Giải mã MV Gieo quẻ của Hoàng Thuỳ Linh: Gói gọn 2 năm dịch bệnh Covid-19 và Đen Vâu dựa trên nhân vật có thật

03/01/2022 13:00
Giải mã MV Gieo quẻ của Hoàng Thuỳ Linh: Gói gọn 2 năm dịch bệnh Covid-19 và Đen Vâu dựa trên nhân vật có thật

Bạn có nhìn ra hết được những ẩn ý trong MV Gieo Quẻ vừa ra mắt tối 1/1 của Hoàng Thùy Linh?

Ra mắt vào ngay tối ngày đầu tiên của năm 2022, MV Gieo Quẻ của Hoàng Thùy Linh kết hợp với Đen Vâu có thể xem như một món quà ngập tràn năng lượng tích cực, "mở hàng" cho làng nhạc Việt năm nay với nhiều niềm hi vọng lạc quan. Thông qua MV này, Hoàng Thùy Linh cũng muốn góp một phần sức mạnh tinh thần cho cộng đồng dịp năm mới, như một lời động viên đến mọi người sau quãng thời khó khăn 2 năm vừa qua vì COVID-19.

Hoàng Thuỳ Linh x Đen Vâu - Gieo Quẻ

Trong MV, Hoàng Thùy Linh hóa thân thành "bà bói" với tạo hình kỳ công. MV lồng ghép những chi tiết nhẹ nhàng, hài hước, ẩn ý về quãng thời gian 2 năm "tắc đường" vì đại dịch. Bài hát cũng nói về những băn khoăn dịp năm mới, như chuyện công danh, tiền bạc, cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên về chuyện tình duyên, cô gái trong ca khúc lại không cần biết trước. Bài hát mang đến thông điệp: chỉ cần tin tưởng bản thân sẽ làm chủ được vận mệnh.

Và tất nhiên, đã là Hoàng Thùy Linh thì các MV của cô ra mắt đều ẩn chứa 1500 "Easter Egg" từ lời bài hát cho đến phần hình ảnh: rõ ràng cũng có, lắt léo cũng có và tất cả đều khiến khán giả thích thú "săn trứng". Với Gieo Quẻ, hãy xem bạn có "soi" ra được tất tần tật các chi tiết được Hoàng Thùy Linh và ekip cất giấu không?

Giải mã MV mới của Hoàng Thuỳ Linh: Vì sao lại là gieo quẻ, gói gọn 2 năm dịch bệnh Covid-19 và Đen Vâu dựa trên nhân vật có thật - Ảnh 2.

Vì sao lại là "gieo quẻ"?

Hình tượng xuyên suốt của Hoàng Thùy Linh trong Gieo Quẻ tiếp tục là một nhân vật khá tâm linh: một bà thầy bói ngồi trong một căn phòng âm u huyền bí với đầy đủ "dụng cụ hành nghề". Dịp cuối năm, "thầy Linh" lại càng tất bật hơn bao giờ hết với "thập phương bá tánh" vì theo niềm tin tâm linh, đây là thời điểm mọi người muốn "xem trước" những gì sẽ xảy ra trong năm tới để có thể chuẩn bị tinh thần.

Tuy nhiên từ chính việc hên xui may rủi trong việc gieo quẻ đầu năm, Hoàng Thùy Linh lại muốn khắc họa về việc vận mệnh nằm trong chính tay mỗi người nắm giữ.

Giải mã MV mới của Hoàng Thuỳ Linh: Vì sao lại là gieo quẻ, gói gọn 2 năm dịch bệnh Covid-19 và Đen Vâu dựa trên nhân vật có thật - Ảnh 3.

Về hình ảnh và chủ đề "gieo quẻ", Hoàng Thùy Linh cũng có chia sẻ không muốn hướng đến việc truyền bá mê tín dị đoan mà đơn thuần thể hiện một nét văn hóa những ngày đầu năm, hình tượng "bà bói" cũng được thể hiện hài hước: "Xin quẻ cầu may, hái lộc đầu năm không chỉ là phong tục, mà còn là một nét văn hoá đã ngàn đời nay của người Việt Nam. Cứ mỗi khi Tết đến xuân về, chúng ta thường đến các chùa, miếu, đền thờ để xin lộc, xin quẻ, mong nhận được những tín hiệu tốt lành cho năm mới. Tống cựu nghênh tân, có một một khởi đầu an lạc, suôn sẻ luôn là điều mà ai cũng mong cầu.

