17 năm trước, CEO Google đã có câu trả lời thông minh và khiêm tốn cho một câu phỏng vấn hóc búa

13/08/2021 07:30
17 năm trước, CEO Google đã có câu trả lời thông minh và khiêm tốn cho một câu phỏng vấn hóc búa

Hầu hết mọi người sẽ cố gắng nói điều gì đó khi được hỏi một câu hỏi, nhưng Pichai đã làm điều hoàn toàn ngược lại và cuối cùng, anh đã gây ấn tượng với những người phỏng vấn của mình

Khi nói đến các cuộc phỏng vấn xin việc, tất cả chúng ta đều muốn đưa ra những câu trả lời khiến chúng ta nổi bật hơn so với các ứng viên còn lại. Điều đó có nghĩa là bạn phải biết cách trả lời từng câu hỏi, kể cả những câu hỏi hóc búa được thiết kế để gây khó khăn cho bạn.

Nhưng nếu bạn không biết câu trả lời cho một câu hỏi thì sao?

Đó là vấn đề mà CEO Sundar Pichai của Google phải đối mặt vào năm 2004, khi ông lần đầu tiên phỏng vấn tại công ty cho vị trí Phó Giám đốc quản lý sản phẩm. Trong một cuộc trò chuyện năm 2017 với các sinh viên tại trường cũ của mình, Học viện Công nghệ Ấn Độ, Pichai đã chia sẻ chi tiết về trải nghiệm phỏng vấn của mình tại một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Trong vài vòng đầu tiên, Pichai cho biết những người phỏng vấn đã hỏi anh nghĩ gì về Gmail. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là Google cũng chỉ mới vừa công bố dịch vụ email này vào đúng ngày mà anh đi phỏng vấn đó, ngày 1/4. "Tôi nghĩ đó là một trò đùa ngày Cá tháng Tư," Pichai nói.

Pichai trả lời bằng cách nói rằng anh ấy không thể trả lời câu hỏi vì anh ấy chưa sử dụng sản phẩm. Sau đó, ở vòng thứ tư, họ đưa cho anh xem Gmail. "Và sau đó người phỏng vấn thứ năm hỏi, "Bạn nghĩ gì về Gmail?". Và tôi đã có thể bắt đầu trả lời nó sau đó", Pichai nói tại buổi nói chuyện.

Hầu hết mọi người sẽ tìm câu trả lời. Có thể là suy đoán về cách Gmail sẽ phù hợp với bộ công cụ và ứng dụng của Google. Có thể là mô tả điểm yếu của các nền tảng email khác và cách Gmail có thể giải quyết chúng. Hoặc có thể là dự đoán cách một dịch vụ email sẽ đẩy bánh đà của Google.

Hầu hết mọi người sẽ nói điều gì đó, nhưng Pichai đã làm điều hoàn toàn ngược lại và cuối cùng, anh đã gây ấn tượng với những người phỏng vấn của mình (sau tất cả, anh ấy đã nhận được công việc).

17 năm trước, CEO của Google đã có câu trả lời thông minh cho một câu hỏi phỏng vấn hóc búa, và bài học tuyệt vời về sự khiêm tốn - Ảnh 1.

Đây là lý do tại sao câu trả lời của anh ấy rất thông minh:

1. Anh ấy thể hiện "sự khiêm tốn trí tuệ"

Thông thường, việc nói với người phỏng vấn rằng bạn không biết câu trả lời cho điều gì đó sẽ làm giảm một vài điểm, nhưng dù sao thì nó cũng vẫn tốt hơn là đưa ra một điều gì đó có thể hoàn toàn sai sự thật.

Khoa học cũng đồng ý như vậy. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có "sự khiêm tốn trí tuệ" - hoặc như người ta nói, sẵn sàng thừa nhận những gì bạn không biết - là những người học hỏi tốt hơn.

Laszlo Bock, cựu Phó Giám đốc phụ trách hoạt động nhân sự cấp cao của Google, gọi đó là một trong những phẩm chất hàng đầu mà anh ấy tìm kiếm ở một ứng viên. 

Lần tới khi bạn phải đối mặt với một câu hỏi phỏng vấn khó, hãy bình tĩnh và dành một chút thời gian để suy nghĩ trước khi trả lời. Pichai đã cẩn thận suy nghĩ về câu hỏi. Anh ấy có thể nói gì về điều mà anh ấy thậm chí còn chưa nhìn thấy? Vào thời điểm đó, Gmail là một sản phẩm mới ra mắt, chỉ dành cho những người được mời và vì vậy, kết luận rằng việc không biết câu trả lời là có thể chấp nhận được.

17 năm trước, CEO của Google đã có câu trả lời thông minh cho một câu hỏi phỏng vấn hóc búa, và bài học tuyệt vời về sự khiêm tốn - Ảnh 2.

