Kính Đa Chiều: Đạo diễn Lê Hoàng “lên án” sự tai hại của băng video cải lương

PV04/02/2024 12:00
Kính Đa Chiều: Đạo diễn Lê Hoàng “lên án” sự tai hại của băng video cải lương

Nhiều người cho rằng sự xuất hiện ồ ạt của băng video cải lương khiến khán giả không còn đến sân khấu nữa. việc này cần được nhìn nhận một cách khách quan qua cuộc trò chuyện của đạo diễn Lê Hoàng và nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng.

Vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, trào lưu video cải lương rầm rộ cùng sự đi xuống của các sân khấu cải lương. Nhiều người cho rằng sự ồ ạt của video cải lương khiến khán giả không còn đến sân khấu nữa nên làm cho sàn diễn suy yếu. Công – tội của video cải lương nên được nhìn nhận một cách khách quan qua cuộc trò chuyện của đạo diễn Lê Hoàng và nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng.

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ lại trong vòng 7 năm, từ 1990 – 1997 chính là thời hoàng kim của băng video cải lương. Theo đạo diễn Lê Hoàng, sở dĩ có sự ra đời của băng video cải lương là nhờ vào sự hướng về những văn hóa trong nước vô cùng mạnh mẽ của những người Việt Nam sống tại nước ngoài. “Kiều bào khao khát được xem lại những gì trước đây họ từng xem. Do đó một chiếc video được quay gọn nhẹ và nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu quay lại những vở cải lương và gửi ra nước ngoài. Kiều bào họ mua rất đông”, Lê Hoàng cho hay.

Thời điểm ấy, ai nấy đều có cảm giác như cải lương dần hồi phục. Thế nhưng, theo đạo diễn Lê Hoàng phân tích, băng video cải lương góp phần không nhỏ gây hại đến sân khấu cải lương. “Dù nó có nhiều cái lợi như làm cho các nghệ sĩ trở lại với nghề hay khiến khán giả khao khát được xem lại cải lương. Nhưng cái hại của nó rất lớn, làm cho cải lương mất đi sự sang trọng và lấp lánh”, Lê Hoàng thẳng thắn nói.

Là một người hoạt động năng nổ thời điểm ấy, Thanh Hằng chia sẻ một vở cải lương quay băng video chỉ vỏn vọn 1,5 ngày thu tiếng và 3 ngày quay hình. Trong khi đó, một vở cải lương tập trên sân khấu mất tận 2 tháng. “Một vở tuồng tập sân khấu mỗi ngày sẽ phát sinh ra một cách diễn, một cách xử lý mới còn video lại bị hạn hẹp về cảm xúc và cách diễn. Có khi chưa thoại, chưa cười mà trong video nó phát trước rồi làm diễn viên mất cảm xúc”, Thanh Hằng ngán ngẩm nhớ lại.

Nghệ sĩ Thanh Hằng cũng đồng ý kiến với đạo diễn Lê Hoàng về băng video cải lương. Chị cho biết cùng với sự thịnh hành của băng video cải lương thì sân khấu cải lương vẫn còn ở thời hoàng kim. Chỉ từ năm 1990 trở đi, sân khấu cải lương mới bắt đầu rơi vào tình trạng thảm hại. “Vì hình ảnh, chương trình khi đó đã quá nhiều tới mức lục ra không còn kịch bản để làm nữa. Cái gì cũng mang ra quay. Thêm nữa việc thu trước – diễn sau cũng gây ra thảm họa về cảm xúc, khiến băng video nhanh chóng lỗi thời. Lỗi kĩ thuật đã đành, lỗi ở cả nghệ sĩ phải làm cho kịp tiến độ. Tất cả gộp lại khiến khán giả bị mất lòng tin nơi cải lương”, Thanh Hằng bày tỏ sự ngậm ngùi.

Đạo diễn Lê Hoàng đặt vấn đề rằng có nhiều người nhìn trước được sự tai hại của băng video cải lương nhưng đã không lên tiếng. Nghệ sĩ Thanh Hằng lý giải vì đang ở thời hoàng kim nên mọi thứ quá tất bật, hầu như không nghe được những lời cảnh báo đó. “Ban ngày bắt đầu từ sáng sớm đã thức dậy chuẩn bị để quay tuồng cho băng video, tối đến lại chạy show sang diễn sân khấu. Nhiều lúc đi làm quá mệt, có lần tôi tuột canxi phải hủy vở diễn sân khấu dù đã bán hết 600-700 ghế. Cuộc sống, đồng tiền, công việc nó kéo mình đi quên cả những giá trị quan trọng của sân khấu”, Thanh Hằng nhớ lại.

