Chân dung nữ tổng thống xinh đẹp Croatia

20/10/2018 18:44
Chân dung nữ tổng thống xinh đẹp Croatia

Năm 2017, tạp chí Forbes xếp nữ Tổng thống Kolinda thứ 39 trong số những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Nữ tổng thống đầu tiên của Croatia

Sinh năm 1968, nhìn qua, có lẽ không ai đoán người phụ nữ trẻ trung, tràn đầy sức sống Kolinda Grabar-Kitarovic đã 50 tuổi.

Bà sinh ra tại Rijeka, Croatia, khi đó còn là một phần của Liên bang Nam Tư, lớn lên trong gia đình không thuộc dòng dõi chính trị, bố mẹ bà làm chủ một cửa hàng thịt và một nông trại.

Bà được bầu chọn làm Tổng thống thứ 4 của Croatia vào tháng 1.2015, đại diện cho đảng Liên minh Dân chủ Croatia (HDZ), trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị này ở một nước Đông Âu. Trước khi trở thành Tổng thống, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử được chọn làm Trợ lý Tổng Thư ký NATO về ngoại giao. Bà cũng nắm giữ nhiều vị trí về ngoại giao của Croatia ở các nước trên thế giới như Đại sứ Croatia tại Mỹ.

Tổng thống Kolinda có thể nói được 8 thứ tiếng và đã từng là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí trợ lý Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, một liên minh quân sự hùng mạnh của Mỹ.

Bà Kolinda Grabar cùng chồng là ông Jakov Kitarovic và con gái

Do nhận được một nền giáo dục hoàn hảo, bà Kolinda được mời thỉnh giảng tại khá nhiều trường đại học quốc tế cũng như trải qua nhiều vị trí trong chính phủ trước khi trở thành Tổng thống Croatia. Theo khảo sát của giới truyền thông, Tổng thống Kolinda được coi là người nổi tiếng nhất Croatia với 57% số người được hỏi hâm mộ bà, trong khi có đến 52% số người được hỏi công nhận những đóng góp của bà cho quốc gia.

Trên thực tế trong cuộc bầu cử vào năm 2015, không có nhiều người nghĩ rằng bà Kolinda sẽ đắc cử bởi Tổng thống đương nhiệm Ivo Josipovic khi đó có nhiều phiếu hơn bà Kolinda (38,46% so với 37,22%). Tuy nhiên không có ứng cử viên nào giành quá bán nên 2 vị chính trị gia này phải tham gia thêm cuộc bầu cử tiếp và bà Kolinda đã lật ngược tình thế với 50,4% số phiếu bầu.

Năm 2017, tạp chí Forbes xếp Tổng thống Kolinda thứ 39 trong số những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Một tình yêu bóng đá cuồng nhiệt

Tổng thống Croatia tiết lộ, tình yêu bóng đá của bà đến từ khi còn nhỏ và được truyền từ người cha đam mê. Bà sẵn sàng phá bỏ rào cản mà những vị chính khách vướng phải để thể hiện tình yêu hết mình với màu cờ, sắc áo. Nụ cười rạng rỡ, mái tóc búi cao, mặc áo đấu Croatia, cổ đeo thẻ Fan ID, bà Kolinda Grabar-Kitarovic đã xuất hiện trên khán đài World Cup như bao người hâm mộ khác.

Đến Nga, bà Kolinda chọn cách chen vào biển người tại khu fanzone ở Thủ đô Moscow để xem đội chủ nhà đánh bại Tây Ban Nha ở vòng 16 đội. Tới sân Nizhny Novgorod, thay vì ngồi khoang VIP, vị nữ nguyên thủ này hòa mình vào các khán đài rực màu đỏ-trắng. Tổng thống Kolinda chia sẻ, bà không thích ngồi khoang VIP vì ở đó, mọi người buộc phải mặc vest hay những bộ trang phục theo quy chuẩn. Nếu ở dưới khán đài, bà có thể diện áo thi đấu của đội tuyển quốc gia, cầm cờ, mặc quần bò và hò hét.

