Điều bố mẹ cần lưu ý khi trẻ dùng mạng xã hội

28/10/2019 14:13
Điều bố mẹ cần lưu ý khi trẻ dùng mạng xã hội

Ngày nay, khi mạng xã hội ngày càng phát triển thì việc trẻ em tiếp cận với mạng xã hội cũng đang được quan tâm. Bài viết sau đây sẽ đưa ra cho bạn những điều cần lưu ý khi cho trẻ tiếp cận với mạng xã hội.

Không để trẻ tiết lộ thông tin cá nhân

Mạng xã hội hiện nay đang được thịnh hành và rất dễ để các đối tượng có ý đồ xấu xâm nhập và lấy thông tin. Vì thế, bạn không nên để trẻ tiết lộ các thông tin cá nhân, không nên để trẻ gặp gỡ những người lạ trên mạng xã hội, không dùng chung mật khẩu để tránh gặp phải những tin tặc hay những người có ý định xấu.

Không cả tin với những mối quan hệ trên mạng xã hội
 

Cha mẹ cần nhắc nhở con cẩn trọng với những người mới quen trên mạng. Nếu chưa từng gặp mặt thì con không được cung cấp các thông tin riêng tư như số nhà, trường học, lớp học, số điện thoại. Nếu con hẹn gặp những người bạn quen từ trên mạng thì cần có cha mẹ hay người lớn đáng tin cậy đi cùng.

Ngay cả với bạn học, con cũng không nên tiết lộ mật khẩu của các tài khoản đăng ký mạng xã hội, trang mua sắm… rất có thể bạn bè sẽ sử dụng tài khoản của con làm những việc không hay, dù chỉ là trêu đùa. Khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, có những mối quan hệ thân thiết, cha mẹ hãy chia sẻ thân tình với con về các tình huống rủi ro về thông tin trên mạng, dặn dò con không gửi ảnh nhạy cảm của mình cho bạn hay bất kỳ ai vì tin rằng “Tớ sẽ xoá ngay thôi!”. Những tấm ảnh và giây phút bồng bột ấy có thể gây nhiều phiền toái về sau.

Đặt ra quy định về thời gian sử dụng mạng xã hội của trẻ

Vai trò của cha mẹ là rất quan trọng trong việc này. Cha mẹ cần giúp trẻ xây dựng kế hoạch để quản lý thời gian có hiệu quả vì trẻ em thường không quản lý được thời gian của mình.

Giúp trẻ dự phòng những tình huống sẽ xảy ra

Trước khi đồng ý để trẻ đăng tải thông tin lên mạng xã hội, hãy cho trẻ tự trả lời chính mình một câu hỏi đơn giản: “Nếu người khác nhìn thấy điều này, con sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?”. Đơn giản hơn, bạn có thể hỏi: “Con có muốn thầy cô/bạn bè/ông bà nhìn thấy và đọc được thông tin này?”. Đó là cách để trẻ thật sự cân nhắc khi muốn chia sẻ một vấn đề nào đó với cộng đồng.

Cẩn trọng khi bình luận

Cha mẹ hãy nhắc nhở con cư xử tử tế với bạn bè trên mạng như khi ở ngoài đời thật. Có thể con không ác ý khi bình luận vui về ngoại hình hay tính cách của người khác nhưng những lời đó có thể khiến họ tổn thương sâu sắc.

Hơn nữa, khi nói chuyện trực tiếp thì có thể nghe thanh âm, ngữ điệu để biết tâm ý của một người, nhưng những câu chữ trên mạng lại không phản ánh được điều đó. Đôi khi con có thể mất đi một tình bạn đẹp chỉ vì vài dòng bình luận vô tâm.

Khuyến khích trẻ thực hiện các hoạt động ngoài trời

Việc tham gia các hoạt động ngoài trời giúp không những nâng cao về thể chất, tinh thần mà còn giúp trẻ nhận thức được việc tự chăm sóc bản thân. Từ đó giúp trẻ cân bằng cuộc sống thật và cuộc sống ảo trên các trang mạng xã hội.

Nếu thực hiện được điều này, trẻ sẽ nhận thức được rõ ràng về chính bản thân mình, xây dựng các mối quan hệ lành mạnh với những người xung quanh. Đồng thời, cũng giúp trẻ có thể rèn luyện được tính tự lập, tâm lý vững vàng, trải nghiệm thú vị và những va chạm thực tế.

