Cải tiến việc học của sinh viên

Lê Bình26/12/2022 10:00
Cải tiến việc học của sinh viên

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình liệu sinh viên của bạn có học được cái gì đó từ tài liệu môn học của bạn không? Sự kiện là sinh viên sẽ chăm chú hơn tới lớp của bạn nếu họ nghĩ chúng có liên quan tới mối quan tâm của họ.

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình liệu sinh viên của bạn có học được cái gì đó từ tài liệu môn học của bạn không? Bạn đã bao giờ hỏi sinh viên của bạn liệu họ nghĩ tài liệu bạn dạy trong lớp là có liên quan tới họ không? Bạn đã bao giờ cảm thấy rằng có vênh giữa điều bạn dạy và điều sinh viên của bạn muốn học không? Sự kiện là sinh viên sẽ chăm chú hơn tới lớp của bạn nếu họ nghĩ chúng có liên quan tới mối quan tâm của họ. Nhưng sự kiện là các giáo sư thường nghĩ điều sinh viên cần biết dựa trên tri thức và niềm tin riêng của họ và đó là lí do tại sao việc vênh xảy ra.

Các giáo sư có thể cải tiến mối quan tâm của sinh viên vào việc học bằng việc hiểu nhu cầu của họ, thay đổi nội dung môn học để làm cho nó liên quan hơn, và dùng các phương pháp dạy khuyến khích sự tham gia của sinh viên. Khi đọc bài giảng bạn cần thay đổi tài liệu để làm cộng hưởng với sinh viên để chắc rằng họ hiểu và quan tâm lắng nghe. Điều đó có nghĩa là các giáo sư phải biết mối quan tâm của sinh viên là gì, họ muốn học gì, và bài học nào họ sẽ giữ cùng họ khi hoàn thành môn học.

Cách tốt nhất là hỏi họ cho nên tôi thường bắt đầu môn học của tôi vào ngày đầu tiên qua việc đề nghị sinh viên liệt kê ra điều họ đã biết, điều họ muốn biết, và điều họ nghĩ họ sẽ học sau khi rời khỏi môn của tôi. Dựa trên những dữ liệu này, tôi sẽ điều chỉnh nội dung của môn học để đảm bảo rằng tôi sẽ đáp ứng cho nhu cầu của sinh viên. Đến cuối từng bài giảng, tôi hỏi họ các tài liệu có liên quan thế nào tới mối quan tâm của họ, liệu họ có hiểu rõ chúng không hay vẫn còn lẫn lộn và cần làm sáng tỏ thêm.

Một lí do tại sao tài liệu lớp học dường như có thể không liên quan tới sinh viên là ở chỗ nhiều lí thuyết và tài liệu thường bị bỏ xa khỏi các nhiệm vụ thực tại được thực hiện trong các công ti phần mềm. Để giải quyết vấn đề này, tôi thường dùng các ví dụ thực để làm sáng tỏ các khái niệm trong thảo luận trên lớp. Chẳng hạn: “Các em được khách hàng trao cho các yêu cầu về một dự án phần mềm.

Trong pha thiết kế chi tiết, khách hàng muốn thay đổi yêu cầu. Các em nên làm gì? Tại sao tình huống này xảy ra? Các em có thể làm gì về nó?” Phương pháp dạy này làm cho tài liệu thực tế hơn với sinh viên bằng việc đặt họ vào trong tình huống thực. Học dựa trên vấn đề giới thiệu cho sinh viên các trường hợp thực và các câu hỏi tiếp theo để hướng dẫn việc học của họ. Sinh viên được khuyến khích làm việc trong các tổ nhỏ để giải quyết vấn đề cùng nhau và họ sẽ học nhiều hơn qua thảo luận với người khác thay vì chỉ nghe bài giảng.

Tôi bao giờ cũng chọn các ví dụ kết nối với các vấn đề thực để cho sinh viên phải giải quyết chúng theo cùng cách họ sẽ có thể làm khi làm việc trong công nghiệp. Chẳng hạn: Trong hoạt động chế tạo, vấn đề chất lượng có thể làm quay ngược toàn thể các tuyến lắp ráp và gây ra phản ứng dây chuyền dọc theo mạng nhà cung cấp. Không sản xuất được sản phẩm có chất lượng đúng thời gian thường làm cho chi phí cao hơn, và khách hàng không hài lòng. Em có thể làm gì để ngăn cản điều này từ lúc bắt đầu? Tại sao em cần người đảm bảo chất lượng? Mô tả việc của họ nên là gì?

