17 tố chất thiết yếu của team player - Vì sao Tổng thống Mỹ nói ‘Đội bóng đã giải cứu cả thành phố’?

Quang Bình25/11/2022 10:00
17 tố chất thiết yếu của team player - Vì sao Tổng thống Mỹ nói ‘Đội bóng đã giải cứu cả thành phố’?

Nói về đội Titans, Tổng thống Mỹ, tuyên bố rất đơn giản: “Đội bóng đã giải cứu cả thành phố Alexandria”.

Nhiều năm trước, nhà biên kịch Gregory Allen Howard chuyển từ Los Angeles đến Alexandria, bang Virginia. Ông không xa lạ gì với tiểu bang này, vì đã có nhiều năm lớn lên ở Norfolk, nhưng ông thấy rằng mình đặc biệt thích thành phố Alexandria. Điều làm cho Howard, một người Mỹ gốc Phi, ấn tượng hơn cả là ở thành phố này người da trắng và da đen có thể sống và làm việc hòa thuận cùng nhau, không như những nơi khác ở miền Nam nước Mỹ.

Một kịch bản dựa trên những câu chuyện có thật

Một ngày nọ, sau khi đã ổn định chỗ ở, Howard ghé một hiệu cắt tóc và nghe được những người đàn ông ở đây nói với nhau về một đội bóng bầu dục của một trường trung học địa phương. Họ cứ nói và nói mãi về các cầu thủ và về tài nghệ của họ.

Cuối cùng, Howard tò mò hỏi họ nơi đội bóng sẽ chơi trận kế tiếp để ông có thể đi xem. Đó là lúc ông được biết rằng đội bóng mà những người đàn ông này yêu thích đã chơi từ tận năm 1971!

Howard đã không thể tin được. Sau gần ba thập kỷ, đội bóng vẫn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người dân địa phương như thể họ vẫn còn đang chơi bóng. Howard suy nghĩ nhiều về việc đó và bắt đầu đi sâu vào tìm hiểu. Càng tìm hiểu, ông càng bị cuốn hút. Ông quyết định viết một kịch bản dựa trên những câu chuyện có thật về đội bóng này, và kịch bản này đã được dựng thành bộ phim có tên Remember the Titans (Đội bóng phi thường).

Nếu như bạn đã xem bộ phim này, bạn hẳn nhớ rằng nó được quay với bối cảnh nhiều cộng đồng dân cư trên khắp nước Mỹ đang trong quá trình từng bước tháo gỡ tình trạng phân chia sắc tộc. Năm 1971, thành phố Alexandria đã có những động thái mạnh mẽ trong vấn đề hòa hợp các sắc tộc khi sáp nhập ba trường trung học – hai trường dành cho học sinh da trắng và một trường dành cho học sinh da đen, trở thành một trường trung học mang tên T. C. Williams.

Đó là khoảng thời gian khó khăn, và tình trạng xung đột sắc tộc vẫn hết sức căng thẳng. Và lần đầu tiên, những cầu thủ da trắng và da đen sẽ phải chơi cùng nhau trong đội bóng của trường. Tình trạng căng thẳng tăng thêm khi Herman Boone, một huấn luyện viên người da đen, được lựa chọn làm huấn luyện viên trưởng của đội bóng thay vì Bill Yoast, huấn luyện viên người da trắng đã rất nổi tiếng lâu nay tại địa phương.

Boone đã làm mọi thứ trong khả năng của mình để kết nối các cầu thủ lại với nhau. Ông buộc các cầu thủ da trắng và da đen cùng đi chung trên các chuyến xe buýt đến trung tâm huấn luyện. Ông sắp xếp họ ở chung phòng, rất gian nan mới làm cho tất cả họ hòa hợp với nhau thành một tập thể.

Tất cả các cầu thủ vẫn tiếp tục phân biệt sắc tộc – ngoại trừ một cậu bé da trắng. Trong khoảnh khắc then chốt của bộ phim, huấn luyện viên Boone đã hỏi cầu thủ da trắng này vài điều về những đồng đội da đen của mình, cậu này đã dễ dàng trả lời mọi câu hỏi. Sau đó, Boone nói với tất cả các cầu thủ khác rằng cho đến khi nào họ hiểu hết về mọi thành viên khác trong đội, còn không thì cả đội phải chịu một chương trình tập luyện khắc nghiệt ba lần một ngày. Chương trình tập luyện này không dễ chịu chút nào, nhất là phải tập xuyên đêm, nhưng cả đội đã bắt đầu được kéo gần lại với nhau.

