10 trích dẫn của Krishnamurti về ý nghĩa cuộc sống

09/11/2023 09:00
10 trích dẫn của Krishnamurti về ý nghĩa cuộc sống

Sách của Krishnamurti dạy chúng ta cách vật lộn với những mâu thuẫn trong tự nhiên cũng như trong tâm trí của chính chúng ta - dạng trí thông minh cao nhất.

Đọc Krishnamurti không phải là một việc dễ dàng. Nhiều chỉ dẫn của ông đòi hỏi phải xem xét lại hoàn toàn cách chúng ta nhìn nhận và sống qua thực tế. Krishnamurti đã thảo luận và tranh luận một cách cởi mở với các nhà thần bí, nhà trị liệu tâm lý và nhà vật lý nhằm khuyến khích sự hợp tác giữa các lĩnh vực này. Ông cảm thấy tất cả các con đường trong cuộc sống đều phản ánh thực tế.

Dưới đây là những trích dẫn về ý nghĩa cuộc sống trong các cuốn sách của Krishnamurti.

1/ “Điều đầu tiên cần là phải học, chứ không phải tìm kiếm. Khi bạn tìm kiếm, bạn chỉ như đang mua sắm qua cửa sổ.” - Sách Tự do vượt trên sự hiểu biết

2/ “Con người giả vờ rằng vì mình có quyền lựa chọn nên mình được tự do. Tự do là sự quan sát thuần túy không có phương hướng, không sợ bị trừng phạt và khen thưởng. Tự do không có động cơ; tự do không nằm ở điểm cuối của quá trình tiến hóa của con người mà nằm ở bước đầu tiên trong quá trình tồn tại của con người.” - Bài phát biểu trước công chúng tại Ojai, tháng 4 năm 1980.

3/ “Nếu bạn thoát khỏi trận chiến, bạn chưa hiểu được trận chiến. Trận chiến chính là bạn.” - Sách Đánh thức trí thông minh

4/ “Tự do đến cùng với sự hiểu biết về bản thân, khi tâm trí vượt lên trên và vượt ra ngoài những trở ngại mà nó đã tạo ra cho chính nó thông qua sự khao khát sự an toàn của chính nó…Tự do đến ngay từ đầu, nó không phải là thứ có thể đạt được ở phút chót.” - Sách Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống

5/ “Người ta không bao giờ sợ những điều chưa biết; người ta sợ hãi cái được biết trước là sẽ kết thúc.” - Sách Fearless Soul

6/ “Tự do và tình yêu đi đôi với nhau. Tình yêu không phải là một phản ứng. Nếu tôi yêu bạn bởi vì bạn yêu tôi, đó chỉ là sự trao đổi, một thứ có thể mua được ở chợ; nó không phải là tình yêu. Yêu là không đòi hỏi bất cứ điều gì đáp lại, thậm chí khi yêu bạn không cảm thấy rằng mình đang cho đi một cái gì đó - và chỉ có tình yêu như vậy mới có thể biết đến sự tự do.” - Sách Đôi điều cần suy ngẫm

7/ “Khi chúng ta nhìn vào những gì đang diễn ra trên thế giới, chúng ta bắt đầu hiểu rằng không có quá trình bên ngoài và bên trong; chỉ có một quá trình thống nhất, đó là một chuyển động tổng thể, chuyển động bên trong tự biểu hiện như bên ngoài và bên ngoài phản ứng chống lại bên trong… Không ai cần chỉ cho bạn cách nhìn. Bạn chỉ cần nhìn thôi.” - Sách Tự do vượt trên sự hiểu biết

8/ “Giáo dục theo đúng nghĩa là giúp đỡ cá nhân trưởng thành và tự do, nở hoa trong tình yêu và lòng tốt. Đó là điều chúng ta nên quan tâm chứ không phải việc uốn nắn đứa trẻ theo một khuôn mẫu lý tưởng nào đó.” - Sách Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống

9/ “Khi bạn tự gọi mình là người Ấn Độ hay người Hồi giáo hay người theo đạo Cơ đốc hay người châu Âu hay bất cứ điều gì khác, bạn đang bạo lực. Bạn có hiểu tại sao điều đó lại là bạo lực không? Bởi vì bạn đang tách mình ra khỏi phần còn lại của nhân loại. Khi bạn tách rời chính mình bởi niềm tin, bởi quốc tịch, bởi truyền thống, điều đó sẽ nuôi dưỡng bạo lực. Vì vậy một người đang tìm cách hiểu rõ bạo lực không phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào, bất kỳ tôn giáo nào, bất kỳ đảng phái chính trị hay hệ thống thành phần nào; anh ta đang quan tâm đến việc hiểu rõ tổng thể của nhân loại.” - Sách Krishnamurti: Reflections on the Self

10/ “Sự thiêng liêng là một sự tôn sùng.” - Sách Đánh thức trí thông minh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - 'Đừng bắt đầu nếu bạn chưa có kế hoạch hành động'

Đừng bắt đầu một ngày mới nếu bạn chưa có kế hoạch hành động. Vì mỗi ngày của bạn là một bức tranh khảm vô giá trong chiến lược cuộc đời bạn. Hãy luôn lập kế hoạch cho mỗi ngày trước khi bạn bắt đầu. Và hãy làm việc đó mỗi ngày. 

4 Nội dung mới trong 'Cú hích - Phiên bản cuối cùng'

Với sự nỗ lực cải biên của bộ đôi tác giả Thaler và Sunstein, “Cú hích” đã trở lại với một phiên bản hoàn toàn mới, “phiên bản cuối cùng”. Vậy, so với trước, phiên bản lần này sẽ có những nội dung gì mới?

Quẳng gánh lo đi và vui sống - 7 cách đơn giản xua tan lo lắng trong một nốt nhạc

Làm gì để vượt qua những khó khăn, áp lực trong cuộc sống? Một câu hỏi của khá nhiều người trẻ trong thời buổi hiện nay

Những bài học cuộc sống - Cuộc sống không phải là do may mắn mà do chúng ta lựa chọn

Đây chính là 1 trong 20 điều quan trọng được TS Hal Urban tâm đắc chia sẻ trong cuốn sách "Những bài học cuộc sống" của ông.

‘Sống đời tự do’ - Giải phóng những ‘vị khách’ mắc kẹt trong tâm

Với “Sống đời tự do”, Michael A. Singer giúp bạn đọc hiểu về cách vận hành của tâm thức, để từ đó biết cách giải phóng chính họ khỏi những đau khổ, vật lộn… tưởng như là cố hữu của kiếp người.

Nghệ thuật sáng tạo cuộc sống - Mark Twain và người phụ nữ kiêu ngạo

Nếu bạn ném ra một hòn đá, có ngày người bị vấp té chính là bạn. Nếu bạn nói lời cay nghiệt, sau cùng cũng chính bạn sẽ rước lấy nhục nhã.

Chuyển hóa nỗi khổ đau: 10 bài học từ 'Sức mạnh của hiện tại'

"Sức mạnh của hiện tại" có thể giúp bạn thực hiện được mục đích tối hậu của một con người là nhận thức được bản chất chân thực của mình là gì.

Sống đời tự do - Mối quan hệ thật sự giữa người nhận biết có ý thức và các khách thể gây phân tâm  

Mỗi ngày, bạn bị các khách thể bên ngoài làm cho xao lãng đến nỗi bạn hiếm khi duy trì được sự chú tâm vào Bạn, người nhận biết có ý thức các khách thể này.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024