Phía sau những cảnh ân ái gây sốc và câu thoại bẩn của phim giáo dục giới tính 'Sex Education'

26/05/2019 11:18
Phía sau những cảnh ân ái gây sốc và câu thoại bẩn của phim giáo dục giới tính 'Sex Education'

"Sex Education" có lẽ sẽ là một cú sốc văn hóa dành cho những bậc phụ huynh bấy lâu nay vẫn nghĩ giáo dục giới tính là "vẽ đường cho hươu chạy", trò chuyện công khai về tình dục là dơ bẩn, xấu xa.​

Đề tài giáo dục giới tính vẫn luôn là một điểm nóng nhạy cảm khi xuất hiện trên phim ảnh. Làm thế nào để những bộ phim khai thác chủ đề này đủ hấp dẫn, đầy đủ thông tin nhưng lại không bị phản cảm, thô tục vẫn luôn là điều khiến các nhà làm phim đau đầu. Đầu năm 2019 này, có một tác phẩm thực sự đã thổi một làn gió mới cho dòng phim giáo dục giới tính, tạo nên cơn sốt tìm kiếm cho lứa tuổi trưởng thành, đấy chính là Sex Education do Netflix sản xuất.

Vấn đề giáo dục giới tính hay vẽ đường cho hươu chạy vẫn luôn là chủ đề được đem ra tranh cãi, mổ xẻ từ nhiều năm nay. Chính vì lo sợ chuyện "vẽ đường" ấy mà chủ đề giáo dục giới tính vẫn thường được nói đến một cách dè dặt, thận trọng. Và Sex Education đã phá tan lối suy nghĩ bảo thủ đó.

Phim là câu chuyện về chàng trai 16 tuổi Otis (Asa Butterfield), một cậu học sinh cấp 3 nhút nhát. Otis sống với bà mẹ đơn thân vốn là một bác sĩ tâm lý chuyên trị liệu cho các bệnh nhân gặp vấn đề về tình dục. Thế nên Otis được tiếp xúc với những kiến thức về tình dục khi còn khá sớm. Dường như được thừa hưởng "gene" mẹ, cậu bé Otis cũng có khả năng tư vấn cực "đỉnh" những vấn đề liên quan đến giới tính, tình yêu, tình dục...

Thế nên bất chấp việc bản thân cũng đang phải đối mặt với những "khủng hoảng" của lứa tuổi, Otis đã kết hợp cùng cô bạn xinh đẹp, nổi loạn Meave (Emma Mackey) mở một "phòng khám" để tư vấn cho bạn bè đồng trang lứa, những cô cậu bé tuổi teen với hàng tá thắc mắc xoay quanh vấn đề giới tính, tình yêu, tình dục mà chẳng dám ngỏ cùng ai.

Ngay từ tập mở màn trong series 8 tập của mùa 1, Sex Education đã khiến khán giả phải choáng váng bởi độ "bạo" của những cảnh quay trong phim. Nhiều tập phim mở màn bằng cảnh ân ái nóng bỏng của các cặp đôi, có thể khác giới mà cũng có thể là tình dục đồng giới. Phim cũng không ngần ngại để các diễn viên khỏa thân, lộ hàng gây sốc.

Thế nhưng nếu để ý, thì có thể thấy dù tái hiện một cách trần trụi những cảnh quay nóng bỏng này, bộ phim vẫn khéo léo lồng ghép những chi tiết giáo dục giới tính đầy ý nhị. Bằng chứng là việc các đôi tình nhân khi quan hệ luôn nhắc nhở nhau mang... bao cao su. Thậm chí phim cũng không ngần ngại tái hiện cảnh một cô bé 16 tuổi đi phá thai đầy đau đớn, và giải đáp thắc mắc cho rất nhiều bạn trẻ thông qua lời vị bác sĩ giải thích với cô học trò: "Dùng bao cao su vẫn có thể mang thai bình thường!".

Thay vì việc né tránh, "dằn mặt" các cô cậu tuổi teen rằng việc quan hệ trước hôn nhân là điều gì đó "kinh khủng" và cần phải tuyệt đối tránh, bộ phim lại chọn cách để cho các nhân vật rất thoải mái, tự do làm "chuyện ấy", nhưng phải là khi họ thực sự đủ kiến thức và nhận thức về tình dục an toàn. Những hình ảnh mà các cô cậu tuổi teen học được từ video, hay các bộ phim sex sẽ chẳng giúp gì cho họ trong đời thực, nếu họ không thực sự hiểu cơ thể mình, hiểu về mối quan hệ của mình với đối phương.

Trần trụi thô tục hay bài học về cách trân trọng cơ thể của chính mình?

