Dám nghĩ nhỏ - Tận dụng mối quan hệ trong mạng lưới xã hội để đạt mục tiêu

Anh Tuấn26/07/2022 10:24
Dám nghĩ nhỏ - Tận dụng mối quan hệ trong mạng lưới xã hội để đạt mục tiêu

Với nhiều người trong chúng ta, những công trình xây dựng đầu tiên (hoặc cuối cùng) trong đời có thể đều liên quan đến những khối xếp hình nhiều màu sắc.

Lego là một công ty có truyền thống lâu đời về chế tạo đồ chơi. Trong vòng 15 năm tính từ năm 1978, cứ mỗi chu kỳ năm năm thì công ty này lại tăng trưởng gấp hai lần, và đến năm 1993 công ty đã thu về được khoản doanh thu lên đến một tỷ ba trăm triệu đô-la. Thế nhưng không đầy 10 năm sau đó, công ty này đứng bên bờ vực phá sản. Tại sao một doanh nghiệp từng thành công vượt trội và có dòng sản phẩm được nhiều người ưa thích bỗng dưng phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ?

Từ Ý tưởng Lego

Câu trả lời không phải là Lego không có khả năng cải tiến và đổi mới trong một thế giới không ngừng thay đổi, mà do đổi mới quá nhiều. Lego đã đa dạng hóa quá đà khi mua lại một công ty sản xuất “đồ chơi trí tuệ” ở California (Mỹ), mở công ty kinh doanh mạng ở New York (Mỹ) và xưởng thiết kế ở Milan (Ý). Nhưng điều đáng kinh ngạc không phải là sự tuột dốc, mà là cách Lego đảo ngược tình thế. Đến năm 2013, Lego đã trở thành nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới với tổng giá trị gần 15 tỷ đô-la, vượt mặt hai đối thủ cạnh tranh hàng đầu là Mattel và Hasbro.

Ngày nay, hàng loạt các bài nghiên cứu và phân tích đã được viết nhằm lý giải sự hồi sinh ngoạn mục của Lego, từ khi CEO Jorgen Vig Knudstorp nắm quyền điều hành công ty. Những nghiên cứu này tập trung phân tích rất nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố liên quan đến tài chính như kiểm soát nợ và dòng tiền, bán đi những phần không cần thiết đối với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Nhưng một trong những lý do chính, thường được đưa ra để giải thích sự đảo ngược tình thế ngoạn mục của Lego, là khả năng tận dụng sự ủng hộ của những khách hàng trung thành.

Doanh nghiệp này đã tận dụng mạng lưới xã hội được tạo nên từ chính những người đang sử dụng sản phẩm của mình, đó là sự ra đời của dự án Lego Ideas (Ý tưởng Lego). Thay vì để nhân viên phát triển những dòng sản phẩm mới, Lego nhờ khách hàng - những người sẽ mua sản phẩm tự suy nghĩ và đề xuất ý tưởng về sản phẩm mới. Hơn thế nữa, những khách hàng này giúp quảng bá sản phẩm mới trước cả khi sản phẩm đó được tung ra thị trường. Và đó chính xác là những gì Lego đã làm.

Bất kỳ ai cũng có thể đề xuất một “ý tưởng Lego”. Tất cả những gì bạn cần làm là tạo ra một mô hình, chụp một vài bức hình về mô hình đó, lập kế hoạch cho dự án của bạn và tải hình lên trang web của Lego. Điều kiện để ý tưởng của bạn được duyệt là trong vòng hai năm, ý tưởng đó phải nhận được sự ủng hộ của ít nhất mười ngàn người. Lego đã tạo ra một công cụ có thể giúp họ xác định ý tưởng nào sẽ thành công và ý tưởng nào thì không.

Có những lúc cơ chế này vận hành hiệu quả đến mức Lego có thể ngay lập tức xác định sản phẩm nào sẽ là sản phẩm bán chạy trong tương lai. Một trong những lý do khiến Lego Ideas có sức hấp dẫn đặc biệt đối với người hâm mộ là Lego dường như đã hiểu được bản chất của mối quan hệ tương hỗ giữa thương hiệu và khách hàng. Lego không chỉ ghi nhận ý tưởng của khách hàng rồi thương mại hóa ý tưởng đó, mà họ còn để khách hàng đã đóng góp ý tưởng được đồng hành cùng những nhà thiết kế chuyên nghiệp. Những khách hàng này sẽ được đề cập trong phần thông tin của sản phẩm sau cùng, thậm chí còn nhận được tiền tác quyền dựa trên doanh số của sản phẩm đó.