Khi giáo sư hiểu mối quan tâm của sinh viên, mục đích học tập của sinh viên, họ có thể thiết kế môn học tốt hơn để đáp ứng cho nhu cầu của sinh viên. Qui trình này sẽ dẫn tới việc học sâu sắc hơn nhiều vì sinh viên sẽ thấy kết nối giữa điều họ học và điều họ sẽ làm khi họ đi làm. Nói cách khác, giáo sư cải tiến sự liên quan của tài liệu môn học bằng việc cung cấp cho sinh viên cơ hội học và áp dụng điều họ đã học để làm chủ tài liệu môn học.

Phương pháp dạy này dùng các ví dụ thực cũng tạo ra cách tiếp cận liên quan tới việc dạy và học. Giám sát cẩn thận thảo luận trên lớp và việc giải quyết vấn đề sẽ cho phép các giáo sư biết được sinh viên của mình là ai, họ đã làm chủ được cái gì, và các khu vực quan tâm lớn nhất là gì. Những quan sát này sẽ hướng dẫn các giáo sư lựa chọn các chủ đề mà họ có thể nhấn mạnh trong lớp. Khi họ giữ cho tâm trí cởi mở và lắng nghe ý kiến của sinh viên, họ sẽ làm cho lớp của họ lí thú hơn, năng động hơn và sống động hơn trước đây và làm cho việc học thành một kinh nghiệm có nghĩa.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Xu hướng thị trường

Khi tôi đi tiến hành nghiên cứu về xu hướng phần mềm toàn cầu, tôi có thể thấy bằng chứng về cuộc khủng hoảng tài chính ở hầu khắc mọi nước với công nhân bị sa thải và các công ti phần mềm hết khả năng kinh doanh.

Triệu chứng “Biết rồi”

Nhiều lãnh đạo công ti quá bận rộn không học được những điều mới nhưng họ không muốn thừa nhận điều đó cho nên họ thường nói “Biết rồi” để tránh nói về cái gì đó họ KHÔNG biết.

Tương lai là Big Data

Hiểu công ti vận hành tốt thế nào bằng việc dùng big data có thể dẫn tới hiệu quả nhiều hơn, giảm chi phí, ít rủi ro, chuyển giao nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn.

Làm sao để có việc làm tốt?

Tương lai người tốt nghiệp đại học trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là rất sáng sủa vì họ sẽ có những cơ hội việc làm gấp đôi gấp ba những người tốt nghiệp phi -STEM.

Cải thiện việc dự lớp của sinh viên

“Tôi có vấn đề với việc dự lớp của sinh viên trong lớp của tôi. Một số em thường tới trễ và một số bỏ lớp thường xuyên. Tôi có thể làm gì để cải thiện sự tham dự của các em?”

Phát triển thói quen học tập

Năm thứ nhất ở đại học bao giờ cũng là thách thức với sinh viên, bởi phần lớn sinh viên không có khả năng thay đổi thói quen học tập từ trung học của họ và chưa biết cách học ở đại học.

Xu hướng tính toán mây

Ngày nay việc dùng tính toán mây đang tăng lên nhanh chóng với nhiều công ti thích nghi nó như cách mới để giảm chi phí công nghệ thông tin (CNTT). Theo một cuộc điều tra công nghiệp mới, nó cũng tác động lên khu vực công nghiệp khoán ngoài với 25-32% thương vụ khoán ngoài trong năm 2013-2014 liên quan tới chuyển sang mây. Tính toán mây nói tới việc cất giữ, truy nhập dữ liệu và chương trình qua mạng (tức là, internet), thay vì mua kết cấu nền như máy phục vụ và ổ đĩa cứng, các công ti có thể thuê chúng qu

Bằng cấp ở trường Mỹ

Một sinh viên viết cho tôi: “Em vừa mới tốt nghiệp trung học và lập kế hoạch đi Mĩ học nhưng có nhiều trường thế với các bằng cấp khác nhau. Em bị lẫn lộn về các kiểu tuỳ chọn bằng cấp và thời gian cần để hoàn thành nó. Xin thầy giúp.”

