Thúc đẩy học tập

GS John Vu28/06/2023 11:00
Thúc đẩy học tập

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Làm sao thầy thay đổi được thái độ của sinh viên từ “học chỉ để qua bài kiểm tra” sang học tài liệu môn học? Phần lớn sinh viên của tôi đều quan tâm tới điểm số và bài kiểm tra hơn là học nội dung của môn học. Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Dường như là những sinh viên này có mục đích “ngắn hạn” để qua kì kiểm tra thay vì mục đích “dài hạn” để thu được tri thức để xây dựng nghề nghiệp. Động cơ học tập của họ là học “vừa đủ” để qua kì kiểm tra để cho họ có thể đi tiếp và tốt nghiệp với bằng cấp thay vì đạt tới mục đích cao hơn của học tập và được giáo dục. Là thầy giáo, bạn cần biết tại sao họ có thái độ như vậy bởi vì không hiểu điều đó, bạn không thể giúp được họ.

Theo kinh nghiệm của tôi, tôi sẽ gợi ý rằng một số trong họ thiếu phương hướng nghề nghiệp vì họ đã không suy nghĩ kĩ lưỡng về nó. Một số người vào đại học bởi vì bạn bè họ vào và họ chỉ đi cùng mà không có phương hướng nào. Một số người có thể có ý tưởng sai rằng bằng việc qua các kì kiểm tra họ có thể có được bằng cấp và có bằng cấp họ có thể có được việc làm. Dù khái niệm của họ là gì, điều quan trọng là có thảo luận và giải thích cho họ về tiềm năng của họ để đạt tới cái gì đó nếu họ sẵn lòng thay đổi thái độ của họ. Nếu họ hiểu cách học có thể tạo ra khác biệt trong tương lai của họ, họ sẽ thay đổi.

Sinh viên đại học được động viên khi họ thấy ích lợi trong điều họ đang học. Nói cách khác, nếu điều họ học gióng thẳng với mục đích của họ, họ sẽ đưa nỗ lực vào. Mặc dầu phần lớn các sinh viên được nói cho về lập kế hoạch nghề nghiệp khi họ bắt đầu đại học nhưng nhiều người đã không chú ý hay quên về nó vì họ bị sao lãng bởi những thứ khác. Là thầy giáo, bạn nên nhắc nhở họ về sự liên quan  của điều họ học trong lớp bạn và điều họ có thể làm trong nghề nghiệp tương lai của họ.

Với mọi lớp tôi dạy, tôi bao giờ cũng bắt đầu với một mô tả ngắn về điều tôi sẽ dạy vào ngày hôm đó và sự liên quan tới mục đích học tập của sinh viên bằng việc nói: “Hôm nay chúng ta sẽ học về …. Bằng việc biết điều này, các em có thể làm …. Và với kĩ năng này, các em sẽ có khả năng hoàn thành …..” Vì sinh viên được thông báo về điều họ sẽ học, điều họ có thể làm, và cách nó sẽ giúp họ trong tương lai của họ, họ sẽ được động viên học tập. Bằng việc giải thích rõ ràng điều họ sẽ họ vào từng ngày, điều đó sẽ tạo ra bầu không khí học tập điều cho phép thầy giáo dạy và sinh viên học.

Bằng việc biết điều họ sẽ học, điều họ có thể đạt tới, và cách nó giúp cho họ, sinh viên sẽ hiểu rằng họ chịu trách nhiệm cho tương lai của họ và có tính đảm nhiệm cho việc học của họ. Họ sẽ hiểu rằng không phải là bài kiểm tra, không phải là bằng cấp mà chính là tri thức của họ và kĩ năng của họ sẽ xác định ra tương lai của họ. Bạn không phải nói với họ như điều đó nhưng họ biết. Bạn có thể đem một số bài báo trên báo chí về người tốt nghiệp bị thất nghiệp tới lớp và chia sẻ với họ.

Thỉnh thoảng điều đó sẽ mở mắt họ hay ít nhất mở tâm trí họ về điều đang xảy ra bên ngoài trường của họ. Ngày nay sinh viên phải đi ra ngoài lớp, trường, thành phố và đất nước để hiểu tác động của kinh tế toàn cầu. Họ phải hiểu rằng những thay đổi đang có hiệu quả ở mọi nơi do công nghệ. Cần phải có nhiều thảo luận về những chủ đề này như việc động viên học tập.

