'Anh không quan tâm sản phẩm mà quan tâm đến mỗi em' - Lời khen của Shark Phú bị nữ nhà báo chỉ trích

12/05/2021 10:00
'Anh không quan tâm sản phẩm mà quan tâm đến mỗi em' - Lời khen của Shark Phú bị nữ nhà báo chỉ trích

Nữ TS Nguyễn Phương Mai cảm thây rất bất bình về những phát ngôn của các "cá mập" nam trong tập mới nhất của Shark Tank Việt Nam. Bên cạnh đó, câu chốt deal "Cứ xanh, sạch, xinh là xong" của Shark Hưng cũng khiến nữ tiến sĩ băn khoăn "xinh" là tiêu chuẩn đánh giá mặt nào của doanh nghiệp.

Trong tập 2 của Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ), CEO nữ xinh đẹp Nguyễn Thị Thu Hằng muốn kêu gọi đầu tư vốn cho sản phẩm xe đạp trợ lực điện của đứa con tinh thần Wiibike. Đến với chương trình, start-up này muốn kêu gọi 1,5 tỷ đồng cho 1% cổ phần, tương đương định giá công ty ở mức 150 tỷ đồng.

Sau khi nghe trình bày về sản phẩm của Thu Hằng, Shark Bình đề nghị đầu tư 3 tỷ cho 33% cổ phần còn Shark Phú đề nghị 1,5 tỷ cho 10% cổ phần kèm với câu nói gây-ấn-tượng-mạnh:

"Em không cần giải thích gì thêm về bussiness (mô hình kinh doanh – PV). Với anh chỉ cần liếc mắt là biết bussiness nào rồi. Nên anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến bussiness, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi. Anh chốt thế này, 1,5 tỷ cho 10% cổ phần".

Không chỉ có vậy, ngay từ ban đầu xuất hiện, khi CEO Thu Hằng hỏi các Shark có thấy điều gì khác biệt ở chiếc xe mình đang đi không. Shark Phú liền cười "tít mắt" nói: "Anh chỉ mải nhìn em nên chẳng thấy gì ở chiếc xe cả".

Anh không quan tâm đến sản phẩm mà quan tâm đến mỗi em: Lời khen của Shark Phú bị nữ nhà báo chỉ trích là lố bịch, cợt nhả về giới tính - Ảnh 1.
Anh không quan tâm đến sản phẩm mà quan tâm đến mỗi em: Lời khen của Shark Phú bị nữ nhà báo chỉ trích là lố bịch, cợt nhả về giới tính - Ảnh 2.

Cuối cùng, sau khi cân nhắc hai lời đề nghị, CEO Wiibike đã lựa chọn Shark Phú trở thành nhà đầu tư và người đồng hành cũng start-up của mình. Thỏa thuận xong, Shark Hưng liền "phán" một câu về deal này: "Cứ xanh, sạch, xinh là xong".

Những phát ngôn này sau khi được phát sóng trên truyền hình đã nhận về những ý kiến trái chiều, đặc biệt từ những khán giả nữ. Trong đó, TS Nguyễn Phương Mai - hiện đang nghiên cứu và giảng dạy chuyên ngành quản trị xuyên văn hóa, quản trị đa dạng/thiên kiến/thay đổi, văn hóa doanh nghiệp châu Á, văn hóa Trung Đông và Hồi giáo, thương lượng, và thiết kế giảng dạy tại ĐH Kinh doanh quốc tế Amsterdam (AMSIB) và ĐH Khoa học ứng dụng Amsterdam, và còn là một nhà báo tự do - đã phản ánh gay gắt về sự việc.

Trước tiên, nữ tiến sĩ đồng ý là "tất nhiên, được khen ai cũng thích". Tuy nhiên, sau đó nữ tiến sĩ đã chỉ ra 4 điểm vô lý trong những lời khen này. 

Thứ nhất, TS Nguyễn Phương Mai định nghĩa: "Những thứ được khen là do thực lực và cố gắng hay do trời sinh ra. Nếu ta khen một người tài giỏi, thành công, tự tin, tiến bộ thì đó là cả một quá trình cố gắng. Khen ngợi dựa trên những thứ trời sinh ra thì không những thiếu công bằng cho kẻ khác, mà còn là một lời khen thừa. Không cố gắng mà có được thì có gì đáng khen?"

Chị nhận định chỉ có Xanh và Sạch là về chất lượng của doanh nghiệp, còn chữ Xinh thì chưa rõ là tiêu chuẩn gì.

Anh không quan tâm đến sản phẩm mà quan tâm đến mỗi em: Lời khen của Shark Phú bị nữ nhà báo chỉ trích là lố bịch, cợt nhả về giới tính - Ảnh 3.

