Cuộc chiến 200 tỷ, hút 1% dân số Việt Nam theo dõi: CEO Phương Hằng đã bán điều gì cho chúng ta?

28/05/2021 16:30
Cuộc chiến 200 tỷ, hút 1% dân số Việt Nam theo dõi: CEO Phương Hằng đã bán điều gì cho chúng ta?

Nếu xem đây là một chiến dịch marketing, nó đã đạt được hiệu quả về mặt nhận diện thương hiệu và xây dựng hình ảnh” - chuyên gia marketing Nguyễn Phú Quý nhận định.

Nhiều chuyên gia truyền thông, nhà báo, KOLS đã bày tỏ sự kinh ngạc cũng như ngưỡng mộ trước năng lượng, sự linh hoạt và khả năng dẫn dắt của bà Nguyễn Phương Hằng trong những livestream gần đây. Nữ CEO đã trở thành một hiện tượng mạng xã hội.

Nhưng suy cho cùng, dù có dẫn dắt câu chuyện hấp dẫn như một streamer chuyên nghiệp, điều tra tài ba như thám tử, phân tích số liệu như một chuyên gia tài chính… bà Phương Hằng vẫn là một doanh nhân. Anh Nguyễn Phú Quý - Giám đốc điều hành TriggerM Digital, một chuyên gia marketing doanh nghiệp đã soi chiếu cuộc chiến 200 tỷ này dưới góc nhìn marketing.

Insight (tạm dịch: sự thấu hiểu tâm lý đối tượng)

Người Việt thường hay được dạy “tránh voi không xấu mặt nào” hay “dĩ hòa vi quý” hoặc “chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không” cho nên dù bản thân gặp sự bất công, thua thiệt cũng thường chấp nhận, ít đấu tranh mặc dù trong lòng rất "muốn” đặc biệt là ở các tầng lớp nhân dân lao động, yếu thế.

Cho nên khi có người dám lên tiếng mạnh mẽ cho sự bất công theo ngôn ngữ bình dân (hay nói ngắn là chửi) thì thu hút một số lượng lớn người follow vì người đó nói lên cái họ không có can đảm hoặc không có thời gian nói. Nắm bắt được tâm lý này, có lẽ CEO Nguyễn Phương Hằng đã xây dựng một chiến lược truyền thông bài bản nhằm khuếch tán mạnh mẽ nhất thông điệp và “sứ mệnh” của mình.

Cuộc chiến 200 tỷ, hút 1% dân số Việt Nam theo dõi: CEO Phương Hằng đã bán điều gì cho chúng ta? - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Phú Quý - Giám đốc điều hành TriggerM Digital, một chuyên gia marketing doanh nghiệp.

Thông điệp

Tôi ngoài giàu ra còn là người chính trực, thấy sai trái thì đấu tranh tới cùng, lên tiếng cho những người thấp cổ bé họng. Tôi dùng sự giàu có của mình để “chơi khô máu, xong bơm máu lên chơi tiếp”. Trong các livestream của mình, bà Phương Hằng luôn lặp đi lặp lại nhiều lần thông điệp này. Và người xem rất “sướng”.

Chúng ta có thể thấy motif quen thuộc này trong các nhân vật Người Dơi (Batman) hoặc Người Sắt (Iron Man), đó là những người anh hùng giàu có, tính cách bộc trực. Motif này luôn thu hút khán giả.

Chiến lược

Bóc phốt những sai trái lớn, vạch trần sự thật trần trụi một cách kịch tính và drama nhất.

Chiến thuật

- Đứng trên vai người khổng lồ.

- Tạo thảo luận chỉ trích, ủng hộ.

- Tận dụng tối đa những phát ngôn gây sốc triết lý nhưng hài hước.

- Đồng sáng tạo nội dung với KOLs khác.

Diễn biến chiến dịch

Bước 1 (Giới thiệu chiến dịch): Từ tháng 3/2021 đến giữa tháng 4/2021

Giới thiệu nhiệm vụ đấu tranh với sự lừa đảo của một “thần y” bằng các thông tin dày đặc phủ khắp trên các mặt báo. Tổ chức họp báo giới thiệu vụ việc với hàng trăm Youtuber tham dự, bắt đầu livestream.

