Chàng trai nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả 'đáy đại dương' lên mặt bàn

27/01/2022 09:00
Chàng trai nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả 'đáy đại dương' lên mặt bàn

Chỉ với lớp keo trong suốt, qua bàn tay khéo léo của Viết Tùng, phần mặt bàn làm từ gỗ đơn điệu được "hô biến" thành những bức tranh đa màu sắc, khắc họa cảnh quan tuyệt đẹp dưới đáy đại dương.

Anh Đậu Viết Tùng (31 tuổi, sống ở quận Tân Phú, TPHCM) biết đến Epoxy Resin (ES - một dạng keo trong suốt) từ năm 2017.

Thời điểm đó, anh tình cờ nhìn thấy chiếc bàn đẹp mê làm từ chất liệu này trên kênh YouTube của một nghệ nhân nước ngoài. Sẵn có niềm đam mê với gỗ, chàng trai trẻ nảy ra ý tưởng kết hợp vật liệu này với ES. Anh quyết định thử sức chinh phục bộ môn mới mẻ theo cách riêng, sáng tạo các mô hình đại dương trên nền Epoxy vì yêu thích vẻ đẹp kỳ vĩ nơi đáy biển.

Chàng trai TPHCM nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả đáy đại dương lên mặt bàn - 1

Anh Viết Tùng "điêu khắc" mô hình đại dương trên mặt bàn bằng keo trong suốt từ năm 2017 (Ảnh: Tùng Makin).

Thời gian đầu, anh Tùng chủ yếu tập làm các sản phẩm về hiệu ứng màu với một số mẫu bàn cá vẽ đơn giản. Khó khăn mà 9X gặp nhiều nhất là phải tìm hiểu các kỹ thuật quan trọng, điểm then chốt mà những kênh chia sẻ trên mạng cố ý giấu đi.

Để thực hiện một tác phẩm theo chủ đề san hô cần trải qua rất nhiều bước như lựa chọn phôi gỗ; phác thảo các mảng chính, phụ; tạo hình các mảng san hô, cá biển (mực, sứa, sao biển, cá,...) bằng đất sét; bố cục chúng lên phôi gỗ; tô màu và đổ keo; cuối cùng là mài gỗ và đánh bóng hoàn thiện.

Chàng trai TPHCM nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả đáy đại dương lên mặt bàn - 2

Bước đầu tiên là tạo hình san hô, tôm, cá, mực,... Những sinh vật biển được tạo hình thủ công bằng đất sét để anh Tùng có thể kiểm soát độ linh hoạt cũng như tỷ lệ mô hình đồng nhất cho tác phẩm (Ảnh: Tùng Makin).

Chàng trai TPHCM nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả đáy đại dương lên mặt bàn - 3

9X cũng tận dụng một số vật liệu có sẵn, dễ tìm kiếm và phù hợp về kích thước lẫn kiểu dáng như cỏ khô, vỏ ốc, san hô,... để tạo hình, giúp tác phẩm thêm tự nhiên và sống động (Ảnh: Tùng Makin).

Tiếp đến, anh lựa chọn phôi gỗ để sắp xếp, gắn những sinh vật biển lên trên rồi làm khuôn và đổ keo. Công đoạn này đòi hỏi các thao tác phải thật chuẩn xác, nếu không khi đổ keo lên, các chi tiết sẽ bị rời ra khiến tác phẩm coi như "bỏ đi". 9X cũng nghiên cứu tranh đại dương, về cách bơi của sinh vật biển để nắm bắt hình dáng, bố cục, chi tiết, giúp sản phẩm trở nên sống động, "có hồn".

Chàng trai TPHCM nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả đáy đại dương lên mặt bàn - 4

Màu sắc, số lượng sinh vật biển, bố cục chiếc bàn,… cũng được tính toán và phác thảo cẩn thận trước khi thực hiện. Những chi tiết này làm điểm nhấn chính của tác phẩm nên chàng trai trẻ sáng tạo theo cảm xúc cá nhân (Ảnh: Tùng Makin).