Sex Education cũng giống như một cuốn "cẩm nang" dành cho lứa tuổi trưởng thành khi bộ phim thoải mái đưa khán giả đi khám phá những điều "thầm kín" trong cơ thể. Phim không ngại phổ cập kiến thức về những bộ phận nhạy cảm mà rất nhiều bậc phụ huynh ngoài kia vẫn luôn né tránh nhắc đến với con cái mình.

Những kiến thức đến tự nhiên thông qua các bài tập sinh học, hay những câu chuyện bi hài về các cô, cậu tuổi teen và ảo tưởng trở nên "hoàn hảo" trong mắt người khác mà không nhận ra rằng nếu ngay chính bạn cũng không yêu, không trân trọng bản thân mình thì sẽ chẳng ai trân trọng nó thay bạn.

Trong mắt nhiều người, câu chuyện về một nam sinh mặc cảm vì không thể "cương cứng" trước bạn gái, hay chuyện một nữ sinh chẳng dám bật đèn khỏa thân trước bạn trai vì e ngại cơ thể xấu xí... có lẽ là trần trụi thô tục, nhưng sẽ ra sao nếu như những nam sinh, nữ sinh ấy, thay vì có đủ kiến thức để biết yêu những điều tạo hóa ban tặng cho mình, lại tiếp tục sống với nỗi mặc cảm để rồi tìm đến những giải pháp sai lầm với mong ước trở nên hoàn hảo trong mắt bạn tình?

Bên cạnh các bài học trực quan ấy, Sex Education cũng dành thời lượng đề cập tới vấn đề thiên hướng tính dục của con người. Phim không ngại khai thác các câu chuyện tình yêu đồng giới, xây dựng các nhân vật đồng tính và truyền tải bức thông điệp, dù bạn là ai, giới tính thế nào, cũng hãy yêu và trân trọng bản thân mình.

Bên cạnh các nhân vật chính, thì câu chuyện về chàng gay Eric - bạn thân của Otis trong phim cũng thu hút sự chú ý của nhiều khán giả trẻ. So với nhiều người có cùng hoàn cảnh khác, Eric may mắn hơn vì có một người cha luôn hiểu, yêu thương, chấp nhận và lo lắng cho cậu. Thế nhưng ngay cả khi rất yêu thương, thấu hiểu con trai mình, ông vẫn cứ lo lắng khi thấy con trở nên quá nổi bật, quá khác biệt trong cộng đồng. "Bố lo rằng con sẽ bị tổn thương!" - ông nói khi thấy con trai ăn vận như "nữ hoàng" tham gia vũ hội trường. Thế nhưng lời nói của Eric đã thức tỉnh người cha: "Trước sau gì cũng sẽ tổn thương, nên sẽ tốt hơn khi con là chính con chứ!".

Tình dục dơ bẩn hay hiểu biết để trưởng thành?

Có một quan điểm bảo thủ từ lâu vẫn tồn tại đấy là việc có nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc trò chuyện công khai về tình dục là một điều gì đấy... dơ bẩn, xấu xa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Với những người có suy nghĩ như vậy thì Sex Education có lẽ chính là một "cú sốc văn hóa". Phim chẳng ngại để cho các nhân vật trong phim thoải mái trò chuyện, bàn luận về sex, về những vấn đề thầm kín, khó nói trong cơ thể mỗi người.

Một nhân vật phụ huynh khá thú vị trong phim chính là mẹ của Otis - một bác sĩ trị liệu tình dục. Mẹ Otis luôn cố gắng động viên con trai mình nói ra những vấn đề của bản thân và tôn trọng nguyên tắc "không phán xét" trong cuộc trò chuyện 2 người. Với tâm lý của nhiều đứa trẻ luôn ngại ngùng khi bàn luận "chuyện ấy" với bố mẹ, thì câu thoại của mẹ Otis chính là một lối thoát: "Thế hệ của con thật quá tự ái, hiểu biết là điều cần thiết!".

Thế nên có phải là dơ bẩn hay không khi một cậu bé thú nhận không thể thủ dâm? Có là dơ bẩn hay không nếu một cô bé ngày này qua tháng khác đi tìm kiếm một ai đó có thể giúp cô thoát kiếp "còn zin", để rồi khi tìm được thì trải nghiệm ban đầu lại thất bại toàn tập vì bản thân cô còn chưa đủ hiểu hết về cơ thể mình?

Nếu coi những điều ấy là dơ bẩn, thì ai sẽ giúp những cô bé, cậu bé mù mờ ngụp lặn trong biển kiến thức giới tính ấy giải quyết khúc mắc của bản thân, để hiểu rằng mỗi người có quá trình phát triển khác nhau, mình không giống người khác không phải là một nỗi thất bại?

