Chuyển hóa nỗi khổ đau: 10 bài học từ 'Sức mạnh của hiện tại'

05/11/2023 09:00
Chuyển hóa nỗi khổ đau: 10 bài học từ 'Sức mạnh của hiện tại'

"Sức mạnh của hiện tại" có thể giúp bạn thực hiện được mục đích tối hậu của một con người là nhận thức được bản chất chân thực của mình là gì.

Sức mạnh của hiện tại (The Power of now) của tác giả Eckhart Tolle là cuốn sách thiết thực và hữu ích cho cuộc sống tinh thần mọi người trong thời đại mới. Trong cuốn sách, tác giả chỉ ra những nỗi đau khổ trầm kha mà chúng ta đang phải chịu là do suy nghĩ luôn chìm đắm vào quá khứ và không nhận thức được giá trị và sức mạnh của Hiện tại. Khi tập trung vào hiện tại, bạn sẽ vượt lên tất cả những suy nghĩ tiêu cực, tìm được bản ngã của mình và tinh thần của bạn sẽ thanh thản hơn rất nhiều.

"Sức Mạnh Của Hiện Tại" sẽ rất hữu ích và thực dụng với những ai đang gặp khó khăn trong đời sống cá nhân, hay đời sống vợ chồng, cuốn sách này sẽ giúp bạn vượt qua, xây dựng lại mối quan hệ ngày một tốt đẹp hơn. Thậm chí quyển sách này còn có khả năng giúp bạn thực hiện những ước mơ, hoài bão sâu kín ở trong bạn bấy nay. Và xa hơn nữa, "Sức mạnh của hiện tại" có thể giúp bạn thực hiện được mục đích tối hậu của một con người là nhận thức được bản chất chân thực của mình là gì.

Từ Sức mạnh của hiện tại, bạn sẽ học được gì để chuyển hóa những khổ đau và thức tỉnh, Trạm Đọc sẽ hé lộ 10 bài học này đó là:

1. Hiện tại là tất cả những gì chúng ta đang có

Quá khứ thì đã qua và tương lai thì chưa đến, vì thế tất cả những gì chúng ta có là giây phút mà ta đang hiện hữu. Nếu chúng ta cứ mải đắm chìm trong quá khứ hoặc lo lắng về tương lai, thì chúng ta sẽ bỏ lỡ khoảnh khắc duy nhất có thật - giây phút này.

2. Bạn không phải là người mà tâm trí của bạn quy định

Tâm trí của bạn là một công cụ để bạn tư duy - cảm nhận, nhưng nó không nói lên con người bạn. Bạn là người quan sát tâm trí mình và bạn có quyền lựa chọn cách phản ứng với suy nghĩ đó.

3. Chấp nhận những gì đang có

Chối bỏ hiện tại sẽ tạo ra đau khổ. Khi chúng ta chấp nhận mọi thứ như hiện tại, chúng ta có thể tìm thấy sự bình yên và tĩnh lặng bên trong.

4. Hãy từ bỏ cái tôi của mình

Một ý thức sai lầm của bản ngã là chúng ta luôn tìm kiếm sự chú ý và chấp thuận. Khi buông bỏ điều đó, chúng ta có thể trải nghiệm bản chất thực sự của mình, đó là tình yêu và ý thức.

5. Hiện diện trong các mối quan hệ của bạn

Khi ở cạnh ai đó, hãy kết nối với họ ở mức độ sâu sắc nhất. Nhờ đó những mâu thuẫn cũng được giải quyết dễ dàng và tạo dựng được nhiều mối quan hệ thân thiết hơn.

6. Tìm thấy niềm vui từ những điều đơn giản

Chỉ khi chúng ta thực sự chú tâm mới nhận ra được vẻ đẹp và niềm vui trong từng giây phút hiện tại. Khi chúng ta trân trọng những điều nhỏ nhặt, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội đón nhận hạnh phúc và hài lòng hơn.

7. Sống trong từng khoảnh khắc ta hiện hữu

Khi chúng ta hiện diện trọn vẹn, chúng ta có thể trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Chúng ta sẽ đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn và sống cuộc sống như mong muốn.

8. Thiền là phương pháp thực hành sống trong hiện tại

Thiền giúp chúng ta tĩnh tâm và tập trung vào thời điểm hiện tại. Đó là một phương pháp thực hành mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện và đó là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe của chúng ta.

9. Bạn không đơn độc 

Tất cả chúng ta đều được kết nối với nhau và với vũ trụ. Khi bạn cảm thấy lạc lõng hoặc cô đơn, hãy nhớ rằng chúng ta là một phần của một điều gì đó lớn lao hơn chính chúng ta rất nhiều.

