Ai cũng nghĩ các bài đồng dao đều lãng mạn, nhưng nội dung đằng sau bài này thì lạnh gáy

05/11/2021 09:00
Ai cũng nghĩ các bài đồng dao đều lãng mạn, nhưng nội dung đằng sau bài này thì lạnh gáy

Mặc dù giai điệu trông có vẻ vui tươi, vô tư, tuy nhiên ngay từ ca từ của bài đồng dao đã nhuốm màu sắc u tối.

Hầu như không người Anh nào mà không thấy quen thuộc với giai điệu trẻ thơ trong bài đồng dao: "London Bridge Is Falling Down" - "Cầu Luân Đôn đang sụp đổ". Những người lớn mãi sau này vẫn còn nhớ đã chơi trò chơi này trong sân trường với bạn bè mình, ngân nga theo giai điệu và cố gắng không bị mắc kẹt khi "vòm cầu" rơi xuống.

Để dễ tưởng tượng, London Bridge Is Falling Down tương tự như trò "Thiên đàng địa ngục" ở Việt Nam: 2 đứa trẻ được chọn nắm tay nhau nâng lên thành hình vòng cung như chiếc cầu và đọc một bài đồng dao, những đứa trẻ khác rồng rắn đi qua "chiếc cầu" đó, khi bài đồng dao kết thúc thì "chiếc cầu" sập xuống bắt một đứa trẻ.

 

Nhiều trẻ em Việt Nam cũng yêu thích giai điệu của London Bridge is Falling Down.

Ngày nay, "London Bridge Is Falling Down" đã trở thành một trong những bài đồng dao phổ biến nhất trên thế giới. Nó liên tục được đề cập đến trong văn học và văn hóa đại chúng, đáng chú ý nhất là The Waste Land của TS Eliot năm 1922, vở nhạc kịch My Fair Lady năm 1956 và bài hát năm 1963 của nghệ sĩ nhạc đồng quê Brenda Lee My Whole World Is Falling Down. Mặc dù giai điệu trông có vẻ vui tươi, vô tư, tuy nhiên ngay từ ca từ của bài đồng dao đã nhuốm màu sắc u tối. Và quả thực, đằng sau lưng nó đầy những truyền thuyết có thể làm người nghe lạnh gáy.

London Bridge is falling down,

Cây cầu Luân Đôn đang sập xuống

Falling down falling down,

Sập xuống, sập xuống

London Bridge is falling down,

Cây cầu Luân Đôn đang sập xuống

My fair lady

Nàng tiểu thư xinh đẹp của tôi ơi!

Take a key and lock her up,

Cầm lấy chìa khoá và nhốt nàng lại

Lock her up, lock her up,

Nhốt lại, nhốt lại

Take a key and lock her up,

Cầm lấy chìa khoá và nhốt nàng lại

My fair lady

Nàng tiểu thư xinh đẹp của tôi ơi!

Trong khi bài đồng dao xuất hiện đầu tiên vào những năm 1850, nhiều chuyên gia lại tin rằng "Cầu London đang sụp đổ" có từ thời trung cổ và thậm chí có thể trước đó. Tuy nhiên trên thực tế, tác giả thực sự của bài đồng dao vẫn còn rất nhiều ẩn số.

Ý nghĩa của "Cầu London đang sụp đổ" từ lâu đã được tranh luận bởi các nhà sử học và các chuyên gia khác. Tuy nhiên, nguồn gốc được chấp nhận phổ biến nhất là cây cầu London thực sự bị đổ vào năm 1014 - bởi thủ lĩnh người Viking Olaf Haraldsson. Mặc dù thực tế cuộc tấn công đó chưa bao giờ được chứng minh, nhưng câu chuyện về nó đã tạo tiền đề cho một bộ sưu tập các bài thơ của người Bắc Âu cổ được viết vào năm 1230.

Ai cũng nghĩ các bài đồng dao đều lãng mạn, vui tươi cho đến khi nghe bài này, nội dung đằng sau chỉ có thể thốt lên 2 từ: Lạnh gáy - Ảnh 2.

Hai đứa trẻ được chọn nắm tay nhau nâng lên thành hình vòng cung như chiếc cầu và đọc một bài đồng dao, những đứa trẻ khác rồng rắn đi qua "chiếc cầu" đó, khi bài đồng dao kết thúc thì "chiếc cầu" sập xuống bắt một đứa trẻ.