Bước 2 (Cao trào): Từ giữa tháng 4/2021 đến giữa tháng 5/2021

Tận dụng tối đa nền tảng livestream để nâng cấp quy mô chiến dịch không chỉ đấu tranh với sự lừa đảo của “thần y” mà còn bóc trần sự thật của các nhân vật nghệ sĩ liên quan, bắt đầu cuộc chiến truyền thông với giới nghệ sĩ.

Đây cũng là lúc bà Phương Hằng sẵn sàng khiêu chiến với những bên không liên quan mà vẫn chỉ trích mình.

Đồng thời, bà hợp tác với 1 số Youtuber nổi tiếng khác để lan truyền thông điệp. Việc các kênh tin tức đưa tin liên tục về drama này khiến hiệu quả truyền thông được khuếch đại.

Bước 3 (Đỉnh điểm): 10 ngày cuối tháng 5

Sau khi có sự chú ý nhất định, bà Phương Hằng hé lộ thông tin về một nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam không giải ngân tiền từ thiện hơn chục tỷ đồng . Vì uy tín của nghệ sĩ này quá lớn nên sự việc nhanh chóng bùng nổ về truyền thông với hàng trăm tờ báo đưa tin, hàng nghìn Youtuber hóng biến, thu hút sự quan tâm cực lớn của dư luận.

Livestream tối ngày 25/05 theo nhiều chuyên gia truyền thông đánh giá là thu hút từ 600.000 đến 900.000 người xem trên các nền tảng, xấp xỉ gần 1% dân số theo dõi.

Bước 4 (Duy trì vị thế và hạ màn): Từ 26/05 trở về sau

Rất có thể các kết quả xác minh, thông tin điều tra của cơ quan pháp luật cũng sẽ được công bố.

Tận dụng nhiều kênh lan tỏa

Youtube: Kênh chính là Trường đua Đại Nam, bên cạnh đó là hàng nghìn Youtuber hóng biến phát tán thông tin.

Facebook: Page livestream chính là CEO Nguyễn Phương Hằng, thường xuyên cập nhật những tin tức, cuộc đấu khẩu. Ngoài ra còn có Facebook dành cho những người ủng hộ. Đây cũng là nền tảng đưa mâu thuẫn lên cao khi nhiều người bàn tán, thảo luận, chửi mắng bà Phương Hằng, cũng là nguồn tư liệu để bà in ra và tiếp tục đẩy cuộc thảo luận lên cao trào ở mỗi cuộc livestream của mình.

Tiktok: Nơi lan truyền những câu nói gây sốc, những phát ngôn có tính viral cao .

Báo chí: Với câu chuyện quá thu hút truyền thông như vậy, các báo dõi theo từng diễn biến, từng động thái của từng bên, góp phần không nhỏ thu hút sự chú ý của chiến dịch với công chúng. Kênh này cũng là nơi thanh minh của nghệ sĩ hàng đầu sau khi bị tố lùm xùm việc chậm giải ngân nguồn quỹ từ thiện.

Đội ngũ hỗ trợ

Dựa vào những gì quan sát, tôi cho rằng team vận hành của bà Phương Hằng ít nhất phải gồm các tổ sau đây:

Tổ nội dung: Chịu trách nhiệm tìm tư liệu, soạn kịch bản livestream dưới sự chỉ đạo của bà Phương Hằng.

Tổ mạng xã hội: Chịu trách nhiệm đăng bài lên các nền tảng Youtube, Facebook, thập những ý kiến trái chiều, và điều tra thông tin về các nick ảo để làm tư liệu chuyển cho tổ nội dung.

Tổ quan hệ công chúng: Làm việc với các Youtuber, cơ quan truyền thông, chính quyền để đảm bảo thông tin chiến dịch luôn thông suốt, đúng pháp luật.