Chân dung TS Nguyễn Phương Mai. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Thứ hai, đó là những thứ được khen KHÔNG LIÊN QUAN đến chuyên môn. Chúng ta có thể khen bất kỳ bạn nam hay bạn nữ nào là xinh đẹp. Đó là một lời khen dễ chịu, ai cũng muốn nghe. Nhưng theo TS Nguyễn Phương Mai, Shark Phú đang đóng vai trò giám khảo trong một cuộc thi phát sóng toàn quốc với số lượng đông người xem, tham gia vào một cuộc đàm phán kinh tế thực sự. Xinh đẹp hoàn toàn không nên liên quan đến cả ngữ cảnh lẫn tính chất của cuộc mặc cả kinh doanh này.

Thậm chí, chị thẳng thắn dùng từ "lố bịch" nếu áp đặt cuộc hội thoại này vào một cuộc phỏng vấn thông thường với lý do: "Trên tư cách là người được phỏng vấn, bạn chắc cũng không thể cười nổi khi biết mình vì xinh mà được chọn". 

Thứ ba, những lời nhận xét dựa trên vẻ ngoài tạo ra cả hai hệ quả, tích cực và tiêu cực. Sắc đẹp càng được TÔN VINH công khai thì thì sự xấu xí càng bị DÈ BỈU công khai. Ngày càng nhiều người trở thành nạn nhân của body shaming (nhận xét chê bai về cơ thể). Không ai hoàn hảo cả.

Nữ tiến sĩ bày tỏ quan điểm: "Xã hội sẽ ngày càng văn minh hơn khi ta có thể dần dần hạn chế những lời bình phẩm chú trọng vào ngoại hình và tập trung vào tính chất cũng như năng lực của mỗi cá nhân - nhất là khi các cá nhân đó không chỉ đơn thuần là bạn bè gia đình, mà là những yếu nhân có vai trò lãnh đạo, chuyển biến xã hội, đối tác làm ăn, đồng nghiệp, và nhất là môi trường chuyên môn, công việc."

Thứ tư, chị cho rằng lời khen thì không nên hạn chế nhưng "nên hiểu rõ khen thế nào để không tạo ra sự phản cảm và thiếu chuyên môn trong môi trường công việc, tạo ra sức ép cho người được/ bị khen, thậm chí tạo ra sức ép cho chính bản thân chúng ta."

Ví dụ, khen đàn ông tài hoa kiếm tiền giỏi là một lời khen có thể tạo ra sức ép cho cả một nửa thế giới, là đàn ông đồng nghĩa với kiếm nhiều tiền, không kiếm ra tiền không phải đàn ông. Chị nhấn mạnh, "lời khen nào cũng là tấm huy chương hai mặt."

Anh không quan tâm đến sản phẩm mà quan tâm đến mỗi em: Lời khen của Shark Phú bị nữ nhà báo chỉ trích là lố bịch, cợt nhả về giới tính - Ảnh 4.

Bên cạnh ý kiến của nữ TS Nguyễn Phương Mai, nhà văn Ý Yên trước đó cũng bày tỏ bức xúc về những lời khen này. Nữ nhà văn trẻ tự vấn "Từ bao giờ "xinh" trở thành tiêu chí đánh giá năng lực phát triển sự nghiệp của phụ nữ?" và cho rằng phụ nữ cần được tôn trọng về công việc cũng như năng lực giống như nam giới vậy.

"Cái này là ví dụ cho "em không cần giỏi toán nhưng phải biết tính anh" hả Shark ơi?

Nếu mục đích của tôi là xinh đẹp và kiếm một người đàn ông nuôi cho 100 triệu một tháng tôi sẽ rất biết ơn khi được Shark khen xinh và cho tôi tỷ rưỡi lấy 10% để đốt.

Nhưng nếu mục đích của tôi là đến đó và trình bày với các Shark về công việc và nỗ lực của tôi để khi không may mắn gọi được đầu tư thì cũng có cơ hội được quảng bá cho thương hiệu của mình, thì hi vọng những người đàn ông ngồi nó xem lại thái độ của mình.

Từ bao giờ "xinh" trở thành tiêu chí đánh giá năng lực phát triển sự nghiệp của phụ nữ?"

Anh không quan tâm đến sản phẩm mà quan tâm đến mỗi em: Lời khen của Shark Phú bị nữ nhà báo chỉ trích là lố bịch, cợt nhả về giới tính - Ảnh 5.

Chân dung nhà văn Ý Yên.

