Vụ kiện Thần đồng đất Việt: Toà vẫn chưa đưa ra được phán quyết cuối cùng

14/02/2019 17:15
Vụ kiện Thần đồng đất Việt: Toà vẫn chưa đưa ra được phán quyết cuối cùng

Chiều nay (14.2) TAND Q.1, TP.HCM tiếp tục xét xử phiên sơ thẩm vụ kiện tranh chấp tác quyền bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt". Phiên tòa diễn ra vô cùng gây cấn, vì vậy hội đồng xét xử một lần nữa vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng.

Vụ kiện dân sự tranh chấp bản quyền các nhân vật trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt giữa nguyên đơn là ông Lê Linh và bị đơn là Công ty Phan Thị.

Thẩm phán Nguyễn Quang Huynh chủ tọa phiên tòa

Phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử dành thời gian cho luật sư của hai bên tranh luận. Không khí vô cùng căng thẳng bởi tranh cãi gay gắt của cả hai bên khi bảo vệ quan điểm của mình. Phía họa sĩ Lê Linh vẫn khăng khăng cho rằng ông là tác giả duy nhất. Trong khi đó, bên Công ty Phan Thị luôn khẳng định họ là đồng tác giả của các nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo.

Ông Lê Linh có mặt rất sớm tại tòa án

Sau phần tranh luận kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, Hội đồng xét xử vào phần nghị án. Tuy nhiên do tính chất phức tạp của vụ kiện bản quyền chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam, nên thẩm phán Nguyễn Quang Quynh chủ tọa phiên tòa tuyên bố tòa án cần thêm thời gian xem xét để đưa ra phán quyết cuối cùng.

Thẩm phán Nguyễn Quang Huynh công bố: "Vào ngày 18.2.2019, TAND Q.1 (TP.HCM) sẽ công bố phán quyết cuối cùng của phiên sơ thẩm vụ kiện tranh cấp quyền tác giả các nhân vật trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Luật Nguyễn Vân Nam đại diện bên bị đơn tranh luận tại phiên tòa

Trong các phiên xét xử trước, phiên tòa diễn ra cũng vô cùng gay cấn. Phía nguyên đơn là họa sĩ Lê Linh đưa ra 4 yêu cầu đối với bị đơn là Công ty Phan Thị, gồm:

- Đề nghị HĐXX không thừa nhận bà Phan Thị Mỹ Hạnh là đồng tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

- Yêu cầu Công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng các biến thể khác nhau từ những nhân vật trong Thần đồng đất Việt, cũng như trong các ấn phẩm khác như: Thần đồng đất Việt khoa học, Thần đồng đất Việt mỹ thuật, Thần đồng đất Việt toán học...

- Yêu cầu Công ty Phan Thị xin lỗi công khai ông Lê Văn Linh trên các phương tiện truyền thông báo chí trong 3 kỳ liên tiếp.

- Đồng thời, buộc Công ty Phan Thị bồi thường phí luật sư trong vụ kiện là 20 triệu đồng.

Trong khi đó Công ty Phan Thị đã bác bỏ những yêu cầu của phía Lê Linh và có yêu cầu gần như là ngược lại:

- Buộc nguyên đơn ngay lập tức cam kết chấm dứt hành vi vu khống bị đơn là bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

- Buộc nguyên đơn xin lỗi công khai trên báo chí.

- Buộc nguyên đơn ngay lập tức chấm dứt việc lợi dụng các quy định về quyền tác giả, quyền đồng tác giả gây ảnh hưởng đến các tác phẩm thuộc quyền sở hữu của Công ty Phan Thị.

Luật sư Trương Thị Thu Hồng đại diện bên nguyên đơn

Cũng trong phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đưa ra ý kiến khá bất lợi cho phía Phan Thị, gần như bác bỏ tất cả các lập luận của bên bị đơn đưa ra nhằm giữ quan điểm Phan Thị là đồng tác giả của các nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Theo VKS thì không có bất cứ bằng chứng nào để xác định bà Phan Thị Mỹ Hạnh là người sáng tạo ra các nhân vật bởi lẽ trước khi họa sĩ Lê Linh hợp tác với Phan Thị thì phía Phan Thị đã không có bộ truyện tranh với 4 hình tượng như nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo. Các nhân vật chỉ ra đời sau có sự xuất hiện của họa sĩ Lê Linh tại công ty.

Ông Lê Linh trình bày với HĐXX

Như Một Thế Giới đã thông tin trước đó, Thần đồng Đất Việt là một bộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập được xuất bản tại Việt Nam. Tập truyện đầu tiên mang tên Pháp sư gọi bưởi được NXB Trẻ phát hành ngày 16.2.2002. Ban đầu tác phẩm được thực hiện bởi tác giả Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và Công ty Phan Thị.

