Đưa áo dài Huế về thuở vàng son

06/03/2019 11:11
Đưa áo dài Huế về thuở vàng son

Việc vận động đã có những chuyển biến nhất định trong thời gian qua nhằm đưa hình ảnh áo dài Huế trở lại thuở vàng son vốn nhận được nhiều sự đồng tình; nhưng việc “chính sách hóa” hoạt động này như một sự kích cầu du lịch là ý tưởng độc, mới lạ, không chỉ nhận được nhiều sự tán thưởng của chị em mà còn được dư luận đánh giá cao.

Ý tưởng “độc”

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ vừa ký công văn gửi Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế chỉ đạo miễn 100% giá vé tham quan các điểm di tích Huế từ ngày 7 đến hết ngày 9.3.2019 đối với phụ nữ trong nước và quốc tế khi mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam đến tham quan di tích Huế.

Vận động phụ nữ mặc áo dài là một trong những đề xuất và chủ trương của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế được đẩy mạnh gần đây.

Tháng 9.2018, ông Thọ cũng đã có thư ngỏ gửi các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và THPT trên địa bàn tỉnh về việc hưởng ứng cuộc vận động mang trang phục áo dài.

Kể từ tháng 9.2018, tỉnh này cũng phát động toàn thể nữ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện mặc trang phục áo dài truyền thống khi đi làm vào ngày thứ hai hằng tuần.

Giáo viên Huế mặc áo dài trong 1 sự kiện ngoại giao gần đây

Việc vận động đã có những chuyển biến nhất định trong thời gian qua nhằm đưa hình ảnh áo dài Huế trở lại thuở vàng son vốn nhận được nhiều sự đồng tình; nhưng việc “chính sách hóa” hoạt động này như một sự kích cầu du lịch là ý tưởng độc, mới lạ, không chỉ nhận được nhiều sự tán thưởng của chị em mà còn được dư luận đánh giá cao, nhất là góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Huế, nâng tầm những giá trị văn hóa Huế, văn hóa truyền thống; làm cho Huế đẹp hơn trong mắt du khách thập phương.

Theo đề xuất của Sở khoa học và Công nghệ, một cuộc hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề “Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu áo dài Huế” tại TP.Huế dự kiến vào giữa tháng 3 này cũng sẽ được tổ chức.

Đơn vị lữ hành luyến tiếc…

Thừa Thiên – Huế được mệnh danh là vùng đất có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, nhưng nhiều năm liền biểu hiện sự sa sút và yếu kém trong việc phát huy các tiềm năng này.

Hiện khách du lịch đến Huế lưu trú chưa tới 2 ngày và khách quốc tế chỉ tiêu pha tầm 100 USD/lượt/khách. Thực trạng này đặt ra nhiều trăn trở và thách thức cho lãnh đạo tỉnh, cơ quan chức năng về việc phát huy các tiềm năng, đánh thức nhiều giá trị văn hóa, kêu gọi và tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, các hãng lữ hành giúp Huế phát triển.

Ghi nhận của Một Thế Giới, chủ trương miễn 100% phía vé vào cửa các điểm di tích đối với phụ nữ mặc áo dài truyền thống đã đến được với nhiều đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế ngày 5.3. Hầu hết đại diện các hãng lữ hành đều phấn khởi, tán thưởng về chủ trương thú vị này, nhưng họ lại bày tỏ sự luyến tiếc khi điều này triển khai khá vội, cận kề thời hiệu.

Thói quen mặc áo dài cổ truyền được giáo dục ngay từ nhỏ cho các cháu thiếu nhi Huế

Bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty CP du lịch Việt Nam - Hà Nội chi nhánh TP.Huế cho hay bà rất vui khi nhận được thông tin miễn phí vé tham quan cho nữ du khách mặc áo dài tham quan di tích Huế.

Bà Lý nói rằng là phụ nữ, nhất là phụ nữ Huế, rất cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã quan tâm việc tôn vinh giá trị đến chiếc áo dài Việt Nam, áo dài truyền thống Huế, nhưng là doạnh nghiệp lữ hành bà cảm thấy có phần hơi tiếc khi thời gian triển khai quá gấp, nhất là các tour tuyến đâu đã vào đấy.

