9 loạt phim truyền hình LGBT kinh điển

26/04/2020 18:00
9 loạt phim truyền hình LGBT kinh điển

Khác với điện ảnh, truyền hình không phải là một nơi thân thiện đối với chủ đề LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới). Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi nhanh chóng trong khoảng 2 thập niên qua.

         Ảnh: HBO  

Dưới đây là 9 loạt phim truyền hình LGBT vừa được tờ Attitude xếp vào hàng "kinh điển":

Queer As Folk (1999-2000)

Queer as Folk bản Mỹ nổi tiếng hơn nhưng bản Anh cùng tên ra mắt trước đó được xếp vào hàng kinh điển. Phát sóng trên kênh Channel 4 từ năm 1999 với 10 tập, nó đã mở đường cho nhiều loạt phim tương tự và góp phần làm tăng sự hiện diện của người đồng tính trên truyền thông.

“Queer as Folk” là cụm từ lóng được dùng để gọi cộng đồng LGBT tại miền Bắc nước Anh. Nội dung phim xoay quanh 3 chàng trai đồng tính sống tại Manchester: Stuart – một dân chơi chính hiệu, Vince – người yêu ầm Stuart – và Nathan – một thiếu niên 15 tuổi nổi loạn.

Năm 2010, tờ Guardian đã xếp Queer as Folk đứng hạng 13 trong danh sách “50 loạt phim truyền hình hay nhất mọi thời đại”.

Will & Grace (1998-2006; 2017-2020)

Đây là một trong những sitcom đầu tiên của Mỹ có nhân vật chính là người đồng tính nam được chiếu trong khung giờ vàng.

Will Truman là một luật sư sống chung với bạn gái thân thiết Grace Adler trong một căn hộ cao cấp ở New York. Tuy thích người cùng giới nhưng Will từng thử qua lại với phụ nữ và cố tình che giấu xu hướng tính dục của mình với mọi người.

Will & Grace không chỉ đạt rating cao mà còn chiến thắng 18 giải Emmy danh giá. Eric McCormack (vai Will) và Debra Messing (vai Grace) cũng mang về tượng vàng tại hạng mục diễn xuất. Cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nhận xét rằng Will & Grace “đã giáo dục cho người dân Mỹ về kiến thức LGBT nhiều hơn bất kỳ ai đã làm trước đó”.

The L Word (2004-2009)

The L Word xoay quanh một nhóm phụ nữ sống tại khu vực West Hollywood thuộc thành phố Los Angeles. Đây là loạt phim truyền hình đầu tiên của Mỹ có tuyến nhân vật chính là phụ nữ đồng tính, song tính lẫn chuyển giới và đạt thành công lớn khi kéo dài đến 6 mùa với 70 tập.

“L Word” là từ lóng ám chỉ “đồng tính nữ” (lesbian) có nguồn gốc từ vở kịch My Blue Heaven (1981).

Phần tiếp theo mang tên The L Word: Generation đang được phát sóng trên đài Showtime từ tháng 12 năm ngoái.

Tales of the City (1993)

Thuộc dạng mini-series (phim ngắn tập), Tales of the City dựa trên loạt tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Armistead Maupin và được chiếu trên đài Channel 4 (Anh), PBS (Mỹ). Có rất nhiều nhân vật trong loạt phim này thuộc cộng đồng LGBT. Nổi bật nhất là bà chủ nhà chuyển giới Anna Madrigal (do Olympia Dukakis thủ vai). Tờ Bustle từng nhận xét Madrigal là “một trong những nhân vật LGBT giả tưởng có sức ảnh hưởng lớn nhất từ trước đến nay”.

Đài Showtime đã mua bản quyền và thực hiện 2 phần tiếp theo: More Tales of the City (1998) và Further Tales of the City (2001). Phần 4 mang tên Armistead Maupin's Tales of the City đã ra mắt trên Netflix vào năm ngoái.

Please Like Me (2013-2016)

Thuộc thể loại phim hài dành cho tuổi mới lớn, Please Like Me do Josh Thomas sản xuất, biên kịch và đóng vai chính. Nó được chiếu trên đài ABC2 của Úc từ năm 2013 đến 2016 và đã thắng rất nhiều giải thưởng danh giá bao gồm “Loạt phim hài hay nhất” của lễ trao giải AACTA Awards 2014.

Nội dung phim kể về Josh – một thiếu niên vừa nhận ra mình là đồng tính sau khi bị bạn gái đá. Bên cạnh những tiếng cười sảng khoái, Please Like Me còn khiến khán giả rơi nước mắt bởi những thông điệp nhân văn về bạn bè, tình thân và quyết tâm sống thật với chính mình.

Looking (2014-2015)

Chiếu trên đài HBO, Looking được mệnh danh là “Sex and City phiên bản đồng tính nam” khi khai thác đời tư và cuộc sống tình cảm của 3 chàng trai đồng tính sống cùng nhau tại San Fransico – thủ phủ của cộng đồng LGBT tại Mỹ.

