Qui trình phần mềm

GS John Vu02/07/2024 12:00
Qui trình phần mềm

Qui trình là nhân tố thành công quan trọng cho bất kì doanh nghiệp nào nhưng nó là điều mấu chốt nhất trong phần mềm.

Qui trình phần mềm bao gồm các hoạt động, thủ tục, phương pháp, công cụ, mục đích và nguyên tắc hướng dẫn cho các hành vi, và các quyết định của nhóm. Khi mọi người cùng chia sẻ một mục đích chung và tuân theo qui trình, họ có thể làm gia tăng hiệu quả và cơ hội thành công.

Tất cả các tổ chức thành công đều yêu cầu mọi người làm việc đúng và làm đúng việc. Tôi biết nhiều kĩ sư phần mềm làm “việc” đúng bởi vì họ được huấn luyện tuân theo qui trình đã xác định nhưng làm đúng việc thì đòi hỏi hiểu biết về điều khách hàng mong đợi.

Người quản lí dự án phải làm việc cần mẫn để tăng sự tham gia của khách hàng vào các hoạt động phát triển bởi vì thất bại của hầu hết các dự án phần mềm là chỗ sản phẩm không đáp ứng được trông đợi của khách hàng. Để làm giảm bớt vấn đề này, mọi dự án đều phải trải qua các cuộc họp kiểm điểm yêu cầu chính thức bằng việc chuẩn bị bản kiểm điểm tường minh, nhất quán, nhận diện rõ ràng mọi chức năng phải có trong sản phẩm để đáp ứng mong đợi của khách hàng.

Trong pha kiến trúc, người quản lí dự án phải nhận diện các nhân tố chất lượng riêng như an ninh, tính khả dụng, tính mở rộng được, tính khả chuyển, tính tin cậy, và hiệu năng. Bằng việc nhận diện các nhân tố này người quản lí dự án phải nghĩ trước về chúng thay vì chờ đợi cho tới khi hệ thống được chuyển giao cho khách hàng và làm cho họ thất vọng vì một nhu cầu quan trọng chưa bao giờ được thực hiện.

Tại cuối mọi pha phát triển, người quản lí dự án phải tiến hành giám định bằng một nhóm người lấy từ bộ phận đảm bảo chất lượng và một người bên ngoài, người không tham gia  đặc biệt vào dự án. Người ngoài có thể là ai đó từ một nhóm phần mềm khác, có khả năng đánh giá phê phán về hiệu năng của dự án từ cảnh quan không thiên lệch. Lỗi được nhận diện trong các cuộc giám định này được ghi lại để có hành động sửa chữa và người quản lí phải kiểm lại để đảm bảo rằng tất cả đều đã được sửa chữa trước khi tiếp tục sang pha sau.

Trong phần mềm, chất lượng rất quan trọng. Thời gian đầu tư cho việc xây dựng sản phẩm có chất lượng cao tốn nhiều hơn thời gian sửa lỗi và hầu hết các khách hàng sẽ sẵn lòng chờ đợi lâu thêm chút ít để có được sản phẩm tốt hơn, giúp họ làm việc đúng đắn, không phí thời gian qua việc hỏng hóc và sửa lỗi.

Sau khi chuyển giao sản phẩm cho khách hàng, phần lớn các công ti cũng sẽ cung cấp dịch vụ bảo trì. Về căn bản, pha bảo trì có thể được phân loại thành bốn loại: sửa chữa (chữa lỗi), hoàn thiện (nâng cao), thích nghi (sửa đổi đáp ứng theo thay đổi môi trường), và hỗ trợ khách hàng. Với việc có sản phẩm chất lượng, công ti có thể làm giảm thời gian cần cho bảo trì sửa chữa và có nhiều thời gian hơn để hỗ trợ cho khách hàng.
Từng giờ không mất cho chữa lỗi là giờ người ta có thể thực hiện cái gì đó mới để giúp khách hàng. Chúng ta càng hỗ trợ cho khách hàng tốt hơn, họ càng thoả mãn hơn và công việc của công ti cũng tốt hơn cho những người làm việc ở đó.

English version

Software process

The process of a company is the most important success factor in any business but it is critical in software. Software process consists of activities, procedures, methods, tools, goals and principles that guide the behaviors, and decisions of a software group. When people share a common goal and follow the process, they can increase their effectiveness and have better chance for success.

All successful organization requires that people both do the right thing, and do the thing right. I know many software engineers do the “thing” right because they are trained to follow a defined process but doing the right thing requires an understanding of what the customer expects.

Project manager must work hard to increase the involvement of customers in the development activities because the failure of most software projects is that the product does not meet expectations of the customer. To reduce this problem, every project must go through formal requirements reviews by preparing an explicit, consistent, review that clearly identifies all the functions that must be contained in the final product to meet customer’s expectations.

