Ảnh: Hành trình đầy xúc cảm của người tận tâm cống hiến vì cộng đồng

23/04/2019 09:30
Ảnh: Hành trình đầy xúc cảm của người tận tâm cống hiến vì cộng đồng

First News - Trí Việt đã tổ chức hàng trăm chương trình nhân văn lớn, luôn mới mẻ, bất ngờ trong ý tưởng, có ý nghĩa lan toả cộng đồng làm thay đổi tư duy sống

Người Việt đầu tiên được trao danh hiệu "tận tâm cống hiến vì cộng đồng" bởi AITAA-VN đã được công bố và lễ trao giải sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay.

Qua tìm hiểu, cuộc đời của con người tận tâm vì cộng đồng này mang rất nhiều xúc cảm.

Anh Nguyễn Văn Phước, nguyên là giảng viên khoa điện tử Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, là học viên khoá 1992 ngành Computer Science tại Viện Kỹ thuật Châu Á AIT.

Anh Phước đã hoàn tất chương trình học tập Thạc sĩ - Master ngành Khoa học Máy Tính tại Viện Kỹ Thuật Châu Á AIT tháng 12/1993 với kết quả học tập đạt loại giỏi, điểm bảo vệ luận văn cao học "Tìm giải thuật toán máy tính giải bài toán tối ưu lộ trình di chuyển vật thể trong không gian 3 chiều (áp dụng đối với Robot và Phi thuyền)" được xếp loại xuất sắc.

Anh Phước nhận bằng tốt nghiệp Thạc sĩ với điểm số loại xuất sắc từ President AIT tháng 12/1993.

Anh Phước đã được các giáo sư hướng dẫn quốc tế, khoa School of Advanced Technology AIT và Viện Nghiên Cứu Tính Toán Mã Số (RISC – Linz, Research Institute for Symbolic ComputationJohannes Kepler University, Austria) đề nghị sang Áo tiếp tục thực tập sinh, nghiên cứu để hoàn thành, bảo vệ luận án tiến sĩ tại Viện RISC – Linz từ năm 1994 đến 1998.

Theo thư giới thiệu bảo đảm của Giáo sư, Tiến sĩ Sabine Stifter tại Viện RISC –Linz, anh Phước là người duy nhất của Viện Kỹ Thuật Châu Á (và là một trong bốn sinh viên trên toàn thế giới, ‘top ten percent’) được Viện Nghiên cứu Tính Toán Mã số RISC chọn, chấp thuận làm nghiên cứu sinh, làm luận án Tiến sĩ tại Áo.

Anh Nguyễn Văn Phước bắt chặt tay Giáo sư sử học Larry Berman sau Lễ ký bản quyền xuất bản X6 Điệp Viên Hoàn Hảo Phạm Xuân Ẩn - Perfect Spy 2012.

Nhưng, thật bất ngờ, anh Nguyễn Văn Phước đã từ bỏ cơ hội hiếm có mà ai cũng ao ước đó, cũng như để lại phía sau các lời mời với mức lương hấp dẫn từ các tập đoàn nước ngoài ở Bangkok lúc bấy giờ, trở về Việt Nam thành lập First News – Trí Việt với hai người bạn trong một căn nhà nhỏ chưa đầy 20m2.

Từ bước ngoặt đột ngột đó, với khát khao và tâm huyết đam mê, những cuốn sách khai tâm, mở trí đầu tiên mang thương hiệu First News – mà không một ai lúc đó biết là đến từ đâu – đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ bạn đọc ngay từ những năm Việt Nam chưa mở cửa với thế giới.

Anh Phước trong một mục phỏng vấn bằng tiếng Anh của Tạp chí Esquire của Mỹ năm 2015.

Đến nay, sau chặng đường 25 năm không mệt mỏi, First News - Trí Việt đã là một thương hiệu xuất bản uy tín được bạn đọc yêu thích tại Việt Nam với trên 3.000 đầu sách có giá trị nhân văn.