Quẻ cầu may đầu năm như một điềm lành khiến tâm con người an tĩnh, hướng thiện. Nhờ những dự báo mà người ta biết sửa rồi, tìm hướng đi đúng đắn cho tương lai, bởi vì vận mệnh là do chính mình nắm giữ. Là một người Việt Nam, Linh luôn muốn kể, muốn làm, muốn dùng âm nhạc để lan tỏa những điều thân quen nhất với mình, những nét văn hoá đã nuôidưỡng tâm hồn mình lớn khôn".

Giải mã MV mới của Hoàng Thuỳ Linh: Vì sao lại là gieo quẻ, gói gọn 2 năm dịch bệnh Covid-19 và Đen Vâu dựa trên nhân vật có thật - Ảnh 4.

Màu đỏ "kẹt xe" đến vô cực

Ở phần mở đầu MV Gieo Quẻ, Hoàng Thùy Linh mở ra một cảnh kẹt xe khổng lồ với rất nhiều phương tiện giao thông ùn ứ, không thể di chuyển, tạo nên bầu không khí hỗn loạn. Đặc biệt, đèn đỏ ở hệ thống tín hiệu đèn giao thông không hiển thị con số đếm ngược thông thường mà cho ra dấu "vô cực". Ám chỉ việc chờ đợi của đám kẹt xe là vô tận, dài đằng đẵng và mãi không biết đến khi nào mới kết thúc.

Tiếp đến, hàng người đồng loạt đeo khẩu trang lên mặt và thực hiện một động tác vũ đạo chung với nhau. Hình ảnh này đã thể hiện quá rõ ràng về việc dịch Covid-19 ập đến, làm đảo lộn hoàn toàn mọi thứ trong cuộc sống và khiến chiếc khẩu trang giờ đây trở thành vật "bất li thân" với mọi người, mọi nhà khi ở ngoài nơi công cộng.

Về hình ảnh "tắc đường" và đèn đỏ chờ đến vô cực như thế này, Hoàng Thùy Linh cho biết đây chính là hình ảnh chung mà cô đã mường tượng về 2 năm vừa qua. Cảnh kẹt xe không chỉ mang đến những trở ngại trực tiếp đến sinh hoạt mà còn khiến tâm trí bức bối, giống với việc dịch Covid-19 tác động đến cả thể chất lẫn tinh thần mọi người.

"Những khó khăn trong hai năm qua Linh nghĩ giống như một đoạn đường đông đúc xe cộ bỗng dưng bị tắc vì một chiếc đèn đỏ vô cực, khiến mọi người đều phải dừng lại. Không chỉ con người hay phương tiện giao thông, mà sự vận hành của xã hội cũng bị ảnh hưởng khi ai cũng là một mắt xích quan trọng trong cuộc sống của nhau.

Sẽ có cảm giác hụt hẫng, hoang mang khi mọi thứ xáo trộn. Không phải ai cũng dễ dàng thích nghi với những đổi thay đột ngột nhưng một khi đã đối mặt và chấp nhận, ta sẽ vượt qua nó rất nhanh vì con người luôn cần được được thấu hiểu và sẻ chia". - Nữ ca sĩ chia sẻ.

Hai năm trôi qua trong cái chớp mắt...

Cảnh kẹt xe đầy bế tắc, chờ đợi đến "vô cực" sau đó cũng đã được thể hiện sinh động qua 2 hình ảnh, càng khiến người xem hiểu được việc chờ đợi ấy tốn thời gian vô ích của mọi người như thế nào. Đoàn rước dâu vì dịch bệnh nên phải chờ những 2 năm, toàn bộ dàn phù dâu từ khuôn mặt tươi tỉnh, mái tóc ngắn đã đồng loạt "chờ đến dài tóc" theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Hình ảnh ông chú chở cả lô trứng sau 2 năm chờ đợi thì tất cả đều đã hóa thành gà vịt. Nhưng có một chi tiết khá "dảk": rõ ràng chú này chở cả trăm quả trứng là ít, theo lẽ thông thường khi nở cũng phải ra cả vài trăm con làm inh ỏi khắp cả con đường, thế nhưng có thể thấy trong lòng chỉ còn vài con gà vịt với số lượng chưa đầy 1 bàn tay. Lẽ nào trong thời gian chờ đợi 2 năm, chính những chú gà vịt nở ra từ lô trứng nói trên đã vào... bụng của những người chờ đợi? 

