơn và nhận được công việc đó, giúp tôi có cơ hội tiếp xúc với quá trình phát triển sản phẩm sớm. Tôi tích cực thương lượng mức lương và cũng đảm bảo được thăng chức. Sau khi gia nhập Meta Platforms, tôi bất ngờ được thăng chức lần nữa.

Trong thời gian ở Meta Platforms, tôi đã đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, bắt đầu bằng việc xây dựng đội tiếp thị sản phẩm quyền riêng tư cho các sản phẩm VR và AR. Đó là khoảng thời gian thú vị khi VR đang trở nên phổ biến do đại dịch COVID-19 khiến hầu hết mọi người phải ở nhà.

Tôi đã có cơ hội làm việc ở vị trí hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ mới nổi và bắt tay vào phát triển một số sản phẩm ban đầu thực sự thú vị.

Sau đó, tôi quyết định đi theo một người quản lý đáng kính và trải qua cuộc chuyển giao nội bộ sang đội ngũ mới. Vai trò mới này làm tôi như có bằng MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) thu nhỏ nhờ sở hữu kiến thức sâu rộng về các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp, bao gồm lộ trình sản phẩm dài hạn, bán hàng và quản lý danh mục.

Vào tháng 11.2020, tôi gia nhập Facebook (được đổi tên thành Meta Platforms hồi tháng 10.2011) với mức lương cơ bản 150.000 USD. Thời điểm tôi rời đi vào tháng 6.2023, mức lương cơ bản của tôi là 196.000 USD.

Tôi quan tâm nhiều hơn đến bề dày kinh nghiệm thay vì chỉ mức lương

Nhiều người nói tăng lương như động cơ để nhảy việc. Tuy nhiên, lý do hàng đầu và động lực của tôi luôn là để có thêm kinh nghiệm đa dạng.

Khi bạn bắt đầu sự nghiệp của mình, điều quan trọng là khám phá các vai trò khác nhau và xây dựng mạng lưới ở các công ty mới. Thông qua tất cả công việc khác nhau này, tôi đã có được sự tự tin và kỹ năng từ bán hàng đến tiếp thị sản phẩm. Đó là lý do tại sao tôi nghỉ việc tại Meta Platforms để thành lập công ty khởi nghiệp riêng trong lĩnh vực kinh tế sáng tạo.

Một số người có thể nghĩ rằng rời Meta Platforms trong thời kỳ suy thoái kinh tế là điều điên rồ, nhưng tôi muốn sử dụng kiến thức của mình để thử tự làm điều gì đó.

Nếu công ty khởi nghiệp của tôi không thành công, tôi luôn có thể quay lại ngành công nghệ. Thông qua sự kết hợp của nhảy việc, đầu tư, làm thêm và một chút may mắn, tôi có thể không vội quay lại với công việc tại công ty lớn, nên chưa có một kế hoạch cụ thể.

Tệ nhất thì tôi sẽ tìm việc ở một hãng công nghệ khác, nhưng nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, điều này không xảy ra sớm đâu.

Không cần yêu thích những công việc đầu tiên của bạn

Nhảy việc đã giúp tôi nhận ra những gì tôi thích và không thích để thực hiện những bước đi phù hợp trong sự nghiệp.

Tôi nhận ra rằng tuổi 20 là thời gian để khám phá những vai trò và ngành nghề khác nhau. Sự nghiệp của chúng ta kéo dài tới 40 năm, vì vậy tôi muốn tận dụng tối đa khả năng khám phá. Tôi cảm thấy bạn càng vào nghề muộn thì càng khó rời bỏ và làm việc khác.

Khi bạn leo lên vị trí cao hơn, công ty đánh giá cao sự chuyên sâu và tiến bộ trong công việc của bạn. Họ muốn thấy bạn có thể ở lại công ty lâu dài.

Nếu tôi phải tổng kết bài học lớn nhất trong sự nghiệp 6 năm ngắn ngủi của mình thì đó là đừng ngại thay đổi và nắm lấy cơ hội cho bản thân, đồng thời tin tưởng rằng mọi thứ sẽ ổn thỏa.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
3

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Cô gái Tày có biệt tài hoá trang, tự biến hình thành động vật, trái cây y như thật

Với tài hóa trang, Nhật Linh có thể "biến hình" thành bất cứ loại trái cây hay con vật nào, những tác phẩm của cô khiến nhiều người ngỡ ngàng vì giống y như thật.

17 tuổi đạp xe đi vòng quanh thế giới thực hiện giấc mơ ấp ủ từ năm lên 10

"Tôi vừa kết thúc chuyến đi có thể nói là điên rồ và dũng cảm nhất cuộc đời mình..."

Tiểu thư quý tộc về già cơ cực vì một sai lầm ‘khó tin’: Ở căn gác 6m2 vẫn mặc Chanel, sống tích cực

Từng làm việc cho Dior, có cả công ty riêng với hàng loạt khách hàng là các thương hiệu xa xỉ hàng đầu nước Pháp và thế giới, cuộc sống người phụ nữ này lại thay đổi 180 độ vì sai lầm tài chính.

Hygge đã 'xưa rồi', chuyên gia Phần Lan tiết lộ bí mật ít biết về cội nguồn hạnh phúc của người Bắc Âu

Chìa khóa hạnh phúc của người Phần Lan không nằm ở thứ gì đó tương tự như Hygge, phúc lợi xã hội hay tình hình kinh tế mà là điều đơn giản hơn nhiều.

Vụ 4 đứa trẻ sống sót sau 40 ngày máy bay rơi: Kỹ năng thoát nạn trong rừng

4 đứa trẻ đã sống sót sau 40 ngày trong rừng rậm Amazon ở Colombia sau khi máy bay bị rơi vào tháng trước. Vụ tai nạn khiến cả 3 người lớn trên máy bay thiệt mạng, bao gồm cả mẹ của những đứa trẻ.

Cử nhân, thạc sĩ Trung Quốc ‘bán rong kiến thức’

Trang Sixth Tone cho biết khi việc bán hàng rong bùng nổ trở lại trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc khó khăn, một mặt hàng mới bất ngờ được bày bán. Đó chính là kiến thức.

Thôi Vạn Chí từng bị kỳ thị vì khiếm khuyết: "Nếu không thay đổi hiện thực, chỉ có thể thay đổi chính mình"

Anh là một "quý ông" mang trong mình khiếm khuyết và nghị lực bền bỉ vượt lên số phận, chạm đến ước mơ. Câu chuyện của anh đã làm cảm động vô số người và truyền cảm hứng cho mọi người.

Đầu tư cho bản thân là khoản đầu tư đem lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất

Tôi không có gì khi ở độ tuổi 30 nhưng tôi luôn tin rằng chỉ cần quản lý bản thân thật tốt, sẽ luôn có cơ hội xoay chuyển tình thế”, nhà văn Nhật Bản Yataro Matsuura đã dùng chính cuộc đời ngoạn mục của mình để minh chứng cho quyết tâm ấy.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024