Sai kiến thức khi nói 'Vợ nhặt' của Nam Cao, 'Nhanh như chớp' bị chỉ trích

26/04/2021 15:30
Sai kiến thức khi nói 'Vợ nhặt' của Nam Cao, 'Nhanh như chớp' bị chỉ trích

Chương trình "Nhanh như chớp" đang bị phản ứng dữ dội vì đưa sai kiến thức văn học trên truyền hình, khi nói tác phẩm "Vợ nhặt" là của nhà văn Nam Cao. Trong khi, đó là tác phẩm của nhà văn Kim Lân.

Chương trình "Nhanh như chớp" mới lên sóng truyền hình đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả truyền hình khi để xảy ra sự nhầm lẫn nghiêm trọng.

Cụ thể, ở tập 31 "Nhanh như chớp" với sự dẫn dắt của MC Trường Giang, Hari Won các nghệ sĩ tham gia chương trình có Anh Tú, Lyly, Hoàng Dũng, Hùng Thuận, Tú Vi và Kha Ly.

Sai kiến thức khi nói Vợ nhặt của Nam Cao, Nhanh như chớp bị chỉ trích - 1
"Nhanh như chớp" đưa thông tin tác phẩm "Vợ Nhặt" của nhà văn Nam Cao gây tranh cãi.

Ở phần thi của diễn viên Kha Ly, MC Trường Giang đặt câu hỏi: "Trong tác phẩm "Vợ nhặt" của nhà văn Nam Cao, vợ của Tràng ăn liền mấy bát bánh đúc?" Kha Ly trả lời: "Ăn liền ba bát". Trường Giang đọc: "Đáp án là bốn bát".

Sai kiến thức khi nói Vợ nhặt của Nam Cao, Nhanh như chớp bị chỉ trích - 2

Kha Ly nói đại: "Ăn liền ba bát".

Vấn đề khiến không ít khán giả "choáng váng" không phải là đáp án "bốn bát" hay "ba bát" mà là tác phẩm "Vợ nhặt" là của nhà văn Kim Lân chứ không phải của nhà văn Nam Cao!

"Vợ nhặt" là một tác phẩm văn học của nhà văn Kim Lân viết về thời kỳ xảy ra nạn đói năm 1945, được in trong tập "Con chó xấu xí" (truyện ngắn 1962). Tiền thân của truyện là tiểu thuyết "Xóm ngụ cư". Tác phẩm được viết ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công. Tuy nhiên tác phẩm còn dang dở và bị mất bản thảo.

Về sau, tác giả đã dựa vào cốt truyện cũ để viết truyện ngắn "Vợ nhặt". Tác phẩm được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 12…

Ngay sau khi tập 31 "Nhanh như chớp" lên sóng, nhiều khán giả phát hiện ngay câu hỏi sai kiến thức. Có bình luận thể hiện sự kinh ngạc: "Truyện "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân mà, chương trình truyền hình nên kiểm soát lại phần biên tập chứ như vậy ảnh hưởng nhiều quá? Không lẽ cả phim trường không có người nào biết hay nhớ "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân sao?", "Không chỉ ban tổ chức mà người chơi còn không nhận ra", "Trong phim trường, chả lẽ không ai nhớ Vợ nhặt của Kim Lân sao?"…

Không chỉ nhầm lẫn tên tác giả của tác phẩm "Vợ nhặt", câu hỏi chương trình đặt ra cho phần thi của diễn viên Tú Vi cũng bị phản ứng. Cụ thể, MC hỏi:  "Vườn thú lớn nhất hiện nay ở Việt Nam thuộc tỉnh nào?", Tú Vi trả lời: "Phú Quốc". Và Trường Giang lại công nhận: "Đáp án chính xác"!

Có nhiều ý kiến cho rằng, đáp án như trên là chưa chính xác bởi Phú Quốc là thành phố trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Vậy đáp án chính xác phải là: tỉnh Kiên Giang!

Được biết, đây không phải lần đầu tiên "Nhanh như chớp" để xảy ra lỗi về kiến thức. Trong một tập phát sóng năm ngoái, MC Trường Giang đọc câu hỏi: "Động Hương Tích nằm ở đâu?". Trên sóng truyền hình cũng như clip phát lại trên YouTube, câu trả lời của cả 2 người chơi đều là Huế và đã được MC chấp nhận đáp án đúng.

Ngay sau chương trình, nhiều khán giả đã phản ứng và cho rằng đáp án của chương trình đưa ra sai nghiêm trọng về kiến thức địa lý. Theo đó, động Hương Tích thuộc khu du lịch Quốc gia Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Tây và nay là Hà Nội.

Không chỉ khiến dư luận bức xúc vì những nhầm lẫn kiến thức cơ bản, "Nhanh như chớp" cũng nhiều lần hứng "búa rìu dư luận" vì MC Trường Giang thể hiện sự thiên vị, phân biệt đối xử với người chơi, cung cấp nhiều thông tin sai kiến thức cơ bản... Sự thể hiện thái quá ở vị trí dẫn chương trình của Trường Giang khiến khán giả khó chịu, thậm chí yêu cầu nhà sản xuất thay đổi MC phù hợp hơn.

Sai kiến thức khi nói Vợ nhặt của Nam Cao, Nhanh như chớp bị chỉ trích - 3

Trong chương trình "Nhanh như chớp" năm 2019, Trường Giang bị phản ứng vì thể hiện sự thiên vị, phân biệt đối xử với người chơi, cung cấp nhiều thông tin sai kiến thức cơ bản... 

