Bi kịch lớn nhất của đời người bất kể giàu hay nghèo: Sống quá nhàn hạ

12/09/2020 11:39
Bi kịch lớn nhất của đời người bất kể giàu hay nghèo: Sống quá nhàn hạ

Bận rộn không chỉ là cảm giác cho ta thấy mình đang tồn tại, mà còn là liều thuốc chữa lành mọi tâm bệnh trên thế gian.

Nếu cuộc sống quá nhàn rỗi, chúng ta sẽ hay suy nghĩ lung tung, tinh thần không còn tỉnh táo. Ngược lại, nếu quá bận rộn, chúng ta sẽ không có thời gian suy ngẫm về cuộc sống và tu dưỡng bản thân. Do đó, chúng ta sẽ ít có cơ hội để thể hiện cá tính và tư tưởng.

Tuổi trẻ không nên chuyện gì cũng thuận buồm xuôi gió. Tuổi trung niên không nên lựa chọn cuộc sống an phận thủ thường. Đến khi về già, nên nghỉ ngơi, đừng ham mao hiểm hay tranh đấu với đời. Người xưa có câu: "Nhàn cư vi bất thiện". Cuộc sống của con người không nên quá nhàn rỗi, đặc biệt là những người trung tuổi. Ở tuổi trung niên, bạn không nên "nghỉ hưu non" mà phải tiếp tục tiến lên phía trước.

Bận rộn không chỉ là cảm giác cho ta thấy mình đang tồn tại, mà còn là liều thuốc chữa lành mọi tâm bệnh trên thế gian.

Nhàn là phúc nhưng quá nhàn lại là tai họa

Lúc nhàn rỗi là thời gian thuận lợi để đầu óc con người sản sinh ra những tạp niệm. Những tạp niệm này tiếp tục sản sinh ra những ý nghĩ bất thiện. Những ý nghĩ bất thiện sẽ khơi dậy tham sân si trong mỗi con người, khiến họ làm ra nhiều việc bất thiện hơn nữa. Nhàn rỗi sinh nông nổi. Có thể nói, quá nhàn chính là căn nguyên của mọi tệ nạn và đau khổ trên thế gian.

Bi kịch lớn nhất của đời người bất kể giàu hay nghèo: Sống quá nhàn hạ - Ảnh 1.

Quá nhàn hạ là cách tốt nhất để hủy hoại một con người

Một đôi vợ chồng chung sống với nhau nhiều năm. Cuộc sống của họ dù thiếu thốn nhưng vẫn rất hạnh phúc. Ngày nọ, người chồng hào hứng trở về nhà, khoe với vợ rằng mình vừa trúng giải độc đắc. Không phải nói chúng ta cũng biết họ đã vui sướng thế nào.

Hôm sau, hai người quyết định nghỉ việc ở công ty để đi du lịch khắp thế giới. Họ nghĩ mình đã có trong tay số tiền đủ để sống đến hết đời mà không cần phải đi làm. Tiếc rằng những tháng ngày vui vẻ ngắn chả tày gang, vợ chồng họ đã xảy ra mâu thuẫn.

Người vợ vì không có việc gì làm mà mắc thói nghiện chơi mạt chược. Dưới sự dung túng của người chồng, người vợ càng chơi càng nghiện đến mức không dứt ra được. Dần dần, số tiền thua ngày một lớn thêm. Người chồng thấy xót của mà thường xuyên chỉ trích vợ mình. Cuối cùng, họ quyết định ly hôn - cái kết không thể cay đắng hơn cho một cuộc hôn nhân từng rất hạnh phúc. Chung quy cũng chỉ tại chữ "nhàn" mà cặp vợ chồng trên đã không chỉ đánh mất đối phương mà còn cả đánh mất chính mình.

Những người cả ngày không làm gì thường hay bồn chồn, lo lắng. Những người chăm chỉ lao động thường có một đời sống lành mạnh. Lao động là vinh quang. Mọi bệnh tật hay thói hư tất xấu đều do lười lao động, ưa hưởng thụ mà ra.

Nhàn hay u sầu. Lười hay bệnh tật. Bận mới vui sống

Cuộc sống nhàn nhã, khiến chúng ta không có gì để làm, để ngẫm nghĩ. Đầu óc mụ mị hay suy nghĩ lung tung, rồi tự chuốc lấy ưu phiền vào thân. Người mà ham ăn lười làm, thân thể sẽ chậm chạp yếu ớt. Đầu óc trì trệ và mơ hồ. Người bận rộn thường duy trì được một nhịp độ sinh hoạt hợp lý. Nhờ thế, thân thể được khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ lạc quan.

