Cuộc chiến bản quyền ‘Thần đồng đất Việt’ sẽ nóng tại tòa phúc thẩm

06/06/2019 10:42
Cuộc chiến bản quyền ‘Thần đồng đất Việt’ sẽ nóng tại tòa phúc thẩm

Cuộc chiến tranh chấp bản quyền 4 nhân vật trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt vẫn chưa có hồi kết.

Có thể nói chưa có vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ nào ở Việt Nam mà có thời gian kéo dài kỷ lục như vụ tranh chấp giữa ông Lê Phong Linh và Cty Phan Thị về quyền sở hữu trí tuệ 4 nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Cuộc chiến pháp lý tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa họa sĩ Lê Linh (tên thật Lê Phong Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh (GĐ Cty Phan Thi) kéo dài 12 năm bất phân thắng bại

Hai bên sẽ tiếp tục đối mặt trong phiên xử phúc thẩm vào ngày 12.6 tới đây theo quyết định số 224/DSPT của TAND TP.HCM.

Về phiên phúc thẩm vụ tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt giữa ông Lê Phong Linh và công ty Phan Thị, quyết định số 2135 của TAND TP.HCM viết: “Căn cứ vào các Điều 48 và Điều 289 của Bộ Luật tố tụng dân sự 2015; Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án dân sự phúc thẩm thụ lý số 224/DSPT, TAND TP.HCM ra quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về việc tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa các đương sự”.

Bốn nhân vật chính của bộ "Thần đồng đất Việt"

Như Một Thế Giới đã thông tin trước đó, Thần đồng Đất Việt là một bộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập được xuất bản tại Việt Nam. Tập truyện đầu tiên mang tên Pháp sư gọi bưởi được NXB Trẻ phát hành ngày 16.2.2002. Ban đầu tác phẩm được thực hiện bởi tác giả Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và Công ty Phan Thị.

Theo xác minh, từ năm 2001 tới 2006, họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị hợp tác phát hành bộ truyện Thần đồng đất Việt. Sau đó ông Lê Phong Linh cùng với bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty Phan Thị) đứng tên đăng ký quyền tác giả cho bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Tháng 5.2002, Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận quyền tác giả là ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Thần đồng đất Việt phát hành đến tập thứ 78 thì họa sĩ Lê Linh quyết định ngưng cộng tác với Phan Thị. Các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn tiếp tục ra đời nhưng không đề tên tác giả, họa sĩ là ai.

Năm 2007, Lê Linh phát hiện trong hồ sơ đăng ký bản quyền với Cục bản quyền tác giả, bà Mỹ Hạnh được ghi là đồng tác giả với ông Lê Phong Linh. Vì thế ông Lê đã gửi đơn kiện lên TAND TP.HCM yêu cầu tòa xử ông là tác giả duy nhất của các nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo.

Năm 2008, sau 3 lần hòa giải không thành, vụ án chuẩn bị đưa ra xét xử thì được phát hiện không thuộc thẩm quyền của TAND TP.HCM. Sau đó, vụ án được chuyển xuống TAND Q.1 thụ lý.

Ông Lê Phong Linh (giữa) tại phiên tòa sơ thẩm tháng 2.2019

Sau 3 lần hòa giải không thành công, vụ án bị đình lại, ông Lê Linh đã gửi đơn khiếu nại lên TAND Tối cao, trong thời gian đó, công ty Phan Thị vẫn tiếp tục sáng tác các tập tiếp theo.

Năm 2015, vụ kiện một lần nữa lại được tòa an thụ lý nhưng vẫn không được mang ra xét xử.

Năm 2016, Bộ Văn hóa thành lập Trung tâm giám định quyền tác giả, Lê Linh yêu cầu tòa án trưng cầu giám định để xác định anh hay bà Hạnh là tác giả duy nhất.

Năm 2018, TAND Q.1 bắt đầu mang vụ kiện ra xét xử, nhưng sau 4 lần triệu tập phía bị đơn là Phan Thị lại vắng mặt.

Ngày 28.12.2018, TAND Q.1 quyết định xử phiên sơ thẩm nhưng lại hoãn vì phía Phan Thị lại vắng mặt.