Tuy nhiên, để góp phẩn lan tỏa chủ trương tốt này, ngay trong chiều 5.3 bà đã chỉ đạo nhân viên công ty thực hiện các biện pháp để chủ trương, thông tin này đến được với càng nhiều du khách càng nhiều càng tốt.

Bà Lý cũng chia sẻ rằng rất nhiều nữ du khách nước ngoài khi đến Việt Nam rất thích mặc áo dài khi tham quan các di tích, danh thắng.

“Tôi nghĩ là du khách họ rất thích và vui với chủ trương này của tỉnh. Tôi mong là chủ trương miễn vé tham quan cho phụ nữ mặc áo dài sẽ được duy trì hằng năm vào dịp 8.3 lẫn 20.10. Riêng với những phụ nữ đi du lịch theo tour đã đặt trước với chúng tôi rơi vào dịp 8.3 này, nếu mặc áo dài truyền thống chúng tôi sẽ hoàn tiền lại”, bà Lý bộc bạch.

Bài, ảnh: Nhật Lam


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Phụ nữ mặc áo dài được miễn vé tham quan tại Huế

Nhân dịp quốc tế phụ nữ 8.3 sắp tới, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có công văn chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế miễn vé vào tham quan cho những phụ nữ mặc áo dài.

Nhân các làng quan họ đang mở hội xuân

Cho đến nay, đã từng có rất nhiều giả thuyết về sự ra đời và nguồn gốc của quan họ nhưng chưa có giả thuyết nào được chấp nhận một cách tuyệt đối. Ngay chữ "quan họ", chúng ta cũng chưa tìm được một văn bản Hán Nôm nào chép hai chữ này. Quan họ có từ bao giờ cũng chưa có câu trả lời xác quyết.

Sau nhiều lùm xùm, 'Captain Marvel' chính thức nhận cơn mưa lời khen từ giới phê bình

Fan Marvel đã có thể thở phào nhẹ nhõm bởi Captain Marvel vẫn rất được lòng giới phê bình nghệ thuật.

Vượt mặt ông chủ Facebook, Kylie Jenner trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới

Nắm trong tay tài sản hơn 1 tỉ USD, Kylie Jenner đã vượt mặt ông chủ Facebook Mark Zuckerberg để trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất ở tuổi 21.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo sẽ cùng Khánh Linh, Ngọc Anh kể chuyện trong ngày 8.3

Nhạc sĩ Đỗ Bảo sẽ xây dựng câu chuyện tình yêu với hình tượng người phụ nữ do ca sĩ Khánh Linh và Ngọc Anh đảm trách trong đêm nhạc "Thế giới tuyệt vời" diễn ra vào tối 7.3 tại Nhà hát lớn (Hà Nội).

Một tuần sau Oscar: Lady Gaga thống trị BXH Billboard, doanh thu của 'Green Book' tăng mạnh

Lễ trao giải Oscar rõ ràng chưa hết thời bởi vì những cái tên chiến thắng vẫn được hưởng lợi khá nhiều từ nó.

Ca sĩ Hà Phương làm MV tình yêu dành tặng chồng tỉ phú

Song song với các công việc như chụp quảng cáo, ra mắt sách, làm thiện nguyện… ca sĩ Hà Phương ra mắt MV lấy cảm hứng từ tình yêu, Memories of Love. Theo kế hoạch, MV phát hành trên 100 đài truyền hình toàn thế giới và đã cán mốc triệu view trong vài ngày ra mắt.

Cuộc đấu khẩu rúng động giữa đạo diễn lừng danh Steven Spielberg và Netflix

Với sự nghiệp lừng lẫy, Steven Spielbeg là một nhân vật cực kỳ quyền lực tại kinh đô điện ảnh thế giới. Ông hiện là 1 trong 3 người đứng đầu nhánh “Đạo diễn” - 1 trong 17 nhánh của Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ (AMPAS), đơn vị tổ chức lễ trao giải Oscar.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024