Quỳnh Trần, sinh năm 1998 hiện đang sống tại Nam Định. Cô gái trẻ này đang sở hữu kênh tiktok Muốn Ăn Ngon với 564,9k followers. Các video của Quỳnh chủ yếu có nội dung về đồ ăn.
"Ban đầu con đường mình đi không có người dẫn đường, mình làm theo bản năng. Và mình yêu thích việc ăn ngon, khám phá ẩm thực nên đã quyết định làm kênh về ẩm thực. Sau này mình nhận ra đây là chủ đề "không bao giờ hết hot" nên càng tự tin hơn", Quỳnh Trần chia sẻ.
Nếu tính tất cả các nguồn, kể cả doanh thu từ khóa học xây kênh của Quỳnh thì thu nhập 1 tháng có thể lên đến 60 triệu.
Tuy nhiên không phải tháng nào cũng thế khi mùa dịch lượng đặt hàng bị gián đoạn và ảnh hưởng. Brand không gửi được sản phẩm hoặc không hoàn thiện được hợp đồng cũng khiến thu nhập có sự giảm đi. Tuy nhiên bằng cách bỏ trứng nhiều giỏ Quỳnh Trần vẫn có thu nhập được gọi là ổn từ kênh tiktok của mình.
Kênh tiktok nửa triệu lượt theo dõi mang tới nguồn thu nhập khá lớn cho Quỳnh Trần.
Bắt đầu bằng "bản năng" nhưng mục tiêu là tạo ra thu nhập và xây dựng thương hiệu cá nhân
Với Quỳnh Trần, làm không ra tiền thì không làm. TikTok với cô gái trẻ không phải là chơi, mà giống như những nhà sáng tạo khác, Quỳnh muốn tạo ra được nguồn thu nhập.
"Mình tuy bắt đầu một cách bản năng nhưng mình có mục tiêu rõ ràng. Mục tiêu của mình là tạo ra thu nhập và xây dựng thương hiệu cá nhân", Quỳnh Trần chia sẻ.
Hiện tại Quỳnh Trần có 4 cách để kiếm tiền từ TikTok:
Quỳnh Trần với kênh tiktok nửa triệu lượt theo dõi chủ yếu có nội dung về đồ ăn.
Quỳnh Trần sẽ là trung gian, đứng giữa sàn TMĐT/brand và người tiêu dùng. Quỳnh nhận được hoa hồng từ các đơn hàng thành công.
"Ban đầu đây không phải mục tiêu của mình, nhưng mình cũng quyết định đồng ý làm vì đây là một khoản thụ động, mình không cần bỏ quá nhiều tâm sức vào. Hơn nữa các bạn yêu quý mình cũng được dùng sản phẩm tốt".
Người bán hàng/brand sẽ trả tiền để sản phẩm của họ được đứng ở vị trí đầu của danh sách trong link mô tả. Họ sẽ trả tiền theo tháng/quý. Đôi khi họ cũng không cần Quỳnh làm video hay dùng sản phẩm, chỉ cần mua được vị trí.
"Với mình, bất cứ sản phẩm gì mình giới thiệu cho người xem mình phải chịu trách nhiệm cho sản phẩm đó. Sản phẩm tốt, nhà bán hàng chăm sóc khách hàng tốt mình mới để lên link ở vị trí đầu".
Quảng cáo không hề xấu vì nó giúp đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng cũng sẽ không tốt. Chính vì thế Quỳnh Trần cũng rất khắt khe khi chọn thương hiệu để quảng cáo trên kênh của mình.
"Mình không tùy tiện và không nhận một cách công nghiệp. Mình là người làm nội dung nên mình có được sự ưu ái quan tâm từ người xem, mình phải mang đến cho họ nội dung hữu ích chứ không được ăn xổi".
"Mình có sản phẩm cá nhân là khóa học xây kênh, xây dựng thương hiệu để mang lại cho mình những người quan tâm đến khóa học kiến thức bổ ích". Quỳnh bán khóa học và kiếm được thêm thu nhập từ khoản này.
Lưu ý:
TikTok là thị trường xanh nếu chúng ta biết tận dụng.
Quỳnh Trần nhận thấy vấn đề nhiều nhất đến từ việc "tùy tiện" và công nghiệp khi nhận quảng cáo. Người xem sẽ dần chán và quay lưng nếu cách làm ấy không khéo léo, không tôn trọng người xem.
