Thỏa thuận này là thương vụ mua lại lớn thứ hai trong lịch sử của Amazon, sau thương vụ mua Whole Foods trị giá 13,7 tỷ USD vào năm 2017.
Amazon cho biết, họ hy vọng sẽ tận dụng được lịch sử làm phim lâu đời của MGM cùng với danh mục rộng lớn bao gồm 4.000 bộ phim và 17.000 chương trình truyền hình để giúp củng cố Amazon Studios, bộ phận làm phim và truyền hình.
Mike Hopkins, phó chủ tịch cấp cao của Prime Video và Amazon Studios cho biết: “Giá trị tài chính thực sự đằng sau thương vụ này là kho tàng sở hữu trí tuệ mà chúng tôi dự định sẽ khai thác sâu rộng hơn và phát triển cùng với đội ngũ tài năng của MGM. Điều đó sẽ rất thú vị và mang lại rất nhiều cơ hội để có được những thước phim chất lượng cao”.
Trong một tuyên bố, Chủ tịch MGM Kevin Ulrich cho biết: “Cơ hội gắn kết lịch sử lâu đời của MGM với Amazon là một sự kết hợp mang đến rất nhiều cảm hứng”.
Thỏa thuận này nhấn mạnh việc Amazon sẵn sàng chi tiêu mạnh để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường phát trực tuyến đông đúc. Amazon, Netflix, Disney và các dịch vụ phát trực tuyến video khác, đang tìm cách tăng cường thư viện nội dung của họ để thu hút người đăng ký, đổ vào đầu tư hàng tỷ USD cho việc cấp phép nội dung cũng như phát triển các chương trình gốc.
Amazon từ lâu đã sẵn sàng đầu tư lớn vào nội dung video như một chiến lược để thúc đẩy số lượng thành viên Prime, hiện đã vượt qua con số 200 triệu người đăng ký trên toàn cầu. Họ đã chi 11 tỷ USD cho nội dung truyền hình và âm nhạc vào năm ngoái, tăng lên từ 7,8 tỷ USD vào năm 2019. Giám đốc điều hành Jeff Bezos đã lập luận rằng những khoản đầu tư này củng cố “hiệu ứng bánh đà” của Amazon, trong đó nó thu hút nhiều người đăng ký Prime hơn, rồi những người này có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trên trang web.
Amazon đã đạt được những thành công vang dội trong lĩnh vực điện ảnh và chương trình truyền hình, bao gồm “The Big Sick” và “Manchester By The Sea”, bộ phim chiến thắng Giải Oscar 2017 cho kịch bản gốc hay nhất, cũng như sê-ri “The Marvelous Mrs. Maisel” và “Transparent”.
Một dự án đang được theo dõi chặt chẽ khác, chuyển thể từ "Chúa tể của những chiếc nhẫn", hiện đang được sản xuất. “Chúa tể của những chiếc nhẫn” có kinh phí trong mùa một là 465 triệu USD, có khả năng trở thành một trong những bộ phim truyền hình tốn kém nhất từng được thực hiện.
MGM sẽ làm cho thư viện phim và TV của Amazon trở nên đầy đạn hơn nữa. Hãng phim Hollywood sở hữu loạt phim James Bond và đã thực hiện một số chương trình ăn khách bao gồm “The Handmaid’s Tale” và “Fargo”. Họ cũng sở hữu mạng cáp cao cấp Epix và sở hữu một số chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng, bao gồm “Shark Tank”, “Survivor” và “The Real Housewives”.
MGM, một công ty tư nhân, đã tìm kiếm người mua trong vài năm. Chủ sở hữu của nó bao gồm Anchorage Capital, Highland Capital Partners, Davidson, Kempner Capital Management, Solus Alternative Asset Management và Owl Creek Investments - những quỹ đã nắm quyền kiểm soát studio khi hãng này tuyên bố phá sản vào năm 2010.
Thỏa thuận mua MGM có thể làm tăng thêm những lo ngại về chống độc quyền đối với Amazon. Công ty đang phải đối mặt với các cuộc thăm dò liên tục của nhiều cơ quan liên bang, tổng chưởng lý tiểu bang và cơ quan giám sát chống độc quyền của Châu Âu. Tiểu ban chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hạ viện đã đưa ra một báo cáo tổng thể vào tháng 10 năm ngoái cho thấy Amazon có quyền độc quyền đối với người bán bên thứ ba trên thị trường của mình.