Tạm bỏ qua câu chuyện về các chú gà vịt thì Hoàng Thùy Linh cũng đã có ấn tượng không thể nào quên với mốc thời gian 2 năm này: "Chỉ-hai-năm, nhưng cũng-đã-hai-năm, quá ngắn để mọi thứ thay đổi nhưng lại quá dài cho những bất ổn cả bên trong lẫn bên ngoài của mỗi người".

Những nghĩa cử thật đẹp đã khiến lòng người "nở hoa" trong dịch

"Hai năm qua, Linh cũng phải dừng lại và trải qua những khó khăn trong công việc lẫn sức khoẻ nhưng đồng thời cũng có nhiều thời gian hơn để lắng nghe và quan sát những ngóc ngách trong cuộc sống xung quanh mình" - và đó cũng là cách mà Hoàng Thùy Linh đem vào trong Gieo Quẻ những hình ảnh thật ấm lòng về tình người trong đại dịch.

Hình ảnh trên được hình tượng qua việc những người chiến sĩ và cả các chú bán bánh dạo đến tận từng chiếc xe đang mắc kẹt trong đám đông, mời từng ổ bánh mì và bánh cam ngon lành. Phần nào hình ảnh trên cũng gợi nhắc chúng ta về thời điểm cả xã hội "lockdown", chính những chú bộ đội là người đi chợ hộ và giúp cuộc sống của đồng bào được ổn định. Hình ảnh chiếc bánh mì cũng vô cùng quen thuộc với những "bánh mì thanh long" động viên tinh thần người dân.

Giải mã MV mới của Hoàng Thuỳ Linh: Vì sao lại là gieo quẻ, gói gọn 2 năm dịch bệnh Covid-19 và Đen Vâu dựa trên nhân vật có thật - Ảnh 9.

Mọi người còn nhớ chiếc bánh mì làm từ thanh long?

Đen Vâu hóa thân thành nhân vật cực quen thuộc!

Bên cạnh đó, màn xuất hiện và góp 1 verse rap đầy bất ngờ của Đen Vâu cũng là điểm nhấn trong MV Gieo Quẻ. Trong MV, Đen Vâu đã hóa thân thành anh Minh Râu, chàng bán rau 0 đồng - ai xin thì cho, một hình ảnh đẹp viral khắp MXH trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Anh Minh là một người bán rau được cả MXH yêu mến trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát vừa qua. Khách hàng đến với anh thời điểm đó đã quen với các tấm biển mang nhiều nhắn nhủ như: Say rồi, mấy em tự cân, tự tính tiền, bảng giá phía dưới; Đưa tiền dư thì bo luôn khỏi thối, nếu thiếu thì hôm khác đưa thêm; Không đeo khẩu trang tăng giá gấp đôi...

Không những thế, trong mắt những khách hàng quen thuộc, ông chủ sạp rau còn tạo "thương hiệu" không lẫn với ai được khi lúc nào cũng để mình trần với nhiều hình xăm chi chít trông rất "hổ báo". Thế nhưng, trái ngược với vẻ ngoài bặm trợn của mình lại là một ông chú bán rau phóng khoáng, nhiệt tình, lúc nào cũng hi hi ha ha với mọi người xung quanh.

Giải mã MV mới của Hoàng Thuỳ Linh: Vì sao lại là gieo quẻ, gói gọn 2 năm dịch bệnh Covid-19 và Đen Vâu dựa trên nhân vật có thật - Ảnh 11.
Giải mã MV mới của Hoàng Thuỳ Linh: Vì sao lại là gieo quẻ, gói gọn 2 năm dịch bệnh Covid-19 và Đen Vâu dựa trên nhân vật có thật - Ảnh 12.

Hình ảnh Đen Vâu hóa thân chính là anh bán rau tên Minh.

Ép dầu ép mỡ ai nỡ... "ép dẻo"?