Hiện, phía BTC chương trình Shark Tank Việt Nam chưa có phản hồi gì về sự việc này.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Vợ chồng son - Phát hiện bí mật vợ nổi cơn ghen, bắt chồng đi bộ về giữa trời mưa

Trước hành động của vợ, Hoàng Huy cảm thấy vừa bực bội, vừa tủi thân.
2

Vợ chồng son - Sợ bị "bóc phốt", quản lý quán bún đậu ở Cần Thơ cưới luôn nữ thực khách

Chuyện quản lý Mạc Văn Khoa và vợ nên duyên từ quán bún đậu đang thu hút sự quan tâm của khán giả. Trò chuyện với phóng viên , cặp đôi hé lộ câu chuyện phía sau cuộc gặp gỡ định mệnh.
3

Vợ chồng son - Bất chấp gièm pha, cặp vợ chồng khiếm thị quyết tâm tổ chức đám cưới

Đến với chương trình "Vợ chồng son", Nguyễn Minh Hải (28 tuổi) và Bùi Thị Dung (30 tuổi) mang theo câu chuyện tình nỗ lực vượt qua rào cản để gắn bó với nhau.
4

Màn chinh phục nữ đồng nghiệp kém 10 tuổi xinh đẹp, có bạn trai và cái kết

Với sự kiên nhẫn và dịu dàng, Nguyễn Văn Chiến đã có được cảm tình từ cô đồng nghiệp Trần Thị Như Ngọc.
5

Bạn muốn hẹn hò - Mẹ đơn thân bán cháo vịt hẹn hò với người đàn ông U50 làm chăn nuôi

Hoàng Liên Hải (SN 1982) và Nguyễn Thị Ngân (SN 1982) đều từng trải qua hôn nhân đổ vỡ, mong muốn tìm người bầu bạn khi về già.

Bị nhiều phê phán, Trấn Thành vẫn giữ được ghế MC Rap Việt mùa 2

Sau nhiều đồn đoán bị thay thế, nhà sản xuất chính thức xác nhận Trấn Thành sẽ tiếp tục với vai trò MC trong Rap Việt mùa 2.

Clip GDucky thi casting Rap Việt, Rhymastic khen tuyệt vời, JustaTee đòi cơm bưng nước rót

Khi vòng casting Rap Việt mùa 2 vừa kết thúc hôm 21.4 vừa qua, kênh YouTube của nhà sản xuất đăng tải clip một số thí sinh nổi bật mùa 1 thi vòng này vào tháng 6 năm ngoái. Đáng chú ý có Á quân GDucky, MCK, 16 Typh, Tlinh, Tage, Gừng.

Con trai Thanh Nga kể lại giây phút kinh hoàng khi bố mẹ ruột bị ám sát

Cảnh bố mẹ bị ám sát, đến giờ tôi vẫn nhớ như vừa diễn ra đêm qua. Thực sự, lúc đó tôi sợ lắm, rất sợ. Mọi thứ đến giờ như một cuốn phim chiếu qua đầu tôi", nghệ sĩ Hà Linh đau xót kể lại.

'Trai đẹp' khốn khổ vì mãi không thể... thua trong show thực tế

Chàng trai người Nga Vladislav Ivanov gây sốt với công chúng Trung Quốc sau khi xuất hiện trong show thực tế "Produce Camp 2021", chàng trai này chỉ xin công chúng cho mình... được thua.

Shark Tank nổi tiếng về khởi nghiệp bị “tố” thiếu tôn trọng startup: Yêu cầu founder diễn 'lột áo' để câu view

Theo lời chia sẻ của founder này, cuối cùng, họ đã quyết định không tham gia ghi hình vì quá nhiều vấn đề phát sinh, và “thà tốn thêm mớ tiền chạy quảng cáo chứ không tiếp tay để (chương trình) quốc gia khởi nghiệp thành quốc gia tấu hài”.

Sai kiến thức khi nói 'Vợ nhặt' của Nam Cao, 'Nhanh như chớp' bị chỉ trích

Chương trình "Nhanh như chớp" đang bị phản ứng dữ dội vì đưa sai kiến thức văn học trên truyền hình, khi nói tác phẩm "Vợ nhặt" là của nhà văn Nam Cao. Trong khi, đó là tác phẩm của nhà văn Kim Lân.

Siêu tài năng nhí - Kinh ngạc trước bé gái 5 tuổi có khả năng tính nhẩm nhanh hơn… máy tính

Chỉ mới 5 tuổi, "siêu nhí" Quỳnh Thư đã có khả năng cộng trừ dãy số gồm 15 chữ số nhanh hơn cả tốc độ một người lớn đang bấm máy tính khiến dàn giám khảo sửng sốt.

