'Văn hóa xếp hàng'

Nguyễn Long15/02/2024 11:00
'Văn hóa xếp hàng'

Trong cuộc sống, ta thường phải chứng kiến vẫn có không ít người luôn “xé rào”, không chịu xếp hàng, cứ chen ngang khiến cho những người chấp hành việc xếp hàng cảm thấy khó chịu.

Xếp hàng là một nếp sinh hoạt, một thói quen mà bất cứ ai trong mỗi chúng ta đều được giáo dục và thực hiện từ nhỏ, bởi việc này ngay từ thời học mẫu giáo, các cô đã dạy trẻ phải lần lượt xếp hàng để điểm danh, nhận đồ chơi, đồ ăn... Rồi lên bậc tiểu học, cấp 2, cấp 3, thậm chí vào trường đại học rồi thì việc xếp hàng mỗi người vẫn phải thường xuyên thực hiện, để tránh sự lộn xộn, nhốn nháo...

Xếp hàng là việc rất đơn giản, không khó khăn gì khi người nọ cứ tiếp nối đứng đằng sau người kia để thực hiện, hay làm một công việc gì đó ở nơi công cộng. Thế nhưng, dẫu việc này được dạy dỗ, uốn nắn, giáo dục từ nhỏ nhưng khi trưởng thành vẫn có không ít người luôn “xé rào”, không chịu xếp hàng, cứ chen ngang khiến cho những người chấp hành việc xếp hàng cảm thấy khó chịu.

Hồi cuối tháng 12.2023, tại sân bay Nội Bài, trong lúc check-in để làm thủ tục bay vào TP.HCM, tôi cùng nhiều người đang trật tự xếp hàng chờ tới lượt mình đã vô cùng bức xúc vì vài trường hợp không chịu xếp hàng. Họ cố tình chen ngang lên đứng trước những người đã, đang xếp hàng từ trước đó, giành làm thủ tục trước. Mặc dù nhận được những ánh mắt không thiện cảm cùng những lời nhắc nhở phải quay xuống cuối để xếp hàng nhưng một anh chàng đi cùng với cô gái trẻ vẫn “mặt dày” không chịu nghe, vẫn cố chen lên trước. Lúc này, có một bác đã lớn tuổi đang đứng trong hàng ở phía trước tôi đã nhắc nhở, thậm chí là buông những lời “mắng” nhưng chàng trai và cô gái kia cứ bỏ ngoài tai, thậm chí cô gái còn quăng ánh mắt đầy vẻ hằn học về người lớn tuổi kia vì đã mắng họ.

Thực ra trường hợp không chịu nghiêm túc xếp hàng, thể hiện thái độ, hành vi vô văn hóa, kém văn minh không chỉ diễn ra ở sân bay, nhà ga, bến xe... mà còn ở rất nhiều nơi công cộng, như nơi rút tiền, quầy thanh toán của siêu thị...

Chúng ta đều biết, các cây ATM thường có nhiều thời điểm rất đông người chờ rút tiền, nhất là cây ATM tại khu dân cư đông đúc, gần khu công nghiệp..., nên hình ảnh dòng người xếp hàng dài đứng đợi khá quen mắt. Hầu hết tự hiểu, người tới trước đứng xếp hàng phía trước sẽ là người được rút tiền trước. Nhưng đâu phải ai cũng tuân thủ nghiêm chỉnh như vậy, bởi trên thực tế vẫn còn không ít người tới sau cứ chen ngang, chả thèm đếm xỉa gì tới người khác. Thay vì xuống cuối hàng để xếp hàng chờ đến lượt mình, họ chen lên sát cây ATM để chờ và khi người bên trong vừa rút tiền xong thì nhào vào.

Có lần tôi đi siêu thị, chủ nhật người mua sắm rất đông, vì vậy sau khi lựa hàng xong, ai tới quầy thanh toán cũng phải đợi khá lâu. Khi phía trước chỉ còn 2 người nữa là tới lượt tôi trả tiền thì bất thình lình một bà tuổi trung niên chen vào đứng trước mặt tôi. Tôi nhắc bà cần xuống xếp hàng vì nhiều người đã đợi lâu, bà ta không nói năng gì, còn lườm tôi vẻ khó chịu. Biết gặp phải người có ý thức kém, lại rất lì lợm nên tôi không chấp, định mặc cho bà ta tính tiền trước, nhưng nhân viên siêu thị rất kiên quyết, mời bà ta xuống thực hiện đúng quy định.

Chúng ta thường rất ấn tượng với người Nhật Bản, Hàn Quốc hay công dân của nhiều nước khác trên thế giới, khi mà ở đâu, làm gì, trong hoàn cảnh nào tại những nơi công cộng người ta đều tuân thủ việc xếp hàng một cách rất quy củ, trật tự, tuyệt nhiên không chen lấn, xô đẩy...

Nghĩ về chuyện xếp hàng ở nước mình mà chạnh buồn, khi vẫn còn có quá nhiều người không thể, hoặc không chịu thực hiện việc rất đơn giản, nhỏ nhoi nhưng cần thiết trong cuộc sống hằng ngày.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
2

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
3

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.
4

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.
5

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

20 điều giúp bạn thay đổi cuộc sống, tiến gần hơn đến thành công, giàu có trong năm mới 2024

Bước sang năm mới 2024, mong bạn có thể phát triển bản thân từng ngày, làm việc chăm chỉ và đạt được những thành tựu trong công việc, tiến gần hơn đến thành công, sung túc.

Không có may mắn từ trên trời rơi xuống, nhưng có 4 kiểu người luôn được Thần Tài gọi tên

Mỗi vận may đến là tiền lãi cho những tích lũy trước đó của bạn, còn vận rủi chính là sự trả giá cho quá khứ của bạn.

20 đúc kết giúp bớt 10 năm quanh co

Trưởng thành là khi hiểu được nhiều chuyện để bước tiếp nhanh hơn, ít đi khúc quanh, tránh xa thị phi. 20 nguyên tắc sẽ giúp bạn làm được điều này.

Năm mới, học hỏi bí kíp làm giàu truyền đời của người Do Thái

Khi bạn hiểu được trí tuệ làm giàu của người Do Thái, sự giàu có tự nhiên sẽ tìm đến bạn.

Năm mới, "dọn dẹp" bản thân, đảm bảo 2024 phát tài!

Bản thân chúng ta cũng cần biết thanh lọc tâm hồn, vứt bỏ gánh nặng, điều chỉnh trạng thái, lao thật nhanh tới năm mới.

Hồi nhỏ muốn trở thành Tôn Ngộ Không, nhưng sau này nhận ra sống như Trư Bát Giới mới là Phúc!

Nhìn từ một góc độ khác, sống như một con lợn thì có gì sai?

Chỉ có người EQ thấp mới thích nói chuyện bằng 4 giọng điệu này

Nếu thường dùng 3 giọng điệu này để trò chuyện, bạn sẽ khiến những người xung quanh cảm thấy không thoải mái và tránh xa ngay lập tức.

Năm mới cần "thoát khỏi" 3 điều, để giàu có, nhiều tiền, sự nghiệp phát triển hơn!

Khi bạn làm những việc thực tế với trái tim chân thành và nhân hậu, bạn sẽ có thể từng bước tiến gần hơn đến cuộc sống mà bạn mong muốn.

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Tủ sách - FN - 13/05/2024 08:00
Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 14/05/2024