Sống đời tự do - Mối quan hệ thật sự giữa người nhận biết có ý thức và các khách thể gây phân tâm  

Quìn05/11/2023 08:00
Sống đời tự do - Mối quan hệ thật sự giữa người nhận biết có ý thức và các khách thể gây phân tâm   

Mỗi ngày, bạn bị các khách thể bên ngoài làm cho xao lãng đến nỗi bạn hiếm khi duy trì được sự chú tâm vào Bạn, người nhận biết có ý thức các khách thể này.

Chúng ta hãy lắng lại một chút để xem xét mối quan hệ thật sự giữa người nhận biết có ý thức và các khách thể gây phân tâm.

Nếu xem xét điều này từ góc nhìn khoa học, bạn không thật sự nhìn thấy các khách thể bên ngoài này. Ngay lúc này, bạn đang không thật sự thấy những gì bạn đang thấy. Cái đang diễn ra chỉ là những tia sáng phản chiếu ra từ các phân tử tạo nên các khách thể bên ngoài này. Những tia phản xạ này chạm đến các tế bào cảm quang của mắt bạn và truyền trở lại dưới dạng thông điệp thông qua hệ thần kinh của bạn. Và rồi những thông điệp này hiển thị trong tâm trí bạn như hình ảnh của các khách thể bên ngoài. Bạn đang thật sự nhìn thấy các khách thể từ bên trong chứ không phải ở bên ngoài.

Chúng ta đang chậm rãi bóc tách từng lớp vỏ của củ hành để khám phá bản thân bạn. Mọi thứ chắc chắn không hẳn là những gì ta nhìn thấy. Ngay cả khoa học cũng ủng hộ luận điểm này. Điều này giống như bạn đang ngồi ở bên trong bạn, nhìn vào tâm trí bạn như nhìn một màn hình phẳng đang hiển thị hình ảnh của thế giới ra trước mắt bạn. Rõ ràng bạn không phải là khách thể mà bạn đang nhìn thấy; suy cho cùng, thậm chí bạn cũng không đang nhìn chính khách thể đó. Nếu trở lại lúc trước, câu hỏi bạn đặt ra sẽ trở thành: “Tôi ở trong đây là ai – cái tôi mà đang nhìn qua tâm trí hình ảnh của khách thể đang ở trước mắt tôi?”.

Có một bậc thánh người Ấn Độ, một vị tôn sư đã giác ngộ tên là Ramana Maharshi. Vào mỗi phút giây trên toàn bộ hành trình tâm linh của mình, ông đều liên tục tự vấn: “Ai đang nhìn khi tôi nhìn? Ai đang nghe khi tôi nghe? Ai đang cảm thấy khi tôi cảm thấy?”. Tự nhận biết mình, cụm từ dùng để nói đến sự giác ngộ mà bậc thầy yoga Paramahansa Yogananda đã sử dụng, có nghĩa là bạn nhận thức được trọn vẹn mình-ở-trong-đó. Toàn bộ hành trình tâm linh trở về Vị thế của Bản ngã không phải là hành trình đi tìm chính mình, mà là hành trình giúp bạn nhận ra mình chính là Bản ngã đó.

Ngay cả trong Do Thái giáo và Ki-tô giáo, nếu ai đó hỏi rằng bản thân họ có linh hồn không, câu trả lời sẽ là: “Không, bạn không có linh hồn – bạn ở trong đó, trong tâm thức; bạn là linh hồn”. Vì vậy, “Bạn là ai?” đã trở thành câu hỏi cốt tủy. Bạn không thể cởi trói bản thân, trừ khi bạn hiểu được ai đang bị trói. Tương tự, bạn không thể thấu suốt về sự chấp nhận cho đến khi bạn hiểu ra ai đang kháng cự.

Sống đời tự do, Michael A. Singer giúp bạn đọc hiểu về cách vận hành của tâm thức, từ đó biết cách giải phóng chính họ khỏi những đau khổ, vật lộn… tưởng như là cố hữu của kiếp người.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024