Tới trận bán kết giữa Croatia và Anh, bà Kolinda không xuất hiện trên khán đài. Bà không thể tới cổ vũ cho đội tuyển vì phải tới Brussels (Bỉ) để dự Hội nghị thượng đỉnh NATO.

Bà Kolinda Grabar-Kitarovic và Tổng thống Pháp Macron

Mặc dù vậy, bà Kolinda không quên quảng bá cho đội tuyển Croatia. Tại hội nghị, bà đem theo áo đấu của Croatia tặng cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May. Trong các cuộc trò chuyện với những người đồng cấp, bà Kolinda cũng bàn luận đến hành trình của Croatia tại World Cup 2018.

Những việc bà Kolinda làm khi lên làm tổng thống

- Đã bán phi cơ riêng của tổng thống, bán 35 xe Mercedes Benz của văn phòng tổng thống đưa vào ngân sách quốc gia.
- Đã giảm 50% lương của mình và các bộ trưởng.
- Đã giảm 40% lương các đại sứ, các tổng lãnh sự quán.
- Đã xóa quỹ hưu trí dành riêng cho các đại biểu quốc hội.
- Biết và nói 8 ngoại ngữ và sống bình dị như tất cả mọi người.
- Từ khi bà giữ chức tổng thống, GDP của Croatia tăng 24%.
Một nữ chính khách xinh đẹp, trẻ trung, thông minh tài giỏi, tận tụy như một bà nội trợ hoàn hảo của chính Tổ quốc mình.

An Khuê (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Chuyện tình cổ tích giữa hoàng tử Harry và cô gái thường dân đã qua một lần đò

Xuất thân từ hai hoàn cảnh khác nhau, Harry, 33 tuổi, và Meghan Markle, 36 tuổi, yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên. Đám cưới của cặp đôi sẽ diễn ra vào tháng 5.2018 tại Cung điện Windsor.

Hé lộ nhà khoa học nữ đoạt giải Nobel Vật lý 2018

Tiến sĩ Donna Strickland tại ĐH Waterloo, Canada, mới đây trở thành người phụ nữ đầu tiên giành được giải Nobel Vật lý kể từ năm 1963.

Hãy khởi nghiệp với tinh thần của một chiến binh

Ngày 16 -17.10, chương trình “Hành trình Từ trái tim – Hành trình Lập chí vĩ đại – Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng đã đến với Trường CĐ Phát thanh Truyền hình II và Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (Huflit) trong sự đón chào của hàng trăm sinh viên.

Phát động cuộc thi 'Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp'

Bộ GD-ĐT vừa thông báo tổ chức cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2018 (SWIS-2018) trên toàn quốc.

Từ nô lệ tình dục tới người đoạt giải Nobel Hòa bình

Nadia Murad, người đồng chiến thắng giải Nobel Hòa bình 2018, là một nhà hoạt động nhân quyền Yazidi và từng là nô lệ tình dục chạy thoát khỏi bàn tay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq.

Cô gái sinh 1985 trở thành cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam

Nữ cơ trưởng tên Lê Thị Bích Hồng sinh 1985 và là một trong những cơ trưởng trẻ nhất mang quốc tịch Việt Nam. Trước khi được tiến cử vào vị trí cơ trưởng, cô từng đảm nhiệm vị trí cơ phó của hãng Jestar Pacific.

Hãy cho đi ngay khi bạn có thể

Liz Woodward là người phục vụ tại một quán ăn ở tiểu bang New Jersey, cô không bao giờ nghĩ rằng việc trả tiền cho bữa ăn sáng của hai người lính cứu hỏa đã dẫn đến sự ra đời của một quỹ từ thiện truyền cảm hứng đến vậy.

Hé lộ nhà khoa học nữ đoạt giải Nobel Vật lý 2018

Tiến sĩ Donna Strickland tại ĐH Waterloo, Canada, mới đây trở thành người phụ nữ đầu tiên giành được giải Nobel Vật lý kể từ năm 1963.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024