Bài học sau tuổi 35: Thành bại được quyết định bởi yếu tố này

Ứng Hà Chi26/02/2024 10:00
Bài học sau tuổi 35: Thành bại được quyết định bởi yếu tố này

Chỉ khi bạn ngừng phàn nàn và hoàn thiện bản thân, cuộc sống của bạn mới rẽ sang hướng mới.

Ở sa mạc có một loại gai. Chiều cao của nó so với mặt đất chỉ 40 cm, nhưng hệ thống rễ sâu tới 20 mét. Vì vậy, ngay cả ở những sa mạc rất khô cằn, nó vẫn có thể tồn tại ngoan cường và mọc lên một mảng xanh trong sự hoang tàn.

Con người cũng nên giống như loại cây gai kia, dù điều kiện sống khó khăn đến mấy cũng phải tĩnh tâm, biết cách tu dưỡng bản thân. 

Có câu nói: Số phận của một người đều do chính mình quyết định. Chỉ khi bạn bắt đầu hiểu thấu chính bản thân, đặc biệt là những lúc nguy khó, chông gai, bạn mới sớm đạt được thành công. Và điều này bạn nên nắm càng sớm càng tốt, nhất là khi đã bước qua tuổi 35. 

Người hiểu khó khăn không trách trời

Có người từng hỏi nhà sử học Hứa Trác Vân (Trung Quốc): Vận mệnh của con người là gì? Ông trả lời: "Là một người khuyết tật nhưng không nản lòng, tôi chỉ có thể tự giải quyết những khó khăn của mình". 

Hứa Trác Vân sinh ra đã bị khuyết tật, khi còn nhỏ ông đã bị cuốn vào chiến tranh và phải cùng cha mẹ di chuyển khắp nơi, cuộc đời ông đầy rẫy những tai họa. Nhưng dù xui xẻo như vậy nhưng Hứa Trác Vân chưa bao giờ phàn nàn.

Người bình thường có thể dễ dàng di chuyển, còn đến năm 13 tuổi mới học cách đi lại bằng nạng. Khi Hứa Trác Vân lớn lên, trong khi những người khác khám phá thế giới thế giới bằng đôi chân của họ thì ông khám phá qua sách vở. Cuối cùng, ông trở thành một bậc thầy văn học nổi tiếng trong và ngoài nước.

Bài học sau tuổi 35: Thành công được quyết định bởi YẾU TỐ này, đa số chúng ta đều không dám nhìn vào sự thật! - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

Trong cuộc đời, mỗi người sẽ có số phận riêng, có niềm vui và cả những cay đắng. Kêu than, trách móc trời đất sẽ chẳng giúp ích được gì. Hãy ngừng phàn nàn và tự hoàn thiện bản thân mới là cách giải quyết tốt nhất. Đây cũng là biểu hiện của người có tinh thần thép. 

Hay nhà văn Hemingway (Chicago) khi còn trẻ, ông đã bị thương nhiều lần trong chiến tranh và nhiều lần suýt chết. Những năm cuối đời, ông lại bị bệnh tật hành hạ, mắc các bệnh ngoài da, viêm gan, viêm thận, trầm cảm,...

Bị tra tấn bởi nhiều căn bệnh khác nhau, ông suy sụp tinh thần. Nhiều người lúc đó khẳng định ông không có khả năng viết lách nữa. Nhưng ông không hề phàn nàn về những khó khăn ập đến, cũng không để ý đến những cái nhìn lạnh lùng từ thế giới bên ngoài.

Thay vào đó, ông tiếp tục trau dồi tâm trí thông qua việc đọc và dựa vào việc viết để giải tỏa những nút thắt tinh thần. Cuối cùng, vào năm 1952, ông viết "Ông già và biển cả" đã gây chấn động thế giới và cuộc đời ông lên đến đỉnh cao.

Ông mượn lời của Santiago để chứng minh cho thế giới trong sách: Con người có thể bị tiêu diệt, nhưng không thể bị đánh bại.