Ngoài ra, hiện tại TikTok chưa được bật kiếm tiền ở Việt Nam. Tuy nhiên, người chơi có thể có thu nhập từ quà tặng trong livestream (200 kim cương tương đương $1 là 23k), hoặc khi chiến thắng các cuộc thi trên TikTok với giải thưởng có tiền mặt.
Bí quyết kéo lượt theo dõi chính là làm các nội dung "có ích"
Bí quyết để có nửa triệu lượt followers đơn giản là chính niềm say mê với nghề của Quỳnh Trần và nội dung có ích.
"Mình cần là chính mình, làm điều mình yêu thì sẽ không nản lòng, sẽ yêu thích việc chia sẻ điều mình biết đến người xung quanh", Quỳnh Trần chia sẻ.
Quỳnh cũng dành sự đầu tư nhiều nhất cho nguyên liệu và ý tưởng. Thường sẽ có tiêu chí cho các video như sau:
- Phải là đồ ăn ngon để chính mình được thưởng thức.
- Phải đơn giản để các bạn theo dõi cũng thực hành được.
- Phải có tính ứng dụng cao để món ăn được sử dụng trên mâm cơm hàng ngày.
- Món chay thì phải đơn giản thôi, không quá khắt khe để các bạn trẻ yêu thích, dễ tiếp nhận xu hướng ăn chay hơn.
Còn nói đầu tư bối cảnh thì Quỳnh Trần đầu tư không nhiều. Bối cảnh chính là nhà Quỳnh, góc vườn bưởi cho ra hàng loạt video triệu view từng gây sốt các mặt báo.
Quỳnh cũng chỉ dùng một cái chân máy ảnh và điện thoại, sử dụng ánh sáng tự nhiên. Khăn trải bàn thì là mảnh vải bà ngoại mua cho mẹ may áo, dụng cụ là những thứ đồ trong nhà mà thôi.
Các video của Quỳnh không quá cầu kỳ. Bối cảnh chính là nhà Quỳnh, sử dụng một cái chân máy ảnh và điện thoại, sử dụng ánh sáng tự nhiên.
Có những video thu hút triệu lượt xem. Ảnh chụp màn hình.
Những điều người chơi nên biết nếu muốn kiếm được tiền trên Tiktok
- Để được gắn trang web trên bio thì kênh cần có >1000 followers
Bio thường được thấy trong phần cài đặt của tài khoản tiktok giống như là 1 số ít thông tin về cá nhân của bạn để mọi người có thể follow và muốn hiểu biết thêm về bạn.
Trong bio thường nhiều người sẽ để giới thiệu tên, nick name, ngày tháng năm sinh hay các sản phẩm đang bán của mình để kéo lượt người mua.
Muốn có link bio gắn trên kênh thì bạn cần >1000 followers.
Khi click vào link bio sẽ ra trang đính kèm thông tin cá nhân, các sản phẩm mà chủ kênh muốn giới thiệu và đăng bán.
- Để được làm affiliate với các sàn thương mại điện tử cần kênh TikTok >10.000 followers
Affiliate (là tiếp thị liên kết) là một hình thức tạo thu nhập online bằng việc quảng bá những sản phẩm/dịch vụ của người khác/nhãn hàng thông qua các đường link.
Nếu ai đó đăng ký hay mua hàng thông qua đường link của bạn thì bạn sẽ nhận được hoa hồng.
- Để làm booking, cái này dựa chính trên tương tác, khả năng sáng tạo nội dung và khả năng nắm bắt cơ hội, followers là một phần nhỏ.
- Để đẩy traffic về sản phẩm của mình cần bạn có nội dung đủ hữu ích là được.
Quỳnh Trần lưu ý nếu muốn kiếm tiền trên tiktok cũng cần thiết có thêm một người hiểu luật cùng kiểm tra các video để tránh vi phạm chính sách của nền tảng rồi bị phạt tiền.
Chơi trên sân nào phải hiểu luật của sân chơi ấy
Với Quỳnh Trần khi tham gia kiếm tiền trên nền tảng Tiktok vẫn cần quan trọng nhất là không được vi phạm chính sách nền tảng và nội dung phải hữu ích.
TikTok với Quỳnh là một nền tảng rất nghiêm túc, các lỗi vi phạm đều bị phạt, có nặng, có nhẹ nhưng đủ "đau".
"Nếu làm một cách bản năng, mình cá 99% TikToker từng bị vi phạm. Và kể cả khi bản thân đã hiểu luật vẫn có lúc sơ sót, tốt nhất nên có thêm 1 người hiểu luật cùng kiểm tra với mình", Quỳnh Trần chia sẻ.
Bài viết ghi theo lời kể của nhân vật - Ảnh: NVCC