Công nghệ khung xương robot giúp người bị liệt đi lại

Cẩm Bình07/11/2021 22:30
Công nghệ khung xương robot giúp người bị liệt đi lại

Robot tích hợp trí tuệ nhân tạo giúp người bị liệt có cảm giác bước đi chứ không phải chỉ đơn giản là kéo chân tay họ cử động.

Lần đầu tiên sau hàng chục năm, Duoduo nhớ lại cảm giác đi bộ là như thế nào. Chân cô được buộc vào các thanh nẹp lớn hiện đại, một nẹp vải buộc quanh eo, bao quanh cơ thể là “khung xương ngoài” của những chiếc chân robot.

Khi Duoduo bắt đầu di chuyển, đôi chân cô thực hiện loạt động tác quen thuộc mà nhiều người bình thường xem là điều hiển nhiên.

“Tôi đã khóc. Đây là cảm giác mà từ lâu tôi không có, cảm giác mà tôi gần như đã quên. Tôi gần như đã từ bộ việc đi bộ, chấp nhận mình phải ngồi xe lăn đến cuối đời”, Duoduo chia sẻ trên Weibo.

Năm 2009 lúc 17 tuổi, Duoduo đang chơi với bạn ở tầng 2 một khu nhà ở thì mất thăng bằng ngã xuống một đống cát. Cô tiếp đất bằng mông và đôi chân của cô sau đó không có cảm giác và cũng chẳng thể cử động nữa.

Bản thân Duoduo không hiểu được mức độ nghiêm trọng của chấn thương do trước đây chưa từng gặp ai bị chấn thương cột sống. Cô cho biết: “Sau vài năm tập luyện tôi vẫn không tiến bộ. Tôi nhận ra tình hình sẽ không khá hơn, nhiều đêm tôi chui đầu vào chăn mà khóc”.

Tháng trước, Duoduo nhận được cuộc gọi từ Trình Thiên (RoboCT) – công ty khởi nghiệp chuyên phát triển công nghệ liên quan đến robot, y học phục hồi và trí tuệ nhân tạo. RoboCT muốn cô thử khung xương robot mà họ chế tạo.

cduoduo.jpg
Duoduo sử dụng khung xương robot do RoboCT chế tạo - Ảnh: Weibo

Dù trông như bước ra từ phim siêu anh hùng, khung xương robot vẫn rất thiết thực cho cuộc sống như giúp con người nâng vật nặng hoặc hỗ trợ phục hồi chức năng. Tuy nhiên không rõ liệu công nghệ này có thể bứt phá trở thành sản phẩm sử dụng hay không, vì chúng còn quá đắt đỏ và chưa phù hợp dùng hàng ngày.

Giám đốc RoboCT Zhang Jiyu cho biết, sở dĩ công ty chọn tập trung vào lĩnh vực y tế là vì giá trị rõ ràng mà khung xương robot có thể mang lại.

“Khi một người phục hồi chứng năng, bước đi đầu tiên và bước đi thứ 100.000 rất khác nhau. Thiết bị kết hợp với ý định của người dùng hỗ trợ điều chỉnh mỗi bước đi, một bước có thể dài 35 cm, bước tiếp theo dài 42 cm”, ông Zhang giới thiệu.

Thiết bị - được Cục quản lý Sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc cấp phép năm 2019 - sử dụng các cảm biến tích hợp trí tuệ nhân tạo điều chỉnh chuyển động bước đi cho phù hợp với người dùng. Nó đem lại cho người dùng cảm giác đi bộ chứ không phải đơn giản là cảm giác như chân họ bị kéo đi.

Nếu như trước đây, phải cần đến 3 - 4 người để giúp Duoduo cử động tay chân thì máy móc giúp quá trình phục hồi diễn ra dễ dàng hơn và dễ thực hiện trên quy mô lớn.

Hiện tại, phục hồi chức năng kiểu truyền thống áp dụng loạt bài tập trị liệu tăng cường tái tạo dây thần kinh ngoại vi hoặc cải thiện khả năng phục hồi chức năng của người bệnh. Người bệnh phụ thuộc nhiều vào nhân viên phụ trách trị liệu để cử động chi ngăn thoái hoá, hoặc tình huống tốt nhất là giúp hồi phục một phần chức năng ở chi bị tổn thương.

"Nhưng không phải ai cũng đủ tiền đến trung tâm phục hồi chức năng mỗi ngày, còn tập luyện ở nhà thường không hiệu quả", Duoduo cho biết.

Năm 1990, nhà phát minh Ray Kurzweil - hiện giữ chức giám đốc kỹ thuật của Google - từng dự đoán vào đầu nhưng năm 2000, những “bộ xương ngoài sinh học” sẽ giúp người liệt chi đi lại được.

Dự đoán trên chưa hoàn toàn thành hiện thực vì sản phẩm như vậy chưa phổ biến, nhưng đến nay, đã có một số robot dùng cho việc phục hồi chức năng như Lolomat của công ty Thụy Sĩ Hocoma, Ekso từ công ty Mỹ Ekso Bionics, HAL từ công ty Nhật Cyberdyne.

khus.jpg
Sản phẩm do Ekso Bionics (Mỹ) phát triển - Ảnh: Getty Images

Tại Trung Quốc, công nghệ này vẫn còn mới mẻ và trong giai đoạn phát triển ban đầu. RoboCT là đơn vị đi đầu, xây dựng được quan hệ hợp tác với gần 200 bệnh viện, sản phẩm họ chế tạo được sử dụng hơn 80.000 lần.