Tổ kỹ thuật: Để livestream cho hàng trăm nghìn người xem cùng một lúc trên đa nền tảng cần một tổ lo về âm thanh, ánh sáng, hậu kỳ, đường truyền, xử lý sự cố.

Tổ cố vấn: Là đầu não chiến dịch. Đứng đầu tổ cố vấn chiến lược có lẽ là ông chú Huỳnh Uy Dũng. Bà Phương Hằng cũng thường nói là mọi nội dung định hướng đều phải thông qua chồng. Với cái đầu của một doanh nhân lão luyện, ông đảm bảo chiến dịch đi đúng hướng đã vạch ra.

Cuộc chiến 200 tỷ, hút 1% dân số Việt Nam theo dõi: CEO Phương Hằng đã bán điều gì cho chúng ta? - Ảnh 2.

Là một doanh nhân tài năng, có phải bà Phương Hằng đã áp dụng lý thuyết marketing vào cuộc chiến 200 tỷ?

Anh Nguyễn Phú Quý chia sẻ, anh theo dõi cuộc chiến 200 tỷ của bà Phương Hằng khá kỹ, và cảm thấy thú vị khi đối chiếu nó với các lý thuyết về marketing. Anh cho rằng, đây là chiến dịch mà dân sáng tạo, truyền thông quảng cáo gọi là chiến dịch có “big idea” (ý tưởng lớn) có thể nhân rộng và tạo hiệu ứng rộng khắp. Nếu chỉ đơn thuần là tạo ra một chuỗi drama thì chiến dịch không có sức hút như vậy.

Bởi lẽ: "Chiến dịch có sứ mệnh rõ ràng (đấu tranh chống lại cái xấu) và thông điệp nhất quán (tôi giàu, tôi sẽ vạch trần sự thật trần trụi, bảo vệ những người yếu thế). Chiến dịch chọn đúng đối tượng mục tiêu là nhân dân lao động, những người yếu thế, đáp ứng đúng tâm lý là không muốn lên tiếng vì ngại đụng chạm, không tin là tiếng nói của mình có giá trị. Nay có một người đứng lên với motif “siêu anh hùng” kinh điển, một mình đi ngược dòng để làm việc tốt, nên có lượng người ủng hộ khủng khiếp.

Cách "đánh" cũng nhịp nhàng, có hiệu quả. Đầu tiên là quân chủ lực thần tốc, phủ đầu và tạo tiếng vang cực lớn, bằng cách tuyên chiến với những nghệ sĩ hàng đầu chiến dịch, đưa khái niệm đứng lên vai người khổng lồ thành “đạp lên đầu người khổng lồ”. Bên cạnh đó vẫn tổ chức đánh du kích, thu thập thông tin tình báo.

Quan trọng hơn nữa là đúng thời điểm. Không biết team của bà Phương Hằng có tính được yếu tố thời điểm này không hay là trùng hợp, nhưng giai đoạn 2 của chiến dịch là trùng với đợt bùng dịch, giãn cách xã hội, những người dân lao động bị ảnh hưởng nhiều, họ cần một cái gì để đánh lạc hướng ra khỏi nỗi lo dịch bệnh, cơm áo gạo tiền".

Cuộc chiến 200 tỷ, hút 1% dân số Việt Nam theo dõi: CEO Phương Hằng đã bán điều gì cho chúng ta? - Ảnh 3.

Thông thường, khi nghĩ đến chiến dịch marketing, nhiều người cho rằng mục đích quan trọng nhất là để bán được hàng. Nhưng chuyên gia này cho rằng, không nhất thiết phải đặt mục tiêu là bán hàng. Nếu nhìn chiến dịch của CEO Nguyễn Phương Hằng dưới góc nhìn kinh doanh, nó đã đạt được hiệu quả về mặt nhận diện thương hiệu và xây dựng hình ảnh.