Không chỉ "lắt léo" về mặt hình ảnh mà phần ca từ cũng có những pha ngẫu hứng được ekip đạo diễn Nhu Đặng lồng ghép khéo léo trong MV. Cụ thể đến đoạn lyrics "Ép dầu ép mỡ ai nỡ ép duyên" thì Hoàng Thùy Linh đã mô tả câu hát trên rất trực quan bằng động tác... ép dẻo chân! Đấy, miêu tả sinh động đến thế thì thôi...

Bên cạnh đó, trong phần lyrics của Gieo Quẻ còn nhắc đến chuyện cả ngành du lịch trong nước lẫn quốc tế đóng băng, dẫn đến tình trạng "Bao lâu chưa đi sang Hàn, visa cũng sắp hết hạn". Ngay câu hát đó là hình ảnh 1 nhân vật đại diện công ty du lịch đang ngồi trên đống vali chất đống, tượng trưng cho những chuyến du lịch suốt 2 năm qua đã phải "đóng băng" vì dịch.

Và cuối cùng, sự đoàn kết và chung lòng đã khiến đèn đỏ hóa đèn xanh

Sau tất cả những thử thách, chông gai đến mệt nhoài, việc tất cả mọi người đoàn kết, cùng chồng tất cả "vốn liếng" tài sản để tạo thành chiếc thang giúp Hoàng Thùy Linh vươn lên chỉnh chiếc đèn đỏ "vô cực" đã khiến mọi thứ trở lại thông thoáng và tốt đẹp. Giống như cách mà cô đã chia sẻ:

"Giống như nhân vật trong MV Gieo Quẻ đã cùng nhau chuyển chiếc đèn đỏ vô cực thành màu xanh sau hai năm tắc đường. Những quỹ đạo mới được thiết lập, cuộc sống tiếp tục vận hành và ai cũng tin vào một tương lai rực rỡ. Đoàn kết luôn mang đến sức mạnh to lớn, sự sẻ chia sẽ giúp chúng ta có một cuộc sống ý nghĩa hơn. Khó khăn đến mấy, chỉ cần đồng lòng ta sẽ đối mặt và vượt qua dễ dàng..."

Gif: cắt màn hình - Clip: YouTube


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Đường hoa Nguyễn Huệ mở cửa phục vụ người dân vui Tết trong 7 ngày

UBND TP.HCM quyết định tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần trong 7 ngày, từ ngày 29.1.2022 đến ngày 4.2.2022 (tức từ 27 tháng Chạp Âm lịch đến hết Mùng 4 Tết) với chủ đề "Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái".

Bà đồng Hoàng Thuỳ Linh rủ anh bán rau Đen Vâu gieo quẻ đầu năm trong MV Gieo quẻ

Hoàng Thùy Linh chính thức comeback với ca khúc Gieo Quẻ, mở hàng cực "xôm" cho Vpop 2022 rồi đây!

Top 10 trang web được truy cập nhiều nhất năm 2021

Google đã bất ngờ mất "ngôi vương" trong danh sách những trang web được truy cập nhiều nhất năm 2021.

Hà Phố, ngôi làng du lịch đồng quê giả tạo để kéo khách đến thăm

Rất nhiều khoảnh khắc bình dị về cuộc sống của ngôi làng được chia sẻ lên mạng xã hội. Nhưng thực tế đó chỉ là cảnh được dàn dựng nhằm thu hút khách du lịch.

Thác nước cứ mưa nhiều lại thấy hình cô dâu hiện lên

Mỗi khi trời đổ mưa nhiều, lượng nước lớn hơn bình thường, người ta lại thấy hình ảnh một "cô dâu" hiện lên giữa thác nước chảy xiết hùng vỹ.

Bức ảnh đánh lừa thị giác khiến dân mạng hoa mắt

Một bức ảnh đánh lừa thị giác đã nhanh chóng "gây sốt" sau khi được đăng tải lên mạng xã hội và khiến nhiều cư dân mạng cảm thấy hoa mắt khi nhìn vào.

Phản ứng gây kinh ngạc của robot có biểu cảm giống người thật

Phản ứng của robot hình người được cho là tiên tiến nhất thế giới đã gây bất ngờ cho chính những người sáng chế ra cỗ máy này.

Kiến Temnothorax bất tử: Cái giá kinh hoàng phải trả cho liều thuốc trường sinh

Một loài ký sinh trùng đã ban cho kiến thợ Temnothorax cả tuổi trẻ vĩnh hằng lẫn địa vị xã hội. Cái giá mà chúng phải trả là gì?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024