Không chỉ tái hiện lại câu chuyện của Otis - Meave và "phòng khám" thú vị của cặp đôi để qua đó truyền tải những bài học giáo dục giới tính một cách nhẹ nhàng, không khô cứng, Sex Education còn lồng ghép những câu chuyện thú vị về tình bạn, tình yêu tuổi "ô mai me" đầy dễ thương, giàu cảm xúc mà không chỉ lứa tuổi trưởng thành, cả các bậc phụ huynh cũng sẽ cảm thấy hấp dẫn khi theo dõi.

Phim hiện đã kết thúc phát sóng 8 tập của mùa 1 và Netflix cũng đã công bố kế hoạch sản xuất mùa 2 vào đầu tháng 2 năm nay.

Thanh Nguyên (Theo Helino)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Vợ chồng son - Phát hiện bí mật vợ nổi cơn ghen, bắt chồng đi bộ về giữa trời mưa

Trước hành động của vợ, Hoàng Huy cảm thấy vừa bực bội, vừa tủi thân.
2

Vợ chồng son - Sợ bị "bóc phốt", quản lý quán bún đậu ở Cần Thơ cưới luôn nữ thực khách

Chuyện quản lý Mạc Văn Khoa và vợ nên duyên từ quán bún đậu đang thu hút sự quan tâm của khán giả. Trò chuyện với phóng viên , cặp đôi hé lộ câu chuyện phía sau cuộc gặp gỡ định mệnh.
3

Vợ chồng son - Bất chấp gièm pha, cặp vợ chồng khiếm thị quyết tâm tổ chức đám cưới

Đến với chương trình "Vợ chồng son", Nguyễn Minh Hải (28 tuổi) và Bùi Thị Dung (30 tuổi) mang theo câu chuyện tình nỗ lực vượt qua rào cản để gắn bó với nhau.
4

Màn chinh phục nữ đồng nghiệp kém 10 tuổi xinh đẹp, có bạn trai và cái kết

Với sự kiên nhẫn và dịu dàng, Nguyễn Văn Chiến đã có được cảm tình từ cô đồng nghiệp Trần Thị Như Ngọc.
5

Bạn muốn hẹn hò - Mẹ đơn thân bán cháo vịt hẹn hò với người đàn ông U50 làm chăn nuôi

Hoàng Liên Hải (SN 1982) và Nguyễn Thị Ngân (SN 1982) đều từng trải qua hôn nhân đổ vỡ, mong muốn tìm người bầu bạn khi về già.

NSX ‘Bạn muốn hẹn hò?' giải thích việc để Nam Thư làm 'bà mối'

Do yêu cầu khắt khe từ đơn vị sở hữu format gốc chương trình 'Bạn muốn hẹn hò?' tại Nhật Bản và mong muốn mang đến làn gió mới, nhà sản xuất đã quyết định mời thêm một 'bà mối' mới.”

Từng thề không nhìn mặt, Phi Nhung nói gì khi ngồi ghế nóng cùng danh ca Phương Dung?

Từng thề không nhìn mặt danh ca Phương Dung sau mâu thuẫn cách đây hơn 20 năm, ca sĩ Phi Nhung bất ngờ đụng mặt danh ca gạo cội khi cùng ngồi ghế nóng chương trình ca nhạc.

Ca sĩ Thu Phương lên tiếng về thông tin nhạt nhòa vì nhẵn mặt gameshow

Đảm nhận vai trò giám khảo tại Trời sinh một cặp mùa 3, Thu Phương lần đầu lên tiếng trước ý kiến về việc cô nhẵn mặt sân khấu gameshow với vị trí của một giám khảo, huấn luyên viên.

Chết lặng khi nghe hậu duệ gia đình 4 đời hát bội cất giọng hát

Nối tiếp thành công của 3 mùa trước, Sao nối ngôi mùa 4 là cuộc tranh tài kịch tính của những hậu duệ người nổi tiếng với những tiết mục hoành tráng, công phu, những câu chuyện về hành trình nghệ thuật đầy hấp dẫn của các sao nối ngôi trong 13 tập phát sóng.

Nét đẹp các tiểu thương ở chợ Sài Gòn

'Sao tiểu thương Việt – Cho đời đẹp mãi” là sân chơi mới sẽ được phát sóng trên HTV9 vào tháng 7 tới với nội dung gắn liền với nét đẹp tiểu thương tại các chợ trên địa bàn TP.HCM.

Tranh cãi gay gắt về lệnh cấm phim cổ trang ở Trung Quốc

Trong vòng 3 tháng, các phim cổ trang thuộc mọi thể loại, khai thác mọi đề tài đều không được phát hành tại Trung Quốc.

Nghệ sĩ Kim Xuân và Chiều Xuân chia sẻ ý nghĩa đằng sau tên gọi

Cùng là những gương mặt để lại nhiều dấu ấn cho ngành sân khấu và điện ảnh, cùng xuất hiện trong nhiều tác phẩm, nhưng được cùng ngồi lại và chia sẻ trong một chương trình truyền hình thì đây lại lần đầu tiên với nghệ sĩ, diễn viên Kim Xuân và Chiều Xuân.

