7 người chuyển giới nổi tiếng nhất thế giới

08/03/2019 12:29
7 người chuyển giới nổi tiếng nhất thế giới

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, hãy cùng điểm lại 10 người chuyển giới nữ còn sống đã góp phần làm tăng tính hiện diện của cộng đồng này trên truyền thông đại chúng bằng chính tài năng và sự đóng góp của họ cho xã hội.

Caitlyn Jenner

Caitlyn Jenner rõ là một nhân vật gây tranh cãi thế nhưng không ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng to lớn mà bà đã mang lại cho cộng đồng người chuyển giới. Đầu năm 2017, Caitlyn chia sẻ quá trình chuyển đổi giới tính của mình trong chương trình 20/20 của đài ABC. Sự kiện này đã thu hút hàng chục triệu khán giả theo dõi qua màn ảnh nhỏ và gây sốc dư luận toàn cầu do bà từng là người đàn ông làm chủ đại gia đình nổi tiếng Kardashian-Jenner.

Từ khóa “chuyển giới” chưa bao giờ xuất hiện nhiều và được bàn luận sôi nổi như thế. Do đó, cho tới nay, bà vẫn thường xuyên được gọi bằng danh hiệu “Người chuyển giới công khai nổi tiếng nhất thế giới”.

Laverne Cox

Laverne Cox là người chuyển giới công khai đầu tiên chiến thắng giải thưởng Emmy danh giá của lĩnh vực truyền hình và xuất hiện trên trang bìa của tạp chí TIME. Cô được đánh giá là một hình mẫu hiếm hoi của cộng đồng LGBT da đen tại Mỹ sở hữu một sự nghiệp thành công và được tôn trọng như nghệ sĩ thực thụ.

Laverne Cox đấu tranh không mệt mỏi cho phong trào đòi quyền bình đẳng của người LGBT. Đặc biệt, cô là người chuyển giới đầu tiên có tượng riêng tại hệ thống bảo tàng sáp Madame Tussauds.

Andreja Pejić

Andreja Pejić không phải là người chuyển giới đầu tiên sải bước trên sàn diễn thời trang nhưng cô là người tiên phong đã phá vỡ nhiều định kiến trong làng mốt liên quan đến vấn đề giới tính. Năm 2011, Andreja Pejić lọt vào danh sách “50 người mẫu hàng đầu thế giới” của website Models.com và đứng hạng 98 trong danh sách “100 người đẹp nhất thế giới” của tờ FHM.

Andreja Pejić từng là gương mặt trang bìa của nhiều tạp chí uy tín như Elle, Marie Claire, Harper's Bazaar, L'Officiel, Fashion và GQ. Cô là người mẫu chuyển giới đầu tiên được Vogue giới thiệu và ký hợp đồng quảng cáo cho các nhãn hàng mỹ phẩm.

Chị em nhà Wachowski

Sinh ra với giới tính nam, cả hai chị em Lana và Lily đều là người chuyển giới. Họ từng kết hôn với phụ nữ vào thập niên 1990 nhưng sau đó đã ly dị và quyết định sống thật với bản thân. Năm 2012, Lana nhận giải Visibility Award của tổ chức Human Rights Campaign và tiết lộ rằng lý do chị em bà không chia sẻ câu chuyện của mình sớm hơn là do lo sợ cuộc sống riêng tư sẽ bị đảo lộn bởi truyền thông.

Cặp đôi đạo diễn này nổi tiếng với loạt phim The Matrix (1999-2003), Cloud Atlas (2012) và Jupiter Ascending (2015). Ngoài ra, họ còn đồng sản xuất loạt phim Sense8 đình đám của Netflix. Đây là một trong series được cộng đồng LGBT đặc biệt yêu thích do chủ đề mới lạ, sáng tạo và phá vỡ nhiều định kiến về xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới của con người.

Martine Rothblatt

Martine Rothblatt là luật sư, nhà văn kiêm diễn giả. Năm 1982, bà kết hôn với Bina Aspen và có 4 người con. Năm 1994, ở tuổi 40, Martine Rothblatt công khai là người chuyển giới và trở thành một nhà vận động quyền LGBT năng động với nhiều đóng góp to lớn.

Martine Rothblatt sáng lập công ty United Therapeutics vào năm 1996 và đảm nhận vai trò giám đốc điều hành (CEO) tử đó đến nay. Năm ngoái, bà lọt vào top những CEO được trả lương cao nhất thế giới và đứng đầu lĩnh vực công nghệ sinh học.

Thành công của Martine Rothblatt đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người chuyển giới, giúp họ nhận ra rằng kể cả khi đã trải qua phẫu thuật và sống công khai, người chuyển giới cũng có thể tự mình đạt được đỉnh cao trong sự nghiệp.