Nhàn rỗi ắt sinh chuyện. Bận rộn thường vô sự

Cuộc đời sợ nhất là nhàn hạ. Vì "nhàn hạ" khiến cho cuộc sống này trở nên vô nghĩa. Cuộc sống bận rộn sẽ đem đến cho con người một nguồn tinh lực dồi dào. Cuộc sống nhàn hạ sẽ biến chúng ta thành những con người trì trệ và chậm tiến. Thời gian của mỗi người là như nhau. Vì vậy hãy biết cách làm mỗi ngày của mình trở nên ý nghĩa hơn.

Bi kịch lớn nhất của đời người bất kể giàu hay nghèo: Sống quá nhàn hạ - Ảnh 2.

Bận để không có thời gian suy nghĩ lung tung

Khi ta bận, ta dường như quên hết mọi lo lắng và phiền não. Người bận rộn là người hạnh phúc nhất trên thế giới.

Sau 20 năm xa cách, Đại Trí đã vô cùng bất ngờ khi gặp lại thầy mình. Thầy ông vẫn chẳng có thay đổi gì so với ngày ông mới đi. Đại Trí liền hỏi: "20 năm qua, thầy đã sống như thế nào? Con trông thầy vẫn khỏe mạnh như xưa." Thiền sư trả lời: "20 năm này, ta sống rất tốt. Mỗi ngày ta đều giảng pháp, viết chữ và vẽ tranh. Cuộc sống ta cũng thú vị như cuộc sống ngoài kia của con vậy."

Hôm sau, khi mọi người còn đang ngủ, thiền sư đã dậy tụng kinh. Sau đó, ngài sẽ giảng kinh và thuyết pháp cho các đồ đệ. Lúc rảnh rỗi là thời gian để thiền sư luyện tập thư pháp và hội họa. Từ sáng đến tối, ngài không có lúc nào là nghỉ ngơi đúng nghĩa.

Đại Trí hỏi thầy: "Thưa thầy, thầy cả ngày bận rộn vậy không thấy cực nhọc sao? Thầy tuổi tác đã cao, tại sao không để bản thân hưởng chút an nhàn chứ?"

Thiền sư trả lời: "Ta mỗi ngày đều bận rộn thì làm gì có thời gian để già đi?"

Mỗi ngày, bạn đều làm được những việc có ý nghĩa. Cuộc sống như vậy thật đáng sống biết bao. Và quan trọng hơn là người bận rộn sẽ không có thời gian để già đi. Bận rộn là một loại hạnh phúc, vì bản thân sẽ không có thời gian để đau đớn. Bôn ba cũng là một niềm vui vì bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống. Xin hãy nhớ, không có việc nào khiến ta già nhanh hơn việc mỗi ngày đều nằm ôm lấy chiếc ti vi.

Bận thân không bận tâm. Tâm nhàn, người không nhàn

Bận rộn cũng chính là ta đang tu dưỡng. Nhàn hạ sẽ khiến con người hay nảy sinh những suy nghĩ hoang đường. Người bận rộn nhưng không bận tậm thì trái tim mới có được bình yên.

Trên thế gian này, người thì bận đến tối mặt tối mũi, người thì bận nhưng vẫn rất thảnh thơi. Người thông minh là người bận thân nhưng không bận tâm. Trong nhịp sống bận rộn, họ vẫn giữ được tâm thái bình thản và ung dung.

Nhiều người thường than thở công việc tất tả bận rộn. Nếu bạn coi công việc là áp lực, bạn sẽ sống rất mệt mỏi. Nhưng nếu coi công việc là niềm vui, bạn làm việc bằng nhiệt huyết và đam mê của mình. Cuộc đời bạn sẽ trở nên rất đặc biệt.

Ông vua dầu mỏ Rockefeller là một người rất yêu công việc của mình. Ông từng nói: "Tôi mãi mãi không quên công việc đầu tiên của tôi. Dù tôi phải đi làm từ khi trời chưa sáng với ánh đèn lù mù trong văn phòng, nhưng tôi chưa bao giờ ghét bỏ nó. Thậm chí tôi còn phát cuồng vì công việc, không điều gì có thể ngăn cản tình yêu lao động của tôi."