Đến vòng tròn cho – nhận

Có rất nhiều kỹ thuật đơn giản để bạn thấy được một cách rõ ràng và nhanh chóng về việc bạn có thể làm thế nào để tận dụng thành công mạng lưới xã hội của mình. Một trong những kỹ thuật thú vị nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm được phát triển bởi nhà xã hội học Wayne Baker cùng Cheryl vợ của ông, sau đó được phổ biến bởi nhà khoa học hành vi Adam Grant. Kỹ thuật này được gọi là “vòng tròn cho-nhận”, được hình thành dựa trên một ý tưởng rất đơn giản. Chúng ta thường gắn bản thân với những mạng lưới xã hội có phạm vi kết nối lớn, cả ở nơi làm việc lẫn vui chơi.

Vòng tròn cho-nhận nghĩa là tất cả những người tham gia sẽ tập hợp thành một vòng tròn, và mỗi người trong vòng tròn đó sẽ được động viên để nói cho những người còn lại biết họ cần được hỗ trợ những gì. Ý tưởng của hoạt động này là để mỗi cá nhân thử nghĩ xem những người họ quen biết có thể giúp đỡ họ theo đuổi mục tiêu của mình như thế nào. Đây không phải là sự giúp đỡ trực tiếp, mà là khả năng kết nối với mạng lưới xã hội của bạn để có được sự giúp đỡ mà trước đó bạn không có.

Khi BIT tập hợp các thành viên trong nhóm thành một vòng tròn và động viên mọi người nói ra mong muốn được hỗ trợ của mình, có đến mười đề xuất trợ giúp cho mọi lĩnh vực khác nhau đã được đưa ra. Một đồng nghiệp đã khiến cả nhóm không khỏi ngạc nhiên khi tuyên bố anh muốn học lái máy bay. Liệu có bất kỳ ai trong vòng tròn có thể kết nối giúp người này không? Hóa ra có rất nhiều người trong BIT quen biết những người có thể giúp đỡ người đồng nghiệp này, từ một quan chức chính phủ từng được huấn luyện trong Không quân Hoàng gia Anh cho đến một phi công dân sự vừa được thăng chức. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mạng lưới xã hội của mình có phạm vi rộng lớn ra sao, và vì thế đừng ngại tận dụng mạng lưới đó để theo đuổi mục tiêu của mình.

Buổi thực hành vòng tròn cho-nhận của các thành viên BIT

Sự phổ biến của các trang mạng xã hội trực tuyến như Facebook, Twitter hay Instagram trong thế kỷ 21 đã giúp chúng ta tận dụng mạng lưới xã hội của mình theo những cách mà trước đây chúng ta không nghĩ là khả thi. Giờ đây, thử thách mà chúng ta phải đối mặt không còn là làm thế nào để kết nối với mạng lưới xã hội của mình, mà là làm thế nào để các hoạt động kết nối đó có thể diễn ra suôn sẻ, từ đó giúp chúng ta đạt được mục tiêu của mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Con đường chính trực – Bốn giai đoạn để có một cuộc đời đầy ý nghĩa và niềm vui

Con đường chính trực là “sự chính trực” hay “sự toàn vẹn”, tức là trạng thái khi con người sống đúng với tiếng nói và cảm xúc chân thật bên trong mình.
2

Xem phim Sex Education, tôi sẽ dạy cho 2 đứa con gái mình, để chúng biết trân trọng bản thân

Câu nói này không chỉ là một lời an ủi mà còn là "tài liệu quý" để tôi giáo dục con cái.
3

Cung bậc tình yêu 1 - Ngày đùa

San có điện thoại. Chẳng sung sướng gì khi phải chạy cồng cộc qua hai mươi tư bậc thang lên tầng hai, mở cánh cửa kiếng mới vào được văn phòng nhà văn hóa huyện.
4

