Vụ kiện ‘Thần đồng Đất Việt’: Ông Lê Linh thắng kiện sau 13 năm tranh chấp

03/09/2019 17:06
Vụ kiện ‘Thần đồng Đất Việt’: Ông Lê Linh thắng kiện sau 13 năm tranh chấp

Sau thời gian kéo dài kỷ lục đến 13 năm, vụ kiện bản quyền bộ truyện tranh “Thần đồng đất Việt” cũng đã kết thúc với phần thắng thuộc về ông Lê Linh.

Sáng 3.9.2019, TAND TP.HCM tiến hành xử phúc thẩm vụ tranh chấp quyền tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt giữa ông Lê Phong Linh (hoạ sĩ Lê Linh) và bà Phan Thị Mỹ Hạnh (giám đốc công ty Phan Thị).

Tại phiên toà này, Hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm, công nhận họa sĩ Lê Linh là tác giả duy nhất của bộ truyện Thần đồng đất Việt và 4 hình tượng nhân vật trong truyện là Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo. Tòa buộc công ty Phan Thị chấm dứt việc tiếp tục sáng tác những biến thể của nhân vật, yêu cầu bị đơn xin lỗi công khai họa sĩ Lê Linh 3 kỳ liên tiếp trên các báo. Công ty Phan Thị phải trả phí thuê luật sư phía Lê Linh là 15 triệu đồng.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh (GĐ Cty Phan Thị) có mặt tại phiên tòa

Ông Lê Phong Linh tại tòa

Ê kíp luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Lê Phong Linh bắt tay chúc mừng sau khi tòa tuyên ông Linh thắng kiện

Ông Lê Phong Linh chia sẻ niềm vui với phóng viên sau khi phiên tòa kết thúc

Xem video tòa tuyên án:

Như Một Thế Giới đã thông tin trước đó, Thần đồng đất Việt là một bộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập được xuất bản tại Việt Nam. Tập truyện đầu tiên mang tên Pháp sư gọi bưởi được NXB Trẻ phát hành ngày 16.2.2002. Ban đầu tác phẩm được thực hiện bởi tác giả Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và Công ty Phan Thị.

Theo xác minh, từ năm 2001 tới 2006, họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị hợp tác phát hành bộ truyện Thần đồng đất Việt. Sau đó ông Lê Phong Linh cùng với bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty Phan Thị) đứng tên đăng ký quyền tác giả cho bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Tháng 5.2002, Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận quyền tác giả là ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Thần đồng đất Việt phát hành đến tập thứ 78 thì họa sĩ Lê Linh quyết định ngưng cộng tác với Phan Thị. Các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn tiếp tục ra đời nhưng không đề tên tác giả, họa sĩ là ai.

Bốn nhân vật chính của bộ "Thần đồng đất Việt"

Năm 2007, Lê Linh phát hiện trong hồ sơ đăng ký bản quyền với Cục bản quyền tác giả, bà Mỹ Hạnh được ghi là đồng tác giả với ông Lê Phong Linh. Vì thế ông Lê đã gửi đơn kiện lên TAND TP.HCM yêu cầu tòa xử ông là tác giả duy nhất của các nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo.

Năm 2008, sau 3 lần hòa giải không thành, vụ án chuẩn bị đưa ra xét xử thì được phát hiện không thuộc thẩm quyền của TAND TP.HCM. Sau đó, vụ án được chuyển xuống TAND Q.1 thụ lý.

Sau 3 lần hòa giải không thành công, vụ án bị đình lại, ông Lê Linh đã gửi đơn khiếu nại lên TAND Tối cao, trong thời gian đó, công ty Phan Thị vẫn tiếp tục sáng tác các tập tiếp theo.

Năm 2015, vụ kiện một lần nữa lại được tòa án thụ lý nhưng vẫn không được mang ra xét xử.

Năm 2016, Bộ Văn hóa thành lập Trung tâm giám định quyền tác giả, Lê Linh yêu cầu tòa án trưng cầu giám định để xác định ông hay bà Hạnh là tác giả duy nhất.

Năm 2018, TAND Q.1 bắt đầu mang vụ kiện ra xét xử, nhưng sau 4 lần triệu tập phía bị đơn là Phan Thị lại vắng mặt.

Ngày 28.12.2018, TAND Q.1 quyết định xử phiên sơ thẩm nhưng lại hoãn vì phía Phan Thị lại vắng mặt.

Ngày 18.2.2019 tại phiên sơ thẩm TAND Q.1 TP.HCM đưa ra phán quyết công nhận ông Lê Phong Linh là tác giả duy nhất của 4 nhân vật trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Qua đó tòa buộc công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng 4 hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo trên các biến thể khác.

Tòa buộc Phan Thị phải xin lỗi ông Lê Linh 3 kỳ liên tiếp trên 2 tờ báo; buộc Phan Thị phải thanh toán chi phí 15 triệu đồng chi phí luật sư cho ông Lê Linh. Buộc Phan Thị phải xin lỗi họa sĩ Lê Linh.