2. Anh ấy có lý do

Thay vì chỉ nói "Tôi không biết", Pichai nói với những người phỏng vấn của mình lý do tại sao mình không biết: anh ấy không thể sử dụng sản phẩm. Bằng cách đó, anh ấy cho thấy sự tò mò của mình, đây là đặc điểm mà các nhà tuyển dụng luôn thích ở một ứng viên.

Pichai nhận ra lợi thế của mình: cứ mỗi câu "Tôi không biết" thì đều có cơ hội để học hỏi. Và đến vòng thứ tư, người phỏng vấn của anh ấy đã quyết định cho anh ấy xem sản phẩm.

3. Anh ấy chuyển hướng cuộc trò chuyện

Sau khi khẳng định những gì mình không biết, Pichai đã chuyển hướng cuộc trò chuyện để khẳng định những gì mình biết. Nhìn sơ qua về Gmail đã giúp anh ấy hiểu rõ hơn về sản phẩm. Điều này cho phép Pichai thể hiện sự thẳng thắn và trí tuệ của mình ở vòng phỏng vấn thứ năm.

Bài học rút ra là việc đưa ra một câu trả lời trung thực sẽ cho bạn cơ hội để thể hiện những gì bạn biết.

Việc xử lý một tình huống bất ngờ với sự tôn trọng và chân thành cũng là một điểm cộng của Pichai, và đó cũng là điều mà bất cứ ứng viên nào cũng nên lưu ý. Trong một khoảnh khắc không chắc chắn, Pichai đã tóm lấy con bò đực bằng cặp sừng sừng sững của nó, thích nghi với thử thách và đã được đền đáp một cách xứng đáng.

17 năm trước, CEO của Google đã có câu trả lời thông minh cho một câu hỏi phỏng vấn hóc búa, và bài học tuyệt vời về sự khiêm tốn - Ảnh 3.

Tìm một Pichai bên trong bạn

Trong số hàng triệu đơn đăng ký mà Google nhận được mỗi năm, bạn có ít nhất 0,2% cơ hội được tuyển dụng. Nếu bạn đủ may mắn để vượt qua các vòng và được mời tham gia một cuộc phỏng vấn trực tiếp, hãy nghĩ về cách khiến bạn có thể nổi bật. Làm cho nó có giá trị và khẳng định vị trí của bạn trong 0,2 phần trăm đó.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
2

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
3

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa
4

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Giang Ơi lần đầu làm mẹ: Sẵn sàng cho tình huống tự chăm con 100%

Giang Ơi và anh bạn thân đã sẵn sàng chào đón con gái đầu lòng đến với thế giới này.

Chụp ảnh sống ảo, hotgirl nổi tiếng ngã xuống thác nước tử vong, bài đăng cuối như định mệnh ngang trái

Hotgirl 32 tuổi - một blogger du lịch nổi tiếng đã qua đời thương tâm khi cố gắng ghi lại bức hình hoàn hảo.

Động thái đáp trả của các hot girl tài chính, nữ vương đọc lệnh: "Không nói nhiều với kẻ ngu"

Hai trong số những nữ vương, thiên sứ tiền ảo đã có động thái đáp trả CĐM với sự thách thức rõ ràng.

Cuộc đời trọn vẹn khi bạn có đủ 3 điều: Không chấp nhặt, không tham lam, không ngoan cố!

Những người hạnh phúc chỉ nhớ những gì xảy ra trong cuộc sống của họ; trong khi những người bất hạnh lại giỏi ghi nhớ những gì xảy ra trong cuộc đời người khác. Khoan dung nhiều hơn, bớt tham lam và bớt cố chấp, đời bạn sẽ tươi đẹp hơn.

Đối thoại với 'mỹ nữ mì tôm': Chấp nhận làm tiểu tam với người cho mình tiền, để cuộc sống muốn gì có nấy

X., tuổi 2K2 xinh đẹp, 1 "mỹ nữ mì tôm" chọn mối quan hệ tình ái không chính danh để đổi lấy cuộc sống "muốn gì có nấy"...

Người cùng xóm trọ cầm cả xấp tiền, phát mỗi phòng 500 nghìn đồng ở TP. HCM là ai?

Người phụ nữ trong clip đã đem phát hết cho hơn 50 phòng trong xóm trọ, mỗi phòng 500.000 đồng, phòng nào có người đau ốm, bệnh tật bà tặng 1 triệu đồng.

Xây dựng kênh tiktok với nửa triệu follow, cô gái Nam Định có thu nhập 60 triệu/tháng

Có thể khi bắt đầu, Quỳnh Trần chỉ đăng tải các video đơn giản, theo bản năng. Nhưng qua thời gian, mục tiêu của cô gái trẻ rõ ràng hơn: Phải tạo ra thu nhập và xây dựng được thương hiệu cá nhân.

Biến thể Delta, nhiều thanh niên ngại hẹn hò, hôn, gần gũi với người ấy

Trong giai đoạn mới nhất của đại dịch, Kim (28 tuổi, sống ở Anh) vẫn chưa được tiêm vắc xin và chưa sẵn sàng để hẹn hò lại vì sợ COVID-19.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024