Quên hôm qua - Sống cho ngày mai: Học cách buông bỏ và tha thứ

Ở lần tái bản này, First News đã làm mới hình thức cuốn sách “Quên hôm qua - Sống cho ngày mai”, từ việc thiết kế bìa cho đến thay đổi khổ sách, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ và gần gũi hơn với những điều mà Tiến sĩ Tian Dayton đã chia sẻ.
5

Con đường chính trực - Khi cuộc sống mất phương hướng và cách tìm lại chính mình

Đôi khi, bạn có thể rời xa con đường đúng đắn mà không hề nhận ra, nhưng hậu quả sẽ dần trở nên tồi tệ. Nếu không điều chỉnh, những triệu chứng đặc thù sẽ xuất hiện - tôi gọi đó là “hội chứng khu rừng tối lầm lạc.”

Dám nghĩ nhỏ - Tìm sự giúp đỡ để hoàn thành mục tiêu

Hãy tưởng tượng bạn đang ở Thành phố New York. Bạn cần gọi điện thoại, nhưng điện thoại di động của bạn đã hết pin. Vì đó là việc khẩn cấp nên bạn quyết định sẽ tiếp cận một người nào đó trên đường và hỏi mượn điện thoại của họ.

7 phương pháp để người thợ khắc gỗ nghèo khó thành 'Người giàu có nhất thành Babylon'

Từ một thợ khắc gỗ, Arkad trở thành người giàu nhất thành Babylon nhờ 7 phương pháp để chữa trị một túi tiền trống rỗng. Phương pháp này đã được đề cập trong cuốn sách "Người giàu có nhất thành Babylon" của tác giả George S.Clason.

Dám nghĩ nhỏ - Tiền hay điều gì mới giúp bạn trở thành một người hạnh phúc?

Liệu điều gì sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn? Tiền? Một công việc suôn sẻ? Một ngôi nhà khang trang? Những ước mơ dở dang dần được hoàn thành? Hay cả thảy những điều đó? 

Cảm xúc – Osho: Hãy ngừng so sánh, lòng ghen tị sẽ biến mất

So sánh là một thái độ rất ngu ngốc, bởi vì mỗi người là duy nhất và không thể so sánh được. Một khi bạn hiểu được điều này, lòng ghen tị sẽ biến mất.

Hiểu - Osho: Hãy sống như một đứa trẻ

“Hiểu” của Osho đi ngược lại với những lời khuyên khám phá sức mạnh nội tại mà ta thường thấy. Cuốn sách hướng dẫn bạn cách vứt bỏ những điều mà mình tin tưởng trên hành trình tìm kiếm tự do.

Bên rặng tuyết sơn - Làm thế nào để đối phó với những tư tưởng nóng giận?

Ta phải đối phó với những tư tưởng nóng giận như thế nào? Phải chăng không nên thụ động quán sát mà cần tạo ra một tư tưởng tương phản khác?

Cảm xúc - Osho - Cuộc sống là một dòng chảy

Khi tâm trí rối bời, tốt hơn hết là bạn hãy chờ đợi và không làm gì cả để sự bối rối đó tự biến mất. Nó sẽ biến mất; không có gì là vĩnh cửu trong thế giới này. Bạn chỉ cần thật kiên nhẫn. Đừng vội vã.

Giáo dục công nghệ

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/03/2025 13:00
Một người bạn cũ viết cho tôi: “Tôi biết rằng giáo dục công nghệ là tốt nhưng nước chúng ta nghèo... Xã hội nông nghiệp là cách sống của chúng ta và chúng ta phải vẫn còn theo cách đó.”

Giáo sư tâm lý học Đại học Stanford chỉ rõ: Vận dụng thuần thục 3 loại tư duy này, ắt công thành danh toại

Suy ngẫm - Như Nguyễn - 12/03/2025 12:00
Người bình thường thay đổi kết quả, người xuất sắc thay đổi lý do, chuyên gia hàng đầu thay đổi tư duy.

Con gái nói: “Con bị tẩy chay" - Ông bố trả lời một câu xứng đáng đưa vào sách giáo khoa

Kỹ năng - Hiểu Đan - 12/03/2025 11:00
Không ai nghĩ ông bố sẽ đưa ra câu trả lời này!

