Bộ tranh cắt giấy 'Con rồng cháu tiên' của nam sinh gây sốt

21/01/2022 11:00
Bộ tranh cắt giấy 'Con rồng cháu tiên' của nam sinh gây sốt

Với niềm say mê thủ công hình thành sau gánh ve chai của mẹ, Nguyễn Hoàng Tuấn Duy đã tái hiện những phân đoạn chính trong câu chuyện "Con Rồng cháu Tiên" bằng tranh cắt giấy thủ công.

Bộ tranh cắt giấy Con rồng cháu tiên của nam sinh gây sốt - 1
Tác giả bộ tranh Nguyễn Hoàng Tuấn Duy là tân cử nhân ngành Mỹ thuật ứng dụng, trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Họa sĩ trẻ Nguyễn Hoàng Tuấn Duy là tân cử nhân ngành Mỹ thuật ứng dụng, Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Chia sẻ về niềm đam mê của mình, nam sinh cho biết: "Em sinh ra và lớn lên ở Tây Ninh. Từ khi học cấp 3, thấy em có năng khiếu hội họa, bạn bè và thầy cô cũng khuyến khích em theo học Mỹ thuật. Mới đầu, em cũng không biết nhiều về ngành thiết kế nhưng càng theo học thì càng có nhiều điều thú vị hấp dẫn".

Mới đây, Tuấn Duy đã chia sẻ những hình ảnh trong quá trình làm đồ án tốt nghiệp với đề tài bộ tranh minh họa câu chuyện thần thoại Con Rồng cháu Tiên của mình, và bất ngờ được cộng đồng mạng rầm rộ chia sẻ.

Khi được hỏi về ý tưởng thực hiện theo hình thức cắt giấy thủ công, nam sinh cho biết: "Niềm yêu thích các loại hình handmade, thủ công của em chắc bắt đầu từ nhỏ. Vì mẹ em làm nghề bán ve chai, em rất là thích nghịch đồ ve chai của mẹ, có rất là nhiều giấy tờ, carton, chai lon,... em ngồi tưởng tượng rồi xếp giấy thành kính hiển vi, mặt nạ bảo hộ, chong chóng, máy bay,... Rồi em còn xây nhà bằng mấy cái bìa carton nữa,...

Đến khi đi học, không chỉ đồ án tốt nghiệp mà các đồ án khác, em cũng hay làm các loại hình cắt dán giấy thủ công. Bài tốt nghiệp của em cũng được truyền cảm hứng từ các nghệ sĩ handmade mà em hâm mộ".

Bộ tranh cắt giấy Con rồng cháu tiên của nam sinh gây sốt - 2

Bộ tranh cắt giấy minh họa Con rồng cháu tiên đang gây sốt cộng đồng mạng của Tuấn Duy.

"Em rất thích những câu chuyện cổ tích có nhiều phép thuật nhiệm màu, đặc biệt là những chuyện và vào những mốc thời gian xa xưa. Chuyện càng xưa cũ, huyền bí thì càng cho em gợi mở về trí tưởng tượng hơn. Lúc đầu, em dự định làm bộ 5 truyện nhưng vì thời gian có hạn, em chỉ có thể làm một bộ tranh mà thôi", Duy chia sẻ thêm.

Từ khi được duyệt phác thảo, trung bình nam sinh mất 5 ngày để lên màu và hoàn thiện 1 tranh. Cậu bạn có tham khảo một vài nghệ sĩ nước ngoài và cả trong nước về các tạo hình nhân vật, sử dụng những họa tiết từ nền văn hóa Đông sơn để trang trí vào bài.

13 bức tranh mà Tuấn Duy lựa chọn để thực hiện tác phẩm minh họa là: những cảnh Lạc Long Quân dạy người dân đánh cá, Lạc Long Quân và Âu Cơ gặp gỡ, mẹ Âu Cơ và đàn con, Lạc Long Quân trở về biển cả, Vua Hùng và cảnh cậu bạn tâm đắc nhất là cảnh chia tay nhau lên núi, xuống biển cùng lời hứa đoàn tụ.

Với 13 bức tranh, Duy mất khoảng 12 tuần cho cả đồ án. Điểm số 8.8 cùng cơn mưa lời khen từ thầy cô, bạn bè và những người bạn không quen trên không gian mạng là thành quả xứng đáng cho nỗ lực của nam sinh.

Hiện nay, Duy chưa có kế hoạch cụ thể cho bản thân sau khi tốt nghiệp, nhưng nam sinh muốn hoàn thành bộ 5 truyện thời kỳ Hùng Vương như dự định ban đầu, và tìm hiểu thêm về minh họa thêu thủ công.

Tâm sự về sự khắc nghiệt của những nghệ sĩ hội họa, nam họa sĩ bộc bạch: "Có lẽ em cần lời khuyên từ đàn anh chị đi trước, chứ em cũng gặp nhiều khó khăn trong nghề. Vấn đề về tài chính cũng rất quan trọng. Vấn đề về giữ lửa với một đam mê cũng quan trọng, đôi khi những áp lực sẽ khiến tình yêu nghệ thuật giảm xuống một chút. Còn vấn đề của riêng em là có nhiều hứng thú với nhiều thể loại, có quá nhiều điều em muốn làm, thay vì tập trung với một thể loại".

Một số tác phẩm của Tuấn Duy:

Bộ tranh cắt giấy Con rồng cháu tiên của nam sinh gây sốt - 3

Hình ảnh mô phỏng giang sơn đất nước ta trong lịch sử, thần thoại với những hình ảnh đặc trưng như chim lạc, trống đồng.

Bộ tranh cắt giấy Con rồng cháu tiên của nam sinh gây sốt - 4

Bức tranh tâm huyết nhất của Tuấn Duy tái hiện cảnh chia tay nhau lên núi, xuống biển cùng lời hứa đoàn tụ của Lạc Long Quân và Âu Cơ (khi mở sách, 2 nhân vật sẽ rời xa nhau).

Bộ tranh cắt giấy Con rồng cháu tiên của nam sinh gây sốt - 5

Dù minh họa bằng hình thức cắt giấy, nhưng các nhân vật trong tranh của Tuấn Duy được thực hiện rất tỉ mỉ, có hồn.

Bộ tranh cắt giấy Con rồng cháu tiên của nam sinh gây sốt - 6

Hình khối, màu sắc trong bộ tranh đều gây ấn tượng với người xem.

Bộ tranh cắt giấy Con rồng cháu tiên của nam sinh gây sốt - 7

Hiện tại đã có những biên tập viên sách liên hệ để mua bản quyền bộ tranh của Tuấn Duy, tất cả đang trong quá trình thương thảo.

Bộ tranh cắt giấy Con rồng cháu tiên của nam sinh gây sốt - 8

Cận cảnh những chi tiết cắt giấy trong bộ tranh.

Bộ tranh cắt giấy Con rồng cháu tiên của nam sinh gây sốt - 9
Hiện tại, Tuấn Duy muốn hoàn thành bộ 5 truyện thời kỳ Hùng Vương như dự định ban đầu, và tìm hiểu thêm về minh họa thêu thủ công.

Ảnh: NVCC

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024