Chuyện giáo dục giới tính và tình dục ở Việt Nam qua con mắt người nước ngoài

09/06/2020 17:00
Chuyện giáo dục giới tính và tình dục ở Việt Nam qua con mắt người nước ngoài

Theo quan sát của người nước ngoài, chuyện giáo dục giới tính và giải đáp tình dục ở Việt Nam là điều khó nói nhưng giới trẻ muốn phá bỏ rào cản này. Một Thế Giới dịch bài viết trên CNA dựa theo nguồn của AFP.

         Một buổi học ngoại khóa về chủ đề tình dục ở Việt Nam - Ảnh: AFP  

Rào cản trong tư duy

Hương đã hai lần phá thai trong hai năm. Không ai từng nói chuyện với Hương về chủ đề tình dục: Không phải cha mẹ cô, không phải giáo viên của cô - và bạn bè của Hương biết cũng rất ít như Hương.

"Em đã rất sợ hãi khi phát hiện ra mình có thai... Em nghĩ rằng nếu chúng em được nói về tình dục an toàn, chúng em sẽ không rơi vào cái bẫy này", cô gái 20 tuổi giải thích.

Hương không phải trường hợp duy nhất. Các chuyên gia cho biết việc thiếu giáo dục giới tính ở nhà hoặc ở trường học tại Việt Nam đã dẫn đến một số người phải tìm đến phá thai như một hình thức giải thoát bế tắc.

Nói về tình dục là "chủ đề cấm kỵ", Linh, cô gái 23 tuổi cho rằng cần thay đổi tư duy lỗi thời ở nơi không có thói quen cởi mở khi bàn về tình dục hay giới tính.

Việt Nam đang là nước có dân số trẻ và nhu cầu tình dục của giới trẻ hiện giờ đã dần phá vỡ các rào cản bảo thủ trong quá khứ. Hiện đã xuất hiện các ứng dụng hẹn hò trong khi bao cao su và thuốc phá thai là thứ được mua dễ dàng.

Nhưng khoảng cách tư duy giữa các thế hệ đã khiến nhiều người trong giới trẻ không được cung cấp thông tin và sự trợ giúp khi đối mặt với nhu cầu giới tính trong cơ thể phát triển.

Phụ huynh tránh xa chủ đề tình dục và xã hội "không có ý niệm thế nào là giáo dục giới tính và làm điều đó như thế nào", theo lời Linh. Các giáo viên môn sinh học của Linh trước đây cố gắng lảng tránh việc dạy về bộ phận sinh sản mà không giải thích giới tính là gì đối với các học sinh 13 tuổi đang rất tò mò.

Cùng với ba người bạn ở độ tuổi 20, Linh điều hành chương trình giáo dục giới tính WeGrow Edu tại một cơ sở ở Hà Nội, nơi họ gói những hộp quà chứa đầy băng vệ sinh, que thử thai và bao cao su - cũng như hướng dẫn quan trọng để gửi cho các bạn trẻ.

"Không khó để tránh thai ở Việt Nam nhưng sự kỳ thị xã hội xung quanh chuyện này quá nặng nề", cô nói với AFP.

Tỷ lệ phá thai đáng sợ

Từ các buổi hướng dẫn về cách sử dụng bao cao su đến các cuộc thảo luận sâu sắc hơn về vai trò tình dục, các lớp học của WeGrow Edu nhằm mục đích cung cấp thông tin cần thiết cho giới trẻ Việt Nam

Trong nhiều thập kỷ, Việt Nam thực thi chính sách mỗi gia đình có từ một đến hai con nhưng có ít thông tin toàn diện về sức khỏe sinh sản cho người chưa lập gia đình.

Điều đó dẫn đến Việt Nam là một trong những nơi có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới, theo tổ chức phi lợi nhuận về sức khỏe tình dục của Viện Alan Guttmacher.

Chương trình hai con không còn được duy trì trong những năm gần đây và bao cao su hiện giờ có sẵn ở hầu hết các siêu thị và nhà thuốc với giá rất rẻ. Trong khi đó, thuốc phá thai – thường do bác sĩ kê đơn - cũng được bán lan tràn ở hiệu thuốc.

Tỷ lệ phá thai, mặc dù giảm, vẫn còn cao, các chuyên gia kế hoạch hóa gia đình nói với AFP.

Hồi năm 2005, có 100 ca phá thai cho mỗi 100 em bé được sinh ra, theo dữ liệu của Bộ Y tế do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) trích dẫn. Nghĩa là cứ 1 em bé ra đời thì có 1 em bé không có cơ hội chào đời vì bị phá thai.

Đến năm 2019, con số chính thức đã giảm xuống còn 12. Nhưng UNFPA cho biết con số thực tế có thể cao hơn do một phần tư các vụ phá thai được thực hiện trong các cơ sở tư nhân.

Hương nói rằng không biết phải làm gì khi phát hiện ra mình mang thai lần đầu ở tuổi 16, sau khi quan hệ tình dục với một anh bạn và phải nhờ người chị quen biết giúp đỡ đưa đi phá thai chui.