Nhiều năm sau, trong một lần trả lời phỏng vấn đâu là điểm mấu chốt giúp các cầu thủ hòa hợp được với nhau, Herman Boone nói: “Chiến thắng đã làm nên việc đó. Chiến thắng có thể giải quyết được mọi vấn đề… Đó còn là vấn đề về giao tiếp nữa. Phải trò chuyện cùng nhau. Chúng tôi đã buộc đám trẻ phải trải qua những khoảng thời gian ở cùng nhau để tìm hiểu mọi thứ về nhau. Mọi thành viên trong đội đều được yêu cầu phải kề cận với những đồng đội khác màu da với mình”.

Động thái này đã xoay chuyển tình hình của đội bóng Titans. Và đội đã giành chiến thắng. Họ thắng trong mọi trận đấu của mùa bóng, các trận play-off, rồi giành cúp vô địch toàn bang. Vào cuối mùa giải năm 1971, đội Titans xếp hạng thứ hai trong các đội bóng trường trung học giỏi nhất trên toàn liên bang. Nhưng điều quan trọng hơn cả chiến thắng trên sân cỏ chính là tác động to lớn của đội bóng đến tình trạng căng thẳng sắc tộc.

Nói về đội Titans, tổng thống Mỹ, người đã từng sống gần con sông Potomac chảy qua bang Virginia, tuyên bố rất đơn giản: “Đội bóng đã giải cứu cả thành phố Alexandria”.

Boone đồng tình với điều đó. Ông bình luận thêm: “Cả thành phố đã quyết định noi theo đội bóng, thay vì chia rẽ và nhấn chìm mọi thứ. Tôi tin rằng đội bóng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho cả thành phố bình tĩnh, đoàn kết, tích cực thay vì căng thẳng, khi mà cả đội đã chứng minh rằng mọi người có thể chung sống hòa hợp nếu họ chịu chuyện trò với nhau. Đó là một thông điệp mạnh mẽ truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, và sẽ còn tiếp tục lưu truyền… Vào thời điểm cả thành phố căng thẳng đến mức gần như tự đốt cháy chính mình, những cậu chàng này đã bước ra và làm thay đổi thái độ của cả cộng đồng.”

Và đó là lý do tại sao cho đến nay, người dân Alexandria vẫn nhớ và nói về họ, những Người Khổng Lồ (Titans).

Sẽ thất bại nếu bạn không có đồng đội giao tiếp

Thẳng thắn mà nói, bạn không thể làm việc theo nhóm nếu bạn không có những đồng đội giao tiếp cởi mở. Không có sự giao tiếp cởi mở, bạn không có đội ngũ, bạn chỉ có một tập hợp các cá nhân đơn lẻ. Khi đánh giá một đội ngũ tốt, bạn sẽ thấy các thành viên trong đội có một số đặc điểm chung. Đó là:

Không tự cô lập mình với người khác. Rắc rối chủ yếu mà Herman Boone phải vượt qua trong những ngày đầu tiên dẫn dắt đội bóng chính là tình trạng cô lập. Những cầu thủ da trắng tự cách ly họ khỏi những cầu thủ da đen, và ngược lại. Bất cứ khi nào một cầu thủ trở nên cô lập, nó trở thành vấn đề của cả đội. Nếu nhiều nhóm cách biệt với nhau, thì rắc rối càng tăng lên. Khi các cầu thủ biết nhiều hơn về nhau và về mục tiêu, phương pháp của cả đội, họ sẽ thấu hiểu nhiều hơn. Càng thấu hiểu, họ sẽ càng để tâm.

Hầu hết các vấn đề về giao tiếp có thể được giải quyết bằng sự gần gũi. Đó là lý do tại sao Herman Boone dùng nó để gắn kết các cầu thủ. Buộc các cầu thủ khác sắc tộc đi cùng xe và xếp họ ở chung trong một phòng là cách để sự giao tiếp có thể diễn ra. Nếu bạn quan sát những người lãnh đạo và các cầu thủ có tầm ảnh hưởng thì bạn sẽ thấy rằng họ không chỉ luôn kết nối với đồng đội của mình mà còn phải đảm bảo mọi thành viên của đội đều có thể dễ dàng tiếp xúc với họ.

