10 điều chiêm nghiệm được sau 1 năm đi làm, cuộc sống sau đó dễ dàng hơn muôn phần

Trung Hạ04/11/2023 10:00
10 điều chiêm nghiệm được sau 1 năm đi làm, cuộc sống sau đó dễ dàng hơn muôn phần

Nằm trằn trọc suy nghĩ suốt một đêm, tôi đã quyết định mình phải hành động ngay, nếu không sẽ đánh mất bản thân lúc nào không hay.

Trên Zhihu (nền tảng hỏi đáp và cung cấp kiến thức) có rất nhiều chủ đề về “Những điều bạn vỡ lẽ nhận ra sau khi bước chân vào xã hội”. Một người dùng với cái tên rất chiêm nghiệm @Cái cây trải đời đã kể lại câu chuyện của mình:

Tốt nghiệp ra trường, may mắn xin được vào một công ty khá có tiếng. Môi trường làm việc năng động, đồng nghiệp đủ mọi lứa tuổi. Song cũng vì thế mà tôi có nhiều trải nghiệm “đầu đời” hơn.

Bản thân tôi có xuất phát điểm khá kém (theo quan điểm của tôi), bao gồm điều kiện kinh tế lẫn ngoại hình, chỉ được mỗi năng lực là được công nhận. Giao tiếp với đồng nghiệp, tôi luôn cố gắng để được mọi người yêu thích, làm đủ thứ chuyện không đúng với tính cách và quan điểm sống của mình chỉ để “được đối phương thừa nhận sự tồn tại”.

Qua một năm bước chân vào đời, tôi mới chiêm nghiệm được 10 ĐIỀU này, cuộc sống sau đó dễ dàng hơn muôn phần - Ảnh 1.
 

Không chỉ trên công ty, mà cuộc sống bình thường cũng gặp rất nhiều bỡ ngỡ. Đi làm xa nhà quả nhiên không hề dễ dàng. Để sở hữu cuộc sống đầy nguyên tắc lại càng khó khăn hơn. 

Sau 1 năm liên tục như vậy, tôi cảm thấy rất mệt mỏi, đi làm về nhà chỉ muốn dẹp mọi thứ sang một bên. Đặc biệt, tôi cảm thấy không còn là chính mình, ở trên văn phòng hành xử như một người khác hẳn.

Nằm trằn trọc suy nghĩ suốt một đêm, tôi đã quyết định mình phải hành động ngay, nếu không tôi sẽ không còn cảm thấy hứng thú trong công việc, đánh mất bản thân lúc nào không hay.

Đầu tiên là phải cố gắng hành xử bình thường, chỉ là ít tham gia vào những việc mình vốn không thích, ít làm những chuyện không phải của mình. Đương nhiên, cũng phải loại bỏ người mình không cùng quan điểm.

Và đây chính là 10 điều mà tôi đã chiêm nghiệm được sau 1 năm bước chân vào đời:

1. Đừng cố gắng tỏ ra hài hước, cũng đừng ép bản thân trong khi mình không phải như vậy. Có thể sống lương thiện, chân thành, lịch sự đối đãi người khác đã “cừ” lắm rồi.

2. Bỏ được thói quen thức khuya, bất kể là nhắn tin với đồng nghiệp hay công việc, bạn đã có thể vượt xa hơn 80% người cùng trang lứa.

3. Không nên tranh luận cùng người không có chung quan điểm và cách sống. Tập sống bình tĩnh lại, càng tức giận càng dễ tạo ra sai lầm. Chỉ có người chưa trải sự đời mới hơn thua, tìm cách thắng cuộc, mà không biết bản thân đang mất thời gian trong cuộc tranh luận không có hồi kết.

4. Cho dù bận bịu đến mấy cũng phải dành ra thời gian cho bản thân rèn luyện cơ thể, ngủ nghỉ hợp lý và làm những việc mình thích. Đây là cách tìm kiếm hạnh phúc dễ dàng nhất trong cuộc sống vội vã của thời đại ngày nay.

Qua một năm bước chân vào đời, tôi mới chiêm nghiệm được 10 ĐIỀU này, cuộc sống sau đó dễ dàng hơn muôn phần - Ảnh 2.
 

5. Dành ra 10 phút trước khi ngủ để suy nghĩ lại những gì đã trải qua trong ngày, nhìn nhận bản thân. Sống ở đời, khi trải qua một chuyện nào đó, có người học rất nhanh, một chút liền hiểu ngay; có người thì chậm chạp hơn, vấp ngã 2-3 lần mới chịu tỉnh ngộ.