"Thực sự rất đau. (Sau) tôi cảm thấy... thật bất an và trống rỗng", Hương nói về lần phá thai tại một phòng khám tư.

Sau đó, Hương đã biết một chút về các biện pháp tránh thai khi hẹn hò với bạn trai của mình, nhưng không đủ để ngăn ngừa việc cô mang thai lần nữa ở tuổi 18. Lần này, Hương có thể dùng thuốc phá thai để xử lý dễ dàng hơn.

Phụ huynh và giáo viên lảng tránh

Nguyễn Văn Công, một bác sĩ 33 tuổi và là người sáng lập chương trình giáo dục sức khỏe We Are Grown Up, cho biết nhóm của anh đã giảng dạy cho hàng ngàn học sinh về tình dục an toàn và kiểm soát sinh sản để chống lại "xu hướng đáng lo ngại" là coi "phá thai" như một biện pháp tránh thai".

Trong khi xã hội đã trở nên dễ dãi hơn và những người trẻ tuổi đã loại bỏ những điều cấm kị xung quanh việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, Công tin rằng phụ huynh và giáo viên "luôn rụt rè" khi thảo luận về chủ đề này vì sợ “vẽ đường cho hươu chạy”.

Công nói chuyện về giáo dục giới tính tại một trường học ở Hà Nội, nơi thanh thiếu niên được khuyến khích thảo luận mọi thứ, từ thủ dâm và các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến tránh thai. Đó là điều cần thiết cho các bạn trẻ.

"(Người lớn) hầu hết lảng tránh nói chuyện với chúng em về chủ đề này", Ngô Quang Huy, 17 tuổi, nói.

Một báo cáo hồi tháng 2 cho biết các chương tình và thực tiễn giáo dục giới tính của Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế và hầu như không đề cập các vấn đề về đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới.

WeGrow Edu, được tài trợ một phần bởi Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, hiện đang làm việc với khoảng 20 trường học tại Hà Nội.

Mỗi hộp quà của chương trình giáo dục giới tính WeGrow Edu có giá khoảng 50 USD, khá cao với thu nhập của nhiều gia đình Việt Nam. Linh cho biết nhu cầu của giới trẻ Việt Nam với hộp quà giáo dục giới tính rất cao.

"Ngay cả bạn bè của tôi, khi lần đầu tiên nhận được hộp quà, họ thú nhận rằng đây là lần đầu tiên họ chạm vào bao cao su", Linh kể "Và hầu hết mọi người đều thế cả".

Anh Tú (theo CNA/AFP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Dập máy phũ phàng trước bố chồng tương lai, cô gái chẳng ngờ mình sẽ trở thành đệ nhất phu nhân giàu nhất châu Á

Từ một cô vũ công sinh ra trong tầng lớp trung lưu, Nita Ambani đã khẳng định bà xứng đáng ngồi vào vị trí “Đệ nhất phu nhân của thương trường Ấn Độ”.

Thời gian sau 6 giờ tối quyết định bạn là kẻ như thế nào: 5 nguyên tắc khiến đời bạn thay đổi!

Nhiều người quan niệm rằng, nhiệm vụ duy nhất của họ là kiếm được một công việc. Sau đó, họ chỉ cần hùng hục làm việc, còn công ty sẽ quyết định dùm họ lộ trình thăng tiến sự nghiệp. Nghĩ vậy, là bạn THUA rồi!

Quét dọn đường, thanh niên Mỹ bất ngờ nhận thưởng xe mui trần và học bổng

Một thanh niên Mỹ có ý thức giúp đỡ cộng đồng bằng cách tự mình dọn dẹp đường phố sau các cuộc biểu tình. Người thanh niên này đã nhận được đền đáp xứng đáng cho hành động đẹp của mình.

Đến gặp thầy tu, người đàn ông tái mặt khi bị nói trúng tim đen về lý do bệnh đau lưng

Người đàn ông bị đau lưng nhiều năm, đã chữa ở nhiều nơi mà không khỏi. Chính vì vậy, được người khác mách, lần này ông tới gặp một thầy tu để xin lời khuyên.

Nói với vị khách mang giày quá khổ 1 câu, người chủ vừa bán được giày, vừa giúp khách vui vẻ

Tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ ông chủ tiệm giày, mà một trong số đó tới từ lần ông tiếp đón một vị khách nữ khó tính.

Thử làm 1 phép tính, nhìn vào kết quả, nhiều người ước mình đã tính sai

Phép tính gì mà có thể khiến nhiều người quan tâm, đồng thời lại hy vọng mình đã tính sai?

Nữ sinh Sài Gòn gợi cảm chia sẻ bí quyết sở hữu eo thon, dáng chuẩn

Võ Thị Thúy Hằng sở hữu vóc dáng chuẩn đẹp, “đốt mắt” người nhìn ngay từ lần chạm mặt đầu tiên. Hiện tại Thúy Hằng đang là sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ - Tin Học TP. HCM.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024