Anh nói thêm, mình không đủ căn cứ để nhận định chuỗi livestream của bà chủ Đại Nam là một chiến dịch marketing hay không. Dù vậy, ngay cả khi nó đơn thuần là một chiến dịch đấu tranh với những vụ việc sai trái như mê tín, lừa đảo từ thiện, trị bệnh bằng tâm linh vô căn cứ, để có được hiệu ứng lan truyền như chúng ta thấy, việc áp dụng kiến thức marketing một cách bài bản như trên có thể cho thấy sự "cao tay" của CEO Nguyễn Phương Hằng.

Pháp luật và Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tâm thư ông Đoàn Ngọc Hải gửi NS Hoài Linh: Nếu chúng ta không tha lỗi và liên tục sỉ vả thì chắc chắn sẽ đẩy anh ấy đến "đường cùng"

Là một người hoạt động năng nổ trong lĩnh vực thiện nguyện, hơn ai hết, ông Đoàn Ngọc Hải hiểu và thông cảm được cho những khó khăn của Hoài Linh hiện tại.

Nhiếp ảnh gia gốc Á ở Mỹ: Chúng tôi vĩnh viễn là người nước ngoài

Andrew Kung kể rằng, khi còn là thiếu niên, anh đến thăm New York và lần đầu tiên đó, anh bị gọi là “một kẻ nói tục về chủng tộc”.

Bà Phương Hằng và 'hiện tượng' truyền thông, gây chấn động giới showbiz

Những chia sẻ của bà Phương Hằng những ngày qua đã tạo thành “cú nổ” trực diện vào những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng của showbiz Việt.

Đã xác định được nhân viên MB để lộ sao kê tài khoản của nghệ sĩ Hoài Linh

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa phát đi thông tin cho biết đã tìm ra một cá nhân làm việc tại ngân hàng làm lộ sao kê tài khoản của nghệ sĩ Hoài Linh.

Bộ ảnh cưới của Ariana Grande "gây bão" Instagram

Tối ngày 26.5, nữ ca sĩ Ariana Grande bất ngờ chia sẻ ảnh mặc váy cô dâu khiến người hâm mộ vô cùng phấn khích.

Amazon đạt thỏa thuận mua MGM Studios với giá 8,45 tỷ USD

Amazon cho biết vào ngày 26.5 rằng họ sẽ mua lại MGM Studios với giá 8,45 tỷ USD, đánh dấu bước đi táo bạo nhất từng thực hiện của họ trong ngành giải trí.

Trấn Thành trần tình việc không gửi 4,7 tỷ đồng từ thiện cho Thủy Tiên

MC Trấn Thành cho biết, vì không liên lạc được với Thủy Tiên nên đã chuyển hết số tiền từ thiện dự kiến gửi nữ ca sĩ, sang cho mẹ của Hồ Ngọc Hà.

Diễn viên Hoàng Phúc Cười xuyên Việt qua đời ở tuổi 27

Top 3 Cười xuyên Việt 2017 - diễn viên Hoàng Phúc qua đời ở tuổi 27 sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Facebook Messenger công bố hàng loạt tính năng mới

Kỹ năng - Bình Minh - 23/11/2024 12:00
Người dùng có thể trải nghiệm các tính năng mới này từ ngày hôm nay.

Môn phái có tới 3 cao thủ đệ nhất thiên hạ nhưng đáng tiếc "sớm nở tối tàn"

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 23/11/2024 11:00
Môn phái nào có khả năng vượt mặt Thiếu Lâm?

Những người giỏi kiếm tiền đều có chung bộ 3 quy tắc “bất di bất dịch”

Suy ngẫm - Ngọc Linh - 23/11/2024 10:00
Đâu là thứ làm nên sự khác biệt giữa người giỏi kiếm tiền với người mãi không thể tăng thu nhập?

Hành trình “Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thế kỷ” đưa văn nghệ sĩ TPHCM đến với người dân vùng biên cương

Giải trí - THU HƯỜNG - 23/11/2024 09:58
Hành trình diễn ra từ ngày 26 đến 30-11-2024, tại các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái với các hoạt động ý nghĩa, như trao quà hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bão lũ Yagi; tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo...