Chàng trai TPHCM nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả đáy đại dương lên mặt bàn - 5

Anh Tùng cho biết, độ khó của mỗi tác phẩm không ở chỉ kỹ năng tạo hình, sắp xếp vật phẩm,… mà còn nằm ở khâu xử lý nguyên liệu với khối lượng lớn. "Keo ES rất đắt, chỉ chút sai sót nhỏ trong quá trình thực hiện sẽ khiến sản phẩm hỏng toàn bộ", anh nói (Ảnh: Tùng Makin).

Các tác phẩm Epoxy Resin trên mặt bàn được anh Tùng thực hiện, tự sáng tạo với nhiều ý tưởng khác nhau. Anh cũng tự mày mò, nghiên cứu và học hỏi để cho ra đời những sản phẩm độc đáo, đẹp mắt. Bởi vậy, mỗi tác phẩm đều có sự khác biệt về màu sắc, kết cấu, số lượng sinh vật biển… và trở thành phiên bản duy nhất mà 9X sáng tạo nên.

Tự nhận mình là một người khá cầu toàn nên anh chỉn chu tất cả các công đoạn, thực hiện tỉ mỉ, tập trung cao độ để cho ra đời những sản phẩm đẹp và chất lượng nhất. "Nếu bạn khắc họa khung cảnh đẹp mà độ hoàn thiện xấu thì cũng không được, mà hoàn thiện đẹp nhưng hiệu ứng xấu thì tác phẩm cũng xem như bỏ đi", anh Tùng chia sẻ.

Chàng trai TPHCM nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả đáy đại dương lên mặt bàn - 6

Chiếc bàn cá cửu ngư thể hiện 9 con cá 3 đuôi với kích thước 160 x 80 x 5cm mà anh Tùng cần đến 20kg keo và tốn 2 tháng trời để hoàn thiện (Ảnh: Tùng Makin).

Chàng trai TPHCM nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả đáy đại dương lên mặt bàn - 7

Mỗi "đứa con tinh thần" của anh Tùng đều mang vẻ đẹp riêng, "có hồn" chứ không hề cứng nhắc (Ảnh: Tùng Makin).

Chàng trai TPHCM nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả đáy đại dương lên mặt bàn - 8

9X hiện sở hữu cả trăm chiếc bàn vẽ ES lớn nhỏ khác nhau (Ảnh: Tùng Makin).

Ngoài chủ đề đại dương, chàng trai 31 tuổi còn thực hiện một số mô hình độc đáo khác như bộ xương rồng dưới biển, xác ướp Ai Cập, đầm lầy cá sấu, vùng biển cá đuối,... Anh hiện sở hữu "gia tài" hàng trăm tác phẩm bàn gỗ vẽ "đáy đại dương" với mức giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy vào kích cỡ và độ phức tạp.

Chàng trai TPHCM nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả đáy đại dương lên mặt bàn - 9

Những chiếc bàn "chứa" cả "đại dương thu nhỏ" của anh Tùng đa dạng về chủ đề lẫn kích thước. Tùy thuộc độ phức tạp mà thời gian hoàn thiện mỗi tác phẩm cũng khác nhau (Ảnh: Tùng Makin).

Chàng trai TPHCM nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả đáy đại dương lên mặt bàn - 10

Với những sản phẩm nhỏ để trưng bày đơn thuần, anh có thể làm trong 2-3 ngày. Nhưng cũng có tác phẩm tốn 2 tháng trời sửa đi sửa lại nhiều lần mới được đổ keo và hoàn thiện (Ảnh: Tùng Makin).

Chàng trai TPHCM nhặt cỏ khô, vỏ ốc, đưa cả đáy đại dương lên mặt bàn - 11

Chàng trai trẻ thực hiện nhiều mô hình, chủ đề khác nhau từ ES như xác ướp Ai Cập, vùng biển cá đuối,... (Ảnh: Tùng Makin).