Trao đổi với phóng viên Dân trí, nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim cho rằng đưa ra thông tin "Vợ nhặt" là tác phẩm của nhà văn Nam Cao là lỗi sai nghiêm trọng của chương trình "Nhanh như chớp".

"Với một chương trình gameshow phát sóng truyền hình, lại thu hút nhiều khán giả mà để sai kiến thức cơ bản như thế là điều khó có thể chấp nhận.

Bây giờ có nhiều phương tiện để tra cứu, gõ google ra kết quả, hơn nữa chương trình hẳn phải có ban cố vấn, hoặc hỏi nhà nghiên cứu, hỏi chuyên gia. Một tác phẩm nổi tiếng như "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân, có trong sách giáo khoa rồi, thì không thể có sự nhầm lẫn ngớ ngẩn như thế được.

Có rất nhiều kiến thức có thể chúng ta không nhớ hết nhưng đây là chương trình phát sóng truyền hình, không chỉ nhầm lẫn ở khâu nội dung mà khâu kiểm duyệt, thẩm định chương trình tôi cũng cho rằng quá qua loa, thiếu trách nhiệm.

Tôi nghĩ việc truyền tải những thông tin chính xác không chỉ là uy tín của chương trình mà còn tôn trọng chính tác giả, tôn trọng khán giả truyền hình.

Chỉ một chi tiết sai thôi, nếu không cẩn trọng sẽ gây nên những hậu quả lớn, nghiêm trọng. Bởi, những em nhỏ khi chưa được học, khi chưa biết về tác phẩm sẽ bị tiếp nhận và có thể vận dụng sai.

Tôi cũng ngạc nhiên khi các nghệ sĩ tham gia chương trình không có phản ứng gì trước câu hỏi sai kiến thức cơ bản như thế?", nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim bày tỏ.

Nguyễn Hằng

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Vợ chồng son - Phát hiện bí mật vợ nổi cơn ghen, bắt chồng đi bộ về giữa trời mưa

Trước hành động của vợ, Hoàng Huy cảm thấy vừa bực bội, vừa tủi thân.
2

Vợ chồng son - Sợ bị "bóc phốt", quản lý quán bún đậu ở Cần Thơ cưới luôn nữ thực khách

Chuyện quản lý Mạc Văn Khoa và vợ nên duyên từ quán bún đậu đang thu hút sự quan tâm của khán giả. Trò chuyện với phóng viên , cặp đôi hé lộ câu chuyện phía sau cuộc gặp gỡ định mệnh.
3

Màn chinh phục nữ đồng nghiệp kém 10 tuổi xinh đẹp, có bạn trai và cái kết

Với sự kiên nhẫn và dịu dàng, Nguyễn Văn Chiến đã có được cảm tình từ cô đồng nghiệp Trần Thị Như Ngọc.
4

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.
5

Bạn muốn hẹn hò - Mẹ đơn thân bán cháo vịt hẹn hò với người đàn ông U50 làm chăn nuôi

Hoàng Liên Hải (SN 1982) và Nguyễn Thị Ngân (SN 1982) đều từng trải qua hôn nhân đổ vỡ, mong muốn tìm người bầu bạn khi về già.

Siêu tài năng nhí - Kinh ngạc trước bé gái 5 tuổi có khả năng tính nhẩm nhanh hơn… máy tính

Chỉ mới 5 tuổi, "siêu nhí" Quỳnh Thư đã có khả năng cộng trừ dãy số gồm 15 chữ số nhanh hơn cả tốc độ một người lớn đang bấm máy tính khiến dàn giám khảo sửng sốt.

Loạt rapper Hà Nội đình đám hội ngộ tại Rap Việt mùa 2

Sau thành công của Rap Việt mùa 1, mùa 2 chương trình đã chính thức trở lại với 2 buổi casting tại Hà Nội thu hút hàng ngàn thí sinh.

Clip Á quân King of Rap biểu diễn ở vòng casting Rap Việt mùa 2

RichChoi rất tự tin với phần biểu diễn của mình để thuyết phục giám khảo Rap Việt và phủ nhận bị off beat.

Clip người mẫu lai Tây cao 1m8 hát rap lôi cuốn ở vòng casting Rap Việt mùa 2

Clip cô gái lai Tây hát rap ở vòng casting Rap Việt mùa 2 với flow rất cuốn hút khiến nhiều người phải nghe đi nghe lại.

Cuộc hôn nhân kỳ lạ với 2 chị em ruột của nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký

Không chỉ là nhà giáo ưu tú, nhà văn nổi tiếng với nghị lực phi thường chiến thắng số phận, chuyện tình của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký còn khiến nhiều người rơi lệ.

Clip Blacka, Sol7, Robe thi vòng casting Rap Việt mùa 2 như đi diễn gây sốt

Blacka, Sol7, Robe là 3 trong những rapper đáng chú ý vượt qua vòng casting Rap Việt mùa 2.

Chân dung cuộc tình - Ca sĩ Ánh Tuyết: ‘Gặp được nhạc sĩ Văn Cao là bước ngoặt định mệnh’

Gặp được nhạc sĩ Văn Cao là bước ngoặt định mệnh của cuộc đời tôi” – đó là chia sẻ của nữ ca sĩ Ánh Tuyết.

Mức cát-xê ‘khủng’ nhất trong lịch sử phim truyền hình Hàn Quốc của Kim Soo Hyun

Nếu tham gia phim "That Night", mức cát-xê mà nam diễn viên Kim Soo Hyun nhận có thể lên đến 500 triệu won (tương đương 10 tỉ đồng) cho mỗi tập phim.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024