Vụ kiện Thần đồng đất Việt: VKS không công nhận quyền tác giả của Phan Thị

01/02/2019 16:25
Vụ kiện Thần đồng đất Việt: VKS không công nhận quyền tác giả của Phan Thị

Trong phiên xét xử sáng ngày 1.2.2019 đại diện Viện kiểm soát Nhân dân TP.HCM (VKS) đề nghị Hội đồng xét xử công nhận ông Lê Linh là tác giả duy nhất của Thần đồng đất Việt và yêu cầu Cty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra 4 hình tượng nhân vật này.

Sáng ngày 1.2, TAND Q.1 TP.HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện dân sự tranh chấp bản quyền các nhân vật trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt giữa nguyên đơn là ông Lê Linh và bị đơn là giữa công ty Phan Thị.

Phiên xét xử sáng ngày 1.2.2019 - Ảnh: Vietnammoi

Trong vụ kiện này, họa sĩ Lê Linh đưa ra 4 yêu cầu đối với bị đơn là Công ty Phan Thị, gồm:

- Đề nghị HĐXX không thừa nhận bà Phan Thị Mỹ Hạnh là đồng tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

- Yêu cầu Công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng các biến thể khác nhau từ những nhân vật trong Thần đồng đất Việt, cũng như trong các ấn phẩm khác như: Thần đồng đất Việt khoa học, Thần đồng đất Việt Mỹ thuật, Thần đồng đất Việt Toán Học...

- Yêu cầu Công ty Phan Thị xin lỗi công khai ông Lê Văn Linh trên các phương tiện truyền thông báo chí trong 3 kì liên tiếp, với nội dung xin lỗi gồm: "Xin lỗi họa sĩ Lê Linh cùng các độc giả về việc rút tiết hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo khi chưa được sự đồng ý của họa sĩ Lê Linh".

- Đồng thời, buộc Công ty Phan Thị bồi thường phí luật sư trong vụ kiện là 20 triệu đồng.

Trong khi đó Công ty Phan Thị đã bác bỏ những yêu cầu của phía Lê Linh và có yêu cầu gần như là ngược lại:

- Buộc nguyên đơn ngay lập tức cam kết chấm dứt hành vi vu khống bị đơn là bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

- Buộc nguyên đơn xin lỗi công khai trên báo chí.

- Buộc nguyên đơn ngay lập tức chấm dứt việc lợi dụng các quy định về quyền tác giả, quyền đồng tác giả gây ảnh hưởng đến các tác phẩm thuộc quyền sở hữu của công ty Phan Thị.

Do phần tranh tụng của hai bên nguyên đơn và bị đơn đã kết thúc ở phiên xử trước nên sáng nay Hội đồng xét xử (HĐXX) dành thời gian để lắng nghe quan điểm từ đại diện VKS về vụ kiện.

Nhận xét về vụ kiện, vị đại diên VKS cho rằng quá trình xét xử của TAND Q.1 TP.HCM kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi hợp pháp của các bên điều này có dấu hiệu vi phạm các điều khoản trong Bộ luật tố tụng dân sự do pháp luận quy định về thời gian xét xử.

Đại diện VKS cũng gần như bác bỏ tất cả các lập luận của bên bị đơn đưa ra nhằm giữ quan điểm Phan Thị là đồng tác giả của các nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Theo VKS thì không có bất cứ bằng chứng nào để xác định bà Phan Thị Mỹ Hạnh người sáng tạo ra các nhân vật. Bởi lẽ trước khi họa sĩ Lê Linh hợp tác với Phan Thị thì phía Phan Thị đã không có bộ truyện tranh với 4 hình tượng như nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo. Các nhân vật chỉ ra đời sau có sự xuất hiện của họa sĩ Lê Linh tại công ty.

Họa sĩ Lê Linh (áo trắng) khá căng thẳng trong thời gian chờ tòa nghị án - Ảnh: VNM

Quan điểm của LS bà Hạnh cầm tay chỉ vẽ cho ông Linh nhưng VKS cho rằng phía Phan Thị không hề có bằng chứng thể hiện điều này. Do đó cho thấy bà Hạnh không phải là đồng tác giả 4 hình tượng nhân vật nên trên.

Đại diện VKS chỉ Phan Thị cũng đã tự thừa nhận họa sĩ Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 nhân vật nói trên thông qua hình thức thể hiện tên Lê Linh trên bìa sách Thần đồng đất Việt đã in trong thời gian đó. Trong khi đó các chứng cứ ông Linh đưa ra đều cho thấy ông Lê Linh mới là người sáng tạo ra 4 hình nhân vật trong Thần đồng đất Việt.

Theo VKS ông Linh đưa vụ việc ta tòa và yêu cầu công nhận mình tác giả duy nhất là hoàn toàn có cơ sở về mặt pháp lý theo quy định của pháp luật.

Về chi tiết mà luật sư của Phan Thị đưa ra là “bà Hạnh cầm tay chỉ cho ông Lê Linh vẽ” cũng đã bị VKS bác bỏ vì tính phi lý không có bằng chứng thuyết phục nên VKS đề nghị không công nhận và Hạnh là đồng tác giả với ông Lê Linh.

