Chi hơn một chỉ vàng để mua Baby Three, Gen Z: Chúng tôi FOMO nhưng không thấy phí tiền

Huyền Trang13/02/2025 10:00
Chi hơn một chỉ vàng để mua Baby Three, Gen Z: Chúng tôi FOMO nhưng không thấy phí tiền

Ngoài niềm vui trước mắt khi xé túi mù, họ còn xem đó như là một cách chữa lành cho chính mình.

Nhân vật “chiếm sóng” cõi mạng dịp cuối năm 2024 - đầu năm 2025 là Baby Three.

Có lẽ chẳng ai phủ nhận nhận xét này. Bởi từ nhà ra vỉa hè, từ trên mạng đến chốn văn phòng, ở đâu cũng có thể bắt gặp các “Bé Ba”. Người này háo hức xé túi mù trúng “sít rịt”, người kia đau đầu vì con cái cứ nhèo nhẽo đòi mua “Bây Bi Chi”, người khác nữa lại bày tỏ sự khó hiểu trước cơn sốt này. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Baby Three (Ảnh: Yiwu First Rigorous)

Theo Báo cáo từ công ty YouNet ECI, có 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three được bán từ Top 30 shop trên Shopee và TikTok Shop trong 6 tháng cuối năm. Cũng trong quãng thời gian này, theo dữ liệu từ YouNet Media, Labubu và Baby Three ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận trên MXH.

Ví dụ trực quan nhất cho những con số này là các nhóm buôn bán trao đổi Baby Three trên MXH cực kỳ sôi nổi. Hầu hết hội nhóm chỉ mới thành lập được khoảng nửa năm nay nhưng đều có hàng trăm nghìn thành viên. Các bài đăng thảo luận rôm rả về mua bán, sưu tầm món đồ chơi này. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Các nhóm Baby Three trên Facebook (Ảnh chụp màn hình)

Mức độ “làm mưa làm gió” Baby Three khiến người ta phải đặt ra hàng loạt câu hỏi: Cũng chỉ là thú nhồi bông thôi, có gì mà hot vậy? Chi cả đống tiền mua đồ chơi mà không thấy phí à? Người thân không nói gì sao?... 

Chính người đang theo đuổi “Bé Ba” nói riêng và các dòng blind box nói chung sẽ có trả lời cho những điều này. 

Chơi Baby Three vì FOMO nhưng không thấy phí tiền

Hoài Nguyễn (27 tuổi, nhân viên văn phòng) chơi Baby Three từ tháng 10/2024. Ban đầu, anh chàng thấy đó chỉ là món đồ chơi bình thường nhưng muốn thử cảm giác xé túi mù như mọi người kết hợp mua tặng nên mua 1 set. Cứ thế Hoài dấn thân vào con đường này và đã tiêu khoảng 10 triệu trong 4 tháng cho Baby Three. 

“Nhu cầu sở hữu của mình với Baby Three không quá cao, chủ yếu là mua để tặng, chỉ giữ lại một số con ‘sít rịt’, con xinh xinh làm móc khoá hoặc trưng bày. Trong đó đắt nhất là set Tết, mua nhân dịp năm mới có giá 2,2 triệu đồng” - Hoài nói. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Những con Baby Three mà Hoài Nguyễn đang giữ lại

Khoảng 9 - 10 triệu đồng cũng là số tiền mà Minh Đại (22 tuổi, sinh viên) đã bỏ ra trong 1 năm xé túi mù. Tuy nhiên chàng không chơi Baby Three mà theo đuổi các dòng mô hình của POP MART như Hirono, Skullpanda,... Hiện tại Đại đang có khoảng 30 con, đắt nhất 900k và rẻ nhất khoảng hơn 200k. 

“Thời điểm đầu năm 2024, khi những con này bắt đầu hot ở Việt Nam thì mình tò mò, mua thử 1 - 2 con về chơi. Sau đó cứ buồn buồn lại mua 1 - 2 con để… chữa lành” - Đại cho biết. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Đồ chơi của Minh Đại chủ yếu từ POP MART

Vì vậy cả Minh Đại và Hoài Nguyễn đều không ngần ngại thừa nhận việc mình có FOMO (viết tắt của "fear of missing out", tạm dịch: sợ bỏ lỡ) khi chơi art toys. 