During architecture phase, the project manager must identify specific quality factors such as security, usability, extensibility, portability, reliability, and performance. By  identifying these factors the project manager must think about them ahead of time, rather than waiting until the system is delivered to the customer and let them disappointed because an important need was never implemented.

At the end of every development phase, the project manager must conduct inspection by a group of people from quality assurance and one outside person who has no specific involvement in the project. The outsider can be someone from a different software group who can critically evaluate the performance of the project from an unbiased perspective. Defects identified during the inspection are recorded for corrective actions and manager must check to make sure that they all fixed before continue to the next phase.

In software, quality is very important. The time invests to build a quality product is much better than the time to fix defects and most customers are willing to wait a little longer to get a better product that will help them do their work correctly without wasting their time through failures and fixing defects.

After deliver the product to customer, most company will also provide maintenance service. Typically, maintenance phase can be classified into four categories: corrective (fixing defects), perfective (enhancements), adaptive (modifications in response to a changing environment), and customer support. By having a quality product, company can reduce the time that is needed for corrective maintenance and more time to support the customer. Every hour people do not spend fixing defects is an hour they can spend
implementing something new to help customers. The better we support the customer, the more satisfaction they are and the better business for the company and for people who work there.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công nghiệp phần mềm ở Ấn Độ

Trong cuộc viếng thăm của tôi ở Ấn Độ, Ts. Prasad một giáo sư về kĩ nghệ phần mềm đã chia sẻ với tôi một cuộc điều tra ông ấy đã tiến hành tháng trước.
2

Chảy não

Với toàn cầu hoá hiện tượng “chảy não” kéo tới.
3

Thái độ xấu

Ớ Ấn Độ, nhiều người lập trình đi làm với thái độ xấu bởi vì họ biết rằng họ có thể dễ dàng kiếm được việc làm với các công ti khác vì tình trạng thiếu hụt công nhân phần mềm.
4

Nghề phần mềm

Nhiều sinh viên đã hỏi tôi họ có thể làm gì sau khi làm việc như người phát triển phần mềm trong nhiều năm. Có nhiều con đường nghề nghiệp mà người phát triển có kinh nghiệm có thể lựa chọn. Sau đây là một số con đường:
5

Quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là khó bởi vì yêu cầu và công nghệ bao giờ cũng thay đổi và phần lớn những người quản lí không được đào tạo chính thức nào về cách quản lí dự án phần mềm.

Quy trình phần mềm

Tuần trước, một sinh viên nói với tôi: “Phần mềm quá phức tạp và không thể nào loại bỏ mọi lỗi được. Em càng thử phần mềm, càng tìm ra nhiều lỗi hơn, và càng chữa các lỗi đó, lại càng nhiều lỗi xuất hiện thêm”.

Người quản lý dự án phần mềm

Hàng nghìn năm trước đây, triết gia Hi Lạp Socrates đã dạy học trò của mình “Tự biết mình”. Ngày nay, tôi muốn dùng cùng cách tiếp cận đó trong kĩ nghệ phần mềm bằng việc gợi ý rằng người quản lí dự án phần mềm.

Học tập

Khái niệm về học tập đang đối diện với những thay đổi nền tảng do sự thay đổi trong công nghệ và nền kinh tế toàn cầu.

Người kỹ sư phần mềm giỏi nhất

Bạn tôi hỏi tôi: Làm sao anh biết người kĩ sư phần mềm giỏi nhất so với người trung bình? Sau đây là ý kiến cá nhân của tôi:

Kỹ nghệ: Ham muốn đột nhiên xảy tới cho sinh viên tốt nghiệp đại học

Khi cuộc khủng hoảng tài chính sâu sắc thêm, sinh viên tốt nghiệp khoa học và toán học, những người đã có thời lũ lượt kéo vào Kinh doanh, Tài chính và Ngân hàng, bây giờ đang xem xét việc làm trong kĩ nghệ phần mềm.

Cần hỗ trợ cho nền kinh tế dựa trên tri thức

Khi thế giới bước vào thế kỉ 21, nền kinh tế toàn cầu trở thành nền kinh tế dựa trên tri thức.

Nền kinh tế dựa trên tri thức

Có một báo cáo đại học nói rằng 34% thanh niên giữa độ tuổi 18 tới 32 đang hoặc lập kế hoạch để khởi đầu doanh nghiệp hay đã làm việc đó rồi.

Nền kinh tế tri thức-5

Ngày nay, dẫn lái chính cho tăng trưởng kinh tế là trong miền công nghệ cao.

Tuyệt đỉnh Kungfu - "Làm người phải biết nhân nghĩa, bằng không giỏi đến mấy cũng chỉ là cặn bã"

Điện ảnh - Trương Lương - 26/07/2025 12:00
Cao thủ thực sự không cần đến danh tiếng..."