10. Cuộc sống là một món quà 

Mỗi khoảnh khắc đều là một món quà quý giá. Khi chúng ta biết ơn cuộc sống, chúng ta có nhiều khả năng tận hưởng nó và sống một cách trọn vẹn nhất.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

TS Nguyễn Đức Nhật : “Để tránh sang chấn tâm lý, cần dệt tấm lưới an toàn cho trẻ em”

Nhân vụ bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng bạo hành trẻ em chúng tôi đã gặp tiến sĩ Nguyễn Đức Nhật - nhà tham vấn và Giám sát Lâm sàng, dịch giả cuốn sách “Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” để trao đổi sâu hơn vấn đề sang chấn tâm lý ở trẻ em.
2

Tìm hiểu cội nguồn của thiền thông qua trích dẫn 'Thiền là gì?' của triết gia J. Krishnamurti

Nhiều người cảm thấy bị áp lực bởi ý nghĩ rằng thiền định đòi hỏi một không gian yên tĩnh, một tư thế ngồi cố định, và một tâm trí hoàn toàn thanh tịnh - những điều mà trong cuộc sống bận rộn hiện nay có vẻ gần như là không thể. 
3

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Trách nhiệm cao cả của bậc sinh thành

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” giúp các bậc phụ huynh, nhà trường và cộng đồng nhận ra trách nhiệm của mình trong hành trình nuôi dạy con trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh và trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội.
4

Thân mật - Học Osho cách phân biệt giữa người trần tục và kẻ tu hành

Người thành công luôn trở về với chính mình vào phút cuối và rồi anh ta sẽ chịu đựng những đòn tra tấn đớn đau khủng khiếp bởi nhận ra mình đã lãng phí cả cuộc đời.
5

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

Sống đời tự do - Mối quan hệ thật sự giữa người nhận biết có ý thức và các khách thể gây phân tâm  

Mỗi ngày, bạn bị các khách thể bên ngoài làm cho xao lãng đến nỗi bạn hiếm khi duy trì được sự chú tâm vào Bạn, người nhận biết có ý thức các khách thể này.

Cú hích Phiên bản cuối cùng - Tại sao bạn thường có những quyết định không phải là tốt nhất đối với mình?

Cú hích được hiểu là bất kỳ phương diện nào của kiến trúc lựa chọn giúp thay đổi hành vi của con người theo một cách có thể đoán trước mà không phải cấm đoán bất cứ phương án lựa chọn nào của họ.

Quản lý thời gian theo cách của người 'Tu giữa đời thường'

Tiêu chuẩn của nền kinh tế mới là kinh doanh có đạo đức đi cùng với sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Hãy là một người làm việc giỏi và không ngừng tiến bộ khi ở chỗ làm rồi thảnh thơi đi về nhà.

‘Cú Hích - Phiên bản cuối cùng’ và câu thần chú: ‘Làm cho việc cần làm trở nên dễ dàng hơn’

​​​​​​​Sau hơn một thập kỷ ra mắt, ‘Cú hích’ - quyển sách nổi tiếng của tác giả Nobel 2017 Richard H. Thaler và người đoạt giải Holberg 2018 Cass R. Sunstein, vừa được tái bản với nhiều cập nhật và sửa đổi gần như mới.

Hiểu - Osho: Thiền định là phương pháp duy nhất để đến với tự do và giác ngộ

Thiền theo Osho là một trạng thái tự nhiên của bản thể, một trạng thái đã mất đi và có thể được tìm lại với niềm vui lớn.

Cú hích phiên bản cuối cùng - Cho đi thứ mình đang có khiến ta đau đơn hơn

Con người không thích mất mát. Nói theo thuật ngữ chuyên ngành là con người “có ác cảm với sự mất mát”.

Hạt giống tâm hồn - Khi ở đáy vực đen tối, thực hiện ngay 4 mục tiêu nhỏ để từng bước gượng dậy

Mất việc, mất người thân, ly hôn, phá sản, bị ung thư… trong những giai đoạn đen tối cùng cực, khi mà khả năng phục hồi về vật chất và tinh thần dường như là “viễn tưởng”, làm thế nào chúng ta có thể từng bước gượng dậy?

Đằng sau một quyết định lớn - Năm câu hỏi lớn giải quyết mọi vấn đề hóc búa

5 câu hỏi sẽ bổ sung và hoàn chỉnh cho nhau, giúp người ra quyết định cân nhắc toàn diện mọi mặt của một vấn đề, tránh mắc phải sai lầm vì chỉ tư duy theo một lối mòn mà mình quen thuộc

Đọc ‘Sếp tồi’ để biết cách xử lý nếu nhân viên của bạn gian dối?