Nhưng Minh Đại khẳng định FOMO chỉ là bước đầu để anh chàng biết đến blind box còn muốn duy trì lâu dài còn phụ thuộc vào sở thích cá nhân và giá trị mà món đồ chơi mang lại. Với anh chàng, đó là cảm giác thoải mái, sự tò mò và kích thích đoán xem có xé trúng con mình thích hay không. 

“Nói mình FOMO cũng đúng vì mình thấy mọi người mua thì mua theo rồi sử dụng. Nhưng thực ra cái gì cũng FOMO cả, chỉ có đầu tư và sở hữu tài sản mới lâu dài. Còn với những sản phẩm mang tính trưng bày và sưu tầm thế này, mình không thể đòi hỏi nhiều hơn, khiến nó có giá trị lâu dài được. Miễn là mình mua, mình thấy đẹp và bản thân thấy vui tại thời điểm đó là được” - Hoài Nguyễn nói. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Baby Three được treo ở bàn làm việc của Hoài Nguyễn

Cả hai cũng có chia sẻ khá giống nhau khi được hỏi về quan điểm đang gây tranh cãi gần đây: Chơi Baby Three là phí tiền!

Hoài Nguyễn bày tỏ: “Mình cảm thấy mọi người chỉ đang nhìn ở khía cạnh mà không bao quát vấn đề. Trong tình huống người mẹ nói với con là “mua Baby Three bằng 2 ngày công” và khẳng định phí tiền nó đúng với gia đình đó nhưng không phù hợp với tất cả mọi người. 

Với những người không quá phải căng thẳng chuyện chi tiêu, muốn được thư giãn hay có niềm vui ngắn hạn, bóc ra thấy vui ngay lúc đó, xoá được cảm xúc tiêu cực trong ngày thì không có vấn đề gì. Khi mua xong họ cũng không cảm thấy mình nghèo đi hay chi tiêu vất vả hơn. Mình không chỉ sử dụng cho cá nhân mà còn được tặng người này người kia, lan tỏa niềm vui cho mọi người. Nó thỏa mãn nhiều thứ như thế thì không phí

Tất nhiên khi so sánh 10 triệu đồng mua được hơn 1 chỉ vàng thì thấy cũng to đấy nhưng tính ngược lại, số tiền đó được tiêu trong gần 4 tháng, tức là khoảng 2,5 triệu/tháng. Mỗi người đều có ngân sách nhất định cho giải trí, mình tiêu vào đấy rồi thì giảm chỗ khác đi, bớt một chút trà sữa, bớt đi chơi ở đâu đấy,... Với 1 người làm công ăn lương trung bình thì mình thấy tiêu 2,5 triệu/tháng cho sở thích cá nhân là bình thường”. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Ngoài Baby Three, thời gian gần đây Hoài Nguyễn còn thích cả CRYBABY - cũng là một dạng art toys

Minh Đại cũng khẳng định không phí tiền mà tuỳ vào quan điểm và tình hình tài chính của từng người. “Có người nghĩ thay vì mua 1 con blind box thì ăn 1 nồi lẩu còn hơn, có người lại không cần ăn lẩu vì thấy con blind box có giá trị hơn. Mình cũng không tiêu 9 - 10 triệu đó một lúc mà mua mỗi lần một ít, coi như phí ‘chữa lành’ hàng tháng thôi”.

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three
 

Khui trúng “sít rịt” cũng không sốc bằng mua phải hàng giả

Người thân của Hoài Nguyễn hay Minh Đại cũng có ý kiến khi con cái chi một khoản tiền không nhỏ để xé túi mù, chủ yếu là bày tỏ sự khó hiểu. 