"Trí tuệ du lịch" của giới trẻ, họ giải quyết nhiều vấn đề khó khăn mà không tốn bất kỳ chi phí nào!

Kỹ năng - Nhật Anh - 26/07/2025 11:00
Khi đi du lịch, bạn phải theo kịp tốc độ của những người trẻ tuổi. Một số "trí tuệ du lịch" mà họ nghĩ ra thật tuyệt vời đến nỗi mọi người không thể không khen ngợi khi nhìn thấy chúng.

Kinh khủng hơn bất hiếu là kiểu con cái đang ăn mòn nhiều gia đình này

Suy ngẫm - Đông - CFB - 26/07/2025 10:00
Đáng sợ hơn, kiểu con cái này lại thường được ngụy trang dưới vẻ ngoài bận rộn.

‘Sức mạnh của người thấu cảm’ - Mở ra cánh cửa ‘siêu năng lực’ của người thấu cảm

Từ sách - Phim - FN - 26/07/2025 09:00
Sự thấu cảm như con dao hai lưỡi. Một mặt, nó là nền tảng của sự tử tế, lòng trắc ẩn và khả năng chữa lành, nhưng nếu không biết cách sử dụng, người thấu cảm có thể trở thành ‘thảm chùi chân’ của người khác đến mức đánh mất chính mình.

Muốn dữ liệu tạo ra giá trị, đừng bỏ qua 5 câu hỏi cốt lõi này

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2025 08:00
Nhiều doanh nghiệp đổ tiền vào hệ thống, AI, phân tích... nhưng quên mất một điều: dữ liệu chỉ hữu ích khi phục vụ đúng mục tiêu.

Công nghiệp phần mềm ở Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2025 13:00
Trong cuộc viếng thăm của tôi ở Ấn Độ, Ts. Prasad một giáo sư về kĩ nghệ phần mềm đã chia sẻ với tôi một cuộc điều tra ông ấy đã tiến hành tháng trước.

Con người nói chuyện ngày càng giống ChatGPT

Suy ngẫm - Nam Đoàn - 25/07/2025 12:00
Nghiên cứu mới đây tiết lộ một xu hướng đáng kinh ngạc: Thay vì AI học cách giao tiếp như con người, chính chúng ta lại đang dần "nói chuyện giống ChatGPT".

Người dùng Meta AI đang bị khai thác dữ liệu nhạy cảm mà không hề biết

Kỹ năng - Nam Đoàn - 25/07/2025 11:00
Hãy tưởng tượng một cảnh phim kinh dị thế kỷ 21: Lịch sử duyệt web cá nhân của bạn bị công khai mà bạn không biết, đây chính là cảm giác mà nhiều người dùng đang trải qua với ứng dụng Meta AI.

Xóa gấp bức ảnh ông cụ bán xôi ở vỉa hè sau 5 ngày vì quá nhiều tiền được gửi về tài khoản

Phong cách sống - Trần Hà - 25/07/2025 10:00
"Hóa ra chuyện này có thật ngoài đời ư?”, một netizen bình luận.

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - Cha mẹ độc hại ảnh hưởng ra sao đến sự trưởng thành của một đứa trẻ?

Từ sách - Phim - Hồ Lam - 25/07/2025 09:00
Sẽ thế nào nếu một ngày ta nhận ra mình đã bị bạo hành dưới danh nghĩa yêu thương? Liệu câu chuyện tổn thương của ta chỉ là nỗi đau mang tính cá nhân hay là bi kịch chung của một cộng đồng?

Xem 'Khi cuộc đời cho bạn quả quýt', tôi ngán ngẩm nhìn sang chồng

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 25/07/2025 08:00
Tôi không nghĩ đến, có ngày mình rơi vào hoàn cảnh này.

Những câu chuyện đầy xúc động trong tiệm sách cũ

Giải trí - AN VI - QUỲNH QUỲNH - TTO - 24/07/2025 13:00
Kính tặng, thương tặng, gửi người không bao giờ tôi gặp lại… - bút tích trên trang sách nhuốm màu thời gian trong các cửa hàng sách cũ chứa đựng bao câu chuyện đầy xúc động.

Cùng con trai xem “Sex Education”, tôi khéo léo dạy con tính khiêm tốn mà chẳng cần nặng lời!

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 24/07/2025 12:00
Giống như một hạt giống cần đất để nảy mầm, tôi đã tìm ra cách gieo vào con trai mình giá trị của sự khiêm nhường.

Giáo sư khuyên: Mỗi ngày nói 6 câu này, bạn sẽ không còn quát mắng con nữa

Kỹ năng - Hiểu Đan - 24/07/2025 11:00
Con cái sẽ không nhớ bạn đã quát gì, nhưng sẽ mãi mãi khắc ghi ánh mắt, gương mặt bạn khi quát mắng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 26/07/2025