Sau khi nghe quan điểm của đại diện VKS, HĐXX TAND Q.1 TP.HCM đã vào phần nghị án với thời gian kéo dài đến hơn 2 giờ. Chủ tọa Nguyễn Quang Quynh tuyên bố: "Xét thấy vụ kiện còn nhiều tình tiết phức tạp, cần thời gian nghị án kéo dài nên HĐXX quyết định dời phiên xử đến 14 giờ ngày 14.2. Trong trường hợp các đương sự vắng mặt, HĐXX vẫn sẽ tuyên án theo đúng pháp luật".

Như Một Thế Giới đã thông tin trước đó, Thần đồng Đất Việt là một bộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập được xuất bản tại Việt Nam. Tập truyện đầu tiên mang tên Pháp sư gọi bưởi được NXB Trẻ phát hành ngày 16.2.2002. Ban đầu tác phẩm được thực hiện bởi tác giả Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và Công ty Phan Thị.

Theo ghi nhận thì ông Lê Linh đã cùng với bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty Phan Thị) đứng tên đăng ký quyền tác giả. Từ tháng 5.2002, Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả, ghi nhận quyền tác giả thuộc về đồng tác giả là ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Tuy nhiên, Thần đồng đất Việt phát hành đến tập thứ 78 thì họa sĩ Lê Linh quyết định ngưng cộng tác với Phan Thị. Các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn tiếp tục ra đời nhưng không đề tên tác giả, họa sĩ là ai. Phía Phan Thị cho rằng mình là chủ sở hữu có các quyền tài sản đối với tác phẩm nên tổ chức xuất bản các tập tiếp theo mà không cần ý kiến của tác giả.

Trong khi đó ông Lê Linh cũng không còn làm việc tại Phan Thị. Vì vậy công ty có quyền thuê người khác làm những tập tiếp theo.

Phía họa sĩ Lê Linh thì cho rằng mình là tác giả nên có quyền bảo vệ sự toàn vẹn đối với tác phẩm, không ai có quyền sáng tác các tập tiếp theo dựa trên các nhân vật trong truyện của mình. Vì vậy, vào tháng 4.2007, họa sĩ Lê Linh đã chính thức khởi kiện Công ty Phan Thị lên Tòa án Kinh tế TP.HCM.

Sau đúng 12 năm vụ kiện mới được đưa ra xét xử vào cuối năm 2018 đầu năm 2019. Phiên tòa sẽ được tiếp tục xét xử vào ngày 14.2.2019 tại TAND Q.1 TP.HCM.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Fansipan trong mắt một tiểu thuyết gia lịch sử

Dưới góc nhìn của một nhà khoa học đồng thời là một tiểu thuyết gia lịch sử đang được yêu mến, tác giả Trần Gia Ninh đã khiến nhiều “tín đồ” du lịch bất ngờ với những thông tin thú vị được ông chia sẻ sau hành trình vượt mây lên nóc nhà Đông Dương Fansipan, Sa Pa.

Làng đào nức tiếng đất kinh kỳ

Hà Nội có nhiều làng hoa: Ngọc Hà, quất Tứ Liên. Nhưng nói đến đào là người ta nghĩ ngay đến làng trồng đào Nhật Tân nức tiếng đất kinh kỳ, nằm ở phía chân cầu Nhật Tân, vùng Tây Hồ, Hà Nội.

Chuyện đời của 'nữ hoàng xiếc thú'

Khi Rosa Bouglione kết hôn ngay trong chuồng sư tử, dù rất cố gắng nhưng cha xứ vẫn đứng ở bên ngoài, bởi nếu ông có mệnh hệ nào thì sẽ có nhiều đám cưới không thể diễn ra.

Diễn viên Hữu Tiến trải lòng làm cha đơn thân trước thềm xuân mới

Kết hôn sớm, ly hôn vội, cuộc sống với cảnh gà trống nuôi con… là những năm tháng dữ dội mà đến tận bây giờ, Hữu Tiến vẫn không thể nào quên được.

Nhóm nhạc nữ nổi tiếng Kpop - Momoland chính thức về chung nhà với Erik

Công ty chủ quản của nam ca sĩ Erik vừa ký hợp đồng quản lý độc quyền nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc có tên Momoland tại Việt Nam.

Đàm Vĩnh Hưng ‘nghỉ’ nhận show, ở bên gia đình trang trí nhà cửa đón Tết

Trong khi các nghệ sĩ khác đang tất bật với những hoạt động giải trí đón xuân thì Đàm Vĩnh Hưng lại quyết định không nhận show để có thời gian chăm lo gia đình, nhà cửa mùa Tết.

Lê Âu Ngân Anh 'cười khẩy' với quyết định của Cục NTBD

Lê Âu Ngân Anh đã đi thi Hoa hậu liên lục địa về và đạt giải Á hậu 4, tuy nhiên về phía các cơ quan chức năng, cụ thể là Cục NTBD đã khẳng định giải thưởng đó hoàn toàn không được công nhận và sẽ xử phạt cô về việc thi chui không có giấy phép.

Ca sĩ Nguyễn Đức Tùng say mê Tết cổ truyền

Hẹn gặp ca sĩ Nguyễn Đức Tùng của nhóm Oplus - một nhóm nhạc đang được yêu thích tại thị trường âm nhạc miền Bắc và được rất nhiều khán giả trẻ yêu thích không những vì giọng hát hay mà còn là những chàng trai rất lịch lãm.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024