Jennifer Pritzker

Điều thú vị đối với danh sách “Top 10 nhân vật LGBT giàu nhất thế giới” chỉ có một người là chuyển giới nhưng lại đứng đầu bảng với số tài sản lên đến 1,9 tỉ USD. Jennifer Pritzker là hậu duệ của gia tộc Pritzker – một trong những gia tộc giàu có nhất nước Mỹ, chủ sở hữu chuỗi khách sạn Hyatt trên toàn cầu.

Jennifer Pritzker phục vụ trong quân đội từ năm 1979 đến 2001 và xuất ngũ với hàm Trung tá. Được thừa hưởng khối tài sản khổng lồ nhưng bà cũng nổi tiếng với việc phục vụ xã hội và quyên góp cho các quỹ từ thiện. Năm 2013, Jennifer Pritzker gửi một e-mail yêu cầu các đối tác gọi mình bằng cái tên Jennifer Pritzker (viết tắt là J.P, giống như tên khai sinh là James Pritzker) và xưng hô bằng bà. Động thái này đã khiến bà trở thành nhà tỉ phú là người chuyển giới đầu tiên và hiện cũng là duy nhất trên thế giới.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

Nữ quyền gợi cảm của Anne Brigman: nữ nhiếp ảnh gia đầu tiên tự chụp chân dung khỏa thân

Được công nhận như nữ nghệ sĩ đầu tiên trên thế giới tự thực hiện chân dung khỏa thân, Anne Brigman là một cái tên tiên phong xuất chúng trong thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật. Đáng tiếc, phong cách ảnh ‘kỳ ảo’ lôi cuốn, đầy mỹ cảm của bà từng bị quên lãng suốt hàng thập niên.

Khán giả phản đối chiếu phim Michael Jackson ấu dâm

Bộ phim tài liệu tố cáo quá khứ ấu dâm của Michael Jackson đã được phát sóng trên kênh truyền hình Channel 4 của Anh và nhận phản ứng dữ dội từ khán giả. ​

Huỳnh Tuấn Anh đau đớn nhớ về cái chết của mẹ

Phim Lô tô khởi quay, khởi chiếu, nhận rất nhiều tiếng vang và mẹ tôi bệnh là hai con đường song song. Một con đường vinh quang và một con đường đi đến đáy của sự đau khổ", Huỳnh Tuấn Anh chia sẻ.

Minh Tú khoe ảnh chụp cùng mẹ nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8.3

Được biết đến là một trong những người mẫu hàng đầu của làng mẫu Việt Nam với cá tính mạnh mẽ, thắng thắn và bộc trực, Minh Tú lại khiến fan hâm mộ của mình phải trầm trồ vì bộ ảnh nhẹ nhàng và đầy ý nghĩa cùng mẹ nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8.3.

Các nghệ sĩ chia sẻ nỗi đau với những phụ nữ bị bạo hành, xâm hại tình dục nhân ngày 8.3

Vào ngày 8.3 tới đây, nhiều gương mặt tên tuổi như ca sĩ Thái Thùy Linh, Quán quân Sao Mai Huyền Trang, Hoa khôi Vũ Hương Giang, ... tham gia chương trình nghệ thuật "Love Women – Phụ nữ là để yêu thương" hướng đến những nạn nhân của bạo hành, xâm hại tình dục.

Quang Lê từng bị nhắc nhở vì hát Bolero chẳng giống ai

Trước thềm liveshow “Sầu tím thiệp hồng - Lệ Quyên, Quang Lê cùng những người bạn” diễn ra vào tối 8.3 tới tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), Quang Lê đã có những tiết lộ thú vị về quãng thời gian nhọc nhằn khi bén duyên với nghề hát và cả chuyện từng bị chê hát dở khi mới hát Bolero.

Triển lãm số ‘Ấn tượng phản chiếu: Van Gogh và tác phẩm’

Từ 8.3 – 9.4.2019, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) sẽ tổ chức triển lãm “Ấn tượng phản chiếu: Van Gogh và tác phẩm”. Đây là lần đầu tiên những kiệt tác của Van Gogh được triển lãm tại Việt Nam và dưới hình thức sống động và mới mẻ - phiên bản số

Đưa áo dài Huế về thuở vàng son

Việc vận động đã có những chuyển biến nhất định trong thời gian qua nhằm đưa hình ảnh áo dài Huế trở lại thuở vàng son vốn nhận được nhiều sự đồng tình; nhưng việc “chính sách hóa” hoạt động này như một sự kích cầu du lịch là ý tưởng độc, mới lạ, không chỉ nhận được nhiều sự tán thưởng của chị em mà còn được dư luận đánh giá cao.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024