Theo ghi nhận thì ông Lê Linh đã cùng với bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty Phan Thị) đứng tên đăng ký quyền tác giả. Từ tháng 5.2002, Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả, ghi nhận quyền tác giả thuộc về đồng tác giả là ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Tuy nhiên, Thần đồng đất Việt phát hành đến tập thứ 78 thì họa sĩ Lê Linh quyết định ngưng cộng tác với Phan Thị. Các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn tiếp tục ra đời nhưng không đề tên tác giả, họa sĩ là ai. Phía Phan Thị cho rằng mình là chủ sở hữu có các quyền tài sản đối với tác phẩm nên tổ chức xuất bản các tập tiếp theo mà không cần ý kiến của tác giả.

Vụ kiện thu hút sự quan tâm của báo giới tại TP.HCM

Trong khi đó ông Lê Linh cũng không còn làm việc tại Phan Thị. Vì vậy công ty có quyền thuê người khác làm những tập tiếp theo.

Phía họa sĩ Lê Linh thì cho rằng mình là tác giả nên có quyền bảo vệ sự toàn vẹn đối với tác phẩm, không ai có quyền sáng tác các tập tiếp theo dựa trên các nhân vật trong truyện của mình. Vì vậy, vào tháng 4.2007, họa sĩ Lê Linh đã chính thức khởi kiện Công ty Phan Thị lên Tòa án Kinh tế TP.HCM.

Sau đúng 12 năm, vụ kiện mới được đưa ra xét xử vào cuối năm 2018 đầu năm 2019. Theo công bố của TAND Q.1, vào lúc 8 giờ sáng 18.2 tòa sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Hoa hậu Phạm Hương xác nhận đã đính hôn trong ngày Valentine

Trưa 14.2, trên trang Instagram, Hoa hậu Phạm Hương chia sẻ thông tin “chính thức hết ế”. Cùng với đó, người đẹp gốc Hải Phòng đăng ảnh bàn tay với chiếc nhẫn ở ngón áp út.

40 năm, nghe lại ‘Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới’

Tháng 2 về, giai điệu và ca từ của bài hát “Chiếu đấu vì độc lập tự do” của nhạc sĩ Phạm Tuyên lại vang vọng, nhắc nhớ cuộc chiến đấu ác liệt chống quân xâm lược Trung quốc ở biên giới phía bắc…

Các nhà quay phim phẫn nộ khi BTC Oscar 2019 xóa 4 hạng mục khỏi lễ trao giải

Sau hàng loạt scandal như không có người dẫn chương trình, giảm bớt số lượng bài hát trong phim hay nhiều hạng mục gây tranh cãi thì ban tổ chức Oscar 2019 tiếp tục tạo "phốt" mới khi cắt sóng 4 hạng mục để dành thời lượng cho quảng cáo.

Những khoảnh khắc bi hùng về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979

Rạng sáng ngày 17.2.1979, quân xâm lược Trung Quốc bất ngờ nổ súng tấn công nước ta trên toàn tuyến biên giới phía Bắc, từ Quảng Ninh đến Lai Châu. 40 năm trôi qua nhưng những hình ảnh bi hùng của cuộc chiến bảo vệ tổ quốc của quân và dân ta vẫn còn đọng lại…

5 phim tình cảm hay nhất dành cho các chàng gay vào ngày Valentine

Hiện nay, không khó để tìm một bộ phim tình cảm đồng tính nhẹ nhàng. Nếu đã quyết định ở nhà và tận hưởng một buổi tối xem phim lãng mạn vào lễ Valentine thì đây chính là những lựa chọn lý tưởng nhất dành cho bạn.

Mùa Valentine, Công Dương làm phim tình yêu ‘vô nghĩa’

Diễn viên Công Dương và cộng sự quyết định sản xuất phim ngắn mùa Valentine: Người giữ ký ức. Những ai đã và đang yêu thật lòng ắt sẽ thấy mình trong đó, để nâng niu những ký ức tình yêu của mình.

Phương Thảo - Ngọc Lễ trở lại với Tôi yêu tiếng Việt tôi

Sau khi định cư ở nước ngoài và gần như không tham gia hoạt động nghệ thuật suốt một thời gian dài, vợ chồng Phương Thảo – Ngọc Lễ đã bất ngờ trở lại bằng một tình cảm đong đầy dành cho quê hương với MV Tôi yêu tiếng Việt tôi.

Đạo diễn phim Lô-tô Huỳnh Tuấn Anh: 'Ở đâu có tình thương ở đó có hạnh phúc'

Huỳnh Tuấn Anh ghi dấu ấn của mình trong vai trò đạo diễn phim Lô-tô. Ở bộ phim này, NSƯT Hữu Châu hóa thân vào vai Lệ Liễu, bà hoàng gánh Lô-tô. Vai diễn này đã gây cảm xúc mạnh với người xem.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024