Để chắc sinh viên sẽ học tôi có bài kiểm tra hàng tuần vào mọi thứ sáu cho nên sinh viên sẽ phải học mọi lúc nhưng họ không phải ghi nhớ hay học nhồi nhét vào những phút cuối. Để tránh sinh viên tới muộn, tôi thường kiểm lại các khái niệm then chốt mà sẽ có trong bài kiểm tra hàng tuần ở mười phút đầu của lớp cho nên sinh viên nào bỏ lớp hay đi muộn sẽ phải lấy thông tin từ những người khác. Vậy bằng việc bắt đầu lớp với mô tả rõ ràng về điều tôi sẽ dạy từng ngày hay tóm tắt điều tôi muốn họ biết sẽ động viên sinh viên dự lớp, tới đúng giờ và học tài liệu môn học.

Bên cạnh thảo luận lớp mà sinh viên phải đọc trước khi tới lớp, tôi khuyến khích sinh viên chia sẻ mong đợi và mục đích học tập riêng của họ liên quan tới nội dung môn học. Tôi yêu cầu họ đọc tài liệu từ báo chí, Internet, hay blog kĩ thuật và đem tới lớp để cho chúng tôi có thể thảo luận các ví dụ thực. Tôi thường mời các diễn giả khác từ công nghiệp tới và nói chuyện với sinh viên. Những người này có thể khuyến khích họ học nhiều hơn bằng việc chia sẻ cách nhìn của họ đối với tính liên quan của các khái niệm học tập được dạy. Tôi cũng yêu cầu những người tốt nghiệp đang làm việc trong công nghiệp chia sẻ kinh nghiệm của họ với sinh viên hiện thời như cách khác để động viên và giúp đỡ họ nhìn xa hơn vào nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật của họ.

Học tích cực là việc trộn lẫn nhiều hoạt động giúp cho sinh viên học. Nó là quá trình động thách thức họ nghĩ ra bên ngoài tài liệu hàn lâm và thúc đẩy thói quen học tập tốt. Để giữ cho lớp tích cực hơn, bạn có thể thử một số trong những kĩ thuật này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
2

CMMI-10

Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?
3

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:
4

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.
5

CMMI-11

Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

Quản lý Công nghệ thông tin

Khi nhiều công ti đang áp dụng Công nghệ thông tin (CNTT) để cải tiến doanh nghiệp của họ, họ cũng cần người có kĩ năng CTT để quản lí chúng.

Hướng dẫn nghề nghiệp cho sinh viên

Nhiều người nói rằng vì có nhiều người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp, vẫn phụ thuộc vào hỗ trợ của gia đình, việc vào đại học là phí thời gian và tiền bạc.

Khi thế giới thay đổi

Ngày nay, công nghệ làm thay đổi mọi thứ nhưng thay đổi lớn nhất đang xảy ra trong khu vực chế tạo nơi quá nửa công việc được tự động hoá hay bị thay thế bởi robots.

Việc làm của tương lai

Một học sinh trung học hỏi tôi: “Em sẽ vào đại học sang năm, thầy nghĩ việc làm nào sẽ có nhu cầu cao trong năm 2019 khi em tốt nghiệp? Em cần làm gì để chắc rằng em sẽ có được việc làm tốt? Xin thầy lời khuyên.”

Lời khuyên từ một sinh viên châu Á

Yang là một trong các sinh viên của tôi đã tốt nghiệp ba năm trước và bây giờ làm việc tại Facebook. Anh ta chia sẻ kinh nghiệm của mình như một sinh viên nước ngoài ở Mĩ với các sinh viên hiện thời của chúng tôi:

Xu hướng trong làm khoán ngoài Công nghệ thông tin

Khi kinh tế toàn cần đang cải thiện, công nghiệp cần nhiều công nhân Công nghệ thông tin (CNTT) nhưng Mĩ và châu Âu không có đủ cho nên họ vẫn phải khoán ngoài công việc CNTT để đáp ứng cho nhu cầu của họ.

Giáo dục và việc làm

Ngày nay trên khắp thế giới, có con số cao những người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp. Đây là tình thế phá huỷ đối với hàng triệu thanh niên và những người tốt nghiệp đại học đang tràn trề hi vọng.

Viện Công nghệ Ấn Độ

Mọi học kì, tôi mời các nhà chuyên môn công nghiệp tới và cho bài giảng cho sinh viên của tôi để cho họ biết cái gì đang xảy ra trong công nghiệp. Hôm qua Ts. Chakra Vishnu, một giáo sư từ Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) là diễn giả mời trong lớp của tôi.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Từ bỏ - Đừng chờ đến lúc hoàn cảnh buộc bạn phải tìm kế hoạch B

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 14/05/2024 08:00
Chúng ta phải không ngừng khám phá, nhất là vì đôi khi kế hoạch B hóa ra còn có thể tốt hơn điều mà ta đang theo đuổi.

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 16/05/2024