Quan tâm đến những gì trẻ đang truy cập

Không chỉ quan tâm đến thời gian trẻ truy cập mạng xã hội mà cũng cần quan tâm đến những nội dung trẻ đang truy cập. Việc này sẽ giúp cho trẻ tránh được những nguy cơ có thể gặp trên mạng xã hội.

Hãy dành thời gian chơi với trẻ em. Hãy quan tâm đến việc con bạn đang làm gì? như thế nào để việc tiếp cận mạng xã hội của con bạn mang lại được hiệu quả tốt nhất. Nếu làm tốt việc này, bạn là những cha mẹ thành công trong việc nuôi dạy con cái góp phần vào việc xây dựng kỹ năng sống toàn diện cho trẻ.

Ký “hợp đồng” với trẻ

Điều này sẽ bao gồm mọi thứ, từ giới hạn thời gian, mật khẩu, cho đến thời điểm được dùng điện thoại hay máy tính. Quan trọng nhất, bạn và trẻ cần thống nhất về cách ứng xử trên mạng xã hội khi trẻ đăng tải bất kỳ thông tin nào.

Đừng quên biện pháp xử lý khi trẻ vi phạm. Điều này thật sự cần thiết để trẻ cư xử có chừng mực và biết giới hạn của những điều mình cần thực hiện, khi muốn tham gia vào mạng xã hội. Tất cả cần phải được lập thành văn bản để trẻ có thể dễ nhớ, dễ đọc lại và đối chiếu khi cần thiết.

Việc trẻ dùng mạng xã hội không có gì là xấu, nếu bạn đã hướng dẫn kỹ lưỡng và luôn theo dõi sát để trẻ trở thành một người chơi tích cực.

Nghi Khê (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

17 trang phục Halloween ấn tượng của siêu mẫu Heidi Klum

Heidi Klum đã từng hứa với người hâm mộ rằng trang phục của cô sẽ là trang phục “ấn tượng và dữ dội” nhất và cô đã không làm người hâm mộ thất vọng.

Điều ít ai biết về phong cách sống của giới trẻ Úc

Nhắc đến nước Úc người ta sẽ nghĩ ngay đến một vùng đất mơ ước dành cho những bạn trẻ ôm mộng du học. Ngoài nổi danh bởi những địa điểm du lịch nổi tiếng và những chú chuột túi, nước Úc còn có một phong cách sống vô cùng thú vị mà có thể bạn chưa biết.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama mặc suit của NTK Công Trí

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama mới đây đã mặc một trang phục của NTK Công Trí để mặc tại sự kiện trao giải của tổ chức Elizabeth Dole Foundation.

Diễm My: ‘Đừng vì một lý do nào đó mà chúng ta tự bỏ đi quyền làm đẹp cho chính mình’.

Nữ diễn viên luôn quan niệm việc mặc đẹp luôn cần thiết cho phụ nữ dẫu xuất hiện ở bất kỳ nơi đâu. Vì thế, trong mỗi chuyến du lịch, Diễm My vẫn luôn chuẩn bị cho mình sự xuất hiện chỉn chu, hoàn hào nhất.

Người sáng lập tủ sách Hạt giống tâm hồn nhận Giải thưởng Cống hiến vì cộng đồng

Ngày 23.10, anh Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - Trí Việt đã nhận Giải thưởng Cống hiến vì cộng đồng - Distinguished Dedication Award 2019, cho Việt Nam, do AITA Association và AIT Board chính thức trao tặng nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Học viện AIT.

Bất chấp cái lạnh của Sapa, Ngọc Trinh vẫn hở bạo

Vẫn một phong cách “sexy hết mức”, Ngọc Trinh diện trang phục xuyên thấu trong show diễn của Lê Thanh Hòa, bất chấp cái lạnh của Sapa.

Muốn nhân viên làm việc chăm gấp đôi, gấp ba, kẻ làm sếp không được bỏ qua công thức ToMo sau

Giáo sư Edward Deci và Richard Ryan (Đại học Rochester) đã nghiên cứu được 6 động cơ chính khiến con người làm việc: Làm những gì mình thích; Công việc có ý nghĩa; Tiềm năng được phát huy; Áp lực tinh thần; Áp lực kinh tế và Sức ì.

Dính bẫy của thợ săn, khác với con công, con sói thoát ra theo cách không ai ngờ

Câu chuyện của sói và công dưới đây sẽ cho chúng ta gợi ý quan trọng về sự lựa chọn của chính mình.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024