Biến tiềm năng thành tài năng - Lùi lại không phải là mất đà hay bỏ cuộc, mà là để tiến về phía trước

Từ sách - Phim - TĐ - 23/11/2024 09:00
Kỹ năng không phát triển với tốc độ ổn định nên việc cải thiện nó cũng giống như lái xe lên núi. Càng lên cao, đường càng dốc, sự tiến bộ của chúng ta cũng ngày càng ít đi. Khi hết đà, ta bắt đầu trì trệ.

Lựa chọn đồng đội quan trọng như thế nào? 7 lời khuyên từ sách 'Chiến thắng Con Quỷ bên trong'

Từ sách - Phim - Quìn - 23/11/2024 08:00
“Chiến thắng Con Quỷ bên trong”: 7 nguyên tắc giúp bạn vượt qua chướng ngại và tìm thấy thành công. Đã được dịch sang hơn 10 ngôn ngữ trên thế giới. Luôn nằm trong danh sách khuyến đọc của các doanh nhân, nhà lãnh đạo thành công.

TP. Hồ Chí Minh triển khai khảo sát DDCI năm 2024

Kỹ năng - Hoàng Kim - 22/11/2024 15:42
Khảo sát DDCI được tiến hành từ nay đến 15/12/2024, tập trung vào các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, nhà đầu tư đang triển khai dự án, các hợp tác xã, hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn Thành phố.

Lần đầu thấy cảnh người Việt Nam thu hoạch hoa súng, khách Mỹ choáng ngợp

Thư giãn - Huy Hoàng - 22/11/2024 12:00
Có chuyến đi tới đồng bằng sông Cửu Long cách đây không lâu, phóng viên người Mỹ chứng kiến cảnh người địa phương thu hoạch hoa súng nên thấy rất ấn tượng.

Dùng chatbot AI trả đũa kẻ lừa đảo

Kỹ năng - Cẩm Bình - 22/11/2024 11:00
Nhiều người khi phát hiện mình là mục tiêu bị lừa đảo đã cố gắng làm lãng phí càng nhiều thời gian của kẻ lừa đảo càng tốt.

Sau trào lưu xé túi mù, giới trẻ lại lao vào 'cuộc chiến' đập hộp mù

Phong cách sống - Hoàng Hà - 22/11/2024 10:00
Trào lưu xé túi mù chưa kịp hạ nhiệt, giới trẻ lại đua nhau đập hộp mù với những mô hình ngày càng to và đắt tiền hơn, có bạn trẻ tốn 3 - 4 triệu đồng mỗi tháng.

‘Bộ trưởng’ Elon Musk: 2 quy tắc quan trọng nhất giúp thay đổi số phận một người

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 22/11/2024 09:00
Vị tỷ phú "siêu nhân" giàu nhất thế giới này chỉ ra quy luật đơn giản mà nhiều người không hiểu khiến cuộc đời mãi tầm thường, không có thành tựu nổi bật.

Biến tiềm năng thành tài năng - Chìa khóa khai mở bản thân

Từ sách - Phim - Thu An - 22/11/2024 08:00
Có thể bạn không có tài năng thiên phú, nhưng trong mỗi con người đều ẩn chứa nhiều tiềm năng. “Biến tiềm năng thành tài năng” sẽ chỉ cho bạn “nơi cất giấu” chiếc “chìa khóa” khai mở tiềm năng của bản thân để bạn đi đến thành công và hạnh phúc.

5 mẹo sử dụng ChatGPT hữu ích có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/11/2024 12:00
Nhiều người sử dụng ChatGPT để tạo công thức nấu ăn hoặc viết email công việc. Nick Turley, trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI, vừa chia sẻ 5 mẹo hữu ích mà người dùng ChatGPT có thể chưa biết hoặc muốn thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Phong cách sống - Chi Chi - 21/11/2024 11:00
Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

“Mẹ làm mọi thứ vì tốt cho con” là tình yêu độc hại nhất

Suy ngẫm - An Chi - 21/11/2024 10:00
Có một kiểu tình yêu độc hại của người mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của đứa trẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 23/11/2024