Ông còn nói: "Tôi chưa từng thất nghiệp không phải vì tôi tốt số mà là do tôi luôn yêu công việc mình làm. Nếu như bạn coi công việc là đam mê, lúc đó cuộc sống sẽ là thiên đường. Nếu như bạn coi công việc là gánh nặng, cuộc sống khi ấy sẽ là địa ngục."

Trong nhịp sống bận rộn, chúng ta sẽ tìm thấy giá trị của sinh mệnh và ý nghĩa của công việc. Bận rộn giúp chúng ta thu nhận được nhiều kiến thức, gặp gỡ với nhiều người và gieo được nhiều thiện duyên. Trong bận rộn, chúng ta có thể tận hưởng cuộc sống. Rồi bạn sẽ thấy cuộc sống này là nghệ thuật. Đôi khi bạn bước chậm lại, bạn sẽ được chiêm ngưỡng muôn vàn cảnh đẹp.

Nơi trần thế, nhiều người vì tiền tài danh lợi mà khiến con tim mệt mỏi. Họ cứ thế mãi mãi quay cuồng trong vòng xoáy danh vọng không tài nào thoát ra được. Mong bạn hãy sống giống như dòng nước mùa xuân, gột rửa hết những vất vả cực nhọc, để lại một con tim bình thản, tĩnh lặng nhìn hoa nở hoa rơi.

Nhàn là một cách chữa lành cho bản thân. Bận lại là cách giải phóng chính mình. Nhàn khiến cuộc sống cân bằng và phong phú. Bận khiến cuộc sống trở nên đáng sống và có ý nghĩa hơn.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Thế nào là "tự giác kỉ luật"? Đó là làm 2 việc tới cực hạn

Giang sơn dễ đổi, bản tính khó rời, muốn trở thành được chủ nhân của “tâm” của mình, chỉ có thể dựa vào tự giác kỉ luật. Thế nào là tự giác kỉ luật? Đó là khả năng làm hai việc gì đó tới cực hạn.

Năng lực giúp thăng cấp, tư duy làm nên đẳng cấp: 3 tư duy biến bạn trở nên bất bại

Những người thua cuộc hầu hết bị giới hạn trong suy nghĩ cứng nhắc của chính mình còn những người xuất sắc đều là những người tinh hoa về trí tuệ. Tất cả những người xuất chúng đều hội tụ 3 điểm sau đây, bạn được mấy điểm nào?

Bài học từ vị tỷ phú mang duy nhất một đôi giày: Dù giàu hay nghèo, có 1 thứ không được thay đổi

Câu chuyện của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là minh chứng vô cùng sắc nét về những tỷ phú sống khiêm nhường, trung dung và cân bằng.

Học cách cúi đầu mới là đỉnh cao trí tuệ!

Con người ý à, khi bước vào tuổi trung niên rồi, phải học cách cúi đầu, nếu không thì càng về già sống càng không thuận, đừng xem thường chuyện này.”

Nơi làm việc chỉ nhìn năng lực không nhìn ngoại hình? Tỉnh lại đi, ngoại hình cũng là một loại thực lực!

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, nhưng thời đại ngày nay, nếu lớp nước sơn không đẹp, có bao nhiêu người tò mò muốn khám phá lớp gỗ bên trong?

Bị chèn ép ức hiếp, 2 nhân viên được khuyên 6 chữ, sự nghiệp thay đổi theo 2 hướng hoàn toàn khác biệt

Lời khuyên chỉ có 6 chữ nhưng đã đưa sự nghiệp của 2 nhân viên bị chèn ép, chịu nhiều áp lực ở chỗ làm thay đổi theo 2 hướng rất khác nhau.

Tỷ phú Lý Gia Thành: "Bạn cho rằng tiền không thể mua được hạnh phúc? Đó là vì bạn chẳng có tiền mà thôi!"

Hãy luôn cố gắng luôn khiến bản thân trở nên lớn mạnh. Trên thế giới này, người nào mạnh, người đó mới có tiếng nói.

24 mẹo đối nhân xử thế, phải tự trở nên lớn mạnh mới có thể chống lại mọi phong ba

Trên đời này có nhiều chuyện, bạn phải hiểu rõ rồi mới có thể trở nên mạnh mẽ, mạnh mẽ rồi mới có thể chống lại mọi phong ba.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024