Hoài Nguyễn cho biết người thân của mình cũng thích nhưng không mua, mà khi anh chàng mua cho lại vui. “Bác mình cũng có ý kiến kiểu: ‘Bác thấy không đẹp! Bác thấy đắt! Không hiểu tại sao con lại mua’. Nhưng khi lên nhà mình thấy bày ra xinh quá cũng thích rồi bảo cho bác 1 con. Từ hôm đó đến giờ bác mình cứ đeo con Baby Three đó ở túi suốt. Còn mẹ mình thì cũng trẻ, thích đu trend nên lấy con mèo thần tài mắt nước của mình gắn vào túi và đi khoe với mọi người trong khu”

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three
 

Dù bị mẹ nhắc nhở nhưng Minh Đại cũng tìm thấy “đồng minh” về khoản xé túi mù trong gia đình: “Ban đầu mình mua 1 - 2 con thì bố mẹ không nói gì. Khi mình mua nhiều hơn rồi mua cả hộp nhựa để bày thì mẹ cũng kêu ‘Sao mua nhiều thế’. Nhưng bố mẹ không ngăn cấm vì mình vừa học vừa làm và mua bằng tiền của mình. Hơn nữa chị gái mình cũng thích mấy con kiểu này, dù không mua nhiều như mình nhưng mỗi lần mẹ nói thì chị sẽ bênh”

Nhưng như mọi trào lưu khác, chơi Baby Three cũng có những câu chuyện dở khóc dở cười. Chẳng hạn như Hoài Nguyễn đã mua phải hàng “pha ke” và sốc nặng khi khui ra. 

Chuyện là anh chàng được giới thiệu chỗ bán Baby Three rẻ hơn thị trường. Đây là quầy bán ở vỉa hè, phía trước một trường Tiểu học. Lúc đó Hoài còn ngây thơ nghĩ: “Cái này thì người ta fake làm gì và nếu có fake thì cũng giống thôi mà”. Anh chàng mua một hộp có giá 300k, rẻ hơn khoảng 50k so với bình thường. 

Nhưng kết quả là nhận được được một “Bé Ba” không có điểm nào giống với hàng chuẩn, sản phẩm làm nhái tệ đến mức anh chàng phải tự hỏi: Tại sao người ta lại có thể bán với mức giá không quá chênh lệch so với hàng real như vậy? 

“Mình bị sốc luôn. Lần đầu tiên chơi blind box bị sốc không phải vì secret, sốc rất ngớ ngẩn luôn” - Hoài Nguyễn kể lại. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Pha sốc nặng khi xé túi mù của Hoài Nguyễn

Với kinh nghiệm 1 năm chơi blind box của mình, Minh Đại cho biết: “Mình thấy các thương hiệu lớn như POP MART đều có store hoặc web Việt Nam rồi nên tốt nhất là mua ở đó. Trong trường hợp mua qua seller thì phải cẩn thận, check uy tín trước khi mua. 

Còn Baby Three chưa có store ở Việt Nam nên hơi khó kiểm chứng. Mình cũng thấy nhiều người bán ở vỉa hè và hơi hoài nghi về chất lượng vì không có gì đảm bảo cả. Mà thực tế mình thấy mọi người cứ mua cho vui thôi, thậm chí chẳng quan tâm thật giả gì cả”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm MC, viết tự truyện bán 2 triệu bản, nhưng nữ diễn viên Ai Iijima vẫn không thoát khỏi tấn bi kịch từ quá khứ

Ai Iijima là ngôi sao phim cấp 3 hiếm hoi được khán giả yêu thích. Đến khi qua đời, cô vẫn làm chuyện có ý nghĩa khiến ai cũng thương xót và tiếc nuối.
2

Gia đình "độc lạ" Việt Nam, dâu rể các thế hệ mới đến đều choáng váng rồi... "nghiện" lúc nào không hay!

Những ai lần đầu tiên đến gia đình tôi đều không giấu nổi sự sửng sốt. Có người khó tính từng bảo cách này khiến con cháu dễ sinh hư, thiếu tôn ti trật tự.
3

Mỹ nhân Việt từng được gọi là “quả bom sex": tuổi 42 vẫn độc thân

Từng gây sốc với những vai diễn gợi cảm trên màn ảnh Việt, Quách An An sau nhiều năm chọn rút lui khỏi showbiz, sống kín tiếng và hoàn toàn vắng bóng truyền thông.
5

Viết thư pháp trên quả vải thiều, chàng trai gen Z Hà Nội gây sốt mạng

Thay cho giấy dó và lụa, Việt Út viết thư pháp lên quả vải thiều; hình ảnh mang nét đẹp vừa truyền thống vừa mới lạ này khiến cư dân mạng sửng sốt và thích thú.