Công ty Bác Lợi (Fourier Intelligence, Thượng Hải) và công ty Mại Bộ (Milebot, Thẩm Quyến) cũng phát triển khung xương robot tương tự.

Giám đốc RobotCT Zhang Jiyu cho biết mục tiêu dài hạn của công ty là cải tiến nhằm đưa sản phẩm thoát ra khỏi phạm vi trung tâm hồi phục chức năng, có thể sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày – một nỗ lực cần mất đến nhiều năm.

Giá sản phẩm hiện tại quá đắt: hơn 100.000 NDT (tương đương 15.600 USD) trong khi một chiếc xe lăn chất lượng tốt cho người liệt chi chỉ có giá khoảng 2.000 NDT (khoảng 312 USD).

Gia đình Duoduo có 2 thành viên lớn tuổi bị liệt nửa người. Khung xương robot mang lại cho họ hy vọng và sức lực.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
2

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
3

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.
4

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.
5

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Body painting - Họa sĩ biến tấm lưng bạn gái trở thành... mặt sư tử vô cùng chân thực

Họa sĩ người Canada - Jordon Bourgeault nổi tiếng với khả năng thực hiện các tác phẩm "body painting" vô cùng chân thực và sống động.

Metaverse - Không chỉ là trải nghiệm, đây là thế giới Facebook muốn chúng ta sống trong đó

Để xây dựng một vũ trụ kỹ thuật số nơi người dùng có thể sống, vui chơi và làm việc trong đó, Facebook - giờ có tên Meta - sẵn sàng chi đến hàng chục tỷ USD cho nó.

Bài toán lớp 1: "Trong túi có 3 bi xanh - 1 bi đỏ. Làm thế nào để bốc 1 lần được 1 bi xanh và 1 bi đỏ"?

Tưởng chừng đây là dạng toán xác suất thống kê của học sinh cấp 2 nhưng lại là bài toán của học sinh lớp 1.

Lại thêm 1 từ Tiếng Việt khiến anh Tây gục ngã: Từ gì mà có hàng trăm phiên bản đồng nghĩa

Không chỉ các anh Tây, ngay đến người Việt sau khi nhìn lại loạt từ đồng nghĩa của từ này xong cũng chóng cả mặt.

Ai cũng nghĩ các bài đồng dao đều lãng mạn, nhưng nội dung đằng sau bài này thì lạnh gáy

Mặc dù giai điệu trông có vẻ vui tươi, vô tư, tuy nhiên ngay từ ca từ của bài đồng dao đã nhuốm màu sắc u tối.

Halloween - Bộ ảnh sóc đi dự hội hóa trang gây sốt mạng

Bộ ảnh này được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia người Thụy Điển Geert Weggen (53 tuổi), có chủ điểm về lễ hội Halloween. Bối cảnh của bộ ảnh gây sốt là trong khu vườn của nhiếp ảnh gia.

Con chim ưng được bán với giá 108.000 USD

Một con chim ưng đã được bán với giá "khủng" 108.000 USD qua một buổi đấu giá ở Saudi Arabia hồi đầu tuần này.

Thử tài suy luận giúp cảnh sát Harry tìm ra thủ phạm sát hại 3 người

Hãy giúp chàng cảnh sát Harry tìm ra thủ phạm sát hại 3 nạn nhân và kẻ trộm đánh cắp tài liệu cùng chiếc vòng cổ quý giá.

CCMI-16

Blog GS John VU - GS John VU - 21/05/2024 12:00
Hỏi: Làm sao người lập trình có thể cải tiến kĩ năng để là người giỏi nhất? Thầy có lời khuyên nào không?

5 mỹ nhân sở hữu võ công tuyệt đỉnh của Kim Dung

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 21/05/2024 11:00
Thế giới kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung có không ít mỹ nhân không chỉ sở hữu dung mạo tuyệt trần mà còn có võ công vô cùng thâm hậu.

Thế hệ Gen Z thích bỏ việc ồn ào ở Trung Quốc

Phong cách sống - Thư An - 21/05/2024 10:00
Nhiều người trẻ thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) ở đất nước tỷ dân đang dành một năm không làm việc để đi du lịch và khám phá niềm đam mê thực sự của mình.

80 danh ngôn của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn

Suy ngẫm - TĐ - 21/05/2024 09:00
Cho dù bạn đang tìm kiếm những câu nói về tình yêu, cuộc sống, tôn giáo hay hơn thế nữa, những câu nói sau của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình trưởng thành đầy chông gai của Britney Spears

Từ sách - Phim - Quìn - 21/05/2024 08:00
Britney Spears, cô gái tuổi teen tỏa sáng với ca khúc “...Baby one more time” giờ đây đã trở thành một người phụ nữ từng trải với không ít scandal. Một hành trình trưởng thành quá đỗi chông gai, mà không phải ai cũng có thể hình dung được.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 22/05/2024