Tự do vượt trên sự hiểu biết - sách về cách vượt giới hạn của bản thân

04/12/2018 09:33
Tự do vượt trên sự hiểu biết - sách về cách vượt giới hạn của bản thân

Tác phẩm của triết gia J. Krishnamurti góp phần giúp mỗi người giải phóng bản thân khỏi gánh nặng của những thiên kiến.

J. Krishnamurti là một nhà hiền triết, diễn thuyết gia Ấn Độ. Trong cuộc đời mình, ông chủ yếu tập trung vào các vấn đề triết học và tinh thần, mối quan hệ giữa con người và cách thức để tạo nên sự thay đổi tích cực trong xã hội. Tư tưởng của ông được truyền tải trong khoảng 400 quyển sách. Cuốn Tự do vượt trên sự hiểu biết được đánh giá là cuốn dẫn nhập lý tưởng nhất để người đọc tìm hiểu về tinh thần của Krishnamurti.

Tự do vượt trên sự hiểu biết - cách mạng tinh thần giải phóng bản thân

Bìa cuốn "Tự do vượt trên sự hiểu biết".

Trong sách, Krishnamurti đặt vấn đề về cách thức truyền thống mọi người tiếp cận thế giới này. Trong nhiều thế kỷ, con người quen với cách tiếp nhận tri thức truyền thống, thông qua nhiều đối tượng: các bậc Thánh nhân, đạo sư, sách vở... Họ có xu hướng hài lòng với những tri thức được nhét vào đầu, chứ không đi kiểm chứng để khám phá ra chân lý. Nhà hiền triết không bằng lòng với điều đó: "Nếu chúng ta hoàn toàn sống với những điều được truyền đạt, bị dẫn dắt bởi thiên kiến, hoặc để hoàn cảnh và môi trường xung quanh áp đặt, chúng ta chỉ là hạng người thứ phẩm. Vì phải hứng chịu đủ mọi tác động, ảnh hưởng nên bản thân ta chẳng có gì mới mẻ, chẳng có gì do ta đích thân khám phá hoặc bảo toàn được tính nguyên thuỷ, ban sơ và độc đáo".

Tự do vượt trên sự hiểu biết - cách mạng tinh thần giải phóng bản thân - 1

J. Krishnamurti là một nhà hiền triết, diễn thuyết gia Ấn Độ.

Ông cổ vũ một cách thức tiếp cận tri thức phi truyền thống. Phương pháp đó là phải tỉnh táo tìm hiểu khám phá bản thân, nhận biết được bản ngã. Đó mới là khởi điểm của sự minh triết, sáng suốt. Theo Krishnamurti, mỗi người nên quan sát chính mình trong các mối tương quan chứ không phải là một cá nhân đơn lẻ.

Trong thế kỷ 21, mỗi hành động của con người đều tác động đến thế giới xung quanh và dội ngược lại chính mình. Nhưng con người cư xử với nhau bằng những kinh nghiệm, trải nghiệm, kiến thức từ quá khứ. Suy nghĩ cũ kĩ này không đủ để đáp ứng những thách thức mới mẻ trong một thế giới vận động không ngừng.

Sách cho rằng giải phóng tinh thần là việc mỗi người phải tự nỗ lực. Khi thôi trông chờ vào ai đó hay thế lực nào đó khiến bản thân thay đổi, con người mới không bị trói buộc và tâm trí sẽ mạnh mẽ hơn.

Bạch Tiên


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024