3 đạo lý truyền đời của Lão Tử, càng ngẫm càng thấy đúng

Thùy Anh25/12/2023 11:00
3 đạo lý truyền đời của Lão Tử, càng ngẫm càng thấy đúng

Những lời dạy của Lão Tử đã tạo ảnh hưởng sâu sắc đối với nhiều thế hệ và có thể thay đổi tư tưởng của rất nhiều người.

Lão Tử là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất của lịch sử Triết học Trung Hoa từ nhiều thế kỷ trước.

Từ ngàn năm trước, ông đã xướng lên thuyết "Đại đạo vô vi", thuận theo tự nhiên mà phát triển. Có thể nói, những triết lý về cuộc sống của ông có nhiều điều khiến người đời và hậu thế phải nghiêng mình khâm phục. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình câu trả lời về cuộc sống và muốn truyền tải triết lý tinh thần, những bài học từ Lão Tử sẽ giúp bạn vượt qua thế giới đầy hỗn loạn để tìm thấy yên bình thực sự.

1. Giàu nhờ biết đủ

Hiện tại tuyệt đại đa số những người gặp thống khổ và phiền não, đều bắt nguồn từ chính lòng tham bên trong mình. Càng truy cầu vật chất, sẽ càng gia tăng thêm áp lực cho mình. Loại áp lực này không phải từ thế giới bên ngoài mang đến, mà là tự mình chuốc lấy. 

Con người đau khổ không phải vì họ có quá ít, mà là do họ muốn quá nhiều. Chính là bởi vì ta nội tâm dục vọng quá nhiều, nhưng trong thực tế đâu có phải cứ muốn là được, mâu thuẫn này sinh ra rất nhiều phiền não và thống khổ.

Cổ nhân khuyên rằng: "Cơm không nên ăn quá no bụng". Ăn đến quá no, không chỉ không đạt được mục đích mà mình muốn, ngược lại còn tổn thương đến sức khỏe và còn mang đến phiền não. 

Sống phải có chừng mực, bởi lòng tham vô tận cuối cùng sẽ dẫn con người ta vào một vực thẳm không đáy. Do đó, chỉ cần đáp ứng những thứ ta thật sự cần trong cuộc sống, đừng quá theo đuổi những thứ không thuộc về mình. 

Gạt bỏ những ham muốn không phù hợp trong lòng sang một bên, ta sẽ thấy mình trở nên thư thái hơn rất nhiều, áp lực trong cơ thể bỗng chốc được giải tỏa.

2. Sống tử tế

Trong thế giới mà chúng ta đang sống ngày nay, đức tính này phải được rèn luyện nhiều hơn nữa. Sự tử tế đơn giản là bạn phải đối xử tốt với mọi thứ trong cuộc sống và đừng bao giờ theo đuổi sự ích kỷ. Khi rèn luyện được đức tính này, bạn sẽ từ bỏ được nhu cầu lúc nào cũng cần phân định đúng - sai, bởi sự tử tế quan trọng hơn việc “tôi đúng anh sai”. Khi hiểu được nhu cầu của người khác và bỏ đi khao khát muốn thống lĩnh hay kiểm soát họ, chúng ta sẽ có thể sống trong hòa bình với tất cả mọi người.

Wayne Dyer - tác giả cuốn sách nổi tiếng “Thay đổi tư duy, thay đổi cuộc sống” từng nói rằng: “Sự tử tế đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận cuộc sống và những người xung quanh như họ vốn có, thay vì bắt họ phải đi theo bạn. Khi bạn rèn luyện được đức tính này, bạn sẽ không còn đổ lỗi cho người khác và hưởng thụ cuộc sống yên bình hơn”. Trong khi đó, đức Đạt Lai Lạt Ma thì phát biểu rằng: “Tôn giáo của tôi rất đơn giản, tôn giáo của tôi chính là sự tử tế”.

3. Biết cho đi

Trong cuộc sống, chúng ta cần phải biết hỗ trợ và giúp đỡ những người khác, bao gồm chính bản thân chúng ta. Đây được coi là cội nguồn của tình yêu và sự hi sinh, bất kể bạn có nhận lại được hay không. Khi rèn luyện được đức tính này, bạn sẽ biết cách chuyển từ nhận sang cho mà không đòi hỏi bất cứ điều gì. Sự cho đi thuộc về bản chất của con người và nó sẽ làm cho cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn.

Tuy nhiên, trong thực tế cuộc sống không phải ai cũng hiểu được điều này. Khi đặt cuộc sống của bản thân sang một bên (thay vì coi nó là tất cả) và biết sống vì người khác, bạn sẽ tìm thấy ý nghĩa thực sự và niềm vui khi giúp người khác có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo Aboluowang


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
3

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Nội lực - Số phận luôn nằm trong tay ta

Bằng niềm tin vào “một vũ trụ dồi dào”, ta có thể hấp dẫn những điều ta muốn thông qua cánh cửa của nội lực.

Những ngày cuối năm 2023, làm tốt 5 việc này chính là khoản đầu tư lời nhất

Đây là những việc bạn nên bắt tay ngay vào thực hiện để sang năm mới có cuộc sống tốt đẹp hơn.

20 điều giúp thức tỉnh để mạnh mẽ bước sang trang mới cuộc đời

Sống, ai cũng đang tìm kiếm pháo hoa rực rỡ của đời mình. Mỗi trang sách chứa đựng nhiều bài học, và mỗi ngày trôi qua cũng vậy. 20 bài học này sẽ giúp bạn tìm thấy một cái tôi mới, bay cao như pháo hoa bùng nổ.

12 thói quen giúp cuộc sống bước sang trang mới

Rất thích câu nói: "Trong 30 năm đầu đời, bạn hình thành thói quen; 30 năm cuối đời, thói quen định hình con người bạn".

Trải nghiệm nhiều mới nhận ra: Bạn bè nhạt nhòa dần là chuyện thường tình

Khi đã đến ngã rẽ, nếu không còn chung hướng, hãy nhẹ nhàng nói lời từ biệt, đó mới là cách người trưởng thành nên làm.

Giàu - nghèo khác nhau khả năng cải thiện tư duy kiếm tiền

Nhiều người cho rằng khoảng cách giữa người giàu và người nghèo được tạo ra dựa vào gia cảnh, nguồn lực, trình độ học vấn, cơ hội,... Cũng có một số người khác cho rằng họ nghèo là do họ không có thiên phú.

12 điều cần rèn luyện để năm mới 2024 sống sung túc

Ai cũng muốn cuộc đời sang trang đầy thuận lợi, nhưng lại chần chừ và trì hoãn, không dám hành động ngay. Hãy thử mạnh dạn khắt khe rèn luyện bản thân nhiều hơn, kết quả sẽ không khiến bạn thất vọng.

Muốn 2023 kết thúc ‘có hậu’: Thực hiện 100 điều kỷ luật tự giác, làm mới bản thân!

Tôi hy vọng bạn sẽ dùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình để viết nên một cái kết viên mãn cho năm 2023.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024