Đến mãi sau này, nghệ sĩ Thanh Hằng ngồi ngẫm nghĩ thì thấy có những hình ảnh trong video mà chị không dám xem lại. Khán giả có thể bị lừa nhưng bản thân là nghệ sĩ không thể lừa chính mình được. Tiếp xúc với cả khán giả hải ngoại lẫn trong nước, Thanh Hằng rút ra được hai điều đó là khán giả hải ngoại “dễ mà khó”, trong khi khán giả Việt Nam “khó mà dễ”. “Khán giả kiều bào họ xem qua video mỗi ngày nên thấy kĩ được những sai sót về cảm xúc hay lệch thoại, mỗi khi xem trực tiếp thì họ bất ngờ bởi hát hay hơn trong video rất nhiều. Còn khán giả trong nước xem cận cảnh trên sân khấu chỉ khó một điều họ yêu cầu nghệ sĩ phải có danh tiếng”, Thanh Hằng chia sẻ.

Nữ nghệ sĩ nhìn lại quãng thời gian ấy dù có sự hối hận nhưng phải chấp nhận vì cuộc sống và thời điểm khi ấy là như vậy: “Nhìn lại mới thấy có lỗi với nghề nghiệp của mình. Hiện tại bây giờ tuy lớn tuổi nhưng về nghệ thuật tôi vô cùng cẩn thận và kĩ lưỡng hơn ngày xưa rất nhiều. Vì mình đã thấy lỗi ngày xưa rồi, biết lỗi để sửa lỗi là điều đáng mừng”.

MC Phương Uyên tổng kết, nếu những năm 1930, nghề hát đưa cải lương đến rộng rãi trong công chúng thì video cải lương còn làm mạnh mẽ hơn. Suy cho cùng băng video cải lương đã đáp ứng và giải quyết được thị hiếu trong thời điểm đó. Vấn đề cuối cùng nằm ở chỗ con người nên đừng đổ lỗi hoàn toàn cho băng video cải lương.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.
2

Vợ chồng son - Nữ giám đốc tài giỏi nên duyên với cậu bạn học từng không thích

Ngay khi nhìn thấy chồng, Neylan Ngoan cảm thấy cậu bạn này khác xa với gu của mình.
3

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.
4

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Câu chuyện cuộc sống - Từ bỏ thói quen không tốt để thành công hơn

Ai cũng có những thói quen, một số đem lại lợi ích tốt, ngược lại những thói quen xấu làm gián đoạn cuộc sống và cản trở chúng ta hoàn thành mục tiêu của mình, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe.

Câu chuyện cuộc sống - Đừng để nỗi sợ "năm tuổi" cản bước thành công

Theo một số quan niệm xưa, "năm tuổi" được xem là năm sẽ gặp nhiều điều kém may mắn và khó đạt được những dự định của mình.

Câu chuyện cuộc sống - Tết không lãng phí

Ngày Tết, không ít gia đình có thói quen mua và tích trữ rất nhiều thực phẩm, điều này xuất phát từ thói quen lẫn truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt.

Lời cảnh báo - Lừa đảo khách du lịch dịp cuối năm

Thời gian gần đây nhiều đối tượng xấu dùng nhiều hình thức quảng cáo trên mạng xã hội, lập trang fanpage với chiêu thức nhái tên thương hiệu để chào bán tour du lịch nước ngoài với giá rẻ.

Kính Đa Chiều - Nghệ sĩ Thanh Thủy “vạch trần” sự thật về sân khấu kịch tại TP.HCM

Một thực trạng diễn ra khiến người trong cuộc nhiều trăn trở, đó là trong lúc nhiều sân khấu kịch mới xuất hiện thì những sân khấu kịch cũ lại chật vật tìm cách chuyển đổi hoặc phải đóng cửa.

Câu chuyện cuộc sống - Gửi tiền về cho cha mẹ ăn Tết, đừng tự áp lực

Ngoài những gia đình có con nhỏ, khi vừa phải lo cho gia đình riêng, lo cho nội ngoại hai bên, việc chi tiêu dịp Tết đối với người trẻ chưa có gia đình cũng có nhiều nỗi lo.

Lời cảnh báo - Giảm cân cấp tốc dịp Tết, cẩn thận tiền mất tật mang

Những cách giảm cân cấp tốc thường tiềm ẩn những rủi ro cho sức khỏe, không ít người đã lâm vào cảnh tiền mất tật mang khi uống thuốc giảm cân.

Lời cảnh báo - Nguy hại từ việc lộ, lọt thông tin cá nhân và người thân

Hiện nay, nhiều người vẫn vô tư đăng tải các hình ảnh, video thông tin của bản thân và người thân trên các không gian mạng mà không hề nghĩ nhiều về vấn đề an toàn cá nhân.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024