Ngoài việc cung cấp cho bạn đọc hàng chục triệu bản in, First News - Trí Việt đã tổ chức hàng trăm chương trình nhân văn lớn, luôn mới mẻ, bất ngờ trong ý tưởng, có ý nghĩa lan toả cộng đồng làm thay đổi tư duy sống và truyền cảm hứng tích cực đến nhiều thế hệ bạn đọc và tác động đến tâm thức hàng triệu người Việt Nam.

Anh Phước sau một lần tặng sách đang nói chuyện, truyền cảm hứng cho các tù nhân tại trại giam Z30D Hàm Tân Bình Thuận. “Trong ảnh anh Phước đang trò chuyện cùng nữ phạm nhân trẻ Tống Lan Vy là sinh viên năm thứ 2 bị vào trại giam do tội danh vận chuyển, buôn bán ma tuý. Tống Lan Vy đang nói về ước mơ thực sự của mình sau khi thi hành xong bản án”.
“Người gieo niềm tin cuộc sống” là tên gọi mà các phạm nhân đặt cho anh Phước. Một nữ phạm nhân trại giam Z30D xúc động lên tặng hoa anh Phước sau một buổi nói chuyện trước hàng ngàn phạm nhân.
Anh Phước (bìa phải) trong đêm đấu giá chính thức bức tranh lịch sử ‘ Hạt Giống Tâm Hồn - Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử’ giúp đỡ 64 gia đình liệt sĩ hy sinh ở Gạc Ma tại chùa Vĩnh Nghiêm 22/7/2015. Chương trình chưa từng có lần đầu tiên này đã lấy đi nước mắt biết bao người trong đó có những thân nhân 64 gia đình liệt sĩ Gạc Ma khi được chính thức xem đoạn clip các chiến sĩ Việt Nam bị bắn chết bằng súng máy và pháo hạ nòng do Trung Quốc quay được.
Con gái Trần Thị Thuỷ và vợ Liệt sĩ Trần Văn Phương khóc ngất khi lần đầu nhìn thấy cảnh cha, chồng mình bị bắn dã man như thế nào trên đảo Gạc Ma ngay 14/3/1988.
Anh Nguyễn Văn Phước (bìa phải) trong một đêm lên ý tưởng đấu giá tranh Gạc Ma và chuẩn bị tổ chức Đại Lễ Tưởng niệm đầu tiên cho 64 chiến sĩ Gạc Ma bị giết bởi quân Trung Quốc. Cùng hoạ sĩ Bùi Lệ Trang, các anh em cựu binh Gạc Ma, gia đình liệt sĩ Gạc Ma và Thượng toạ Thích Thanh Phong, Trụ trì tổ đình chùa Vĩnh Nghiêm tháng 7/2015.
Anh Phước cùng anh em First News vượt lũ đi tận nơi giúp đỡ trao tiền quà cho các gia đình vùng tâm bão Hương Sơn, Hà Tĩnh bị tàn phá nặng nề trong cơn bão lũ chồng lũ 10/2016 trong chương trình ‘Hạt Giống Tâm Hồn - Vì Miền Trung yêu thương’ do First News tổ chức.
Anh Nguyễn Văn Phước đi ra vùng tâm bão trao tặng máy tính và học bổng cho trẻ em, học sinh Quảng Nam Đà Nẵng vừa bị tàn phá bởi cơn bão Chanchu.
Ý nghĩa hành trình vô tiền khoáng hậu của First News không chỉ đơn thuần là những con số sách được in mà là những chương trình hoạt động mang tính nhân văn lan toả sâu rộng cho cộng đồng, truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam nhiều thế hệ.
Và dù rất nhiều công việc mà nhiều người khác nghĩ rằng không thể làm được, nhưng anh Phước với quyết tâm kiên định hiếm có lần lượt vượt qua, và lại rất hồn nhiên như thuở đầu tiên vác ba lô đi khám phá những ý tưởng, con đường mới cho bạn đọc và người dân Việt Nam.
Bên cạnh anh Phước là một tập thể các bạn trẻ First News - Trí Việt luôn nhiệt huyết trong các hoạt động xã hội vì cộng đồng và bạn đọc Việt Nam.

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024