Tuân thủ quy tắc 24 giờ. Một số người khi đối mặt với những xung đột hoặc vướng mắc trong quan hệ cá nhân với người khác thường cố tránh gặp mặt người đó. Nhưng thời gian không phải luôn có thể giải quyết được vấn đề. Nếu không biết được cả hai mặt của câu chuyện, người ta thường có khuynh hướng tăng thêm nghi ngờ hoặc gán thêm cho đối phương những động cơ hay hành động không tốt đẹp. Không đối thoại được với nhau, tình trạng chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Đó là lý do tại sao các thành viên đội nhóm cần tuân theo quy tắc 24 giờ. Tức là, nếu bạn có bất cứ khó khăn hay xung đột nào với đồng đội của mình, đừng để quá 24 giờ mà không giải quyết. Thực tế, bạn càng sớm đối thoại để giải quyết vướng mắc, thì mối quan hệ giữa bạn và đồng đội của mình càng sớm tốt đẹp trở lại.

Các mối quan hệ luôn cần được vun đắp để phát triển. Điều này đặc biệt đúng với mối quan hệ giữa những người đang tiềm ẩn khả năng xung đột. Trong đội bóng Titans, một trong những mối quan hệ gặp nhiều xung đột nhất là giữa trung vệ người da trắng Gerry Bertier và hậu vệ phòng ngự người da đen Julius Campbell. Ban đầu họ rất ghét nhau và liên tục đối đầu nảy lửa, nhưng qua hết mùa bóng đã trở thành bạn thân. Khi Bertier bị tai nạn ô tô và phải nằm bệnh viện, người đầu tiên cậu muốn gặp là Julius. Mối quan hệ của họ được xây dựng chậm rãi, nhưng rồi phát triển mạnh mẽ. Như Aristotle từng nói: “Tình bạn như quả dần chín trên cây”.

Càng nhiều khó khăn trong giao tiếp, thì giữ cho việc giao tiếp được đơn giản và rõ ràng càng trở nên quan trọng. Bạn có thể dùng ngôn ngữ viết trong giao tiếp. Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các cuộc hôn nhân đều có lời thề nguyện, hay các đội bóng đá có sổ tay chiến thuật, và những đối tác kinh doanh có các bản hợp đồng. Khi việc giao tiếp với các thành viên trong đội được xem là quan trọng, bạn sẽ thấy thật dễ dàng để mọi người nói cùng một ngôn ngữ nếu bạn viết ra những điều vì lợi ích chung.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương - Cuốn sách mới nhất của First News về Sài Gòn xưa

Những “thước phim lịch sử” sống động về hai thời kỳ: Sài Gòn trước năm 1975 và Gia Định thời còn là “rừng rậm, đầm lầy, kinh rạch”.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương - Nghề “lộn sên” và nghĩa tình người Sài Gòn

Nghề “lộn sên” là gì? Bạn đã từng nghe tới công việc này chưa?

Những sự thật cuộc sống biết càng sớm bạn càng dễ dàng đối diện

Cuộc sống không phải lúc nào cũng tràn ngập những điều ngọt ngào và tốt đẹp. Dù có khó khăn đến đâu, chúng ta cũng cần chấp nhận rằng mọi thứ sẽ không diễn ra theo cách mà chúng ta mong muốn.

Dám tha thứ - Tha thứ có thật sự là điều khả thi không?

Nếu bạn thực sự yêu một ai đó, một lúc nào đó, bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với một vấn đề buộc phải tha thứ. Tuy nhiên, chúng ta luôn có mâu thuẫn vì chính điều này.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương – ‘Trả lại em yêu khung trời đại học’

Đây chính là “khung trời đại học” nổi tiếng trong thi ca trước năm 1975.

Gia Định là nhớ Sài Gòn là thương - Thương Sài Gòn, nhớ Gia Định

Gia Định là nhớ Sài Gòn là thương (First News và NXB Tổng Hợp TP.HCM) của Cù Mai Công tuy ra sau rất nhiều tác phẩm viết về mảnh đất Sài Gòn, nhưng độc giả vẫn không thấy cũ.

Cuộc đời phía trước - Giáo dục có ý nghĩa thế nào tới sự sợ hãi của chúng ta

Những suy ngẫm về giáo dục và hành trình đi tìm ý nghĩa cuộc sống

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương - Thước phim sống động về Sài Gòn xưa

“Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương” tập hợp những bài viết của nhà báo Cù Mai Công về thành phố Hồ Chí Minh trong hai thời kỳ:  đô thành Sài Gòn phồn hoa trước năm 1975 và Gia Định thời “rừng rậm, đầm lầy, kinh rạch”.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024