Xem phim "Sex Education", lòng tôi đau như cắt vì từng mắc sai lầm trong nhiều năm nuôi con

Từ sách - Phim - Ứng Hà Chi - 12/03/2025 09:00
Câu nói như chạm vào trái tim tôi, khiến tôi hối hận về những gì bản thân đã làm.

Thay vì chữa lành hãy 'Chăm sóc bản thân thật sự'

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 12/03/2025 08:00
Trước đây, chúng ta đã quá quen thuộc với những lời khuyên về "chữa lành", nhưng có lẽ thay vì đi tìm sự cứu rỗi từ bên ngoài, thứ ta thật sự cần là học cách chăm sóc bản thân thật sự (Real self-care) từ bên trong.

Cái nhìn mới về toàn cầu hoá

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/03/2025 13:00
Có những vấn đề với toàn cầu hoá, một số người nói nó chưa xảy ra, số khác tin nó đang xảy ra.

Triệu phú đứng sau "đế chế" Baby Three: Cuộc đời ly kỳ hơn cả phim!

Phong cách sống - S.A. - 11/03/2025 12:00
Dù nói rằng quá trình khởi nghiệp của mình có nhiều may mắn nhưng trước khi thành công như hiện tại, triệu phú 33 tuổi đã gặp không ít thất bại.

Kỹ năng nào ít quan trọng nhất tương lai? - DeepSeek chốt hạ một câu khiến người làm trong ngành đang hot này chạnh lòng

Kỹ năng - Đông - 11/03/2025 11:00
Kỹ năng này đang dần trở nên ít quan trọng hơn giữa sự phát triển như vũ bão của công nghệ.

Nghịch lý: Người giàu chịu khổ giỏi hơn người nghèo

Suy ngẫm - Diệu Đan - 11/03/2025 10:00
Trong suy nghĩ của nhiều người, người giàu bám víu vào của cải và sống cuộc sống sung túc, trong khi người nghèo không dám nghỉ ngơi, nằm xuống. Nhưng sự thật cho chúng ta biết rằng người giàu thường có thể chịu đựng gian khổ tốt hơn người nghèo.

Xem lại Tây Du Ký, tôi nhận ra nhiều bài học quý giá về cách dạy con mà 20 - 30 năm sau vẫn đúng!

Từ sách - Phim - Đông - 11/03/2025 09:00
Làm cha là hành trình gian nan như lấy kinh. Từ Tây Du Ký, tôi học được cách yêu thương, đồng hành và dạy con trưởng thành từng ngày.

Là phụ nữ hiện đại bạn đã biết cách chăm sóc bản thân thật sự chưa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 11/03/2025 08:00
Trong xã hội hiện đại, phụ nữ luôn phải học cách cân bằng giữa công việc, gia đình và hàng trăm áp lực vô hình, đến nỗi, nhiều người quên mất rằng chính bản thân họ cũng cần được yêu thương và chăm sóc.

Chuyên nghiệp phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/03/2025 13:00
Một số trong các bạn hỏi tôi về từ “kĩ sư phần mềm chuyên nghiệp” mà tôi thường dùng cho nên tôi giải thích nó ở đây:

Huyền thoại thiết kế iPhone tiết lộ yêu cầu cuối của Steve Jobs trước khi qua đời

Phong cách sống - Sơn Vân - 10/03/2025 12:00
Trước khi qua đời vào năm 2011, Steve Jobs đã để lại một yêu cầu cho Jony Ive (huyền thoại thiết kế iPhone).

‘Cú tát tiên tri’ của DeepSeek: Những đứa trẻ “gà công nghiệp” sẽ bị thẳng tay loại bỏ khỏi thị trường lao động

Kỹ năng - Trang Đào - 10/03/2025 11:00
Trong thời đại AI, con em chúng ta sẽ phải đối mặt với tương lai nhiều thách thức hơn. Nếu cha mẹ không muốn con mình bị tụt hậu ngay từ vạch xuất phát, họ phải học cách thay đổi phương pháp giáo dục đã lỗi thời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 12/03/2025