Cách động viên sinh viên

Tôi đã thử động viên sinh viên nhưng họ dường như không muốn học cái gì. Một số sinh viên bảo tôi rằng mọi điều họ muốn là qua được lớp của tôi và có được bằng cấp.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

5 câu nói người EQ cao không bao giờ "treo" cửa miệng

Kỹ năng - Đông - 18/01/2025 12:00
Đây chính là "bí quyết" giúp người EQ cao luôn được lòng mọi người.

Cùng bị đánh lén, vì sao Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng phản ứng trái ngược?

Thư giãn - Chi Chi - 18/01/2025 11:00
Liệu sự khác biệt này của Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng có đến từ thực lực hay còn nguyên nhân nào khác?

Vì sao ông chủ shop không nhận cậu bé xin việc để mua quà sinh nhật cho em?

Truyền cảm hứng - Nguyễn Duy - 18/01/2025 10:00
Cậu bé học lớp 6 ở xã Nghi Phong, thành phố Vinh (Nghệ An) đạp xe ra phố, vào một shop (cửa hàng) thời trang xin việc. Hành động đẹp của ông chủ sau đó khiến câu chuyện cuối năm kết lại ấm áp.

Từng chê bai phim Sex Education, tôi bật ngửa về cách dạy con sai lầm của mình

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 18/01/2025 09:00
Tin nhắn chỉ vỏn vẹn 3 từ của con trai nhưng khiến tôi thao thức cả đêm.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/01/2025 08:00
Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

Không nên chia sẻ quá nhiều với chatbot AI

Kỹ năng - PL - 17/01/2025 12:00
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin với chatbot AI, đặc biệt là những dữ liệu riêng tư.

Vì sao Giang Nam Thất Quái mất 10 năm không bằng Hồng Thất Công dạy Quách Tĩnh chỉ 1 tháng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/01/2025 11:00
Vì sao 10 năm khổ luyện cùng Giang Nam Thất Quái lại không hiệu quả bằng 1 tháng học nghệ với Hồng Thất Công?

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Phong cách sống - Ngọc Hiền - 17/01/2025 10:00
Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Trong 'Tây Du Ký' 4 đồ đệ của Đường Tăng đều phạm luật trời vì sao Bồ Tát vẫn chọn?

Từ sách - Phim - Tùng Lâm - 17/01/2025 09:00
Trong "Tây Du Ký", Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử. Cả 4 người này đều phạm luật trời và được Quan Âm "chỉ điểm" trước khi theo Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Sếp tồi - 3 cách để bạn không còn cảm thấy vội vã, hối hả mỗi dịp cuối năm

Từ sách - Phim - TĐ - 17/01/2025 08:00
Bạn có thấy gần cuối năm và lịch làm việc của bạn không một khoảng trống?  Cuối tuần rồi mà bạn vẫn không được nghỉ ngơi? Bạn có cảm thấy áp lực khi phải hoàn tất mọi việc trước khi kết thúc năm không?

Lo ngại TikTok bị cấm ở Mỹ, người dùng đổ xô tải app 'bản sao': Xiaohongshu

Kỹ năng - Vũ Anh - 16/01/2025 12:00
Đây một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài đất nước.

Nhà khoa học cấp cao Nvidia ngỡ ngàng vì video robot hình người của Engine AI

Thư giãn - Sơn Vân - 16/01/2025 11:00
Engine AI hy vọng tận dụng được sự quan tâm với các robot hình người của mình bằng cách giảm giá trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc.

Nguyên tắc dụng quân của Sếp giỏi: Trọng ‘Nhân tài’ - không cần tìm ‘Nô tài’

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/01/2025 10:00
Nhìn chung, ở nơi làm việc, giữ quy tắc, mới có được sự tin tưởng; có nguyên tắc, mới đáng để giao phó. Cho dù là công việc hay cuộc sống, việc "làm cho người khác cảm thấy yên tâm" là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của một cá nhân.

Xem phim Sex Education, tôi đúc rút bài học quý báu để dạy con trai

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 16/01/2025 09:00
Bộ phim Sex Education đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong việc dạy dỗ con cái.

Con đường chuyển hóa - Để không trở thành nạn nhân của vọng tưởng

Từ sách - Phim - Quìn - 16/01/2025 08:00
Khi đối diện một vấn đề, ta thường hay tự mình suy diễn, tưởng tượng đủ thứ, để rồi phiền não, đau buồn vì cái tưởng của mình. Nhưng ít ai nhận ra rằng, cái mà ta thấy chỉ là ảo ảnh do tâm tạo nên chứ không phải cái biết chân thật của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/01/2025