Nhưng đó không phải là sự kiện duy nhất có thể truyền cảm hứng cho nhịp điệu của Cầu London. Một phần của cây cầu đã bị hư hại vào năm 1281, và nó đã bị suy yếu do nhiều trận hỏa hoạn trong những năm 1600 - bao gồm cả trận Đại hỏa hoạn ở London năm 1666. Bất chấp tất cả những điều đó, cầu London vẫn tồn tại trong 600 năm và không bao giờ thực sự "sụp đổ" như câu ca dao ngụ ý. Nó chỉ bị phá bỏ vào năm 1831 khi chính quyền nhận thấy thay mới sẽ tiết kiệm hơn sửa chữa.

Một giả thuyết rùng rợn khác

Tác giả của cuốn sách "Các trò chơi truyền thống của Anh, Scotland và Ireland" Alice Bertha Gomme cho rằng ca từ "London Bridge Is Falling Down" đề cập đến việc sử dụng một hình phạt thời Trung cổ được gọi là HIẾN TẾ. Một người sẽ bị nhốt trong một căn phòng không có cửa hoặc lối ra và bị bỏ lại đó cho đến chết.

Ai cũng nghĩ các bài đồng dao đều lãng mạn, vui tươi cho đến khi nghe bài này, nội dung đằng sau chỉ có thể thốt lên 2 từ: Lạnh gáy - Ảnh 3.

Alice Bertha Gomme cho rằng ca từ "London Bridge Is Falling D.own" đề cập đến việc sử dụng một hình phạt thời Trung cổ

Đó là về một nghi thức để xây dựng kiến trúc: Khi người ta vừa hoàn thành một kiến trúc nào đó, nếu nhốt một đứa trẻ còn sống vào trong kiến trúc đó và để nó chết dần bên trong, vậy linh hồn đứa trẻ đó sẽ bảo vệ để kiến trúc trường tồn với thời gian… Alice Bertha Gomme cho rằng lời bài hát "lấy chìa khóa và nhốt cô ấy lại" như một sự chứng minh cho hành động vô nhân đạo này.

Thế còn ai là "My fair lady" trong bài hát? Có nhiều cái tên khả dĩ được nhắc đến, đó có thể là Matilda xứ Scotland, vợ vua Henry I khi ấy đang chịu trách nhiệm giám sát các công trình xây cầu quanh sông Lea, cũng có thể là Eleanor xứ Provence vợ vua Henry III cũng đảm nhiệm công việc tương tự.

Theo bà Gomme, những người trong thời gian đó tin rằng cây cầu sẽ sập nếu không có một thi thể được chôn cất bên trong. Rất may, gợi ý đáng lo ngại này chưa bao giờ được chứng minh và không có bằng chứng khảo cổ nào cho thấy điều đó là đúng.

Pháp luật & Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Halloween - Bộ ảnh sóc đi dự hội hóa trang gây sốt mạng

Bộ ảnh này được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia người Thụy Điển Geert Weggen (53 tuổi), có chủ điểm về lễ hội Halloween. Bối cảnh của bộ ảnh gây sốt là trong khu vườn của nhiếp ảnh gia.

Con chim ưng được bán với giá 108.000 USD

Một con chim ưng đã được bán với giá "khủng" 108.000 USD qua một buổi đấu giá ở Saudi Arabia hồi đầu tuần này.

Thử tài suy luận giúp cảnh sát Harry tìm ra thủ phạm sát hại 3 người

Hãy giúp chàng cảnh sát Harry tìm ra thủ phạm sát hại 3 nạn nhân và kẻ trộm đánh cắp tài liệu cùng chiếc vòng cổ quý giá.

Dạy robot suy nghĩ như con người

Những tiến bộ trong tính toán “hồ chứa vật lý”, một công nghệ tạo ra tín hiệu não bộ, có thể góp phần tạo ra những cỗ máy nhân tạo có thể suy nghĩ như con người.

Lạnh gáy cảnh 'búp bê ma' tự đung đưa ghế tại bảo tàng Anh

Hiện tượng siêu nhiên được camera an ninh ghi lại trong một bảo tàng ở Anh, khi một con búp bê đồ chơi tự đung đưa chiếc ghế của nó.

Chi tiết đáng ngờ khiến kim tự tháp Ai Cập bị nghi "dính líu" đến người ngoài hành tinh

Nhiều kim tự tháp Ai Cập còn gần như nguyên vẹn sau hàng ngàn năm. Một số đặc điểm của kim tự tháp hoàn hảo đến mức khó tin khiến một số người hoài nghi có liên quan đến người ngoài hành tinh.

Ra mắt ứng dụng miễn phí bảo đảm an toàn không gian mạng cho người Việt

Visafe - Ứng dụng ‘make in Vietnam’ miễn phí, bảo đảm an toàn không gian mạng cho người Việt.

Clip voi mẹ giết chết cá sấu để bảo vệ con

Nhận thấy cá sấu đến quá gần con, voi mẹ nhanh chóng loại bỏ kẻ nguy hiểm bằng cách giẫm chết nó.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024