Thật không có gì tệ bằng việc phát hiện ra một trong những thành viên xuất sắc trong đội ngũ của bạn đã làm bạn thất vọng. Đó chính là điều đã xảy ra vào năm 1998 khi Stephen Glass bị phanh phui tội lừa đảo.

Đọc ‘Sếp tồi’ để biết cách xử lý nếu nhân viên của bạn gian dối?

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 21/09/2024 08:00
Thật không có gì tệ bằng việc phát hiện ra một trong những thành viên xuất sắc trong đội ngũ của bạn đã làm bạn thất vọng. Đó chính là điều đã xảy ra vào năm 1998 khi Stephen Glass bị phanh phui tội lừa đảo.

Qui trình SCRUM

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/09/2024 12:00
Agile là qui trình phát triển phần mềm “hướng theo tổ” được thiết kế cho dự án nhỏ nơi yêu cầu không ổn định và liên tục thay đổi.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn và con trai đóng MV của Tùng Dương gây xúc động

Giải trí - Hương Hồ - 20/09/2024 11:00
Diễn viên Quốc Tuấn tiết lộ rằng, đây là lần đầu tiên mình và con trai, Bôm đóng MV ca nhạc. Anh cảm ơn ca sĩ Tùng Dương vì đã cho bố con anh những khoảnh khắc xúc động trong "Đàn ông không cần khóc".

Học tư duy kẻ mạnh từ Tư Mã Ý, Gia Cát Lượng, Chu Du

Suy ngẫm - Diệu Đan - 20/09/2024 10:00
Một người khôn ngoan và có tổ chức tốt từ lâu đã học được cách bình thản với việc thừa nhận thất bại.

Gen Z thế giới đang đọc sách nhiều hơn

Phong cách sống - Minh Hoa Znews - 20/09/2024 09:00
Giới trẻ phương Tây quay lại với sách giấy, thúc đẩy doanh số sách in đạt mức cao kỷ lục trong thế kỷ 21 tại Mỹ và Anh. Còn tại Trung Quốc, thế hệ Z là xương sống của của nền công nghiệp sách số.

Sếp tồi - Năm cái bẫy cản trở bạn trở thành một lãnh đạo xuất sắc

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 20/09/2024 08:00
Trong quá trình làm việc, một số các nhà lãnh đạo bị kẹt trong trạng thái bế tắc. Họ biết có điều gì đó bất ổn nhưng lại không thể xác định được nó là gì. Họ loay hoay trong một khuôn mẫu tư duy và hành xử, và họ sợ thay đổi.

700 năm thoáng chốc

Giải trí - Nguyễn Thông - 19/09/2024 12:00
Tôi đang buồn bã nhắc, biên về cây gạo, đúng ra phải gọi một cách kính trọng là cụ gạo, đại lão thụ mộc. Cây gạo đền Mõ ở xứ Phòng.

Cách bật tính năng comment ẩn danh trên Facebook

Kỹ năng - Thạch Anh - 19/09/2024 11:00
Từ ngày 16/9, một số người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng tính năng bình luận ẩn danh trong các nhóm Facebook.

Con trai là bác sĩ 24 tuổi qua đời vì tai nạn, bố mẹ quyết định hiến tạng cho bệnh viện

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 19/09/2024 10:00
Câu chuyện về vị bác sỹ trẻ tuổi đã hiến tạng cho bệnh viện sau khi qua đời vì tai nạn đã khiến cộng đồng mạng vô cùng xúc động.

Sếp tồi: 3 góc nhìn để cải thiện mối quan hệ giữa sếp và nhân viên trong tổ chức

Từ sách - Phim - TĐ - 19/09/2024 09:00
Cuốn sách “Sếp tồi” không phải là một tuyển tập những lời phàn nàn về các lãnh đạo xấu xa, đây là một bản hướng dẫn để bạn xem xét vai trò của bạn trong guồng máy của tổ chức và chủ động làm những gì cần thiết để cải thiện các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” - Sài Gòn ngồn ngộn ký ức

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 19/09/2024 08:00
Ký ức về Sài Gòn một thuở vẫn luôn nằm trong trái tim của thế hệ từ 8x trở về trước.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

10 điều người EQ cao thích làm nhất khiến họ đi đến đâu cũng được yêu mến

Kỹ năng - Đông - 18/09/2024 11:00
Điều gì khiến người EQ cao "mê tít”?

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

Truyền cảm hứng - S.A - 18/09/2024 10:00
"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 21/09/2024