Nữ sinh Đại học bỗng hot vì bức hình chụp trộm, nhiều công ty liên lạc ký hợp đồng nhưng bị cô từ chối

Việc cô từ chối gia nhập vào giới giải trí khiến nhiều người thắc mắc.

Vua thép Andrew Carnegie: Trước khi có thể thành công, ai cũng cần làm được 3 việc này

Vua thép Andrew Carnegie là đối thủ “sừng sỏ” một thời của ông trùm dầu mỏ Rockefeller, nhiều lần kéo chính Rockefeller khỏi ngôi vị người giàu nhất thế giới.

Vì sao những người xuất sắc, trí tuệ thường không thích giao du?

Trang Tử nói: “Độc hữu chi nhân, thị vị chi quý”, ý nói rằng “Người biết ở một mình mới trở thành người xuất chúng, được coi là tôn quý”.

Người đi du lịch và người không đi du lịch, cuộc sống khác biệt nhau như thế nào?

Ý nghĩa của việc du lịch chính là mở rộng tầm nhìn, phong phú thêm trải nghiệm cho bản thân.

Mê mẩn bộ tranh xoắn giấy rực rỡ sắc màu của cô gái Kon Tum

Tranh xoắn giấy của Huệ được yêu thích không chỉ bởi kỹ thuật điêu luyện mà còn nhờ sự hài hòa về màu sắc và hình khối, tạo nên

Chàng trai kiếm 70 triệu đồng/tháng nhờ giọng nói lạ, biến hóa đủ kiểu

Chỉ 30 giây đọc lời quảng cáo, Thiên Trung đã "đút túi" 3-3,5 triệu đồng. Nhờ tài năng biến hóa giọng nói đa dạng cảm xúc, tính cách, lứa tuổi, vùng miền… chàng trai đã có thu nhập "khủng" mỗi tháng.

Giữ một thứ này trong 5 năm tới để cả nhà không rơi vào nghèo khó

Làm việc chăm chỉ là khoản đầu tư đem lại tỷ suất sinh lời cao nhất.

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Thánh kinh marketing – Cẩm nang giúp bạn làm chủ cuộc chơi tiếp thị hiện đại

Thị trường thay đổi, khách hàng thay đổi, còn bạn đã thay đổi cách làm marketing chưa? Nếu vẫn còn loay hoay, “Thánh kinh marketing” (The 21st Century Sales Bible) của Yaniv Zaid sẽ giúp bạn: Kết nối thật - giá trị thật - và chiến lược thông minh.

'Vua dầu mỏ' Rockefeller: Người thông minh sẽ từ bỏ 3 thứ này để sớm giàu có, hưng thịnh

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/07/2025 10:00
Vị tỷ phú cho rằng, khoảng cách thực sự giữa người nghèo và người giàu không thể được giải quyết bằng cái gọi là “làm việc chăm chỉ”.

65 tuổi, tôi ước mình biết 5 điều này ở tuổi 20: Làm được cả 5, về già bớt hẳn bệnh tật

Phong cách sống - PV - 07/07/2025 09:00
Nhìn chung, tôi cảm thấy vô cùng biết ơn vì mình vẫn khỏe mạnh và cân đối, mặc dù đã đối xử không tốt với cơ thể khi còn trẻ.

Thánh kinh marketing – Cẩm nang giúp bạn làm chủ cuộc chơi tiếp thị hiện đại

Từ sách - Phim - Quìn - 07/07/2025 08:00
Thị trường thay đổi, khách hàng thay đổi, còn bạn đã thay đổi cách làm marketing chưa? Nếu vẫn còn loay hoay, “Thánh kinh marketing” (The 21st Century Sales Bible) của Yaniv Zaid sẽ giúp bạn: Kết nối thật - giá trị thật - và chiến lược thông minh.