"Thời gian đầu theo đuổi bộ môn này, mình cũng gặp thất bại, phải bỏ đi một số tác phẩm mà bản thân dành nhiều tâm huyết mới hoàn thiện xong. Có lần, mình đổ keo một mặt bàn ăn khá lớn. Lúc đổ xong rất ưng ý nhưng cuối cùng vẫn hỏng vì chưa kiểm soát được độ co rút của keo làm mặt bàn bị cong vênh, không thể sử dụng.

Mình tiếc lắm vì tốn nhiều thời gian và công sức mới diễn họa được cảnh quan dưới đáy đại dương", chàng trai trẻ nhớ lại.

Anh cho biết thêm, các tác phẩm tranh ES rất dễ chơi và độ bền cao nếu hiểu rõ được chúng. Vì chất liệu là nhựa nên những sản phẩm này thường dành cho trang trí nội thất. Chỉ cần chú ý tránh ánh nắng trực tiếp và gìn giữ kỹ càng thì các tác phẩm này vẫn sáng đẹp như lúc ban đầu và dễ dàng làm mới lại như đồ gỗ.

Chia sẻ về dự định sắp tới, chàng trai trẻ bày tỏ mong muốn đưa cảnh sắc Việt Nam, đặc biệt là các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng,... vào các sản phẩm tranh ES của mình.

Hiện anh cũng thường xuyên tổ chức các buổi workshop, khóa học dạy nghề khắp ba miền để quảng bá loại hình nghệ thuật này tới những người có cùng đam mê hay chia sẻ kinh nghiệm tới các hội nhóm thông qua những bài viết, video hướng dẫn cụ thể, chi tiết.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Không được thưởng Tết, chàng trai cảm động khi nhận tin nhắn từ sếp

Công ty tuyên bố không thưởng Tết cho nhân viên mới vào nhưng hành động của vị sếp lại khiến nhiều người trầm trồ.

Kim Hiểu Vũ - nhà dịch thuật thiên tài trong nhà thương điên, còn một tia hy vọng thì cuộc sống vẫn sẽ tiếp diễn

Học tập là hành trang giúp con người tiến đến thành công và tương lai rộng mở. Đó chính là cách của Kim Hiểu Vũ - nhà dịch thuật thiên tài mắc chứng bệnh tâm lý tìm lại ánh sáng cuộc đời.

Bạn trẻ háo hức với lì xì ngày Tết: Tặng nhau may mắn, bình an

Tết đến, bạn trẻ háo hức vì được sum vầy, đoàn viên bên gia đình và trao nhau những phong bao lì xì với mong ước năm mới may mắn, bình an.

Chính khách quốc tế tiếc thương thiền sư Thích Nhất Hạnh

Trước sự ra đi của thiền sư Thích Nhất Hạnh, nhiều chính trị gia, nhà ngoại giao và lãnh đạo tôn giáo trên khắp thế giới đã gửi lời chia buồn, tiếc thương.

Nghệ thuật kể chuyện qua hình ảnh phóng sự cưới

Chụp ảnh phóng sự cưới đang trở thành xu hướng được nhiều cặp đôi lựa chọn. Bằng tất cả tâm huyết và sự nhạy bén khi tác nghiệp, các nhiếp ảnh gia đã ghi lại trọn vẹn những khoảnh khắc đẹp nhất, giây phút hạnh phúc nhất của các cặp uyên ương.

Cô gái 9X nhận triệu view vì hành động đẹp với người vô gia cư

Thấy người vô gia cư nằm co ro trên vỉa hè, chỉ đắp tạm túi ni-lon, Trần Bích đã có hành động đẹp khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Bị mẹ giục, thanh niên 29 tuổi cưỡi ngựa 4.400km quyết chí về quê kiếm vợ

Theo kế hoạch, anh chàng này có thể về nhà đoàn tụ với gia đình trước Tết Nguyên đán, kết thúc hành trình 4.400km.

Bắt nhân viên cầm nhiều tiền của công ty về nhà càng tốt

Từ vai trò của một vị khách tham quan sản phẩm, vị doanh nhân này đã thẳng tiến đến chiếc ghế Chủ tịch Nam Hoa trong thời gian kỷ lục - chưa đầy 2 tháng!

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024