Ngày 18.2.2019 tại phiên sơ thẩm TAND Q.1 TP.HCM đưa ra phán quyết công nhận ông Lê Phong Linh là tác giả duy nhất của 4 nhân vật trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Qua đó tòa buộc công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng 4 hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo trên các biến thể khác.

Phiên sơ thẩm ngày 18.2.2019 TAND Q.1 TP.HCM tuyên xử ông Lê Phong Linh thắng kiện

Tòa buộc Phan Thị phải xin lỗi ông Lê Linh 3 kỳ liên tiếp trên 2 tờ báo; buộc Phan Thị phải thanh toán chi phí 15 triệu đồng chi phí luật sư cho ông Lê Linh. Buộc Phan Thị phải xin lỗi họa sĩ Lê Linh.

Ngay sau khi kết thúc phiên sơ thẩm, người đại diện pháp lý cho công ty Phan Thị và bà Phan Thị Mỹ Hạnh đã kháng án. Phan Thị đã gửi đơn kháng lên TAND TP.HCM, yêu cầu tòa xét xử phúc thẩm theo hướng hủy toàn bộ phán quyết của phiên xử sơ thẩm mà TAND Q.1, TP.HCM đã tuyên ngày 18.2.2019.

Phiên phúc thẩm sẽ được TAND TP.HCM đưa ra xét xử vào ngày 12.6 tới đây.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Tác phẩm mới của tác giả ‘Sự im lặng của bầy cừu’ không còn nói về tên sát nhân ăn thịt người Hannibal Lecter

"Cari Mora” là tác phẩm mới nhất của tác giả Thomas Harris, lần này tên tội phạm Hannibal Lecter đã không còn xuất hiện gây ám ảnh cho người đọc.

Ồn ào 'Nữ hoàng quyến rũ' tạo dáng khêu gợi phản cảm trên truyền hình

Sau khi bị dư lận phản ứng chương trình 'Nữ hoàng quyến rũ' tạo dáng khêu gợi phản cảm trên giờ vàng, phía HTV xin rút kinh nghiệm và đã làm việc với nhà sản xuất để điều chỉnh nội dung hình ảnh trong các số tiếp theo.

Nghệ sĩ Thanh Bùi khởi động dự án nghệ thuật cho trẻ em

Là một trong những dự án trọng điểm của AMPA Education, dự án âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn phi lợi nhuận Arts Nation được ra đời, dành cho các học viên ở mọi độ tuổi với sứ mệnh “Kết nối - Giáo dục - Phát triển Cộng đồng thông qua Âm nhạc và Nghệ thuật.”

Danh ca Giao Linh: Chỉ vì câu nói đùa suýt mất đi người bạn đời lý tưởng ​

Ở tuổi 69, danh ca Giao Linh có cuộc sống viên mãn được nhiều người hâm mộ khi cả chồng và 6 người con riêng của chồng đều hết mực yêu thương.

Làm thế nào Rihanna vượt Madonna để trở thành nữ ca sĩ giàu nhất thế giới?

Rất khó tin khối tài sản hiện nay của Rihanna đã cán mốc 600 triệu USD, vượt qua cả những tên tuổi kỳ cựu của làng nhạc như Madonna (570 triệu USD), Celine Dion (450 triệu USD) và Beyonce (400 triệu USD), Forbes đưa tin.

'Nữ hoàng quyến rũ' tạo dáng khêu gợi phản cảm trên giờ vàng trên HTV

Nữ hoàng quyến rũ" – chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm gương mặt người đẹp hiện đại trên sóng HTV7 đang gây tranh cãi vì những hình ảnh tạo khêu gợi phản cảm.

Được ủng hộ gần 600 triệu, nghệ sĩ saxophone Xuân Hiếu không thể lên bàn mổ vì sức khoẻ yếu

Nhạc sĩ bị ung thư Xuân Hiếu không thể lên bàn mổ như dự định dù đã được ủng hộ hơn nửa tỉ đồng

Chi Dân bị khán giả tố đạo nhái ý tưởng của Châu Kiệt Luân

MV ‘Vẫn yêu đó thôi’ của ca sĩ Chi Dân bị khán giả tố là đạo nhái ý của “ông vua châu Á” Châu Kiệt Luân.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024