Cảnh báo 'tội phạm tình dục kỹ thuật số' tăng chóng mặt bởi video AI

Kỹ năng - Anh Tú - 06/07/2025 13:00
Hàn Quốc cho biết các nhà cung cấp dịch vụ internet trong và ngoài nước như Naver, Google và Kakao trong năm 2024 đã xóa và chặn 180.000 video quay lén bất hợp pháp, gồm cả video khiêu dâm giả mạo do AI tạo ra.

Xem Sex Education tôi nhận ra lỗi lầm khiến con trai bỏ nhà đi suốt 20 năm nay

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 06/07/2025 12:00
Tôi đã đối xử tệ với con trai nhưng lại không hay biết. Cho đến khi xem phim "Sex Education", tôi mới bừng tỉnh.

3 cao thủ khiến Trương Tam Phong thua xa: Có người chỉ dùng kiếm trúc tước hết vũ khí của 2.000 binh sĩ

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 06/07/2025 11:00
Ai vượt mặt Trương Tam Phong về võ công trong thế giới kiếm hiệp Kim Dung?

Mỹ nhân Việt từng được gọi là “quả bom sex": tuổi 42 vẫn độc thân

Phong cách sống - Cam Tuyền - 06/07/2025 10:00
Từng gây sốc với những vai diễn gợi cảm trên màn ảnh Việt, Quách An An sau nhiều năm chọn rút lui khỏi showbiz, sống kín tiếng và hoàn toàn vắng bóng truyền thông.

Tưởng người thương, hóa ra ChatGPT: AI đang thao túng hẹn hò thế nào?

Suy ngẫm - Hoàng Vũ - 06/07/2025 09:00
Ngày càng nhiều người dùng AI để "tút" lại tin nhắn trên ứng dụng hẹn hò.

Ánh sáng trong ta - Tác dụng phụ của việc gắn nhãn bản thân

Từ sách - Phim - Quìn - 06/07/2025 08:00
"Ánh sáng trong ta" (The Light We Carry) của Michelle Obama là minh chứng rằng: chiếc nhãn từ người khác, hoặc từ chính bạn không thể ngăn chặn tiềm năng thực sự bên trong con người bạn.

Xem 'Sex Education', tôi hiểu vì sao con gái ghét bà ngoại - Bi kịch đến từ câu nói tưởng chừng vô hại

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 05/07/2025 13:00
Tôi bàng hoàng nhận ra rằng những lời dạy dỗ tưởng chừng vô hại của người lớn có thể để lại vết thương sâu sắc trong tâm hồn con trẻ.

Công cụ tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập

Kỹ năng - Mạnh Hùng - 05/07/2025 12:00
Một số nền tảng công nghệ đã được triển khai để hỗ trợ người dân kiểm tra địa chỉ mới, đảm bảo không ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống.

Vì sao MV “Rực rỡ ngày mới” chạm đến cảm xúc nghệ sĩ và khán giả?

Giải trí - Quỳnh Tâm - 05/07/2025 11:20
Sau khi ra mắt, MV "Rực rỡ ngày mới" nhận được nhiều phản hồi tích cực, những bình luận xúc động từ nghệ sĩ và khán giả.

Cừu Thiên Nhận suýt giết chết Hoàng Dung, vì sao Đông Tà không trả thù?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/07/2025 11:00
Nhiều người tự hỏi vì sao Hoàng Dung bị Cừu Thiên Nhận suýt lấy mạng nhưng Hoàng Dược Sư không báo thù.

Vì sao 80.000 người “bốc hơi” như chưa từng tồn tại ở Nhật Bản?

Phong cách sống - Chi Chi - 05/07/2025 10:00
Nhật Bản là nơi hoàn hảo để biến mất.

Đại địa chấn kinh tế - Tiền nóng, niềm tin lạnh: 3 thế hệ khủng hoảng tài chính toàn cầu

Từ sách - Phim - TĐ - 05/07/2025 09:00
Từ những cuộc khủng hoảng này cho thấy quá trình toàn cầu hóa thị trường tài chính luôn đi kèm với quá trình toàn cầu hóa khủng hoảng tài chính, nghĩa là khủng hoảng không còn giới hạn trong một khu vực mà có thể nhanh chóng lan rộng khắp thế giới.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 07/07/2025