Loạt rapper Hà Nội đình đám hội ngộ tại Rap Việt mùa 2

Sau thành công của Rap Việt mùa 1, mùa 2 chương trình đã chính thức trở lại với 2 buổi casting tại Hà Nội thu hút hàng ngàn thí sinh.

3 năm tới, đàn ông không hiểu hai chữ cảnh giác, khó lòng trụ vững trước khó khăn

Suy ngẫm - Như Nguyễn - CFB - 19/03/2024 10:00
Không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong ba năm tới. Nhưng thực tế là trong thay đổi thường có khủng hoảng, trong khủng hoảng thường có cơ hội.

‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’ - Giúp bạn hàn gắn những vết thương thời thơ ấu

Từ sách - Phim - Kim Yến - 19/03/2024 09:00
Bạn có thắc mắc vì sao một số người luôn mắc cùng một loại sai lầm, luôn đưa ra những quyết định bốc đồng mang tính hủy hoại bản thân, hoặc luôn tìm về một kiểu người gây đau khổ cho họ?

Thân mật - Osho: Bạn tự nhận biết bản thân khi hoàn toàn đơn độc

Từ sách - Phim - Quìn - 19/03/2024 08:00
Con người sống cả đời bằng niềm tin vào những điều người khác nói, phụ thuộc vào người khác. Đó là lý do vì sao mọi người rất e ngại ý kiến của người khác.

Cơ hội cho phụ nữ

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/03/2024 12:00
Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Mô hình AI mới của Tencent giúp biến hình ảnh thành video bằng gợi ý đơn giản

Thư giãn - Sơn Vân - 18/03/2024 11:00
Gã khổng lồ công nghệ Tencent hôm 15.3 đã giới thiệu mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Follow-Your-Click hỗ trợ chuyển đổi hình ảnh thành video với sự cộng tác của các đối tác học thuật.

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Kỹ năng - Trung Hạ - 18/03/2024 10:00
Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

‘Tài chính cho mọi người’ - Chúng ta cần bao nhiêu tiền?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/03/2024 09:00
Chúng ta đều biết về tầm quan trọng của tiền bạc, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi rằng, chúng ta thực sự cần bao nhiêu tiền cho cuộc sống của mình chưa?

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Điều gì diễn ra trong bộ não khi có sang chấn tâm lý?

Từ sách - Phim - Quìn - 18/03/2024 08:00
Khi có một sự kiện sang chấn tâm lý xảy ra, bộ não của chúng ta thường trải qua một loạt các phản ứng và quá trình xử lý thông tin với cơ chế hoạt động như sau:

Đàn ông trên 35 tuổi: Chăm chỉ thôi chưa đủ, Tư Duy sâu mới quyết định chỗ đứng!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 17/03/2024 12:00
Nghe rất nghịch lý, nhưng nhiều người thà chết chứ không suy nghĩ, và thực tế cho đến khi chết, họ cũng vẫn không chịu suy nghĩ. Nếu không có một tư duy sâu, mọi nỗ lực đều sẽ trở thành vô ích.

Top 10 cao thủ của Anh hùng xạ điêu: Quách Tĩnh bét bảng, ai đứng đầu?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/03/2024 11:00
Cao thủ đứng ở vị trí thứ nhất hóa ra là người này?

Đôi điều về 'thói ngụy biện'

Suy ngẫm - Vũ Trung Kiên - 17/03/2024 10:00
Người Việt ta rất nhiều đức tính tốt, có lẽ không cần phải liệt kê. Thế nhưng cũng có những người mang trong mình các “thói hư, tật xấu” mà nếu không chỉ ra và khắc phục, chúng sẽ là vật cản trên con đường tiến tới văn minh của dân tộc.

Nghệ sĩ Thanh Thủy trở lại với đỉnh cao bi kịch!

Giải trí - Nguyễn Huy - 17/03/2024 09:00
Nghệ sĩ Thanh Thủy được xem là một trong những nữ diễn viên chính kịch tâm lý hàng đầu của sân khấu TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

“Tại sao tôi viết ‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’?” - Vài lời giãi bày từ tác giả Robert Jackman

Từ sách - Phim - Quìn - 17/03/2024 08:00
Tôi viết “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” vì những lý do cá nhân lẫn công việc.

Nghề kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/03/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm đã được xếp hạng là nghề nóng nhất trên thế giới.

Sát nhân dị nhất của Kim Dung khiến Đào Cốc Lục Tiên sợ một phép, chết vì lý do lãng xẹt

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 16/03/2024 12:00
Sát nhân này tuy xuất hiện thoáng qua nhưng vẫn khiến nhiều fan nguyên tác nhớ mãi nhờ tính tình cổ quái.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024