Giải mã bí mật đằng sau sở thích "có âm thanh cho vui tai"

Nhật Khoa16/11/2022 11:00
Giải mã bí mật đằng sau sở thích "có âm thanh cho vui tai"

Có phải đôi lúc bạn cảm thấy khó chịu vì không gian bao quanh quá lặng thinh không? Bật cho mình một bài nhạc hay đến một nơi nhộn nhịp và làm việc sẽ khiến bạn dễ chịu hơn?

Ngày nay, việc một bạn trẻ ngồi chạy deadline, với chiếc ipad, điện thoại kế bên phát một bài nhạc, hay đôi khi cả một bộ phim, một show truyền hình cũ đã không còn quá xa lạ.

Thực ra việc đắm chìm làm việc trong một không gian nhiều tiếng ồn đan xen lẫn nhau không có gì sai cả, nhưng cảm giác "cần âm thanh cho vui tai" luôn đeo bám bạn mọi lúc mọi nơi, chắc chắn cần được lý giải.

Giải mã bí mật đằng sau sở thích có âm thanh cho vui tai - 1

Nhiều người thích nghe nhạc khi làm việc (Ảnh minh họa: Unsplash).

Bà Jenna Carl, nhà tâm lý học đồng thời là nhà điều hành tại Big Health, một tổ chức tâm lý trị liệu số, chia sẻ với Huffpost rằng sở dĩ tiếng ồn "cho có âm thanh" hấp dẫn với nhiều người bởi nó giúp tâm lý người nghe né khỏi những cảm xúc tiêu cực, lo lắng xa xăm và những ý nghĩ không đáng có.

Theo Huffpost, bà Julia Karlstedt, nhà tư vấn tâm lý, chuyên giải quyết lo âu,  cũng tin rằng chúng ta thi thoảng sử dụng tiếng ồn như một cách đối phó với tiêu cực bằng cách đẩy chỉ số tập trung lên đỉnh điểm và nhờ mức tập trung "hết ga" này, chúng ta sẽ làm việc một cách thoải mái và tập trung hơn.

Tuy vậy, sự né tránh, dồn nén cảm xúc lâu dài, theo bà Carl, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý con người. Vì thế, Carl chia sẻ rằng chúng ta nên có một khoảng thời gian nhất định, gạt ngang công việc để chìm đắm trong sự thinh lặng và thật sự lắng nghe trái tim trải lòng.

Mặt khác, ở một nghiên cứu của Ravi Mehta, giáo sư ngành Quản Trị Kinh Doanh của trường University of Illinois, được đăng trên The Journal of Consumer Research tập trung vào khảo sát cách tiếng ồn xung quanh bổ trợ cho sự sáng tạo trong công việc và học tập.

Nhóm người tham gia được giao nhiệm vụ đề xuất ý tưởng mới trong môi trường tiếng ồn thay đổi lần lượt tăng dần theo đề-xi-ben.

Kết quả khảo sát chỉ ra ở mức 70 đề-xi-ben, tương đương với tiếng người nói chuyện, làm việc trong quán cà phê, hay là tiếng TV mở trong phòng khách, chỉ số sáng tạo của chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể so với mức 50 đề-xi-ben.

Tuy nhiên, nếu âm lượng tăng lên 85 đề-xi-ben, tương đương với tiếng ồn giao thông trên những tuyến đường chính, khả năng sáng tạo, nảy sinh ra ý tưởng độc đáo sẽ biến mất hoàn toàn.

Giải mã bí mật đằng sau sở thích có âm thanh cho vui tai - 2

Quán cà phê dần không chỉ là nơi tán gẫu, mà là nơi những âm thanh rộn rã, kích thích tinh thần chạy deadline mạnh hơn bao giờ hết (Ảnh minh họa: Unsplash).

Tiếng ồn xung quanh, với biệt danh "con dao hai lưỡi", có thể gây mất tập trung, cũng có thể tăng tính sáng tạo. Sự khác biệt sẽ nằm ở loại tiếng ồn mà bạn tiếp xúc. Theo giáo sư Parvin Nassiri, đến từ trường Tehran University of Medical Sciences, tiếng ồn "gián đoạn" có thể gây nhiều tác hại hơn tiếng ồn liên tiếp.

Tiếng ồn "gián đoạn" được định nghĩa là tiếng ồn phát ra đột ngột, đến và đi rất nhanh, ồn ào và lặng thinh tiếp nối nhau, với đề-xi-ben tăng giảm rất bất thường, và luôn bị ngắt quãng lên xuống. Trong khi đó, tiếng ồn liên tiếp, đúng với cái tên của nó, duy trì được lượng âm thanh trong một khoảng thời gian nhất định.

Vì thế, việc ở quán cà phê, các âm thanh từ tiếng phục vụ nhận order, tiếng tám chuyện của khách, tiếng xay của máy pha cà phê..., tuy khác nhau, nhưng phát ra cùng một lúc và nối đuôi nhau không ngừng nghỉ, lại hòa quyện tạo cho đôi tai của chúng ta cảm giác "tất cả là một".

Điều này dẫn tới ít xao nhãng và dễ hình thành nên tác động tích cực của tiếng ồn trong những quán cà phê đẹp mắt.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
2

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
3

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
5

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Kỷ nguyên mạng xã hội sắp tới hồi kết?

Twitter và Facebook - những mạng xã hội phổ biến bậc nhất - đang có dấu hiệu suy yếu sau một thời gian dài phát triển mạnh mẽ.

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất tuần qua trong thế giới động vật

Trăn "khủng" ẩn nấp dưới nước bất ngờ lao lên bắt gọn con mồi; quạ "kích đểu" khiến 2 chú mèo đánh nhau; cá sấu khổng lồ đi dạo trên sân golf… là những khoảnh khắc động vật ấn tượng nhất tuần qua.

Clip "tài xế nhấn ga truy đuổi cướp như phim hành động" nổi bật tuần qua

Khi được thông báo về vụ cướp, tài xế ô tô đã lập tức tăng tốc đuổi theo và ép ngã xe máy của tên cướp. Đoạn clip hành động dũng cảm này là một trong những khoảnh khắc nổi bật mạng xã hội tuần qua.

Khoảnh khắc tinh tinh và người chăm sóc trong suốt 25 năm chia tay nhau

Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc cảm động, khi một giám đốc vườn thú nói lời chia tay với con tinh tinh mà ông đã tự tay chăm sóc suốt 25 năm qua.

Vì sao truyện cổ tích có 'dì ghẻ độc ác'

Nhiều truyện cổ tích trên thế giới luôn có một người mẹ kế độc ác, người quyết tâm hủy hoại cuộc sống những đứa con riêng của chồng mình. Nhưng gốc rễ của câu chuyện lâu đời này từ đâu ra?

Clip "bật mí bí mật màn ảo thuật thay váy trong chớp mắt" nổi bật tuần qua

Đoạn clip với góc quay từ hậu trường đã giúp bật mí mánh khóe màn ảo thuật thay trang phục trong chớp mắt. Đó cũng là một trong những clip nổi bật mạng xã hội tuần qua.

Khoảnh khắc tuyệt đẹp khi chim công cất cánh bay trên trời

Chim công rất ít khi bay và chỉ bay được những quãng ngắn, nhưng hình ảnh chim công bay trên bầu trời lại khiến nhiều người liên tưởng đến loài chim phượng hoàng trong truyền thuyết.

8 sự thật thú vị về chú mèo máy Doraemon

Bạn có biết lý do vì sao tay Doraemon tròn vo nhưng vẫn cầm nắm được đồ vật hay sự thật Dorami cũng không có tai?

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 05/05/2024