Khi bạn bắt đầu nghiêm túc tự nhìn nhận chính mình, dù số phận nghiệt ngã đến đâu, nó cũng không thể đánh bại bạn. Nhìn theo cách tích cực, khó khăn là để củng cố bản thân. Những người có ý chí nghị lực đều không than vãn mà tự phát triển bản thân. 

Người biết mình thì không trách người khác

Có rất nhiều thường đổ lỗi cho người khác mà không hề suy ngẫm về bản thân. Đó là thói quen xấu. 

Trong bộ phim "Sự khởi đầu của mùa xuân", có một họa sĩ sa sút tên là Huang Sibao. Anh ta kiêu ngạo và muốn được nhận vào Học viện Mỹ thuật Trung ương, kết quả là năm nào anh ta cũng đăng ký thi nhưng luôn thi trượt. Thế nhưng, anh không hề nâng cao kỹ năng vẽ tranh, cũng không muốn ra ngoài tìm việc làm.

Bài học sau tuổi 35: Thành công được quyết định bởi YẾU TỐ này, đa số chúng ta đều không dám nhìn vào sự thật! - Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

Gần 30 tuổi nhưng ngày ngày, anh vẫn ở nhà gặm nhấm tuổi già. Khi người khác khuyên anh nên tạm dừng học tập để tìm kiếm việc làm, anh lại cay đắng phàn nàn. Anh phàn nàn rằng mẹ không cho anh nền tảng tốt, và số phận cố tình trêu chọc anh.

Sau lần thi trượt thứ 6, anh tức giận đến Thâm Quyến (Trung Quốc). Khi bạn bè gặp lại anh vài năm sau, anh đã trở thành một người kiếm sống bằng cách lừa dối người khác. 

Tục ngữ có câu: "Kẻ yếu phàn nàn, kẻ mạnh thay đổi". Sở dĩ nhiều người có cuộc sống tồi tệ là vì thích đổ lỗi cho người khác về những bất hạnh của mình. Còn những người thực sự có thể nắm bắt cơ hội thường âm thầm học tập, làm việc. Những người thông minh, lạc quan sẽ tập trung sức lực và thời gian để phát triển bản thân. Trong khi những người khác vẫn đang phàn nàn thì họ đang nỗ lực tối ưu hóa bản thân.

Im lặng khi khó khăn là khởi đầu sức mạnh

Những người xuất sắc thường đặt cuộc sống của họ ở chế độ im lặng.

Phóng viên tờ báo nổi tiếng Jin Weichun từng kể lại một trải nghiệm đau đớn trong hồi ký của mình. Khi còn trẻ, ông đã thành lập Business Weekly với sự tự tin. Ai có thể ngờ chỉ 1 năm sau khi thành lập, công ty của ông gặp phải cuộc khủng hoảng kinh tế lớn. Rất nhiều nguồn nhân lực và tài chính được đầu tư nhưng tất cả đều vô ích, tạp chí sản xuất không có doanh thu.

Jin Weichun vay nợ khắp nơi để duy trì hoạt động kinh doanh. Trước tình thế khó khăn này, ông đã họp ban biên tập để thảo luận về nguyên nhân sâu xa của vấn đề: Có phương pháp, tài nguyên và nguồn lực nhưng tại sao tạp chí lại không bán được?

Sau khi đặt câu hỏi, tất cả những gì ông nghe được là những lời phàn nàn. Một số người phàn nàn về các vấn đề chính sách và thị trường nghèo nàn. Một số người cho rằng tạp chí này quá cao cấp và người bình thường không thể đọc được.

Nhưng trong lúc mọi người phàn nàn, Jin Weichun bắt đầu phân tích vấn đề của chính mình trong nội bộ. Ông nhận thấy một số bài báo trên các ấn phẩm ngay cả ông cũng không hiểu được. Ông nhìn được ra những khuyết điểm của công ty và mấu chốt của việc xuất bản.