6. Lời khen tuy mang nghĩa tích cực, nhưng cũng phải cực kỳ cẩn thận. Khi lời khen được dùng dưới mục đích tâng bốc, nịnh bợ thì nó như “mật ngọt chết ruồi”, hủy hoại con người ta lúc nào không hay.

7. Giả vờ nỗ lực? Chi bằng từ bỏ việc cố gắng nỗ lực, ít nhất trong tâm bạn cũng được thoải mái, thở phào nhẹ nhõm, sau đó tìm kiếm con đường mới.

8. Nếu cảm thấy bản thân đang lạc lối, không biết mình nên làm gì mới đúng hướng, vậy thì bạn có thể bắt chước cách sống, hành động, việc làm của người thành công xung quanh. Học hỏi từ họ, lấy họ làm bài học, rồi từ từ bạn cũng đi vào quỹ đạo, dần tìm thấy chính mình.

9. Yêu bản thân quan trọng hơn rất nhiều việc đi yêu người khác. Có câu: Trước khi mang hết tâm can trao cho một ai, bạn phải biết yêu bản thân đầu tiên. Bởi lẽ mới biết cách yêu đúng đắn nhất, vừa có thể cho đi vừa biết chừa lại đường lui cho mình.

10. Người quan tâm đến bạn thật ra không nhiều như bạn tưởng. Trong cuộc sống, ai cũng bận bịu, bạn đừng đánh giá quá cao, cũng đừng nên kỳ vọng quá nhiều. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
3

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".
4

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
5

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Tâm lý học: Xin chúc mừng những người ít nói vì làm việc gì cũng thành

Người ít nói có nhiều điểm thú vị bất ngờ, nhiều lợi thế mà không phải ai cũng biết.

5 câu nói giúp một ngày của bạn trở nên tươi sáng hơn 

Cuộc đời này không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Sẽ có lúc khó khăn ập đến khiến bạn rơi vào trạng thái chênh vênh, mất phương hướng. Khi đó, hãy nhớ đến những câu nói sau

Thầy Minh Niệm: Hôn nhân mà nghe lời bà hàng xóm hay cô bạn thân là chết rồi!

Thầy Minh Niệm gọi vui rằng đây là thành phần tư vấn "lậu".

10 bài học thời gian đã thay đổi con người tôi

Chúng ta đang dành phần lớn thời gian để theo đuổi những mục tiêu chưa phù hợp và tôn thờ những lý tưởng sai lầm. Ngày bạn nhận ra điều đó là ngày cuộc sống mới thực sự bắt đầu.

Quẳng gánh lo đi và vui sống - Tập chiến đấu với nhược điểm của mình 

Thay vì ngồi đợi kẻ thù chỉ trích, chúng ta hãy để họ không có cơ hội làm điều đó. Hãy là nhà phê bình nghiêm khắc nhất của chính mình.

3 Điều khiến các mối quan hệ đổ vỡ, nằm lòng để biết cách đối nhân xử thế

Chỉ khi duy trì được ranh giới, không xa cũng không gần, đôi bên mới có thể thoải mái với nhau và không bao giờ cảm thấy mệt mỏi.

Sau 35 tuổi, hãy dứt khoát vứt bỏ những mối quan hệ tiêu cực

Sau 35 tuổi, đối với những mối quan hệ tiêu cực, hãy dứt khoát vứt bỏ nó đi. Bởi lẽ, trên đời này, không phải mối quan hệ nào cũng hoà hợp dài lâu.

Để có được thứ bạn muốn, bản thân bạn phải xứng đáng với nó

Chỉ khi chịu đựng những gì người bình thường không thể chịu đựng được, bạn mới có được những tứ mà người bình thường không thể có được.

CMMI-9

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?

Vợ chồng son - Nữ giám đốc tài giỏi nên duyên với cậu bạn học từng không thích

Truyền hình - Lam Phương - 10/05/2024 11:00
Ngay khi nhìn thấy chồng, Neylan Ngoan cảm thấy cậu bạn này khác xa với gu của mình.

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Phong cách sống - Bằng Lăng - 10/05/2024 10:00
Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Từ sách - Phim - T.N.L - 10/05/2024 09:00
Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 10/05/2024 08:00
Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 10/05/2024