Ngay sau khi kết thúc phiên sơ thẩm, người đại diện pháp lý cho công ty Phan Thị và bà Phan Thị Mỹ Hạnh đã kháng án. Phan Thị đã gửi đơn kháng lên TAND TP.HCM, yêu cầu tòa xét xử phúc thẩm theo hướng hủy toàn bộ phán quyết của phiên xử sơ thẩm mà TAND Q.1, TP.HCM đã tuyên ngày 18.2.2019.

Ngày 12.6.2019 phiên xử phúc thẩm do TAND TP.HCM thụ lý dự kiến sẽ được xét xử nhưng phiên tòa này không diễn ra do phía bị đơn xin lùi.

Ngày 16.7, TAND TP.HCM tiếp hành xét xử phúc thẩm vụ kiện, lần này bị đơn là bà Phan Thị Mỹ Hạnh (giám đốc Công ty Phan Thị) cùng luật sư đã có mặt tại tòa.

Ngày 20.8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên phúc thẩm xử vụ kiện về quyền tác giả bộ truyện Thần đồng đất Việt với phần tranh tụng căng thẳng và gay gắt giữa các bên tham gia tố tụng. Tại tòa, ông Lê Linh cũng đưa ra nhiều bản thảo gốc là những phác thảo đầu tiên và liên tục của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt mà ông luôn khẳng định ông là tác giả duy nhất.

Ngày 27.8, tại phiên tòa đại diện đại diện Viện KSND TPHCM đã đề nghị HĐXX phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của phía bị đơn là Công ty Phan Thị và bà Phan Thị Mỹ Hạnh; đồng thời khẳng định họa sĩ Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng nhân vật Sửu Ẹo, Trạng Tí, Cả Mẹo, Dần Béo trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt và đề nghị HĐXX tuyên giữ nguyên nội dung bản án sơ thẩm của TAND Q.1.

Ngày 3.9.2019 TAND TP.HCM ra quán quyết y án sơ thẩm, tuyên bố ông Lê Linh thắng kiện.

Có thể nói chưa có vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ nào ở Việt Nam mà có thời gian kéo dài kỷ lục như vụ tranh chấp giữa ông Lê Phong Linh và Cty Phan Thị, tính đến thời điểm kết thúc, vụ kiện có số thời gian đến 13 năm.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Nam diễn viên Kang Ji Hwan thừa nhận cáo buộc hiếp dâm tập thể

Trong phiên tòa xét xử đầu tiên, nam diễn viên Kang Ji Hwan đã thừa nhận hành vi hiếp dâm và xâm hại tình dục đối với 2 người phụ nữ. ​

Chuyện tình đẹp của nhạc sĩ Hoàng Giác và hoa khôi Kim Châu từng gây xôn xao Hà thành

Nếu gặp gỡ mà tôi có được với bà quả phụ Huy Cận, là một gặp gỡ Ngậm ngùi, vì sự ra đi vĩnh viễn của tác giả Lửa thiêng thì cuộc gặp gỡ tôi có được với tác giả những ca khúc đã trở thành bất tử, như: Mơ hoa, Ngày về, Quê hương, Khúc hát thương binh... lại là một gặp gỡ đầm ấm, hạnh phúc trong căn nhà nằm sâu trong một con ngõ của phố cổ Hàng Bạc, Hà Nội.

Sau 3 lần thất bại, Joaquin Phoenix đã đến gần giải Oscar hơn với 'Joker'

Rất có thể, Brad Pitt và Leonardo DiCaprio sẽ phải cạnh tranh với Joaquin Phoenix tại lễ trao giải Oscar vào năm sau.

Du lịch Bali với ‘ông bầu’ Khắc Tiệp, Ngọc Trinh gây sốc với ảnh khỏa thân

Một lần nữa, Ngọc Trinh gây “thốn mắt” người nhìn khi đăng tải hình ảnh nude 100% trong chuyến du lịch Bali cùng với Vũ Khắc Tiệp.

Khi các nhà mốt lớn thế giới lên tiếng bảo vệ môi trường

Ngành thời trang thế giới đang đứng trước những thay đổi lớn, đó là việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Men&life Awards 2019, thêm một sân chơi mới cho quý ông

Đây là chương trình dành cho cánh đàn ông có nhiều đóng góp tích cực, tài năng và truyền cảm hứng mạnh me cho cộng đồng do tạp chí chuyên về đàn ông Men&life tổ chức.

Siêu mẫu Adut Akech: Hành trình từ Nam Sudan đến Saint Laurent

Adut Akech trở thành một trong những người mẫu quốc tế thành công nhất của Úc sau khi gặp may ở tuổi 16, đầu tiên là làm việc độc quyền với Saint Laurent. Kể từ đó, cô gái 19 tuổi đã biểu diễn cho Valentino, Moschino, Burberry, Chanel và Fendi.

Hoài Linh tiết lộ một ngày không đi diễn

NSƯT vừa chia sẻ đoạn clip đã quay một ngày không phải đi diễn của anh. Khi không phải đi diễn, Hoài Linh trở về ngôi nhà thờ ở quận 9, TP.HCM và trở một nông dân thứ thiệt

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024