Hari Won không xuất hiện tại ‘Nhanh như chớp’ là vì bất đồng với Trường Giang?

Nhiều khán giả đang thắc mắc có phải vì bất đồng với Trường Giang nên từ tập 36 của chương trình “Nhanh như chớp” MC Hari Won đã rời khỏi chương trình?

Xu hướng công nghệ di động

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/03/2024 12:00
Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.

Nhân vật duy nhất trong Tây Du Ký có 7 tên gọi khác nhau là ai và có ý nghĩa gì?

Thư giãn - Trang Ly - CFB - 19/03/2024 11:00
Tây Du Ký là một trong những bộ phim có ý nghĩa lớn trong lòng độc giả.

3 năm tới, đàn ông không hiểu hai chữ cảnh giác, khó lòng trụ vững trước khó khăn

Suy ngẫm - Như Nguyễn - CFB - 19/03/2024 10:00
Không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong ba năm tới. Nhưng thực tế là trong thay đổi thường có khủng hoảng, trong khủng hoảng thường có cơ hội.

‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’ - Giúp bạn hàn gắn những vết thương thời thơ ấu

Từ sách - Phim - Kim Yến - 19/03/2024 09:00
Bạn có thắc mắc vì sao một số người luôn mắc cùng một loại sai lầm, luôn đưa ra những quyết định bốc đồng mang tính hủy hoại bản thân, hoặc luôn tìm về một kiểu người gây đau khổ cho họ?

Thân mật - Osho: Bạn tự nhận biết bản thân khi hoàn toàn đơn độc

Từ sách - Phim - Quìn - 19/03/2024 08:00
Con người sống cả đời bằng niềm tin vào những điều người khác nói, phụ thuộc vào người khác. Đó là lý do vì sao mọi người rất e ngại ý kiến của người khác.

Cơ hội cho phụ nữ

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/03/2024 12:00
Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Mô hình AI mới của Tencent giúp biến hình ảnh thành video bằng gợi ý đơn giản

Thư giãn - Sơn Vân - 18/03/2024 11:00
Gã khổng lồ công nghệ Tencent hôm 15.3 đã giới thiệu mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Follow-Your-Click hỗ trợ chuyển đổi hình ảnh thành video với sự cộng tác của các đối tác học thuật.

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Kỹ năng - Trung Hạ - 18/03/2024 10:00
Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

‘Tài chính cho mọi người’ - Chúng ta cần bao nhiêu tiền?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/03/2024 09:00
Chúng ta đều biết về tầm quan trọng của tiền bạc, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi rằng, chúng ta thực sự cần bao nhiêu tiền cho cuộc sống của mình chưa?

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Điều gì diễn ra trong bộ não khi có sang chấn tâm lý?

Từ sách - Phim - Quìn - 18/03/2024 08:00
Khi có một sự kiện sang chấn tâm lý xảy ra, bộ não của chúng ta thường trải qua một loạt các phản ứng và quá trình xử lý thông tin với cơ chế hoạt động như sau:

Đàn ông trên 35 tuổi: Chăm chỉ thôi chưa đủ, Tư Duy sâu mới quyết định chỗ đứng!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 17/03/2024 12:00
Nghe rất nghịch lý, nhưng nhiều người thà chết chứ không suy nghĩ, và thực tế cho đến khi chết, họ cũng vẫn không chịu suy nghĩ. Nếu không có một tư duy sâu, mọi nỗ lực đều sẽ trở thành vô ích.

Top 10 cao thủ của Anh hùng xạ điêu: Quách Tĩnh bét bảng, ai đứng đầu?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/03/2024 11:00
Cao thủ đứng ở vị trí thứ nhất hóa ra là người này?

Đôi điều về 'thói ngụy biện'

Suy ngẫm - Vũ Trung Kiên - 17/03/2024 10:00
Người Việt ta rất nhiều đức tính tốt, có lẽ không cần phải liệt kê. Thế nhưng cũng có những người mang trong mình các “thói hư, tật xấu” mà nếu không chỉ ra và khắc phục, chúng sẽ là vật cản trên con đường tiến tới văn minh của dân tộc.

Nghệ sĩ Thanh Thủy trở lại với đỉnh cao bi kịch!

Giải trí - Nguyễn Huy - 17/03/2024 09:00
Nghệ sĩ Thanh Thủy được xem là một trong những nữ diễn viên chính kịch tâm lý hàng đầu của sân khấu TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

“Tại sao tôi viết ‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’?” - Vài lời giãi bày từ tác giả Robert Jackman

Từ sách - Phim - Quìn - 17/03/2024 08:00
Tôi viết “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” vì những lý do cá nhân lẫn công việc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024