Looking được giới chuyên môn đánh giá rất cao, đặc biệt là thể hiện của dàn diễn viên chính. Đáng tiếc, do rating thấp nên HBO đã ngưng sản xuất sau mùa thứ 2. Mặc dù vậy, một tập phim đặc biệt đã được chiếu vào năm 2016 nhằm mang đến cái kết mỹ mãn cho câu chuyện.

Năm 2019, The Guardian đã xếp Looking vào danh sách “100 loạt phim truyền hình hay nhất thế kỷ 21”.

Cucumber/Banana/Tofu (2015)

Cucumber, BananaTofu là 3 loạt phim khác nhau của Anh nhưng cùng do Russell T Davies sản xuất.

Phát sóng trên đài E4, Banana tập trung vào một nhóm thiếu niên LGBT sống tại Manchester. Cucumber thì chiếu trên Channel 4 và theo chân Henry Best (Vincent Franklin đóng) – một người đồng tính nam trung niên.

Trong khi đó, Tofu thuộc thể loại phim tài liêu và được ra mắt trên 4oD – kênh streaming của Channel 4. Nó khai thác góc nhìn của xã hội hiện nay về tình dục, xu hướng tính dục và cộng đồng LGBT.

Transparent (2014-2019)

Transparent xoay quanh gia đình Pfefferman sau khi cha họ - Maura (Jeffrey Tambor đóng) – phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Khi mới ra mắt, đây được xem là một cuộc cách mạng của dòng phim LGBT vì khắc họa hình ảnh của những người chuyển giới lớn tuổi vốn chưa từng là trung tâm của bất kỳ câu chuyện nào.

Màn hóa thân tuyệt vời của Tambor trong phim đã giúp ông mang về tượng vàng Emmy lẫn Golden Globe tại hạng mục “Nam diễn viên chính thể loại hài xuất sắc nhất”. Thế nhưng, các cáo buộc quấy rối tình dục của Tambor đã khiến ông bị Netflix rút khỏi mùa 5 cũng là mùa cuối cùng.

Pose (2018-nay)

Do Ryan Muprhy sản xuất và phát sóng trên Netflix, Pose là loạt phim xuất sắc nhất từ trước đến nay về chủ đề người chuyển giới da đen và nghệ thuật drag.

Lấy bối cảnh thành phố New York vào thập niên 1980, Pose có rất nhiều nhân vật nhưng hầu hết đều thuộc cộng đồng LGBT. Họ là những vũ công, nghệ sĩ drag và người mẫu cạnh tranh khốc liệt để tạo danh tiếng nhưng đồng thời cũng bảo vệ lẫn nhau như người thân trong gia đình.

Với vai diễn Pray Tell, Bily Porter là người đồng tính da đen đầu tiên thắng giải Emmy.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhan sắc của người mẫu Trương Đại Dịch - người khiến ông chủ Taobao lao đao khốn đốn

Mối quan hệ của Tưởng Phàm (Jiang Fan) – Chủ tịch Taobao với hotgirl mạng nổi tiếng Trung Quốc Zhang Dayi (Trương Đại Dịch) là đề tài đang được cộng đồng mạng quan tâm.

Meghan Markle sắp đối đầu với cha đẻ tại tòa

Meghan Markle đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc gặp với cha đẻ tại tòa và kiện tờ báo Anh xâm phạm quyền riêng tư.

Nhốt người vi phạm lệnh cách ly vào những ngôi nhà ma ám vì quá mệt mỏi

Quá mệt mỏi với người vi phạm lệnh cách ly ngăn ngừa COVID-19, một huyện ở xứ sở vạn đảo Indonesia đã nghĩ ra biện pháp kỳ lạ, đó là nhốt những người này vào các nhà hoang bị ma ám.

Tuần lễ thời trang London sẽ được phát sóng trực tuyến

Tuần lễ Thời trang London sắp tới sẽ được tổ chức trực tuyến để đảm bảo sự giãn cách xã hội cần thiết trong thời điểm dịch bệnh hiện nay.

Loạt ảnh người dân trên thế giới sáng tạo vui với khẩu trang phòng COVID-19

Trước đại dịch COVID-19, khẩu trang là thứ trở nên khan hiếm và mỗi người đều tận dụng những thứ có thể để biến chúng thành khẩu trang độc đáo.

Lân Nhã: Nhờ cách ly tại nhà tôi mới nhận ra mình đã bỏ quên một số tấm chân tình

Vào tháng 2 vừa qua, đáng lẽ ca sĩ Lân Nhã đã có một liveshow tại Đà Lạt để giới thiệu single mới “Miền tình yêu”. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của COVID-19 nên liveshow phải hoãn lại. Sau đó, cũng như mọi người, anh tự cách ly ở nhà trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Hoa hậu Hong Kong 2020 chuyển sang thể thức thi online

Thay vì hủy bỏ, đơn vị tổ chức Hoa hậu Hong Kong 2020 quyết định vẫn tiếp tục diễn ra cuộc thi nhưng sẽ thực hiện theo hình thức thi online.

ATM sách miễn phí lan toả văn hoá đọc tới nhiều người

Cây ATM sách miễn phí vừa được lắp đặt ở Hà Nội với mục đích phục vụ bạn đọc yêu sách.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024