Ít ai có thể tin rằng bán dao gọt khoai tây là nghề của một triệu phú USD, thế nhưng đó chính là công việc suốt 60 năm của một đại gia thực thụ ở Mỹ.
Ông Joe Ades được xem là một trong những nhân viên sales thiên tài khi trở nên giàu có chỉ nhờ việc bán dao cạo khoai tây với giá 5 USD ở các góc phố nhộn nhịp của "kinh đô tài chính" Manhattan, New York, Mỹ.
Ông đã bán nạo khoai tây trong vòng 6 thập kỷ và tích lũy được cả một gia tài. Thậm chí ông còn sống trong căn hộ ngay ở khu sang trọng Park Avenue và giúp những đứa cháu ăn học tại những ngôi trường tốt nhất.
Theo đó, Joe Ades đã học kỹ năng bán hàng và đi bán dạo mọi thứ trong nhiều năm tại Manchester, Anh, khi còn là một thiếu niên. Sau này, ông chuyển tới New York và chọn dao nạo khoai tây làm sản phẩm để bán tại đường phố bởi kích thước nhỏ gọn và nhẹ. Những con dao nạo này được Ades nhập về từ công ty của Thụy Sĩ, chúng được thiết kế khéo léo với lưỡi dao để tạo ra những miếng cắt khác nhau.
Dù kinh doanh mặt hàng không có gì nổi bật, song Joe Ades đã tìm ra cách biến công việc của mình thành một buổi trình diễn "nghệ thuật" hấp dẫn và lôi cuốn trên góc phố. Bất kỳ ai đi qua cũng đều bị ông cụ này thu hút.
Dù đã qua đời năm 2009 nhưng di sản về cách bán hàng mà Joe Ades để lại là ví dụ đầy cảm hứng cho bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực bán hàng hoặc điều hành một doanh nghiệp.
Dưới đây là một vài bài học tuyệt vời mà hầu như mọi nhân viên bán hàng hoặc doanh nhân đều có thể học hỏi từ Joe Ades:
Ades không đơn giản chỉ “bán hàng”, cố gắng tìm cách "moi tiền của khách mà thay vào đó, ông không ngừng trò chuyện với khách hàng, cố gắng tìm hiểu nhu cầu và thu hút sự chú ý của họ.
Joe Ades thường mở đầu show bán hàng của mình với những lời mời gọi thân thiện: "Hãy tới đây nào, tôi muốn cho các bạn thấy con dao này có thể làm được gì. Tôi không xin tiền đâu." Sau đó, khi đã có một lượng người vây quanh vì tò mò về những điều Ades sắp giới thiệu, ông ngồi xuống chiếc ghế và bắt đầu "trình diễn" với con dao nạo khoai tây.
Đây cũng là yếu tố cốt lõi để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, giúp ông cụ không cần web bán hàng hay các phương thức marketing rầm rộ mà vẫn có thể bán được rất nhiều hàng. Cứ thế, cùng với màn giao lưu thú vị của Ades với khán giả, những miếng khoai, cà rốt hình bông hoa được ông tạo ra từ chiếc dao cạo làm họ vô cùng thích thú.
"Đây là những bông hoa cà rốt, hãy làm chúng cho bọn trẻ nhà bạn và chúng sẽ ăn vì nghĩ đó là kẹo", Ades vừa nạo cà rốt vừa nói với những người xung quanh. Mỗi ngày, ông lặp lại màn "trình diễn" này 40 - 60 lần. Bằng cách thu hút sự chú ý của mọi người, Ades thuyết phục họ chi 5 USD cho một sản phẩm giá rẻ nhưng tiện dụng và có nhiều khách hàng thân quen.
Nhờ đó, dù lợi nhuận thu được thấp nhưng ông lại có doanh thu ổn định với sản phẩm có mức giá không đổi.
Để kiếm được lợi nhuận từ những cái nạo khoai tây giá 5$, ông phải đi bộ bán hàng mỗi ngày. Bài học có giá trị từ Ades, bất kể doanh nghiệp của bạn là gì đó là hãy quý trọng từng đồng xu và những mối quan hệ đã có với khách hàng.
Đối với nhiều doanh nghiệp B2B hiện nay, chúng ta đang mải mê tìm kiếm những "mẻ cá lớn" trên biển mà quên đi các mục tiêu nhỏ hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải biết rằng, để đánh được những mẻ cá lớn sẽ cần rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, hãy quan tâm đến cả những khách hàng nhỏ hơn.
Trong một lần xuất hiện vào năm 2008 trên The Today Show, triệu phú này đã chia sẻ bí quyết thành công của mình: "Đừng bao giờ đánh giá thấp một số tiền nhỏ."
Bên cạnh sự chăm chỉ và sáng tạo trong cách bán hàng, Ades còn cho biết ông yêu quý công việc của mình và tận hưởng nó mỗi ngày: “Cuộc sống chính là kỳ nghỉ và mỗi ngày đều là một kỳ nghỉ”. Mỗi ngày làm việc, Joe đều cảm thấy thích thú bởi ông được trò chuyện, được gắn kết với khách hàng và cuối cùng là giành được sự tin tưởng từ họ.
Joe Ades là một ví dụ điển hình về kinh doanh thành công và là một biểu tượng trên đường phố New York.
Tổng hợp