Vì vậy, ông bắt đầu thay đổi phương pháp quản lý và thuê một lượng lớn biên tập viên xuất sắc để cải thiện văn phong. Với những nỗ lực không ngừng, tạp chí đã sống lại vào năm sau và ngày càng tốt hơn, trở thành tạp chí lớn nhất Đài Loan (Trung Quốc).

Sau này nhắc về chuyện cũ, Jin Weichun bày tỏ: "Chỉ khi nào bạn nhìn nhận chính bản thân, thay vì đổ lỗi cho bên ngoài, bạn mới giải quyết được vấn đề". 

Bài học sau tuổi 35: Thành công được quyết định bởi YẾU TỐ này, đa số chúng ta đều không dám nhìn vào sự thật! - Ảnh 3.

Jin Weichun.

Trên thực tế, mỗi người sẽ luôn phải đối mặt với 2 vấn đề: một là về thế giới bên ngoài, hai là về chính bản thân. Chúng ta không bao giờ có thể thay đổi những thứ bên ngoài, nhưng chúng ta có thể tìm ra lý do bên trong bản thân và thay đổi chính mình. Chỉ khi bạn ngừng phàn nàn và hoàn thiện bản thân, cuộc sống của bạn mới rẽ sang hướng mới.

Các nhà tâm lý học chia giá trị của con người thành 2 kiểu: Giá trị yếu và giá trị mạnh. Những người có giá trị yếu có xu hướng gán trải nghiệm của họ cho người khác. Một khi gặp thất bại, họ sẽ đổ lỗi cho trời, đất và số phận. Những người có giá trị mạnh mẽ luôn suy nghĩ tích cực trong mọi chuyện. Dù phải chịu đựng nhiều khó khăn, họ cũng chỉ tự suy ngẫm rồi hành động để đảo ngược tình thế. 

Khi bạn không còn theo đuổi những bên ngoài mà tập trung vào bên trong, đó là lúc bạn trở nên thực sự mạnh mẽ.

Theo Toutiao


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".
3

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
4

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.
5

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

‘Thần chú’ năm mới: Việc tào lao không nên để ý, người ‘toàn rác’ không cần đáp lễ

Năm mới hãy quyết tâm nói lời từ biệt với những người, những điều không tốt ấy.

Đến 40 tuổi, tôi mới hiểu cách sinh tồn trong xã hội đầy thách thức

Đây là những quy tắc mà bạn cần nắm rõ trong cuộc sống để tránh đi phải đường vòng trong vài năm.

Nói không với "cắm đầu vào làm, chỉ đâu đánh đó như Thiên Lôi"

Xét cho cùng, tương lai sẽ là thời đại mơi mà “sức mạnh trí tuệ là vua”.

7 thói quen giúp cuộc sống tốt hơn từng ngày

Đây chính là vũ khí bí mật trên con đường thu thập tài vận.

8 năm thanh xuân trong cô độc, sau này nhận ra thà nhớ nhau còn hơn bỏ lỡ nhau!

Có người nói tình yêu trong thời đại này quá nhanh, chỉ lướt qua trên bề nổi.

Năm 2024, thực hiện ngay ‘list’ sau để cuộc sống thêm thú vị

Khi bạn bắt đầu tu dưỡng bản thân, phát triển những thói quen tốt và tâm lý tốt, cuộc sống của bạn sẽ trở nên suôn sẻ hơn.

Vì sao có nhiều người "bẩm sinh" sở hữu khí chất ngút ngàn, đi đến đâu cũng khiến vạn người mê?

Nhà văn người Anh Oscar Wilde đã nói: “Khí chất là một loại tu dưỡng, là thứ ánh sáng tỏa từ trong ra ngoài”.

'Văn hóa xếp hàng'

Trong cuộc sống, ta thường phải chứng kiến vẫn có không ít người luôn “xé rào”, không chịu xếp hàng, cứ chen ngang khiến cho những người chấp hành việc xếp hàng cảm thấy khó chịu.

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024